Thứ sáu, 29/03/2024 14:00 (GMT+7)

Cầu Giấy (Hà Nội): Những “khối u” trong quy hoạch xây dựng

MTĐT -  Thứ tư, 31/01/2018 15:33 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Trong khi Hà Nội đang nỗ lực lập lại trật tự xây dựng biến Hà Nội trở thành một TP văn minh, hiện đại… Vậy mà, tại P. Yên Hòa (Cầu Giấy, Hà Nội) hàng loạt công trình xây dựng vượt tầng, sai phép...

Để tạo “đột phá” biến Hà Nội trở thành một thành phố đẹp, văn minh, hiện đại, thông minh… trước mặt người dân và bạn bè quốc tế. UBND TP Hà Nội đã có những định hướng quy hoạch xây dựng phát triển“ chuẩn” thủ đô Hà Nội đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050 nhằm thúc đẩy TP. Hà Nội phát triển mạnh hơn nữa để thu hút khách du lịch trong và ngoài nước.

Trước tình hình đó, ngày 19/8/2014, UBND TP.Hà Nội đã có công văn 6175 về tăng cường kiểm tra, xử lý các vi phạm trật tự xây dựng đô thị trong đó nêu rõ: Giao cho Chủ tịch UBND các quận, huyện, thị xã chỉ đạo chủ tịch các phường, xã, thị trấn kịp thời phát hiện, xử lý các vi phạm trật tự xây dựng theo quy định, thông báo đến lực lượng chức năng để kiểm tra, xử lý và chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND quận, huyện, thị xã nếu để xảy vi phạm trật tự xây dựng mà không kịp thời kiểm tra, báo cáo đên cấp có thẩm quyền kiểm tra, giải quyết.

Nôi dung công văn là vậy, không hiểu lý do gì mà gần đây trên địa bàn phường Yên Hòa (Cầu Giấy) xuất hiện rất nhiều công trình “khủng” xây dựng sai phép, vượt tầng, sai mật độ, chiều cao vi phạm “nặng” TTXD có thể “hiên ngang” tồn tại mà các cơ quan chức năng vẫn “nhắm mắt làm ngơ” gây bức xúc cho người dân.

Cụ thể, người dân phản ánh tại công trình số 26 ngách 255/7 đường Nguyễn Khang, tổ 19, phường Yên Hòa được cấp phép giới hạn 4 tầng và 1 lửng, 1 tum với diện tích sử dụng riêng 68,0m2, cao 15,95m, mật độ xây dựng 91,5% và tổng diện tích xây dựng 302,9m2. 

Giấy phép công trình 26, ngách 255/7, tổ 19, đường Nguyễn Khang (Yên Hòa, Cầu Giấy, Hà Nội).               

Thế nhưng, trên thực tế chủ công trình đã tạo màu “hô biến” từ công trình 4 tầng trở thành 6 tầng 1 tum, đồng thời, hô biến thay lửng, biến tum thành tầng riêng lẻ để sử dụng trái phép. 

Công trình được cấp 4 tầng, giờ biến thành 6 tầng,1 tum.

Đặc biệt, trong quá trình xây dựng, công trình trên không thực hiện che chắn đúng cách khiến gạch, vữa, bụi… Rơi vãi tóe tung rất nguy hiểm chô người đi đường, gây ô nhiêm môi trường và ảnh hưởng đến người dân sinh sống quanh vùng.

Tiếp tục, PV có mặt tại công trình số 106, tổ 11, đường Nguyên Khang, tại đây, không khó để nhận diện công trình đang vi phạm TTXD khi xây dựng vượt tầng, mật độ và chiều cao vượt trội so với cấc công trình xung quanh. 

Công trình số 106, tổ 11, đường Nguyễn Khang được người dân phản ánh có dấu hiệu xây vượt tầng, trong quá trình xây dựng để vật liệu xây dựng bừa bãi, gây cản trở giao thông.

Qua quan sát, được biết công trình trên đã lên 6 tầng và 1 hầm, 1 tum chưa có dấu hiệu dừng lại. Ngoài ra, qua quan sát, sau nhiều ngày PV phản ánh lên chính quyền địa phương nhưng đến nay lãnh đạo phường Yên Hòa vẫn không có các động thái vào cuộc chỉ đạo kiểm tra, xử lý vi phạm.

Tại một công trình khác, có địa chỉ số 9, dãy B, ngõ 100, tổ 38, phố Trung Kính, chúng tôi bắt gặp công trình “siêu khủng” xây dựng vượt tầng, chiều cao, mật độ sai với quy hoạch khu vực và giấy phép xây dựng, thế nhưng lãnh đạo phường Yên Hòa vẫn “nằm im” không cắt cử lực lượng chức năng xuống hiện trường kiểm tra, xử lý vi phạm. 

Hiện trạng công trình số 9 dãy B ngõ 100 cũng xây vượt 1 tầng so với giấy phép.

Được biết, giấy phép công trình trên được cấp phép 5 tầng và 1 hầm với diện tích xây dựng 73,25m2, mật độ 90,7%, chiều cao 16,75m và tổng diện tích sàn xây dựng là 405,25m2.

Tuy nhiên, chủ công trình đã “hóa trang” lên 6 tầng và đang gấp rút hoàn thiện để đưa vào sử dụng nhằm né tránh cơ quan chức năng kiểm tra xử lý.

Một điều khó hiểu, sau khi báo chí vào cuộc phản ánh, thế nhưng hàng tháng nay lãnh đạo phường Yên Hòa vẫn không có động thái gì nhằm chỉ đạo các lực lượng chức năng vào cuộc xử lý khiến người dân vô cùng bức xúc và đặt nhiều dấu hỏi về năng lực làm việc và cách quản lý của lãnh đạo phường có phải yếu, kém (?!).

Giấy phép đươc cấp của công tình số 9, dãy B, ngõ 100 phố Trung Kính.

Trao đổi với PV bà N.T.L, một người sinh sống gần công trình cho biết: “Chúng tôi xây dựng sai có một chút là tổ TTXD phường nhanh chóng có mặt xử lý tháo dỡ, phạt tiền và yêu cầu chúng tôi làm nguyên theo giấy phép.

Thế nhưng, khi chúng tôi bưc xúc, kiến nghị về những công trình xây sai phép trên qua các lần họp hội đồng và tiếp xúc  cử chi nhưng đến nay phường vẫn chưa có câu trả lời.Cả một khu phố được quy hoạch chuẩn từ trước tới nay, người dân chúng tôi ai nấy cúng tự hào vậy mà tự nhiên “lòi” lên những “khối u” làm mất cảnh quan đô thị gây bức xúc cho dân.

Đặc biệt trong quá trình thi công, xây dựng còn gây ô nhiễm môi trường, gạch, vữa rơi khắp nơi gây nguy hiểm cho người đi đường, nhiều lần chúng tôi yêu cầu che chắn nhưng chủ đầu tư cố tình phớt lờ”.

Để làm rõ những thắc mắc, ngày 15/12/2017, PV trực tiếp đặt lịch làm việc với UBND phường Yên Hòa, thế nhưng đến nay đã hơn một tháng phóng viên vẫn không được phản hồi.

Trao đổi với nhân viên văn phòng, phóng viên nhận được câu trả lời “thiếu trách nhiệm” do lãnh đạo không tiếp báo chí nên chưa sắp sếp lịch để tiếp phóng viên được, có gì thông cảm.

Trước những sai phạm rõ như ban ngày, tại sao lãnh đạo phường Yên Hòa “bỏ ngơ” không hề kiểm tra, xử lý. Phải chăng phường Yên Hòa đang “gánh mình” bao che cho sai phạm, đồng thời làm trò “cố thủ” thông tin né tránh trả lời báo chí.

Bạn đang đọc bài viết Cầu Giấy (Hà Nội): Những “khối u” trong quy hoạch xây dựng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Hồng Sơn

Cùng chuyên mục

TP.HCM: Đường biến thành… chợ ở xã Xuân Thới Thượng
Không chỉ xây dựng trái phép, hiện nhiều tuyến đường trên địa bàn xã Xuân Thới Thượng, huyện Hóc Môn còn xảy ra tình trạng chợ “cóc”, chợ tạm “mọc” ngay trên vỉa hè, lòng đường, gây cản trở giao thông và mất mỹ quan đô thị.

Tin mới