Thứ sáu, 29/03/2024 18:04 (GMT+7)

Cầu Giấy: Phường Dịch Vọng loay hoay xử lý vi phạm TTTXD

Sơn Hồng - Tiêu Diệp -  Thứ tư, 24/04/2019 11:17 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Loạt công trình xây dựng sai quy hoạch, vượt tầng, tăng diện tích, mật độ, chiều cao… diễn ra phổ biến phá vỡ không gian, kiến trúc các tuyến phố nhưng phường Dịch vọng vẫn không biết hướng xử lý sao.

Năm 2018, TP. Hà Nội chọn là năm “kỉ cương hành chính”. Trong đó, lãnh đạo TP. Hà Nội đang lập kế hoạch và nỗ lực hơn nữa nhằm xây dựng và thực hiện tốt mục tiêu, phương hướng, nhiệm vụ “quy hoạch chuẩn không gian, kiến trúc Hà Nội”.

Với phương châm thay đổi bộ mặt đô thị Thủ đô và tạo đà phát triển du lịch, biến Hà Nội trở thành thành phố văn minh, hiện đại, xanh, sạch, đẹp… Định hướng đến năm 2030 và tầm nhìn 2050.

Để thực hiện tốt nhiệm vụ đó, ngày 18/3/2019, UBND TP.Hà Nội đã có công văn số 04/QĐ-UBND ban hành quy định về quản lý TTXD trên đại bàn TP.Hà Nội. Trong đó cần tăng cường kiểm tra, xử lý các vi phạm trật tự xây dựng đô thị và xử lý hình sự đối với chủ đầu tư gây hậu quả nghiêm trọng trước pháp luật.

UBDN TP. Hà Nội giao cho chủ tịch UBND các quận, huyện, thị xã chỉ đạo chủ tịch các phường, xã, thị trấn kịp thời phát hiện, xử lý các vi phạm trật tự xây dựng theo quy định. Thông báo đến lực lượng chức năng để kiểm tra, xử lý và chịu trách nhiệm trước chủ tịch UBND quận, huyện, thị xã nếu để xảy vi phạm TTXD mà không kịp thời kiểm tra, báo cáo đến cấp có thẩm quyền kiểm tra, giải quyết.

Nhiều công trình vi phạm “trắng trợn” luật Xây dựng về cấp phép nhà ở riêng lẻ nhưng  vẫn “hiên ngang” tồn tại.

Nội dung công văn là vậy, không hiểu lý do gì gần đây trên địa bàn phường Dịch Vọng (quận Cầu Giấy, Hà Nội) xuất hiện loạt công trình “siêu khủng” xây dựng sai phép, vượt tầng, sai quy hoạch, quy mô, kiến trúc, sai mật độ, chiều cao… vi phạm “trắng trợn” luật Xây dựng về cấp phép nhà ở riêng lẻ nhưng vẫn tồn tại gây bức xúc trong dân.

Đi dọc tuyến phố Dịch Vọng chúng tôi không khỏi ngỡ ngàng vì loạt công trình “siêu khủng” được phát lộ như số 80 Dịch Vọng; Công trình B24 ngõ 72 được các chủ đầu tư xây cao 8 tầng, chưa có dấu hiệu dừng lại.

Có nhiều công trình không thực hiện đúng theo giấy phép thậm chí có công trình xây khi không có GPXD.

Tiếp tục có mặt trên đường Trần Đăng Ninh kéo dài, công trình cạnh 1o/B10/D7 được xây 8 tầng, 1 bán hầm, 1 tum; Ngay cạnh đó, công trình trình cạnh 94 Khúc Thừa Dụ cũng được chủ đầu tư vươn cao 8 tầng, 1 tum...

Đặc biệt, trong quá trình xây dựng, công trình trên không thực hiện che chắn đúng cách khiến gạch, vữa, bụi… rơi vãi khắp nơi gây môi trường ô nhiễm, rất nguy hiểm cho người đi đường và làm ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống của người dân quanh vùng.

Phóng viên tiếp tục có mặt tại đường Trần Thái Tông nhận thấy việc quản lý xây dựng tại đây cũng có nhiều bất cập khiến một số công trình cao bất thường như số 36 đường 1 Trần Thái Tông cao 7 tầng, 1 lửng, 1 tum; Loạt công trình đối diện BT 14 ngõ 75 Trần Thái Tông cao 7,8 tầng và công tình đầu ngõ 45 cũng đang có dấu hiệu sai phạm.

Bà L.T.X cho biết: Chúng tôi xây dựng sai có một chút là tổ TTXD phường nhanh chóng có mặt xử lý lập biên bản đình chỉ, phạt tiền và yêu cầu xây dựng nguyên theo giấy phép.

Các công trình vi phạm trên các tuyến phố được người dân kiến nghị qua các cuộc họp hội đồng và tiếp xúc cửtri nhưng đến nay phường vẫn chưa có câu trả lời chính thức và đưa ra phương hướng xử lý.

Ông N.V.H bức xúc cho hay: “Cả một tuyến phố mới được quy hoạch chuẩn từ trước tới nay người dân chúng tôi ai nấy cũng tự hào nhưng đến nay lộ thiên những “ khối u” làm mất cảnh quan đô thị gây bức xúc cho dân.

Trong quá trình thi công, xây dựng chủ đầu tư không cho công nhân che chắn mất an toàn lao động, việc xây dựng còn làm gạch, vữa rơi khắp nơi gây nguy hiểm cho người đi đường, nhiều lần chúng tôi yêu cầu che chắn nhưng chủ đầu tư cố tình phớt lờ.

Để có câu trả lời chính xác cho bạn đọc, sau nhiều lần phóng viên liên hệ đặt lịch làm việc với UBND quận Cầu Giấy. Ngay sau đó, ông Hải – Phó chánh văn phòng chỉ đạo trực tiếp giao cho lãnh đạo UBND phường Dịch Vọng trả lời báo chí.

Tuy nhiên, nhiều lần liên hệ đến nay cũng chỉ nhận được ý kiến của ông Thịnh, tổ TTXD phường: Hiện tổ TTXD cũng chỉ nhận được chỉ đạo của lãnh đạo tiếp phóng viên xem ý kiến như thế nào, các hồ sơ phóng viên yêu cầu như giấy phép, hồ sơ thiết kế, biên bản kiểm tra định kỳ xây dựng các công trình... bên phường cần xin ý kiến chỉ đạo của sếp, có gì sẽ cung cấp sau, anh không được phát ngôn trả lời mong em thông cảm”

Nếu các công trình xây dựng đúng sao không cho phóng viên tiếp cận, đằng sau có uẩn khúc gì?

Đến nay, đã gần một tháng trôi qua, phóng viên vẫn chưa nhận được phản hồi của lãnh đạo phường Dịch Vọng nhằm tiếp cận hồ sơ, quan điểm và hướng xử lý về các sai phạm trên ra sao.

Với kiểu “chây ì” không cung cấp thông tin của lãnh đạo phường Dịch Vọng, nhiều đọc giả đặt dấu hỏi và hoài nghi về dấu hiệu “bảo kê” cho sai phạm, hay năng lực, cách quản lý của lãnh đạo phường còn yếu, kém ?!

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin!

Bạn đang đọc bài viết Cầu Giấy: Phường Dịch Vọng loay hoay xử lý vi phạm TTTXD. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới