Thứ sáu, 19/04/2024 15:01 (GMT+7)

Hành trình cảm xúc

MTĐT -  Thứ sáu, 28/08/2020 11:04 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Bài dự thi "60 năm tự hào Urenco" của chị Hoàng Thị Bích Hạnh - Phó Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị Hà Nội (Urenco).

Tháng Tám mùa thu luôn đem lại cho con người những cảm xúc kỳ diệu nhất, cùng với đó, tháng Tám năm nay URENCO kỷ niệm 60 năm ngày thành lập (06/8/1960-06/8/2020). Trong lòng chợt “nẩy” lên những cung bậc cảm xúc bâng khuâng, tôi bắt đầu ngay cuộc hành trình mà tôi gọi nó bằng cái tên “Hành trình cảm xúc”.

Ngược dòng thời gian, khi còn ngồi trên ghế nhà trường nghe cô giáo giảng bài thơ “Tiếng chổi tre” của nhà thơ Tố Hữu:

Tiếng chổi tre

Xao xác hàng me

Tiếng chổi tre

Đêm hè quét rác

Chị lao công

Như sắt, như đồng

Chị lao công

Đêm đông quét rác…

Lúc đó, tôi chỉ có thể cảm nhận được những khó khăn, vất vả mà chị lao công đã trải qua, chứ trong lòng chưa bao giờ nghĩ mình lại là chị lao công như trong bài thơ nổi tiếng đó.

Vậy mà cuộc sống có những lối rẽ bất ngờ không ai nghĩ nó sẽ quyết định cho tương lai của mình. Ngày đó, sau khi thi trượt đại học, trong lúc đang chán nản, tôi chỉ muốn tìm một việc gì đó làm cho khuây khỏa và hơn nữa muốn đi làm để có tiền chi tiêu, không phải xin mẹ.

Lúc đó ở gần nhà tôi có bãi rác Tam Hiệp do Công ty Môi trường đô thị Hà Nội quản lý, do đóng trên địa bàn xã nên Công ty có 02 suất cho con em trong xã được vào làm tại Công ty. Nhà tôi có người mợ làm trong UBND xã đã nói với mẹ tôi để xin cho tôi đi làm công nhân quét rác. Lúc mẹ về hỏi ý kiến thì bố tôi là người phản đối kịch liệt, ông không muốn cho tôi vào làm nghề này vì lúc đó nghề quét rác vẫn còn bị xã hội kỳ thị lắm, coi là nghề tận cùng của xã hội nên ông sợ tôi sẽ không lấy được chồng. Mẹ tôi lại có suy nghĩ khác, bà bảo không có nghề nào xấu, nghề nào mà mình bỏ sức lao động chân chính thì đều đáng được trân trọng cả, sau một hồi mẹ thuyết phục, tôi tặc lưỡi cứ thử làm xem sao, không trụ được thì thôi. Tôi vẫn nhớ ngày mình nhận quyết định đi làm tại Xí nghiệp Môi trường đô thị số 3 là ngày 25/2/1992.

Nhớ lại những ngày đầu trở thành công nhân quét rác, tôi được phân công làm tại tuyến phố Hòa Mã, Ngô Thì Nhậm. Lần đầu tiên đẩy xe gom đi làm, không quen nên tôi cứ loạng choạng hết đẩy sang trái lại quẹo sang phải do không cân bằng được lực đẩy của xe. Khi quét đối với tôi là cả một cực hình, thời đó công nhân vẫn phải làm thủ công chứ làm gì có xe quét hút như bây giờ, tôi phải dùng chổi 1,2m cán dài để quét lá trên đường Do chưa biết cách cầm chổi nên khi quét, nhiều lần chân tôi dẫm phải nan chổi suýt chút nữa ngã nhào xuống lòng đường. Đó là việc quét, còn đối với việc thu gom rác, ngày đó công nhân sau khi thu gom rác vào xe gom sẽ đưa về các điểm tập kết đổ xuống lòng đường, sau đó sẽ có xe ô tô và công nhân đội xúc đến xúc lên xe. Đến năm 1994, Công ty mới có một số xe cẩu nâng là xe hoán cải từ các xe ben chở rác ngày trước, công nhân lúc này không phải đổ rác xuống đường nữa mà đưa xe gom về các điểm tập kết chờ xe cẩu lên. Đây là một bước đột phá về công nghệ, nó giúp cải thiện điều kiện làm việc cho người lao động và hơn hết đảm bảo mỹ quan và vệ sinh môi trường Thành phố.

Nói đến sự phát triển của URENCO trong suốt 60 năm qua, không thể không nói tới những công lao to lớn của bao thế hệ cán bộ công nhân viên đã vun đắp và xây dựng Công ty phát triển như ngày hôm nay. Tôi còn nhớ khi mới vào làm, mặt bằng trình độ của công nhân lao động lúc đó rất thấp, đại đa số chỉ có văn hóa cấp 1,2, rất ít người tốt nghiệp cấp 3. Để khuyến khích, động viên người lao động học tập, nâng cao trình độ, Ban Lãnh đạo Công ty lúc đó do chú Nghiêm Xuân Đạt là Giám đốc đã có chủ trương hàng tháng ngoài tiền lương theo quy định, nếu ai có bằng cấp 3 sẽ được cộng thêm 10.000đồng/công, bình quân mỗi tháng người lao động sẽ được thêm một khoản trên 200.000 đồng tùy theo ngày công thực tế. Đây là một chủ trương vô cùng đúng đắn và thiết thực, nó như một cú hích cho người lao động phải không ngừng học tập, nâng cao trình độ. Từ đó đã có rất nhiều lớp bổ túc văn hóa ra đời, hàng ngày sau ca làm việc anh chị em lại đến lớp miệt mài học tập, rất nhiều đồng chí đã trưởng thành từ những lớp học này, qua quá trình học tập và rèn luyện nhiều đồng chí đã được bổ nhiệm là lãnh đạo chủ chốt của các đơn vị.

Có ai nghĩ được những người công nhân thế hệ trước đa phần không biết chữ, khi lĩnh lương còn phải điểm chỉ thế mà giờ đây đội ngũ lao động của Công ty đều có trình độ từ cấp 3 trở lên, trong đó 1% có trình độ cao học, 15% có trình độ đại học và cao đẳng, 17% lao động có chuyên môn, nghiệp vụ giỏi. Đây là nguồn nhân lực chất lượng cao đã góp phần xây dựng Công ty ngày càng phát triển, tạo dựng được thương hiệu và chỗ đứng trong lĩnh vực vệ sinh môi trường, điều đó được thể hiện qua các kỳ cuộc như phục vụ các sự kiện chính trị, văn hóa của Thủ đô và Đất nước mà tiêu biểu là phục vụ Hội nghị thượng đỉnh Mỹ Triều lần 2 tại Hà Nội.

Trong cuộc cách mạng 4.0, chúng ta không thể đứng ngoài cuộc. Công ty đã tăng cường ứng dụng khoa học công nghệ vào quản lý, điều hành, sản xuất để nâng cao hiệu quả hoạt động, chủ động hội nhập quốc tế, chú trọng đào tạo, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực. Chúng ta có trung tâm điều hành sản xuất hiện đại với đầy đủ các trang thiết bị phục vụ cho hoạt động sản xuất, kinh doanh. Việc thu giá dịch vụ đã được ứng dụng phần mềm và in bằng hóa đơn điện tử.

Trung tâm điều hành sản xuất hiện đại

Hình ảnh người công nhân môi trường cũng dần chuyên nghiệp hơn từ trang phục tới tác phong công nghiệp. Đã có những công trình thật to lớn được nhiều người biết đến nhưng cũng có những điều được làm nên trong âm thầm, lặng lẽ. Tôi thầm cảm ơn những đồng nghiệp của tôi, những con người đã góp sức mình để gìn giữ cho môi trường Thủ đô luôn Xanh, Sạch, Đẹp.

Cán bộ công nhân viên Công ty ra quân hưởng ứng ngày Môi trường thế giới 5/6.

Trước thời khắc URENCO tròn 60 năm tuổi, trong tôi trào dâng lên niềm tự hào, chúng ta đã đi lên từ những chiếc chổi tre tiến lên cơ giới hóa, hiện đại hóa. Nhìn lại chặng đường 60 năm qua của Công ty, có lúc thăng lúc trầm với bao khó khăn thách thức nhưng với những chủ trương, quyết sách đúng đắn của Ban Lãnh đạo Công ty qua các thời kỳ cùng sự đoàn kết, nhất trí đồng lòng của tập thể cán bộ công nhân viên, chúng ta đều đã vượt qua và từng bước khẳng định được thương hiệu URENCO mãi mãi trường tồn và phát triển. Hãy để cho lời bài hát luôn vang mãi trong tim mỗi chúng ta:

Công nhân môi trường không ngại gì gian khó

Công nhân môi trường không ngại gì nắng mưa

Làm sạch môi trường có đội quân áo xanh 

Môi trường xanh sạch có bàn tay chúng tôi./.

Tác giả: Hoàng Thị Bích Hạnh - 

Phó Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị Hà Nội

Bạn đang đọc bài viết Hành trình cảm xúc. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Người công nhân thầm lặng
Cánh đồng quê im lặng khi bước chân họ qua, chỉ có tiếng ống nước kêu rền rền mang nước sạch đến từng người, từng nhà.
Gác tấm bằng đại học đi làm công nhân môi trường
Không phải ai cũng có thể gác tấm bằng Đại học để đi làm công nhân môi trường với mức lương trung bình 4,8 triệu đồng/tháng, thế nhưng trường hợp của anh Nguyễn Văn Thêm (Công ty Cổ phần Đô thị Cần Thơ ) là một ngoại lệ.
Nữ lao công 30 năm gắn bó với nghề
30 năm qua, nữ lao công Hà Thị Nga - công nhân Công ty Quản lý công trình đô thị tỉnh Bắc Giang luôn tận tâm, gắn bó với nghề để hoàn thành tốt công việc. Chồng mất sớm, một mình chị tảo tần nuôi con khôn lớn.
Thêm vất vả vì vừa thu gom rác vừa giải thích với người dân
Liên quan đến việc người dân phường Bùi Hữu Nghĩa, quận Bình Thủy phản ánh công nhân Công ty Cổ phần đô thị Cần Thơ không thu gom rác trong nhiều ngày dẫn đến ùn ứ, phóng viên đã tìm gặp đội ngũ công nhân trực tiếp làm việc để hiểu rõ nguyên nhân.

Tin mới

Khai mạc Hội Sách Hải Phòng năm 2024
Năm 2024, là năm thứ ba thành phố Hải Phòng tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam, đồng thời cũng là năm thứ 10 hưởng ứng các hoạt động về Ngày Sách trên địa bàn thành phố.