Thứ sáu, 26/04/2024 04:16 (GMT+7)

Người lái máy ủi trên bãi rác

MTĐT -  Thứ ba, 08/09/2020 09:30 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tác phẩm dự thi "60 năm tự hào Urenco" của anh Nguyễn Thành Công (Công ty TNHH một thành viên Môi trường đô thị Hà Nội – Chi nhánh Xuân Sơn).

Đến Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị Hà Nội - Chi nhánh Nam Sơn - Urenco 8, nếu hỏi bất cứ cán bộ công nhân viên (CBCNV) nào về bác Nguyễn Văn Tặng - Tổ trưởng sản xuất Tổ cơ giới số 02 thì đều nhận được những lời khen ngợi về bác. Là tổ trưởng sản xuất khối xử lý chôn lấp xử lý rác thải rắn sinh hoạt, công việc hàng ngày của bác và các anh trong tổ là xử lý rác thải sinh hoạt theo phương pháp chôn lấp hợp vệ sinh của khu vực bãi chôn lấp rác Nam Sơn (huyện Sóc Sơn, Hà Nội).

Địa bàn khu bãi chôn lấp rác Nam Sơn được thành phố giao nhiệm vụ tiếp nhận xử lý toàn bộ khối lượng rác sinh hoạt phát sinh trên địa bàn các quận nội thành và một số huyện ngoại thành Hà Nội. Trong các dịp Lễ, Tết, mưa bão hay phục vụ các sự kiện trọng đại của Thủ đô và đất nước, bác và các anh em trong tổ máy luôn phát huy tinh thần trách nhiệm, không quản nắng mưa sẵn sàng làm tăng ca tăng giờ, ứng trực tại các điểm nóng trên mặt bãi chôn lấp rác Nam Sơn. Vào bất cứ thời gian nào gần như đều thấy bác và các anh, chính bởi vậy bác được mọi người gọi đùa là “Người lính xung kích mặt trận bãi chôn lấp rác“.

Với đặc thù công việc chủ yếu là tác nghiệp trên mặt bãi, taluy rác, mặt đường lầy, không khí đặc quánh khói bụi, khí nóng, do đó trước mỗi ca làm việc bác đều đến sớm hơn các anh em trong tổ để quán triệt, kiểm tra, nhắc nhở anh em lái máy trang bị bảo hộ lao động đầy đủ, thực hiện đúng quy trình công nghệ, chấp hành nghiêm các quy định về an toàn lao động, an toàn giao thông, phòng chống cháy nổ. Tổ bác có 18 công nhân, có nhiều người còn rất trẻ, trong công việc bác thường xuyên gần gũi, kèm cặp hướng dẫn cho họ từ việc đơn giản như mặc bảo hộ, đeo khẩu trang phòng khí gaz đến cách kiểm tra kỹ thuật xe máy ủi rác, xe máy đầm chân cừu, và hướng dẫn cách thức phương pháp vận hành ủi các xe ủi rác, đường ủi đất đảm bảo hiệu quả sao cho đúng quy trình công nghệ, để vừa đảm bảo an toàn lao động, an toàn giao thông mặt bãi, phòng chống cháy nổ vừa giữ được sức khỏe bởi vì công việc 100% là làm trên môi trường mặt bãi chôn lấp rác thải rắn khói bụi, độ ồn cao, mùi rác phân hủy, khi gas và các xe ô tô vận tải lớn chở rác, nếu không thực hiện đúng thao tác sẽ rất nhanh mất sức mà hiệu quả công việc lại không cao. Qua đó, chỉ sau một thời gian được kèm cặp, những công nhân mới đã thành thạo công việc, chất lượng công việc luôn đạt yêu cầu. Nhiều tổ trưởng khác trong đơn vị thường nói đùa: "Công nhân từ Tổ Cơ giới của bác Tặng mà được điều động sang các tổ khác thì quá yên tâm, không cần phải chỉ bảo, kèm cặp nhiều nữa vì họ đã thạo việc như những công nhân đã qua nhiều năm kinh nghiệm bãi bờ".

Hướng dẫn công nhân ủi rác vào vị trí chôn lấp trên cao bên hồ nước rỉ rác

Để đảm bảo công tác tiếp nhận rác về chôn lấp vận hành bãi an toàn thông suốt hiệu quả. Bác Tặng đã được Ban lãnh đạo đơn vị tín nhiệm, anh em trong tổ tin tưởng, giao phó nhiệm vụ đảm trách là Tổ trưởng sản xuất tổ cơ giới 02 với nhiệm vụ tiếp nhận rác về chôn lấp vận hành bãi an toàn. Vì vậy công việc của bác lại càng vất vả và phải tìm ra cách quản lý, phân công sao cho hợp lý trong công việc của công nhân lái máy ủi rác, máy đầm mặt bãi, xe lu nèn, công nhân xi nhan hướng dẫn xe đổ rác, đổ đất... Nắm bắt được tư tưởng của một số anh em như vậy, bác Tặng với cương vị là một tổ trưởng, một người lâu năm trong nghề đã gần gũi động viên và triển khai đầy đủ nội dung công việc trong tổ hàng ngày, hàng tuần và theo tháng chi tiết thành lịch làm việc cố định cũng như đột xuất, từ đó người lao động ổn định tư tưởng, an tâm công tác. Hiện nay tập thể Tổ cơ giới 02 đã là một tập thể đoàn kết, đồng lòng và vững mạnh luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ được Chi nhánh giao, thể hiện qua xếp loại thi đua hàng tháng tổ đều đạt loại A, A+. Công nhân trong tổ luôn tin tưởng, ủng hộ tổ trưởng. Đồng thời bác Tặng cũng được tập thể Chi nhánh đánh giá có năng lực lãnh đạo cao.

Với nhiều năm kinh nghiệm và sự phối hợp chặt chẽ với các phòng ban, đoàn thể trong Chi nhánh nên công tác tiếp nhận chôn lấp xử lý rác tại tổ bác luôn được đánh giá cao, đảm bảo công tác tiếp nhận rác ngày đêm. Đặc biệt là công tác tiếp nhận chôn lấp rác trong mùa mưa bão rất vất vả cũng như ngày hè nắng nóng ngoài trời. Với số lượng việc phát sinh đột xuất biến động nhiều mà số lượng lao động trong tổ lại hạn chế. Đây là một bài toán rất khó mà đòi hỏi người tổ trưởng phải nhanh nhạy, biết sắp xếp phân công công việc hợp lý, đồng thời tìm tòi sáng tạo ra những cách làm mới trong công tác điều hành tổ cơ giới để tiếp nhận hết công suất bãi chôn lấp. Trong việc này tổ cơ giới 02 cũng là một trong những tổ đi đầu khi áp dụng cơ giới hóa sản xuất, áp dụng thử nghiệm các thiết bị mới nhằm tăng năng suất lao động, giảm sức lao động chân tay cho người công nhân.

Chính vì vậy mà trong nhiều năm vừa qua, tập thể tổ cũng như cá nhân bác Tặng được đơn vị khen thưởng.

Bác Tặng tâm sự, công việc san ủi bãi rác nó như ngấm vào máu thịt của mình, đi đến đâu như một thói quen nghề nghiệp, bác đều quan sát môi trường mặt bãi xung quanh, xem chỗ sân quay nào hẹp, bê tông cần chuyển ghép, chỗ taluy đã đủ rác cần ép ổn định, taluy, bờ bao chỗ nào hở thiếu rác cần bù phụ, khu vực nào đường xá sân quay cần sửa chữa. Đặc biệt là công tác chăm sóc bảo dưỡng sửa chữa xe máy trong tổ được bác Tặng rất quan tâm thường xuyên vào đầu ca sản xuất, và cuối ca…để từ đó kịp thời báo cáo đến bộ phận kỹ thuật khắc phục ngay nên máy móc phương tiện trong tổ được đảm bảo.

Nhiều lúc bác tự nghĩ có lẽ người không chọn được việc mà việc lại chọn người. Bác Tặng tâm sự trụ theo được với nghề san ủi rác trên bãi chôn lấp là do gia đình động viên rất nhiều. Hai vợ chồng phải sắp xếp công việc để chăm sóc con cái và gia đình khi con cái còn nhỏ. Công việc của bác mang tính đặc thù, thường làm ca về đêm từ 07h đến 04h sáng hôm sau, những hôm nào mưa thì lại đi làm tăng cường hôm sau mới được về, ngoài ra vào các đợt phục vụ Lễ, Tết, trong khi mọi người được nghỉ ngơi vui chơi thì bác và những người công nhân môi trường phải tăng ca tăng giờ, bám bãi để phục vụ. Bác kể, bác sinh được ba con, trước đây khi con còn nhỏ cũng vất vả nhiều, nay các con đã lớn đỡ đần được việc nhà. Với bác, cơ quan giờ như ngôi nhà thứ hai của mình, vì vậy dù bất cứ khi nào có công việc đột xuất hay công nhân trong tổ cần có sự giúp đỡ của bác thì bác đều sẵn lòng.

Quán xuyến công việc trên mặt bãi trong ca trực. 

Là tổ trưởng sản xuất với khối lượng công việc lớn và quan trọng, bác luôn gương mẫu trong công việc, trau dồi đạo đức, lối sống, luôn khiêm tốn, hòa đồng, quan tâm giúp đỡ đồng nghiệp, tham gia tích cực các phong trào thi đua, các hoạt động xã hội từ thiện. Trong nhiều năm, Tập thể tổ nơi bác quản lý luôn đạt Tổ Công đoàn xuất sắc. Cá nhân bác được khen tặng danh hiệu "công nhân giỏi" cấp Công ty, Khi được hỏi về những thành tích, bác chỉ mỉm cười và nói đây là thành tích của tập thể, bác chỉ góp một phần nhỏ bé cho thành tích chung đó thôi.

Trong quá trình công tác bác luôn xác định rõ quyền hạn, nhiệm vụ được giao để hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ. Là một CBCNV trong Công ty Môi trường đô thị Hà Nội, được giao giữ gìn vệ sinh môi trường trên địa bàn bãi chôn lấp rác Nam Sơn của Thủ đô Hà Nội, chính vì vậy việc giữ gìn cho Thủ đô luôn Sáng - Xanh - Sạch - Đẹp luôn được bác xác định là nhiệm vụ hàng đầu và là niềm vinh dự của cá nhân mình nói riêng và của Công ty Môi trường đô thị nói chung.

Với cương vị là Tổ trưởng sản xuất phụ trách, bác luôn tìm mọi biện pháp để quản lý, lãnh đạo anh em trong tổ thực hiện tốt nhiệm vụ được giao. Biết lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của công nhân viên trong tổ để cùng với Tổ trưởng công đoàn của tổ chia sẻ, động viên kịp thời đối với bản thân và gia đình công nhân có hoàn cảnh khó khăn, lúc ốm đau, cha già mẹ héo. Vì vậy tổ bác luôn đoàn kết giúp đỡ lẫn nhau trong công việc nên mọi nhiệm vụ được giao tổ bác đều luôn hoàn thành và được Lãnh đạo các cấp ghi nhận.

Bản thân bác và gia đình luôn thực hiện tốt mọi chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước và mọi nội quy, quy chế của Công ty và đơn vị. Hướng dẫn công nhân viên thực hiện quy trình công nghệ duy trì vệ sinh môi trường một cách nghiêm túc để công tác xử lý bãi đạt chất lượng cao. Với những kết quả đóng góp ở trên, bác đã được các cấp, các ngành, và Công ty Môi trường đô thị Hà Nội khen thưởng và tặng giấy khen.

Ngoài những danh hiệu cá nhân, tập thể tổ bác cũng thường xuyên được các cấp đánh giá cao bởi sự đoàn kết, luôn lấy công việc làm đầu và luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Không phải tự nhiên mà các thành viên trong tổ luôn là những người có tay nghề, có trách nhiệm và tâm huyết với công việc, mà vì họ luôn được người tổ trưởng mẫu mực này nhắc nhở, tuyên truyền về tầm quan trọng của công tác san ủi tiếp nhận rác. Chính bởi vậy mà tập thể tổ bác Tặng luôn đạt được những danh hiệu khen thưởng của Công ty.

Nhìn bác, tôi luôn thấy sự hết lòng với công việc, tận tâm với nghề, qua bài viết về một người Tổ trưởng sản xuất bình dị, tâm huyết với nghề này, người viết cũng muốn bày tỏ sự cám ơn trân trọng với những đóng góp của bác và những người công nhân môi trường như các bác, các anh cho sự thành công của công tác vệ sinh môi trường toàn Thành phố chúng ta. Tôi cũng mong muốn qua bài viết này nhắn nhủ tới mọi người dân đang được hưởng không gian sống trong lành này một thông điệp: “Bảo vệ môi trường không chỉ là trách nhiệm của bạn, của tôi ... mà là trách nhiệm của tất cả chúng ta”./.

Tác giả: NGUYỄN THÀNH CÔNG

Phòng KHKT & ĐHSX, Công ty TNHH một thành viên Môi trường đô thị Hà Nội – Chi nhánh Xuân Sơn.

Bạn đang đọc bài viết Người lái máy ủi trên bãi rác. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...
Người công nhân thầm lặng
Cánh đồng quê im lặng khi bước chân họ qua, chỉ có tiếng ống nước kêu rền rền mang nước sạch đến từng người, từng nhà.
Gác tấm bằng đại học đi làm công nhân môi trường
Không phải ai cũng có thể gác tấm bằng Đại học để đi làm công nhân môi trường với mức lương trung bình 4,8 triệu đồng/tháng, thế nhưng trường hợp của anh Nguyễn Văn Thêm (Công ty Cổ phần Đô thị Cần Thơ ) là một ngoại lệ.
Nữ lao công 30 năm gắn bó với nghề
30 năm qua, nữ lao công Hà Thị Nga - công nhân Công ty Quản lý công trình đô thị tỉnh Bắc Giang luôn tận tâm, gắn bó với nghề để hoàn thành tốt công việc. Chồng mất sớm, một mình chị tảo tần nuôi con khôn lớn.

Tin mới

Bài thơ: Say
Khi say anh chợt nhớ em///Như bỏ viết lâu năm thèm hương báo mới////Khi cánh én nhớ Xuân về làm tổ///Chấp chới ánh đèn thèm nắng phút bình minh.
“Thời” của căn hộ khách sạn nội đô
Những chính sách “cởi trói” cùng sự dịch chuyển của thị trường đang tạo đà cho phân khúc căn hộ khách sạn nội đô có nhiều dấu hiệu khởi sắc, trở thành “điểm dừng chân lý tưởng” cho các nhà đầu tư.
Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.