Thứ tư, 24/04/2024 16:04 (GMT+7)

Urenco trong tôi

MTĐT -  Thứ hai, 31/08/2020 10:03 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Thấm thoát cũng đã gần 30 năm, cả cuộc đời gắn bó với sự nghiệp môi trường của tôi đã chứng kiến bao sự kiện và phát triển ngày một lớn mạnh không ngừng của Công ty...

Phòng Điều hành sản xuất Công ty báo cáo:

- Hiện có 30 xe đang thu cẩu rác, 15 xe quét hút đang hoạt động trên địa bàn 4 quận.

- Các xe vận chuyển rác đã lên đến bãi Nam Sơn. Bãi hoạt động bình thường.

Phòng Điều hành sản xuất Công ty yêu cầu Chi nhánh nhắc:

- Phụ xe đang thu cẩu rác tại 150 Tôn Đức Thắng quét dọn phế thải rơi vãi trên đường sau khi thu cẩu xong.

- Yêu cầu lái xe quét hút đang quét trên tuyến phố Giải Phóng quét sát vỉa, phun nước dập bụi, v.v...

- Thùng rác đầy tại 25 Giang Văn Minh yêu cầu Chi nhánh cho khắc phục. v.v...

Cứ như vậy các thông tin và lệnh điều hành sản xuất liên tục được đưa lên màn hình tại phòng Điều hành sản xuất Công ty thông qua hệ thống camera, GPS giám sát công tác duy trì vệ sinh trên địa bàn của các đơn vị.

Như bao ngày làm việc khác, hôm nay nhìn những hình ảnh của các phương tiện xe cơ giới đang hoạt động sản xuất trên địa bàn các chi nhánh trực thuộc Tổng Công ty lần lượt hiện ra trên màn hình trước mắt, bỗng làm tôi nhớ lại những ngày đầu mới về công tác tại Công ty Vệ sinh. Đó là năm 1991 tôi về Công ty làm tại phòng Kế hoạch. Thấm thoát cũng đã gần 30 năm trôi qua, cả cuộc đời gắn bó với sự nghiệp môi trường của tôi đã chứng kiến biết bao sự kiện và phát triển ngày một lớn mạnh không ngừng của Công ty.

 Phòng Kế hoạch Công ty Vệ sinh – 18 Cao Bá Quát.

Để có được như ngày hôm nay chính là nhờ biết bao công sức của bao nhiêu thế hệ đi trước, từ những chị lao công đã hóa thân bất tử vào bài thơ “Tiếng chổi tre” của nhà thơ Tố Hữu, là anh công nhân lái xe vận chuyển rác ra bãi chôn lấp hằng đêm, là những cán bộ, kỹ sư cùng biết bao thế hệ lãnh đạo Công ty đã cùng nhau chung sức kề vai sát cánh không ngừng phát huy sáng kiến, cải tiến, áp dụng khoa học kỹ thuật vào công tác quản lý, cơ giới hóa trong sản xuất, ứng dụng công nghệ thông tin vào quản lý sản xuất.

Xe quét hút quét đường phố
Xe thu cẩu rác
Xe vận chuyển rác ra bãi
Trạm ép rác

Trong các thế hệ lãnh đạo Công ty có lẽ người để lại dấu ấn nhất cũng như việc đưa công ty nâng lên tầm cao mới đã trở thành thương hiệu đó là anh Nghiêm Xuân Đạt.

Hồi đó theo chân các anh chị tôi ra địa bàn kiểm tra công tác thu gom và vận chuyển rác. Trời về đêm đường phố thật vắng vẻ, cả thành phố như đã chìm vào trong giấc ngủ, trên đường phố chỉ còn những công nhân vệ sinh đang quét, thu dọn rác và hối hả xúc từng đống rác to chất dưới mặt đường (còn được gọi là chân điểm rác) lên xe ô tô để vận chuyển ra bãi rác Thành Công, trên gương mặt ai cũng ướt đẫm mồ hôi trông thật là vất vả nặng nhọc.

Khi đó anh đã tiếp tục cho cải tiến hoàn thiện hệ thống càng xe để cẩu xe gom rác trực tiếp đổ vào thùng xe ô tô và kiên quyết xóa bỏ hết các chân điểm rác. Việc làm này đã giảm được rất nhiều chi phí, sức lao động thủ công và làm đường phố sạch sẽ mỹ quan hơn vì không còn các điểm tập kết rác trên đường phố.

Hơn thế nữa anh là người nhìn xa trông rộng. Anh đã trình thành phố xin đổi tên Công ty Vệ sinh thành Công ty Môi trường đô thị Hà Nội, tên giao dịch quốc tế: HaNoi Urban Environment Company –URENCO, trên cơ sở sáp nhập Công ty Vệ sinh và Xí nghiệp Cơ khí giao thông thuộc Sở Giao thông công chính thành phố kể từ ngày 1/12/1991 theo quyết định số 2183/QĐ-TCCQ ngày 29 tháng 10 năm 1991.Từ ngày có tên Công ty mới cùng với sự phát triển từng ngày, mỗi người từ cán bộ đến công nhân đều cảm thấy tự tin và hãnh diện hơn khi nói về nơi mình công tác và ngành nghề mình đang làm, bản thân tôi cũng vậy. URENCO - cái tên đã trở thành thương hiệu và là tài sản quý giá để lại cho bao thế hệ sau.

Quyết định thành lập Công ty Môi trường Đô thị Hà Nội.

Trong công tác quản lý, anh đầu tư mua máy vi tính trang bị cho các phòng ban để soạn thảo văn bản thay cho máy đánh chữ bằng tay, chữ vừa mờ, vừa xấu. Hồi ấy việc biết sử dụng máy vi tính để soạn thảo văn bản cũng là điều rất mới mẻ ở Công ty, số người biết sử dụng rất ít, trong đó có anh Tiến hiện đang là Tổng Giám đốc Công ty là một trong những người đầu tiên của phòng Kế hoạch biết sử dụng máy tính, lúc đấy tôi nhìn mà ngưỡng mộ lắm!

Khi bãi chôn lấp rác Mễ Trì hoàn thiện đưa vào hoạt động anh đã cho lắp cân điện tử để cân các xe vận chuyển rác vào bãi chôn lấp.

Ngoài việc cải tiến áp dụng khoa học công nghệ trong sản xuất anh Nghiêm Xuân Đạt còn chú trọng phát triển yếu tố con người, lấy tri thức làm trọng, anh đã khuyến khích tạo mọi điều kiện về thời gian cũng như vật chất để cho tất cả các cán bộ, nhân viên chưa có bằng cấp do chiến tranh, hoàn cảnh cá nhân v.v... được đi học. Nhờ đó mà sau này rất nhiều người đã thành đạt có đủ kiến thức, năng lực trở thành các lãnh đạo chủ chốt của Công ty, điển hình là anh Phạm Ngọc Hải trở thành Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty.

Tưởng anh Đạt chỉ quan tâm đến việc lớn mà quên đi những công việc nhỏ đời thường. Nhưng không anh đúng là một lãnh đạo toàn diện. Công ty này vốn dĩ từ xưa tới nay công nhân chủ yếu là nữ giới nên anh đã chỉ đạo Công đoàn Công ty mua và cấp phát băng vệ sinh hàng tháng cho chị em, bên cạnh đó không quên tặng quà sinh nhật cho toàn thể cán bộ, công nhân viên đang công tác tại Công ty. Cho đến bây giờ những thế hệ cán bộ, công nhân đang công tác hay đã nghỉ hưu khi nhắc về anh vẫn dành cho anh những lời kính trọng và yêu mến.

Rồi một ngày Thành phố lại quyết định đưa anh về công tác ở vị trí cao hơn, đó cũng là ngày mà mọi người trong Công ty cảm thấy hụt hẫng và tiếc nuối, anh đi khi còn nhiều việc đang làm dang dở. Mọi người ở lại đã thầm hứa sẽ cố gắng cùng nhau đi tiếp con đường mà anh và các thế hệ trước đã đi.

URENO sau này đã tiếp bước xứng đáng với những gì anh và các thế hệ lãnh đạo, cán bộ công nhân viên đi trước gây dựng và để lại. Các thế hệ lãnh đạo sau này đã tiếp tục vững vàng cầm lái con tàu URENCO trên biển lớn ngày càng vươn xa và lớn mạnh. Hiện giờ Công ty đã mang một diện mạo mới với tên gọi là: Công ty TNHH MTV Môi trường Đô thị Hà Nội (URENCO). Hiện Công ty gồm khối phòng ban và 20 đơn vị thành viên, gần 5000 cán bộ công nhân viên lao động.

Lãnh đạo cùng toàn thể cán bộ công nhân viên Công ty đã đạt được những thành tích to lớn qua các thời kỳ, đó là:

1-Được Đảng và nhà nước trao tặng danh hiệu Anh hùng lao động thời kỳ đổi mới năm 2005. Thời kỳ anh Chử Văn Chừng làm Giám đốc.

2- Được Thủ tướng trao tặng cờ thi đua của Chính Phủ “Đơn vị xuất sắc trong phong trào thi đua năm 2019”. Thời kỳ anh Lê Anh Tuấn là Chủ tịch Hội đồng Quản trị, anh Nguyễn Hữu Tiến là Tổng giám đốc.

URENCO ngày nay không chỉ là thương hiệu hàng đầu Việt Nam về quản lý môi trường đô thị và công nghiệp mà đã vươn xa ra tầm quốc tế.

Thật tự hào quá URENCO ơi!

Bài dự thi "60 năm tự hào Urenco" của tác giả: Hoàng Thị Hường.

Đơn vị: Phòng Điều hành sản xuất Công ty.

Bạn đang đọc bài viết Urenco trong tôi. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...
Người công nhân thầm lặng
Cánh đồng quê im lặng khi bước chân họ qua, chỉ có tiếng ống nước kêu rền rền mang nước sạch đến từng người, từng nhà.
Gác tấm bằng đại học đi làm công nhân môi trường
Không phải ai cũng có thể gác tấm bằng Đại học để đi làm công nhân môi trường với mức lương trung bình 4,8 triệu đồng/tháng, thế nhưng trường hợp của anh Nguyễn Văn Thêm (Công ty Cổ phần Đô thị Cần Thơ ) là một ngoại lệ.
Nữ lao công 30 năm gắn bó với nghề
30 năm qua, nữ lao công Hà Thị Nga - công nhân Công ty Quản lý công trình đô thị tỉnh Bắc Giang luôn tận tâm, gắn bó với nghề để hoàn thành tốt công việc. Chồng mất sớm, một mình chị tảo tần nuôi con khôn lớn.

Tin mới

“Thành phố xanh” Freiburg
Thành phố Freiburg của Đức được coi là “Thành phố năng lượng mặt trời” hay “Thành phố xanh” của châu Âu, được biết đến với các chính sách môi trường ấn tượng và nguồn năng lượng mặt trời dồi dào.