Thứ năm, 28/03/2024 23:18 (GMT+7)

Bước chân nữ công nhân môi trường

MTĐT -  Thứ ba, 15/12/2020 14:51 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Ngày nào cũng vậy, chị Hiếu miệt mài quét dọn, thu gom rác quanh hồ từ sáng sớm tinh mơ cho đến tận tối khuya. Chị làm say mê, trách nhiệm, cứ như đấy là nhà mình, vườn mình, ngõ nhà mình, …

- Chân bước, tay quét thoăn thoắt, chị Hiếu đã đi sắp hết đoạn đường lúc nào không hay. Bờ Hồ về khuya, người, xe đi lại thưa thớt. Mồ hôi thấm đẫm vai chị. Ngày thường giờ này Bờ Hồ lộng gió nhưng những ngày nắng gay gắt gần 40 độ như thế này, cây cối quanh hồ đứng lặng như tờ, mặt hồ không một gợn sóng.

Chị Nguyễn Thị Thanh Hiếu, tổ trưởng tổ Môi trường số 1, Chi nhánh Hoàn Kiếm, Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị Hà Nội

– Ngày nào cũng vậy, chị Hiếu và các đồng nghiệp trong tổ miệt mài quét dọn, thu gom rác quanh hồ và toàn bộ khu vực phường Hàng Bạc thuộc khu vực phố cổ từ sáng sớm tinh mơ cho đến tận tối khuya. Từng gốc cây, ngọn cỏ, khóm hoa, những dãy nhà, góc phố… chị đều đi qua, hễ có rác là dọn, dọn, quét, dọn luôn sạch sẽ tinh tươm. Chị làm say mê, miệt mài, trách nhiệm, cứ như đấy là nhà mình, vườn mình, ngõ nhà mình, … Chị tự nhắc nhở: “Đây là bộ mặt Thủ đô, là nơi quan trọng nhất, mình phải sâu sát cẩn thận”.

– Chị Hiếu ơi, chưa nghỉ à?
Chị ngoảnh nhìn lại, bác tổ trưởng dân phố đang tiến lại gần.
– Thôi muộn rồi, các chị nghỉ ngơi đi. Gớm, ngày nào cũng thức khuya dậy sớm lao động, vất vả cho các chị quá.
– Có gì đâu bác, được các bác động viên là chúng cháu vui lắm rồi. – chị Hiếu dừng tay, đỡ chai nước từ tay bác tổ trưởng dân phố.
Bác tổ trường là người cẩn thận, trách nhiệm. Từ khi bà con dân phố tín nhiệm, bác cũng hay thức khuya dậy sớm, đi loanh quanh trong các khu phố để nắm bắt tình hình. Thấy nhà ai vứt rác ra đường, bác nhắc nhở ngay. Khu phố cổ dân cư đông đúc, chật hẹp, rác cũng nhiều.
– Ngày mai chúng tôi treo cờ, khẩu hiệu chào mừng Đại hội Đảng bộ quận Hoàn Kiếm đấy. - Bác tổ trưởng thông báo.
– Vâng.
– Đêm. Tiếng chổi tre quét trên đường của chị Hiếu và các chị em trong tổ như vang hơn, kéo dài hơn là những âm thanh quen thuộc mà nhân dân phường Hàng Bạc và khu vực Bờ Hồ thường nghe thấy. Thỉnh thoảng, các chị lại nhận được sự động viên của các bác tổ trường trong phường Hàng Bạc, khi thì mấy anh cảnh sát cơ động, dân phòng đi tuần đêm, khiến chị Hiếu và mọi người phấn chấn hơn, thêm yêu công việc của mình.
– Tinh thần vui vẻ, lại được đồng nghiệp quý trọng khiến chị Hiếu như trẻ hơn nhiều cái tuổi 52. Trời lại phú cho chị nước da trắng, khuôn mặt tròn trịa, phúc hậu, tiếp xúc với chị, ai cũng có cảm tình.
– Khu vực xung quanh hồ Hoàn Kiếm và phường Hàng Bạc là địa bàn thường xuyên đón khách du lịch tham quan, cũng là nơi ban ngày diễn ra nhiều hoạt động kinh doanh, buôn bán đông đúc, rác thải rất nhiều. Tổ môi trường của chị Hiếu túc trực 24/24 giờ, 7/7 ngày trong tuần để làm nhiệm vụ. Chưa kể, Bờ Hồ còn là nơi diễn ra nhiều sự kiện quan trọng, như dịp tháng 2 năm 2019, thành phố Hà Nội thí điểm duy trì không gian đi bộ hồ Hoàn Kiếm, dịp này còn diễn ra Hội nghị Thượng đỉnh Hoa Kỳ-Triều Tiên nên công việc đòi hỏi càng khắt khe và khối lượng rất lớn.
– Trong công việc hàng ngày, chị Nguyễn Thị Thanh Hiếu và các đồng nghiệp đã phối hợp với chính quyền địa phương tuyên truyền vận động nhân dân, du khách, hộ kinh doanh trong khu vực bỏ rác đúng giờ, đúng nơi quy định, không xả rác ra đường hoặc nơi công cộng. Vì vậy Bờ Hồ luôn sạch, đẹp, hòa với màu xanh tươi mát của cỏ cây quanh hồ, mặt nước trong xanh mát mẻ tạo cho nơi đây một vùng khí trong lành, tươi xanh, sạch đẹp.
– Chị Hiếu ơi, dừng tay ăn ổ bánh mỳ đi.
– Dừng tay chổi, quay lại đằng sau, chị Hiếu đã thấy đồng nghiệp cầm trên tay ổ bánh mỳ.
Đói, mệt. Giờ chị mới cảm nhận được cảm giác này. Cả ngày quét dọn, chị và mọi người trong tổ quên cả ăn uống. Rác bị ứ đọng do những lý do khách quan từ bãi xử lý rác khiến rác ùn ứ trong thành phố mấy ngày liền. Các chị bận rộn hơn để lo sắp xếp chỗ và hạn chế mùi hôi thối do rác nhiều ngày bốc ra môi trường xung quanh.
– Tình hình giờ thế nào rồi? Mọi người hỏi nhau.
– Khả quan rồi!
– Lãnh đạo thành phố đã đối thoại với nhân dân, nhân dân thôi không cản trở việc đưa rác và bãi xử lý nữa.
– Hoan hô.
– Mọi người cùng vui vẻ cười nói, vổ tay.
– Miếng bánh mỳ trong miệng chị Hiếu như ngon hơn, mềm hơn, ăn vào tỉnh cả người.
– Đêm khuya, Hồ Gươm vô cùng tĩnh lặng, chỉ có những làn gió miên man đùa giỡn, tiếng vỗ tay, vui cười của các anh chị trong đêm đã khuấy động sự tĩnh lặng. Những cơn gió như cũng vui hơn, thổi liên tục khiến không khí dịu hẳn. Chị Hiếu nhìn xa xăm. Mặt hồ trong đêm, dưới ánh đèn sóng sánh sáng ánh bạc. 29 năm công, có không biết bao nhiêu đêm chị đứng bên Hồ Gươm tận hưởng niềm vui và cả nỗi buồn. Niềm vui khi nhìn thấy sáng ra mọi người được hưởng không khí trong lành và môi trường sạch sẽ. Vui, khi đêm giao thừa hay những ngày lễ chị nhìn mọi người trên xung quanh Hồ Gươm chào đón những màn pháo hoa rực rỡ nhiều màu mây cao trên trời và nổ đì đùng. Buồn. Chị hầu như không có năm nào được đón Giao thừa cùng gia đình.
– Đêm pháo hoa kết thúc, mọi người ra về gần hết, trả lại cho Bờ Hồ không gian tĩnh lặng thường ngày cũng là lúc cả tổ môi trường của chị ào ra, quét dọn, thu gom rác quanh hồ, trên các con phố phường Hàng Bạc. Cả đêm. Chân bước, tay làm. Tiếng chổi tre quèn quẹt trên mặt đường làm bạn với các chị. Sáng hôm sau, mùng Một Tết Âm lịch, mọi người hân hoan đi lại quanh bờ hồ đến tượng Lý Thái Tổ, vào đền Ngọc Sơn, dạo quanh vườn hoa, vui đùa với gió xuân, với đào thắm và muôn hoa rực rỡ. Ít người biết rằng bờ hồ sạch sẽ là do các chị lao công ở Tổ môi trường số 1, chi nhánh Hoàn Kiếm, Công ty TNHH Một thành viên Môi trường đô thị Hà Nội của chị Hiếu đã làm.
– Lại một đêm các chị thức trắng, không phải thu gom, sắp xếp chỗ để rác mà là thu gom, vận chuyển rác, làm sạch cho thành phố. Áo ai cũng ướt đẫm mồ hôi. Vất vả đấy, nhưng chẳng ai thấy mệt. Công việc làm sạch cho đời khiến các chị vui không kể xiết, có chị vừa làm vừa khe khẽ hát.
Vẫn con đường, góc phố Bờ Hồ quen thuộc, hôm nay chị Hiếu thấy càng thân thiết hơn. Chị đã đi trên những con đường đó hàng ngàn, hàng vạn lần, bước chân của chị mỗi ngày, mỗi đêm đều đi qua những nơi ấy, qua những ngôi nhà ấy, khung cảnh ấy của Thủ đô. Chị đã gắn bó với công việc này 29 năm. Trong 29 năm công tác liên tục có 11 năm chị Hiếu giữ cương vị tổ trưởng. Đứng đầu một tổ hơn 20 chị em phụ nữ chị luôn tạo cho tổ không khí hòa thuận đầm ấm như gia đình các chị, luôn quan tâm chăm sóc nhau trong cuộc sống và bảo ban nhau làm tốt công việc được giao. Để đảm bảo chất lượng vệ sinh môi trường, người làm tổ trưởng như chị phải nhanh nhẹn biết sắp xếp phân công công việc hợp lý, tìm tòi những cách làm mới hiệu quả như: chia việc, chia nhóm, gắn trách nhiệm của các nhóm với từng địa bàn. Theo đó mỗi người chịu trách nhiệm một đoạn đường bao gồm gõ kẻng đổ rác tại nhà, lấy rác ở cơ quan hợp đồng đưa đến điểm cầu hỗ trợ xe cẩu, đưa rác đi. Trong tổ gồm những công nhân trẻ mới vào làm việc, từ việc bó chổi, đến cách cầm xẻng, cầm chổi để thùng rác sao cho đạt hiệu quả cao mà không mất sức cũng được chị Hiếu chỉ bảo tận tình.
– Trong tổ chị Hiếu có hoàn cảnh khó khăn nhất, các chị em thương chị nhiều lắm, nhất là quãng thời gian chồng chị còn sống phải chống chọi với căn bệnh ung thư hiểm nghèo. Đón nhận tình yêu thương của tổ và cả Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị Hà Nội, chị Hiếu có thêm nguồn sức mạnh vượt qua khó khăn, lo cho chồng chu toàn cho đến khi qua đời. Niềm an ủi lớn nhất của chị là hai cô con gái ngoan ngoãn, học giỏi. Chị bảo muốn con cái học hành đến nơi, đến chốn, có nghề nghiệp nhàn hạ đỡ vất vả như mẹ. Hiện cả hai đang học ngành y. Nói về cán bộ của mình, ông Đặng Hữu Bình – Giám đốc Chi nhánh Hoàn Kiếm (Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị Hà Nội) cho biết, chị Nguyễn Thị Thanh Hiếu – Tổ trưởng tổ sản xuất Tổ môi trường số 1 là một người gương mẫu trong công việc, hòa đồng, quan tâm giúp đỡ đồng nghiệp, tham gia tích cực phong trào thi đua, các hoạt động xã hội.
– Với những nỗ lực cố gắng, kết quả đạt nhiều năm liền chị Nguyễn Thị Thanh Hiếu vinh dự được Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội, Ủy ban nhân dân quận Hoàn Kiếm vinh danh “Người tốt, việc tốt”, nhiều năm liền là Chiến sỹ thi đua cơ sở. Năm 2010 chị Hiếu vinh dự được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen vì có nhiều thành tích trong các hoạt động kỷ niệm 1000 năm Thăng Long – Hà Nội…Chị cũng vượt qua mọi khó khăn, luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, được nhận danh hiệu “Cây chổi Vàng” một giải thưởng tôn vinh những công nhân vệ sinh môi trường toàn quốc. Và trong dịp kỷ niệm 65 năm Ngày giải phóng Thủ đô (10/10/2019) chị là một trong mười người được vinh danh công dân Thủ đô ưu tú năm 2019 của Thủ đô Hà Nội.
– Xong rồi, nghỉ tay thôi, các chị em ơi. – Chị Hiếu reo lên khi những thùng rác cuối cùng được chuyển lên xe.
Mọi người cùng ngừng tay. Trời lờ mờ sáng. Một ngày mới lại bắt đầu. Hà Nội mấy hôm nay nhiệt độ lại giảm xuống, cao nhất chỉ 36 độ. Mặt Hồ Gươm trong xanh, lăn tăn gợn sóng. Cây lá đung đưa ngàn chiếc quạt thổi ráo mồ hôi các chị lao công./.
Theo URENCO
Bạn đang đọc bài viết Bước chân nữ công nhân môi trường. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

MTĐT

Cùng chuyên mục

Nữ lao công 30 năm gắn bó với nghề
30 năm qua, nữ lao công Hà Thị Nga - công nhân Công ty Quản lý công trình đô thị tỉnh Bắc Giang luôn tận tâm, gắn bó với nghề để hoàn thành tốt công việc. Chồng mất sớm, một mình chị tảo tần nuôi con khôn lớn.
Thêm vất vả vì vừa thu gom rác vừa giải thích với người dân
Liên quan đến việc người dân phường Bùi Hữu Nghĩa, quận Bình Thủy phản ánh công nhân Công ty Cổ phần đô thị Cần Thơ không thu gom rác trong nhiều ngày dẫn đến ùn ứ, phóng viên đã tìm gặp đội ngũ công nhân trực tiếp làm việc để hiểu rõ nguyên nhân.
Những phụ nữ "xuyên đêm" giữ sạch đẹp phố phường
Vượt lên nhiều khó khăn, các nữ công nhân của Công ty Cổ phần Môi trường và Công trình đô thị Bắc Kạn vẫn sớm khuya gắn bó với công việc, âm thầm đóng góp sức mình giữ gìn cảnh quan thành phố Bắc Kạn xanh - sạch - đẹp.
Nữ lao công hơn 1 thập kỷ không có ngày 8.3
Đã hơn 1 thập kỷ qua, chị Mai không có ngày 8.3, không có những bông hoa hay món quà kỷ niệm… Bởi cuộc sống quá khó khăn, một tay chị phải chạy vạy, lo toan cho 2 con nhỏ, trong đó, người con trai thứ 2 bị tàn tật.

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.