Thứ bảy, 20/04/2024 10:26 (GMT+7)

Cảm nhận nghề quét rác

MTĐT -  Thứ sáu, 30/10/2020 16:29 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Nghề quét rác là cái nghề mà nhiều người nhìn nhận với con mắt xem thường. Nhưng nghề quét rác nào có khác gì những nghề khác, cũng là một nghề chân chính, cũng có những cống hiến và có cả hy sinh.

Ảnh minh hoạ (Nguồn: Internet)

Động lực để tôi đến với nghề, trước hết là vì hoàn cảnh và vì kế mưu sinh trong cuộc sống đời thường. Khi chọn nghề này, lúc đầu tôi cũng có những suy nghĩ tiêu cực về nghề. Thật lòng, tôi cũng lo đến chuyện con cái học hành bị bạn bè chê bai làm ảnh hưởng đến tâm lý học hành của con mình. Nhưng khi nghĩ lại, tôi đã tự động viên mình vượt qua định kiến xã hội để tham gia, với mong muốn có việc làm ổn định và góp phần nhỏ bé của mình vào việc giữ gìn vệ sinh môi trường và làm đẹp đường phố của thủ đô.

Chúng ta đều biết rằng, rác là thứ hôi bẩn và chứa đựng nhiều nguy cơ lây bệnh. Nếu như một ngày trên địa bàn thủ đô, rác không được thu gom, xử lý thường xuyên và kịp thời, thì hệ lụy gây ra với con người và xã hội là điều vô cùng khủng khiếp. Đó là chưa nói đến mỹ quan đô thị. 

Trong cuộc sống có những con người cống hiến cho xã hội một cách âm thầm, lặng lẽ mà chúng ta nhiều khi không nhận ra và cũng không để ý đến. Dù vậy, họ vẫn cống hiến mà không màng tới công danh hay cần mọi người biết ơn. Những việc làm âm thầm của họ giúp cho cuộc sống muôn phần đẹp hơn giống như hàng ngàn ngôi sao nhỏ tuy không sáng chói nhưng góp phần tạo nên bầu trời đêm rực rỡ.

Những con người đó là các công nhân vệ sinh môi trường hay cách gọi thân thuộc hơn là những người quét rác, lao công. Với công việc của mình, họ lặng lẽ làm việc, thức khuya dậy sớm, dãi nắng dầm mưa, không ngại nhọc nhằn chịu bụi bặm, hôi hám để giữ gìn môi trường trong sạch. Những đêm trời mưa to gió lớn, rác thải, bùn, lá cây, cành cây gãy rụng nằm ngổn ngang, đường trơn. Hay những hôm trời nắng, rác bốc mùi, bịt mấy lớp khẩu trang nhưng vẫn vô cùng khó chịu.

Với nghề của mình, vào những ngày lễ, ngày Tết, khi mọi gia đình nhộn nhịp chuẩn bị sắm sửa lễ Tết, thì những công nhân vệ sinh vẫn miệt mài quét dọn để phố phường luôn sạch sẽ, thậm chí có những lúc trong dịp giao thừa, thì đón giao thừa ngoài đường bên cạnh người bạn là chiếc xe chở rác. Bởi chúng tôi làm công việc của mình là quét hết rác, chứ không phải làm hết giờ.

Giữa những bộn bề cuộc sống, bất kể là đêm hay ngày, lúc mưa gió hay khi trời đổ nắng chang chang, giữa sự ồn ào, tấp nập, bụi bặm của đường phố hay sự im lặng đáng sợ về đêm, khi mọi người chìm sâu trong giấc ngủ, thì ở đâu đó, trên các nẻo đường, những người quét rác vẫn lặng lẽ kéo xe dọn rác tản đi khắp nơi. Những người quét rác chúng tôi âm thầm dọn sạch đường phố, cần mẫn nhặt từng cọng rác, để khi bình minh lên là những góc phố tinh tươm, thoáng sạch.

Điều mà những công nhân vệ sinh môi trường chúng tôi băn khoăn, là không phải lúc nào, ở đâu, người dân cũng có ý thức bảo vệ môi trường chung, không vứt rác bừa bãi xuống lòng đường, hè phố. Nếu trong cuộc sống hàng ngày, mọi người đều tự giác giữ gìn môi trường sạch, đẹp thì sẽ góp phần giảm đi bao nhiêu nhọc nhằn, vất vả cho những công nhân, cho họ được thêm chút thời gian nghỉ ngơi trong công việc không kém phần độc hại này.

Điều đáng buồn là không ít người dân ý thức kém khi bỏ rác ra đườngvứt bừa bãi không tuân thủ giờ giấc và nơi quy định. Lắm lúc, mặc dù xe thu gom rác ngay trước mặt, họ vẫn cứ vô tư ném rác xuống mặt đường, nếu nhắc nhở họ thì chúng tôi chỉ nhận lại những lời nói khiếm nhã và những cái nhìn vô cảm.

Nhiều người vẫn nghĩ rằng nghề quét rác đơn giản chỉ cần quét rồi bỏ vào thùng mang đi xử lý. Nhưng để đưa được cây chổi dài và nặng quét hàng cây số trên các con đường, vừa quét vừa phải đẩy theo xe nặng chịch rác đâu phải đơn giản. Không chỉ quét, người công nhân còn phải đến từng ngóc ngách thu gom các túi rác để bỏ lên xe. Chỉ riêng những công việc ấy thôi đã mất rất nhiều sức lực. Nhưng nghề này đặc biệt nặng nhọc hơn những nghề khác bởi người dọn vệ sinh phải tiếp xúc hàng ngày, tháng này qua năm khác với mùi hôi tanh của rác. Hãy nghĩ mà xem, khi đi ngang một đống rác hay chạy ngang một xe rác, chúng ta đều bịt mũi bởi không chịu được mùi của nó. Vì vậy, phải có sức khỏe tốt, sự kiên trì chịu đựng mới có thể làm được nghề này.

Quét rác là cái nghề mà được ít người coi trọng, bởi làm nghề này lúc nào người quét rác cũng phải khoác lên mình bộ trang phục màu xanh có phản quang với chiếc mũ cùng đôi giày vải. Bộ trang phục thường trông cũ kỹ bởi họ phải mặc hàng ngày và phải đến những nơi bụi bẩn, hôi hám. Thậm chí có những người còn xa lánh, coi thường công nhân quét rác. Đôi khi, chị em chúng tôi làm việc mệt quá, tranh thủ ngồi nghỉ trước nhà họ một chút thì bị xua đuổi. Đối với công nhân dọn vệ sinh, vất vả nhọc nhằn trong công việc cũng không đáng buồn bằng thái độ kỳ thị của mọi người đối với họ. Nhiều người vẫn biện minh cho hành động vứt rác bừa bãi là tạo điều kiện cho người quét rác làm việc. Họ nói đã nhận lương thì phải làm việc. Thử hỏi nếu những con người luôn có thái độ coi thường ấy phải làm công việc của người quét rác thì liệu có làm nổi dù chỉ một ngày?.

Điều mà chúng tôi vẫn hay lo sợ, nhiều lúc gặp phải tôi muốn bỏ nghề, như vụ một anh công nhân đang thu gom rác trên đường thì bị một chiếc xe taxi bất ngờ lao tới đâm thẳng vào anh khiến anh bị thương nặng và không qua khỏi sau 3 ngày nằm viện. Và còn rất nhiều trường hợp khác nữa mà những người công nhân đã phải trả giá bằng sức khỏe và tính mạng của mình.

Vượt qua những buồn vui và những hiểm nguy trực chờ. Chúng tôi vẫn luôn tự hào, khi hình ảnh của mình được khắc hoạ trong bài thơ "Tiếng chổi tre" của Nhà thơ Tố Hữu, đã làm xúc động bao người trong mấy chục năm qua, tôi xin gửi gắm bài thơ thay cho lời kết bài cảm nhận về nghề quét rác của mình “ … Những đêm Đông. Khi cơn dông vừa tắt. Tôi đứng trông. Trên đường lặng ngắt. Chị lao công. Như sắt, như đồng. Chị lao công. Đêm Đông quét rác…..Sáng mai ra. Gánh hàng hoa. Xuống chợ. Hoa Ngọc Hà. Trên đường rực nở. Hương bay xa. Thơm ngát đường ta”./.

     

    

Bạn đang đọc bài viết Cảm nhận nghề quét rác. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...
Người công nhân thầm lặng
Cánh đồng quê im lặng khi bước chân họ qua, chỉ có tiếng ống nước kêu rền rền mang nước sạch đến từng người, từng nhà.
Gác tấm bằng đại học đi làm công nhân môi trường
Không phải ai cũng có thể gác tấm bằng Đại học để đi làm công nhân môi trường với mức lương trung bình 4,8 triệu đồng/tháng, thế nhưng trường hợp của anh Nguyễn Văn Thêm (Công ty Cổ phần Đô thị Cần Thơ ) là một ngoại lệ.
Nữ lao công 30 năm gắn bó với nghề
30 năm qua, nữ lao công Hà Thị Nga - công nhân Công ty Quản lý công trình đô thị tỉnh Bắc Giang luôn tận tâm, gắn bó với nghề để hoàn thành tốt công việc. Chồng mất sớm, một mình chị tảo tần nuôi con khôn lớn.

Tin mới

Bài thơ: Nhớ Tháng Tư
Tháng Tư về mang theo nhiều kỷ niệm ////Đường Vườn Chuối (1) năm nào hai đứa cùng đi ///Có hàng me xanh cùng gió thầm thì///Loang loáng nước cơn mưa chiều đầu hạ