Thứ năm, 28/03/2024 19:32 (GMT+7)

Chuyện những nữ công nhân vệ sinh môi trường

MTĐT -  Thứ năm, 28/01/2021 09:59 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Cuối mỗi chiều tối, những công nhân vệ sinh môi trường lại oằn lưng đẩy xe rác nặng ra khu tập kết để chuyển lên xe tải đưa về bãi rác và họ chỉ trở về nhà khi phố phường đã tinh tươm, sạch đẹp.

Công nhân vệ sinh môi trường thu gom rác chuyển lên xe tải.

Ở Đội Vệ sinh môi trường, chị Trần Thị Yên được xem là một trong những nữ lao công có thâm niên với 13 năm gắn bó với chiếc chổi tre. Nhớ lại những ngày đầu mới vào nghề, giữa những chật vật về kinh tế, những nỗi gian truân của cuộc sống riêng đã qua chị Yên không giấu nỗi những giọt nước mắt. Chị kể ngày trước qua lời giới thiệu của bạn bè, chị quyết định xin vào làm công nhân vệ sinh môi trường với suy nghĩ “phụ hồ hay quét rác đều là lao động tay chân, nhưng nếu làm công nhân thì công việc ổn định hơn và có chế độ khi đau ốm, lúc về già”. Lập gia đình có hai con trai nhưng không may mắn người con thứ hai của chị Yên bị khuyết tật chân phải chạy chữa rất tốn kém nhưng cũng chỉ đỡ phần nào. Quyết định làm mẹ đơn thân cũng đồng nghĩa với việc chị Yên xác định sẽ phải đương đầu với khó khăn, vì công việc đòi hỏi luôn đi sớm, về muộn. Có những lúc hết ca không kịp thay đồ bảo hộ chị Yên đã vội vã lao đi rửa bát thuê mong kiếm thêm thu nhập để lo cho các con. Thấu hiểu nỗi cực nhọc của mẹ, hai người con của chị Yên luôn chăm ngoan học giỏi. Giờ đây các con chị yên đã khôn lớn, con trai cả chuẩn bị tốt nghiệp Học viện Quân sự, con trai thứ đang theo học tại trường THCS Vĩnh Lộc, cuộc sống đã vơi bớt khó khăn nhưng chị Yên vẫn yêu và gắn bó với nghề thu gom rác, với chị đó là nghề làm đẹp cho đời. 

Ngoài thu gom rác chị Hương cũng miệt mài quét dọn đường phố, công việc quen thuộc của chị mỗi ngày.

Cũng như các công nhân vệ sinh môi trường, chị Nguyễn Xuân Hương bắt đầu công việc từ 4 giờ sáng khi mọi người còn chìm trong giấc ngủ, lọc cọc đẩy xe đến tuyên phố mình phụ trách dù ngày mưa hay nắng, dù mùa đông mưa phùn gió bấc hay những ngày hè nóng nực tiếng chổi tre vẫn xào xạc như một âm thanh quen thuộc với tất cả mọi người. Chị Hương tâm sự: Những ngày đầu cầm cây chổi quét đường cảm giác rất ngại ngùng. Rồi khi đẩy xe rác giữa phố, mỗi khi gặp người quen là chị lại cố gắng đẩy xe thật nhanh đi qua vì xấu hổ. Nhưng rồi gắn bó với nghề mỗi ngày, chị Hương dần nhận ra một điều công việc của mình tuy không cao siêu nhưng lại có ích cho mọi người, đường phố sạch đẹp hơn. 

Hơn 2 giờ đồng hồ theo chân các chị chứng kiến cảnh các chị đẩy từng xe rác cao hơn đầu người mới thấy được nỗi vất vả của nghề này. Cứ như vậy, mỗi ngày, những người công nhân môi trường cần mẫn làm việc trên mọi ngả đường. Hành trình gom rác của họ dường như không dừng chân, không ngơi nghỉ tay vì phải quét dọn, lượm lặt tất cả các loại rác để đường phố sạch sẽ, tinh tươm. Và dù cuộc sống vẫn bộn bề khó khăn, vất vả nhưng các cô, các chị vẫn vươn lên như những cây xanh đầy nghị lực, dẻo dai và bất chấp với giông gió của thời tiết, để mọi con đường, góc phố vùng cao Chiêm Hóa luôn sáng, xanh - sạch - đẹp./.

Ngọc Hiển - Huy Dương/chiemhoa.gov.vn/

Bạn đang đọc bài viết Chuyện những nữ công nhân vệ sinh môi trường. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

MTĐT

Cùng chuyên mục

Nữ lao công 30 năm gắn bó với nghề
30 năm qua, nữ lao công Hà Thị Nga - công nhân Công ty Quản lý công trình đô thị tỉnh Bắc Giang luôn tận tâm, gắn bó với nghề để hoàn thành tốt công việc. Chồng mất sớm, một mình chị tảo tần nuôi con khôn lớn.
Thêm vất vả vì vừa thu gom rác vừa giải thích với người dân
Liên quan đến việc người dân phường Bùi Hữu Nghĩa, quận Bình Thủy phản ánh công nhân Công ty Cổ phần đô thị Cần Thơ không thu gom rác trong nhiều ngày dẫn đến ùn ứ, phóng viên đã tìm gặp đội ngũ công nhân trực tiếp làm việc để hiểu rõ nguyên nhân.
Những phụ nữ "xuyên đêm" giữ sạch đẹp phố phường
Vượt lên nhiều khó khăn, các nữ công nhân của Công ty Cổ phần Môi trường và Công trình đô thị Bắc Kạn vẫn sớm khuya gắn bó với công việc, âm thầm đóng góp sức mình giữ gìn cảnh quan thành phố Bắc Kạn xanh - sạch - đẹp.
Nữ lao công hơn 1 thập kỷ không có ngày 8.3
Đã hơn 1 thập kỷ qua, chị Mai không có ngày 8.3, không có những bông hoa hay món quà kỷ niệm… Bởi cuộc sống quá khó khăn, một tay chị phải chạy vạy, lo toan cho 2 con nhỏ, trong đó, người con trai thứ 2 bị tàn tật.

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.