Thứ sáu, 19/04/2024 20:41 (GMT+7)

Chuyện về một công nhân quét rác học và làm theo Bác Hồ

MTĐT -  Thứ sáu, 03/04/2020 10:07 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Bà Nguyễn Thị Vóc chuyển công tác về Công ty cổ phần Môi trường đô thị Hà Đông từ năm 1997. Từ đó đến nay, năm nào bà cũng hoàn thành tốt công việc của mình.

Bà Nguyễn Thị Vóc- Tổ trưởng tổ thu gom rác Văn Quán, thuộc Công ty cổ phần Môi trường đô thị Hà Đông

Vui vì được làm dâu... nghìn họ

Đường Nguyễn Trãi - Hà Đông buổi sáng cuối đông tấp nập xe cộ. Dòng người hối hả đi lại, ít ai để ý đến những công nhân quét rác nhẫn nại đưa từng nhát chổi, rồi lại cặm cụi thu gom rác đổ vào các xe rác. Tất nhiên, tiếng chổi của các chị giờ đây êm và nhẹ hơn, bởi bằng thanh hao, chứ không bằng tre. Dùng chổi thanh hao quét vừa nhẹ, vừa nhanh, lại đỡ tốn sức, khi quét ghìm đầu chổi xuống để đỡ bụi, quét đến đâu hót đến đấy, gọn và sạch ngay. Đây là một sáng kiến của bà Nguyễn Thị Vóc - Tổ trưởng tổ thu gom rác Văn Quán, thuộc Công ty cổ phần Môi trường đô thị Hà Đông (Hà Nội) để công việc của tổ hiệu quả hơn.

Bà Nguyễn Thị Vóc chuyển công tác về Công ty cổ phần Môi trường đô thị Hà Đông từ năm 1997. Từ đó đến nay, năm nào bà cũng hoàn thành tốt công việc của mình. Từ khi Đảng ủy Công ty triển khai cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh", người đảng viên xấp xỉ tuổi 50 này càng thấy thêm kính yêu và thấy rằng phải noi gương Bác bằng việc nêu cao tinh thần trách nhiệm trong công việc, yêu nghề, yêu lao động và thực hành tiết kiệm. Bà kể rằng: Trước đây xã hội thường có thái độ coi thường nghề quét rác, nhưng bà luôn tâm niệm lời dạy của Bác rằng nghề nào cũng cao quí. Nếu không có những người thu gom rác thì thành phố làm sao xanh, sạch, đẹp được. "Công việc chị em chúng tôi là làm dâu nghìn họ. Có lúc xe rác của mình vừa đi qua thì lại có người đổ ra đường thì thôi mình lại quay lại hót lại cho sạch. Nhiều người có ý thức, nhưng cũng có người không có ý thức. Tôi cũng quán triệt chị em là công việc của mình là làm cho đường phố luôn luôn sạch sẽ, phải hưởng ứng phong trào "gọn nhà, sạch phố, đẹp thủ đô"- Bà Vóc nói.

"Làm dâu nghìn họ", nhưng bà Vóc và chị em trong tổ luôn luôn giữ thái độ hòa nhã, đúng mực với nhân dân. Có lần xe rác của bà Vóc đã đầy, đang trên đường đẩy ra bãi tập kết thì có một bác trung tuổi đuổi theo hớt hải nói rằng trong túi rác mà bác mang vứt vào thúc rác có chùm chìa khóa nhà bên trong. Không ngần ngại, bà Vóc đã đổ cả xe rác ra để tìm lại được chùm chìa khóa cho bác này, sau đó hót rác lại. Dù mất công, nhưng giúp đỡ được người khác, bà Vóc kể rằng "trong lòng bà rộn niềm vui"...

Giỏi việc chung, đảm việc riêng

Quét rác- công việc tưởng đơn giản ai cũng làm được này - muốn đạt hiệu quả cũng cần thực hiện một cách khoa học. Tổ trưởng của tổ thu gom rác gồm 26 người, phụ trách đoạn đường gần 2 cây số từ đầu cầu Đen đến địa phận Phùng Khoang (xã Trung Văn) với lượng phương tiện giao thông và người đi lại rất đông, nên bà Vóc và các chị em trong tổ phân công nhau quét từ rất sớm, thường là từ 4 giờ đến 6 giờ sáng hàng ngày. Để hoàn thành tốt công việc, cùng với việc phân công ca làm việc phù hợp, bà Vóc luôn luôn làm gương trong công việc và hỗ trợ các chị em trong tổ hoàn thành tốt công việc. Có hôm nửa đêm người ta đổ đất đá ra đường thì chị em trong tổ lại bảo nhau ra làm cho sạch sẽ, để không xảy ra tai nạn giao thông. Chị em nhiều khi ốm đau đột xuất, nhưng rác không thể bỏ, công việc thì mình phải hoàn thành, nên bà Vóc sẵn sàng làm việc thay cho chị em trong tổ. Bà Vóc cũng luôn bảo ban chị em bảo quản đồ dùng, dụng cụ lao động cho sạch sẽ, vừa bảo đảm vệ sinh cho chị em, vừa bảo quản đồ dùng, dụng cụ được lâu dài.

Công việc thu gom rác không kể ban ngày hay ban đêm, không kể khi nắng gắt hay đêm đông rét buốt, càng ngày lễ, ngày Tết càng bận rộn. Bà Vóc cũng như nhiều chị em khác đều phải làm đêm, làm đột xuất. Nhiều bữa cơm tối không được ăn cùng gia đình, ít đêm 30 Tết nào các chị được ở nhà làm cơm cúng gia tiên. Những việc trong gia đình, bà Vóc nhiều khi phải dựa vào sự chia sẻ của chồng và hai con trai. Hai con trai của bà Nguyễn Thị Vóc là Đoàn Quang Vinh và Đoàn Vinh Quang 12 năm học phổ thông đều là học sinh học giỏi và hiện đều là sinh viên Đại học. Trong căn nhà ấm cúng và ngăn nắp, ông Đoàn Minh Thuyết, chồng bà Vóc đã tâm sự với chúng tôi rằng: ông làm nghề lái xe, còn vợ thì làm công nhân thu gom rác. Công việc vất vả, nhưng đã là vợ chồng thì phải hiểu nhau, chung tay gánh vác công việc gia đình để hoàn thành tốt công việc được giao.

Bà Vũ Thị Viễn, Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Giám đốc Công ty cổ phần môi trường Hà Đông đánh giá cao sự nỗ lực, gương mẫu trong công việc và giữ gìn đoàn kết, giúp đỡ đồng nghiệp của bà Nguyễn Thị Vóc và đây là một tấm gương để cán bộ, công nhân trong đơn vị làm theo, nhân rộng hơn nữa phong trào học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác Hồ kính yêu.

Chia tay bà Nguyễn Thị Vóc và các chị trong tổ thu gom rác Văn Quán, một nhóm trong tổ lại tất bật với công việc thường nhật của mình. Những dáng áo xanh cặm cụi trên đường phố. Tiếng chổi xao xác giữa bao âm thanh ồn ã của cuộc sống. Thật đáng trân trọng những người lặng thầm làm đẹp cho cuộc sống của chúng ta./.

Theo Tuyên giáo

Bạn đang đọc bài viết Chuyện về một công nhân quét rác học và làm theo Bác Hồ. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

MTĐT

Cùng chuyên mục

Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...
Người công nhân thầm lặng
Cánh đồng quê im lặng khi bước chân họ qua, chỉ có tiếng ống nước kêu rền rền mang nước sạch đến từng người, từng nhà.
Gác tấm bằng đại học đi làm công nhân môi trường
Không phải ai cũng có thể gác tấm bằng Đại học để đi làm công nhân môi trường với mức lương trung bình 4,8 triệu đồng/tháng, thế nhưng trường hợp của anh Nguyễn Văn Thêm (Công ty Cổ phần Đô thị Cần Thơ ) là một ngoại lệ.
Nữ lao công 30 năm gắn bó với nghề
30 năm qua, nữ lao công Hà Thị Nga - công nhân Công ty Quản lý công trình đô thị tỉnh Bắc Giang luôn tận tâm, gắn bó với nghề để hoàn thành tốt công việc. Chồng mất sớm, một mình chị tảo tần nuôi con khôn lớn.

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...