Thứ sáu, 19/04/2024 13:14 (GMT+7)

Chuyện về những công nhân xử lý rác thải y tế trong mùa dịch

MTĐT -  Thứ năm, 08/07/2021 15:03 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Công nhân vệ sinh môi trường luôn có mặt tại các khu cách ly tập trung, bệnh viện để thu gom, vận chuyển, xử lý các loại rác thải nhằm bảo đảm an toàn vệ sinh môi trường của thành phố trong mùa dịch.

Những ngày qua, khi đại dịch Covid-19 bùng phát trở lại trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh, tuy không trực tiếp tham gia vào lực lượng tuyến đầu chống dịch nhưng các công nhân vệ sinh môi trường luôn có mặt tại các khu cách ly tập trung, bệnh viện để thu gom, vận chuyển, xử lý các loại rác thải y tế, rác thải sinh hoạt nhằm bảo đảm an toàn vệ sinh môi trường của thành phố.

Các công nhân thu gom khoảng 35 tấn rác thải y tế trong các bệnh viện, khu cách ly mỗi ngày

Xử lý rác thải y tế nơi tâm dịch

Đúng 11 giờ mỗi ngày, giữa cái nắng hơn 36 độ C, anh Nguyễn Thanh Bình, công nhân Tổ nhà máy xử lý chất thải Đông Thạnh thuộc Công ty TNHH Một thành viên Môi trường đô thị TP. Hồ Chí Minh (CITENCO) lại mặc đồ bảo hộ trùm kín người, lái chiếc xe có tải trọng 3,5 tấn để cùng đồng nghiệp vào các khu cách ly để thu gom rác thải sinh hoạt, rác thải y tế.

“Tôi làm công việc này từ khi dịch mới xuất hiện, bây giờ một ngày đi cỡ 15 khu cách ly, bệnh viện gom rác. Lúc đầu ai cũng sợ, nhưng công việc thì phải làm, với lại quy trình và bảo hộ kỹ nên cũng cảm thấy an tâm. Điều lo nhất là rác y tế rơi ra đường sẽ gây nguy cơ lây nhiễm Covid-19, mình cũng như anh em mong muốn góp phần cùng thành phố đẩy lùi dịch bệnh”, anh Bình chia sẻ.

Theo ông Cao Văn Tuấn, Trưởng phòng Công nghệ môi trường và Kiểm tra chất lượng Công ty CITENCO, TP. Hồ Chí Minh hiện có hàng trăm khu cách ly, phong toả, điều trị Covid-19 mà hàng ngày các công nhân của Công ty phải đến thu gom rác để đưa về nhà máy Đông Thạnh (huyện Hóc Môn, TP. Hồ Chí Minh) xử lý chất thải nguy hại.

“Mỗi ngày, các nhân viên phải dậy từ 4 giờ sáng, chạy xe hơn 200km khắp thành phố để thu gom khoảng 35 tấn rác thải y tế, chủ yếu là khẩu trang, trang phục bảo hộ, dụng cụ lấy mẫu xài một lần, đồ sinh hoạt của người cách ly tập trung... trong khi công suất xử lý tối đa của CITENCO là 42 tấn/ngày. Nếu tình hình dịch Covid-19 tiếp tục diễn biến phức tạp, lượng rác có nguy cơ vượt quá khả năng xử lý của đơn vị”, ông Tuấn cho biết.

Về quy trình thu gom và xử lý, ông Tuấn cũng cho biết, toàn bộ rác thải y tế và rác thải từ khu vực cách ly tập trung có nguy cơ bị nhiễm virus SARS-CoV-2 đều được thực hiện theo tiêu chuẩn an toàn nghiêm ngặt. Đó là, toàn bộ rác thải ở khu vực này phải được bọc kín trong thùng chứa hoặc túi chuyên dụng màu vàng, dán nhãn cảnh báo nguy cơ nhiễm bệnh. Công nhân thu gom của Công ty được trang bị đồ bảo hộ an toàn. Rác trước khi thu gom để đưa lên xe vận chuyển chuyên dụng (thùng kín) phải thực hiện phun xịt khử khuẩn. Rác thải khi vận chuyển về công trường xử lý rác Đông Thạnh tiếp tục được phun xịt khử khuẩn một lần nữa trước khi đưa vào xử lý bằng công nghệ đốt ở nhiệt độ cao. Thậm chí, tro chất thải sau khi đốt xong phải được hoá rắn và chôn lấp tại bãi chôn lấp an toàn dành riêng cho chất thải nguy hại.

Những chiến sĩ chống dịch thầm lặng

Theo chân những công nhân thu gom và xử rác tại công trường, phóng viên chúng tôi mới cảm nhận được sự vất vả và nguy hiểm, nguy cơ nhiễm bệnh luôn rình rập với những "chiến binh thầm lặng".

Các loại rác ở các khu cách ly, khu phong tỏa và bệnh viện trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh có nguy cơ lây nhiễm SARS-CoV-2 cao nên quy trình vận chuyển, xử lý rất chặt chẽ.

Hiện tại, để công tác thu gom rác tại các khu vực cách ly được thông suốt, tránh tình trạng ứ đọng rác, gây nguy cơ lây nhiễm chéo trong khu cách ly, CITENCO đã bố trí thường trực một đội gồm hơn 300 công nhân (bao gồm lực lượng trực tiếp và gián tiếp) hoạt động với tần suất 3 ca/ngày và 24/24 giờ. Nhằm bảo đảm an toàn cho công nhân, CITENCO đã trang bị phương tiện bảo hộ cá nhân và tập huấn các nguyên tắc, quy định về phòng dịch ở từng khu vực, vị trí làm việc. Tuy nhiên, do lượng rác phải thu gom quá lớn, các điểm thu gom cách nhau xa và thời gian thu gom gấp rút nên đã gây áp lực rất lớn đối với công nhân. Nhiều người không dám về nhà để bảo đảm an toàn cho người thân nên ăn, ngủ tại các điểm xử lý rác.

Anh Trần Hữu Phúc, Công nhân vệ sinh môi trường Công ty CITENCO cho biết: “Từ lúc thành phố giãn cách xã hội, tôi đã không về nhà. Khi xác định làm việc là chấp nhận ở lại cơ quan. Mình không biết khi nào lây nhiễm vì công việc có nguy cơ cao, nên tốt nhất tự cách ly mình. Nói chung là nhớ nhà, nhớ vợ con lắm, nhưng phải chấp nhận và động viên vợ con ở nhà cố lên thôi.”

Anh Phùng Văn Cường, quản lý kỹ thuật, có 20 năm gắn bó với công việc cũng có những chia sẻ rất xúc động: “Công ty luôn tạo điều kiện rất tốt và an toàn cho anh em yên tâm làm việc hoàn thành nhiệm vụ. Xác định được vai trò, ý nghĩa của việc mình làm, nên anh em trong đơn vị hầu hết đều tình nguyện ở lại cơ quan để tiện công tác và bảo đảm an toàn cho người thân. Nhớ gia đình thì tranh thủ lúc nghỉ ngơi gọi Video nhìn mặt cho khuây khỏa”.

Có thể thấy, bên cạnh đội ngũ y, bác sĩ, nhân viên trung tâm y tế, nhân viên trung tâm kiểm soát bệnh tật, lực lượng vũ trang… thì công nhân làm nhiệm vụ thu gom, vận chuyển và xử lý rác Covid-19 tại các khu cách ly, bệnh viên cũng là lực lượng hàng ngày phải đối mặt với nguy cơ phơi nhiễm cao. Họ là những “chiến sĩ” thầm lặng ít được nhắc tới nhưng lại có vai trò quan trọng trong cuộc chiến chung chống Covid-19.

Theo Lê Vũ – Trần Linh/ baodantoc.vn

Bạn đang đọc bài viết Chuyện về những công nhân xử lý rác thải y tế trong mùa dịch. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Người công nhân thầm lặng
Cánh đồng quê im lặng khi bước chân họ qua, chỉ có tiếng ống nước kêu rền rền mang nước sạch đến từng người, từng nhà.
Gác tấm bằng đại học đi làm công nhân môi trường
Không phải ai cũng có thể gác tấm bằng Đại học để đi làm công nhân môi trường với mức lương trung bình 4,8 triệu đồng/tháng, thế nhưng trường hợp của anh Nguyễn Văn Thêm (Công ty Cổ phần Đô thị Cần Thơ ) là một ngoại lệ.
Nữ lao công 30 năm gắn bó với nghề
30 năm qua, nữ lao công Hà Thị Nga - công nhân Công ty Quản lý công trình đô thị tỉnh Bắc Giang luôn tận tâm, gắn bó với nghề để hoàn thành tốt công việc. Chồng mất sớm, một mình chị tảo tần nuôi con khôn lớn.
Thêm vất vả vì vừa thu gom rác vừa giải thích với người dân
Liên quan đến việc người dân phường Bùi Hữu Nghĩa, quận Bình Thủy phản ánh công nhân Công ty Cổ phần đô thị Cần Thơ không thu gom rác trong nhiều ngày dẫn đến ùn ứ, phóng viên đã tìm gặp đội ngũ công nhân trực tiếp làm việc để hiểu rõ nguyên nhân.

Tin mới

Bài thơ: Ếch
Con ếch ngồi ở đáy giếng///Vì sao nó kêu rất to,///và huyênh hoang quá đỗi?///Giương đôi mắt lồi, nó đang chứng tỏ điều chi?