Thứ tư, 24/04/2024 15:04 (GMT+7)

“Con tôi chưa khi nào thôi tự hào về... Mẹ!”

Văn Bình -  Thứ tư, 31/10/2018 06:24 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

"Tớ tự hào về nghề của mẹ tớ, không có công nhân ngành môi trường thì liệu thành phố này có sạch đẹp như bây giờ không?"

Sáng đi làm, tối về quây quần bên gia đình trong bữa cơm đầm ấm, cuộc sống đơn giản là vậy, song có những người bởi đặc thù công việc mà họ không thể có được niềm vui nhỏ bé ấy. Đó là chân dung cuộc sống của những người làm nghề công nhân vệ sinh môi trường - những người lao công quét rác lặng lẽ, tận tụy với công việc làm sạch đường phố.

Theo chân những công nhân vệ sinh môi trường của Công ty CP Môi trường và dịch vụ đô thị Vĩnh Yên mới thấy công việc dọn vệ sinh tưởng chừng như đơn giản mà lại ẩn chứa bao nhọc nhằn. Vất vả trăm bề, thậm chí nhiều mối nguy hiểm luôn cận kề họ nhưng những người đến với nghề này đều là do cái duyên và do ý thức của bản thân với cộng đồng. 

Tâm sự với chúng tôi, nhiều công nhân vệ sinh cho biết, thu nhập của họ bình quân khoảng  4,5 - 5 triệu đồng/tháng. Nếu biết tính toán, tiết kiệm thì cuộc sống cũng tạm ổn thôi chứ không dư dả gì. Mặc dù thu nhập thấp nhưng công việc này ổn định nên các chị cũng sẽ gắn bó lâu dài với nghề.

Điều khiến các chị yên tâm làm việc nhất chính là nhìn thấy các con mình ngoan ngoãn, biết nghe lời: “Còn nhỏ nhưng các con biết được sự vất vả và ý nghĩa công việc của mẹ. Không ngại ngần chia sẻ với bạn bè, thầy cô giáo".

Chị Phạm Thị Thu Hoài - Công ty CP Môi trường và dịch vụ đô thị Vĩnh Yên tâm sự: "Con gái chị hay kể với chị rằng, trước đây khi mới vào nhập học, cô giáo yêu cầu các bạn đứng lên giới thiệu về bản thân và gia đình. Con bé giới thiệu mẹ tớ làm công nhân ngành vệ sinh môi trường. Sau đấy có bạn trêu chọc nó. Nó bảo: Không có mẹ tớ thì rác nhà các bạn vài hôm đã ngập cửa rồi. Tớ tự hào về nghề của mẹ tớ, không có công nhân ngành môi trường thì liệu thành phố này có sạch đẹp như bây giờ hay không?".

Chị nghe con kể mà rưng rưng nước mắt. Về sau, cậu bạn kia phải xin lỗi vì những lời nói thiếu tôn trọng nghề nghiệp của chị. Thế đấy, hạnh phúc của chị chỉ đơn giản như vậy. Chị thấy được an ủi rất nhiều khi có con gái hay động viên mẹ. "Con tôi chưa khi nào thôi tự hào về... Mẹ!" - chị nói.

Thật mừng khi chị Hoài có một cô con gái yêu thương mẹ và trân trọng nghề nghiệp, thấy được sự nhọc nhằn trong công việc của mẹ mình. Vậy thì tại sao xã hội vẫn còn những người thiếu hiểu biết mà khinh thường nghề quét rác. 

"Không phải ai cũng có ý thức em à, có hôm nhìn thấy công nhân môi trường đẩy xe rác tới, người ta cũng không thèm vứt rác lên xe mà ném ngay xuống vỉa hè để cho mình dọn. Có nhà buộc rác chặt không sao, có nhà cứ đổ tóe ra gốc cây, mình không quét sạch sẽ dễ gì họ cho qua, lại nói nặng nề lắm. Công việc của chị khác nào làm dâu trăm họ!" - chị Thu Hoài tiếp lời.

Nghe những tâm sự của chị Thu Hoài, tôi lại chợt nhớ đến một bài văn của học sinh Chu Khánh An mà tôi đọc trên Báo Giáo dục từ nhiều năm trước.

Trong bài, em viết: "Thưa cô và các bạn! Mẹ em đúng là người sáng đi bán rau, chiều đi quét rác. Nhưng em không bao giờ ngại ngần vì chuyện đó mà em luôn nghĩ mình phải cố gắng học giỏi để giúp mẹ được vui và sau này mình không phải vất vả như mẹ. Em thấy không nghề nào, không công việc nào là không có ý nghĩa.

Từ sáng sớm, mẹ em đã phải đi lấy rau về bán. Thử hỏi, nếu mọi người hàng ngày không có rau ăn sẽ ra sao? Chiều chiều, mẹ em đi quét rác, giúp cho đường phố sạch sẽ hơn và gia đình em được no đủ hơn nhờ đồng lương công nhân vệ sinh của mẹ. Dù bận rộn và mệt mỏi nhưng mẹ vẫn luôn quan tâm chăm sóc em, mẹ gánh vác hàu hết các vệc trong nhà.

Thưa cô, đối với em, mẹ rất tuyệt vời. Còn các bạn, sao các bạn lại cười vì mẹ tớ bán rau và quét rác? Mẹ tớ không sang trọng và nhàn hạ nhưng mẹ tớ là người tốt, rất đáng ngợi khen, các bạn ạ!".

Bạn đang đọc bài viết “Con tôi chưa khi nào thôi tự hào về... Mẹ!”. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...
Người công nhân thầm lặng
Cánh đồng quê im lặng khi bước chân họ qua, chỉ có tiếng ống nước kêu rền rền mang nước sạch đến từng người, từng nhà.
Gác tấm bằng đại học đi làm công nhân môi trường
Không phải ai cũng có thể gác tấm bằng Đại học để đi làm công nhân môi trường với mức lương trung bình 4,8 triệu đồng/tháng, thế nhưng trường hợp của anh Nguyễn Văn Thêm (Công ty Cổ phần Đô thị Cần Thơ ) là một ngoại lệ.
Nữ lao công 30 năm gắn bó với nghề
30 năm qua, nữ lao công Hà Thị Nga - công nhân Công ty Quản lý công trình đô thị tỉnh Bắc Giang luôn tận tâm, gắn bó với nghề để hoàn thành tốt công việc. Chồng mất sớm, một mình chị tảo tần nuôi con khôn lớn.

Tin mới

“Thành phố xanh” Freiburg
Thành phố Freiburg của Đức được coi là “Thành phố năng lượng mặt trời” hay “Thành phố xanh” của châu Âu, được biết đến với các chính sách môi trường ấn tượng và nguồn năng lượng mặt trời dồi dào.