Thứ năm, 18/04/2024 16:30 (GMT+7)

Công nhân bị nợ lương - Bài 2: Giám đốc chối bỏ trách nhiệm

MTĐT -  Chủ nhật, 16/05/2021 09:42 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Ông Trần Quang Tuấn, Giám đốc Công ty CP Tập đoàn Nam Hà Nội khẳng định mình không có trách nhiệm trong vấn đề nợ lương công nhân vệ sinh môi trường.

Chiều 10/5, PV Cuộc sống an toàn có buổi làm việc với Công ty CP Tập đoàn Nam Hà Nội, địa chỉ tại Khu đô thị Văn Khê, quận Hà Đông, nhằm làm rõ các vấn đề liên quan đến phản ánh của công nhân vệ sinh môi trường.

Tiếp PV có ông Trần Quang Tuấn, Giám đốc Công ty CP Tập đoàn Nam Hà Nội và bà Nguyễn Thị Bích - người tự giới thiệu là quản lý chung của công ty.

Trong buổi làm việc, bà Nguyễn Thị Bích khẳng định công ty có nợ lương công nhân. Bà Bích cho biết: “Chúng tôi cũng nhận rất nhiều đơn kiến nghị. Họ còn gửi cả đến các cơ quan chức năng. Cuối năm ngoái nhiều người kiện nhưng không giải quyết được”.

Công nhân vệ sinh môi trường thu gom rác - Ảnh chụp tháng 10/2020

Người này cung cấp cho PV một bản thỏa thuận chuyển nhượng. Theo đó, tháng 11/2020, ông Trần Quang Tuấn – Giám đốc, người đại diện pháp luật hiện tại của Công ty CP Tập đoàn Nam Hà Nội và bà Mai Thị Loan đã mua lại 50% cổ phần công ty (mỗi người 25%), tương ứng số tiền 29,5 tỷ đồng, từ bà Cao Thị Thúy An (người giữ 96,9% cố phẩn vào thời điểm đó).

Theo thỏa thuận chuyển nhượng giữa các bên, từ ngày 20/11/2020, ông Trần Quang Tuấn tham gia quản lý, điều hành hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty trong lĩnh vực vệ sinh môi trường đối với các giao dịch mới phát sinh.

“Trách nhiệm đại diện pháp luật là của chúng tôi, nhưng trong bản thỏa thuận chuyển nhượng cổ phần giữa hai bên có phân định rất rõ ràng, sếp Tuấn (ông Trần Quang Tuấn, Giám đốc – PV) chịu trách nhiệm các vấn đề phát sinh từ 1/1/2021 trở đi. Sếp mua cổ phần như thế này, đang tập trung cho gói thầu mới, bây giờ cái gì cũng đẩy sang bên này là không đúng”, bà Bích phân trần.

Chị Nguyễn Thị Cành và chồng đang bị công ty nợ tổng cộng 11 tháng lương.

Khi PV đặt câu hỏi rằng công ty có hướng xử lý như thế nào đối với khoản nợ lương công nhân vệ sinh môi trường năm 2020 theo phản ánh, ông Trần Quang Tuấn, Giám đốc Công ty CP Tập đoàn Nam Hà Nội nói: “Việc này phải hỏi ông Quân chứ làm sao tôi biết được? Cái nợ từ năm ngoái đúng không? Cái này để cho công an vào làm việc. Tôi tiếp quản công ty, các vấn đề phát sinh từ 1/1/2021 tôi chịu trách nhiệm. Còn tất cả những gì liên quan tồn đọng, nợ nần từ 1/1/2021 trở về trước do ông Cao Xuân Quân chịu trách nhiệm. Năm ngoái, tôi đã bỏ bao nhiêu tiền ra cho ông ấy rồi. Tôi hoàn toàn hợp tác, nhưng tiền đâu tôi bỏ mãi như thế được”.

- Như vậy, về việc khiếu kiện nợ lương của công nhân, với tư cách là Giám đốc Công ty CP Tập đoàn Nam Hà Nội, ông khẳng định mình không có trách nhiệm? – PV hỏi.

- “Không liên quan đến công ty. Trách nhiệm ấy thuộc về ông Quân”, ông Tuấn khẳng định

Công nhân Công ty CP Đầu tư và Phát triển công nghệ cao Minh Quân (nay là Công ty CP Tập đoàn Nam Hà Nội) làm việc trong môi trường nặng nhọc, độc hại.

Trả lời câu hỏi ông Cao Xuân Quân là ai? Tại sao trách nhiệm lại thuộc về ông ta trong khi cái tên này không hề được nhắc đến trong các văn bản, giấy tờ pháp lý của công ty? – vị giám đốc nói thêm: “Ngày xưa công ty này là Minh Quân (Công ty CP Đầu tư và Phát triển công nghệ cao Minh Quân – PV), tôi tiếp quản rồi chuyển tên thành Công ty CP Tập đoàn Nam Hà Nội. Một năm ông Quân thay bao nhiêu đời giám đốc. Về pháp lý bây giờ là ông ấy chẳng dính líu gì cả. Nhưng nói tóm lại bây giờ là “bút sa gà chết”, ông ấy phải trả tiền người ta, không thì người ta cứ kiện”.

Trao đổi với chúng tôi về vấn đề này, Luật sư Vũ Ngọc Hà, Giám đốc Trung tâm Tư vấn pháp luật, LĐLĐ tỉnh Đồng Nai cho biết: “Trong trường hợp này, mối quan hệ là giữa người lao động với công ty, và phần nợ lương là của công ty chứ không phải của bất cứ ông giám đốc nào. Cho nên việc giải quyết nợ lương được thực hiện giữa công ty và người lao động”.

Vị luật sư lưu ý, người lao động cần yêu cầu giám đốc mới triệu tập giám đốc cũ để ký xác nhận về việc nợ lương và cam kết thời gian trả lương. Đến thời điểm cam kết mà không trả thì sẽ phục hồi thời hiệu của vụ việc. Ngoài ra, người lao động cũng cần khởi kiện về việc bị nợ lương.

Bà Nguyễn Thị Thảo, Phó trưởng Phòng Lao động – Thương binh và Xã hội quận Hà Đông nói với Tạp chí điện tử Cuộc sống an toàn: “Hiện chúng tôi chưa nhận được đơn thư của người lao động. Nếu có đơn phản ánh chúng tôi sẽ vào cuộc”.

Ông Đào Quang Huy, Phó Chủ tịch LĐLĐ quận Hà Đông cũng ghi nhận thực tế trên. Ông cho biết thêm, Công ty CP Tập đoàn Nam Hà Nội có công đoàn cơ sở, nhưng không có hoạt động, cũng không đóng đoàn phí. Ban Chấp hành công đoàn cơ sở, giám đốc và địa điểm làm việc của công ty thay đổi liên tục. Nhiều lần LĐLĐ quận Hà Đông xuống công ty làm việc nhưng không gặp được giám đốc, các thành viên Ban Chấp hành công đoàn cơ sở cũng không còn làm việc ở đó.

Phó Chủ tịch LĐLĐ quận Hà Đông thông tin: “Cuối năm ngoái, chúng tôi có nhận được nhiều đơn khiếu nại về việc công ty này nợ lương, nợ BHXH. Sau khi nghiên cứu nội dung, căn cứ các quy định của pháp luật, quy định của Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam về việc công đoàn giải quyết và tham gia giải quyết khiếu nại, tố cáo; chúng tôi đã gửi các phiếu chuyển đơn đến lãnh đạo công ty nhưng không bao giờ nhận được hồi âm. Chúng tôi cũng đề nghị các cơ quan chức năng cần sớm vào cuộc làm rõ để đảm bảo quyền lợi cho người lao động”.

Cuộc sống an toàn sẽ tiếp tục thông tin!

Theo Ý Yên/TC Cuộc sống an toàn

Bạn đang đọc bài viết Công nhân bị nợ lương - Bài 2: Giám đốc chối bỏ trách nhiệm. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

MTĐT

Cùng chuyên mục

Người công nhân thầm lặng
Cánh đồng quê im lặng khi bước chân họ qua, chỉ có tiếng ống nước kêu rền rền mang nước sạch đến từng người, từng nhà.
Gác tấm bằng đại học đi làm công nhân môi trường
Không phải ai cũng có thể gác tấm bằng Đại học để đi làm công nhân môi trường với mức lương trung bình 4,8 triệu đồng/tháng, thế nhưng trường hợp của anh Nguyễn Văn Thêm (Công ty Cổ phần Đô thị Cần Thơ ) là một ngoại lệ.
Nữ lao công 30 năm gắn bó với nghề
30 năm qua, nữ lao công Hà Thị Nga - công nhân Công ty Quản lý công trình đô thị tỉnh Bắc Giang luôn tận tâm, gắn bó với nghề để hoàn thành tốt công việc. Chồng mất sớm, một mình chị tảo tần nuôi con khôn lớn.
Thêm vất vả vì vừa thu gom rác vừa giải thích với người dân
Liên quan đến việc người dân phường Bùi Hữu Nghĩa, quận Bình Thủy phản ánh công nhân Công ty Cổ phần đô thị Cần Thơ không thu gom rác trong nhiều ngày dẫn đến ùn ứ, phóng viên đã tìm gặp đội ngũ công nhân trực tiếp làm việc để hiểu rõ nguyên nhân.

Tin mới

Ninh Bình: Khai hội Hoa Lư 2024
Tối 17/4, tại Khu Di tích Quốc gia Đặc biệt Cố đô Hoa Lư (tỉnh Ninh Bình) đã long trọng tổ chức kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế và khai mạc Lễ hội Hoa Lư năm 2024.