Thứ năm, 28/03/2024 16:09 (GMT+7)

Công nhân VSMT: 'Thất thu' nhẹ mùa dịch, việc nhiều hơn

MTĐT -  Thứ tư, 28/07/2021 16:22 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Những ngày này, công nhân vệ sinh môi trường, công nhân đô thị… vẫn đi làm, chỉnh trang đường phố, chăm sóc từng cành cây, ngọn cỏ xanh tốt, từng con hẻm được sạch đẹp.

Nhóm công nhân thuộc Công ty Dịch vụ công ích Q.3 làm việc trên đường Bà Huyện Thanh Quan (Q.3, TP.HCM)

Trước làm vì mưu sinh, sau đó họ xem đây là dịp để cống hiến cho xã hội, nên họ cần mẫn hoàn thành trách nhiệm dù trời nắng hay mưa.

Chăm từng cành cây, ngọn cỏ

11h tại đường Bà Huyện Thanh Quan (Q.3, TP.HCM). Tiếng máy cắt cỏ vẫn dồn dập. Nhóm công nhân đô thị thuộc Công ty Dịch vụ công ích Q.3 miệt mài cắt cỏ, tỉa bồn hoa bên vệ đường dưới trời nắng gắt. 

Nghỉ làm công nhân gạch, Trần Minh Khoa (20 tuổi, ngụ Q.8) làm công nhân đô thị được hơn một năm. Hối hả lùa cái chổi tre to dài, anh hết quét lại cúi người xuống lùa đống lá... Không chỉ lá cây, nhiều nơi có rác cũng được anh cúi xuống lượm rồi cho vào túi. 

Anh Khoa cùng công việc dọn dẹp, chỉnh trang đô thị trên đường Bà Huyện Thanh Quan

Quệt dòng mồ hôi ở trán, Khoa nói nghề làm việc ngoài trời suốt ngày này rất khổ. Mùa nắng thì phải làm việc dưới cái nóng của thời tiết, của dòng người, dòng xe phả ra. Mùa mưa thì đầm trong nước lạnh, bùn đất, nước thải cống rãnh.

Phía sau, anh Nguyễn Thành Tài (28 tuổi, ngụ Q.10) hốt đống lá mà Khoa vun lại cho vào bao. Anh Tài cũng chỉ vừa theo nghề này vài năm. Ban đầu, vì áp lực từ công việc và nhiều lần suýt bị các xe trên đường vô tình đâm phải, anh thấy choáng, muốn xin nghỉ. Nhưng vì cuộc sống, anh cố gắng vượt qua tháng đầu, rồi nửa năm và giờ đã thành thục với nghề.

Chẳng mấy chốc, con đường đầy cỏ cây mọc lởm chởm như được "tắm gội sạch sẽ". Nhìn ngó lại một lượt xem đã sạch chưa, anh Khoa bảo: "Nghề nào thì cũng phải chịu cực, chưa kể giờ dịch bệnh, có việc làm đã là may rồi".

"Yên tâm đã có chúng tôi!"

Nhiều công nhân thu gom rác nói đùa chẳng nghề nào khổ hơn nghề của họ. Ngày nào cũng làm bạn với rác, ngửi mùi hôi thối mãi cũng thành thơm. Nhưng cái nghề nhọc nhằn này cũng giúp họ mưu sinh qua nhiều thế hệ, có thu nhập nuôi sống gia đình.

Chiếc xe kéo của chị Trương Thúy Vân (43 tuổi, công nhân Hợp tác xã Môi trường Q.3) về đến cổng bãi. "Tui đổ rác ở xe gom rồi, đây toàn phế liệu thôi, gom về để chiều bán" - chị Vân nói.

Chị nắm lấy thùng xe, kéo mạnh lấy đà rồi đẩy vào bãi. Chị vui vì hôm nay được nhiều hộ dân cho phế liệu để bán, đồng nghĩa với việc tối nay các con của chị sẽ được ăn một bữa ăn có cá, có thịt.

Oằn mình đẩy mãi, xe phế liệu mà chị Vân thu gom được mới vào đến bãi

Ông Lê Văn Phúc (51 tuổi, công nhân thu gom rác) kể, ông ít nhiều bị "thất thu" khi quán xá đóng cửa. Người dân ở nhà nhiều nên rác trong các khu dân cư tăng lên. Nếu như thường lệ, ông cần bắt đầu công việc từ đầu giờ chiều, đến chừng 17h đã xong việc, nhưng nhiều bữa nay ông đều phải làm đến hơn 19h, thậm chí có hôm 20h mới xong. 

"Dịch bệnh nên ai cũng e dè, không dám đụng mặt nhau. Nhưng mọi người cứ yên tâm là đã có chúng tôi, thành phố sẽ mãi sạch đẹp", ông Phúc cười.

Cắt tỉa từng cành cây...
Ông Phúc gắn chiếc thùng kéo của mình vào xe, bắt đầu một ngày làm việc mới
"Tấm khiên" giúp ông Phúc an tâm hơn khi bới móc rác là đôi bao tay nilông
Tuy nhiên nó cũng nhanh chóng bị xé rách, ông Phúc đành làm tiếp công việc tay không
Chị Vân được công ty cấp giấy xác nhận ra đường vì công việc thiết yếu
Một công nhân hái "lộc trời" về nấu canh chua...

Theo Công Triệu/Báo Tuổi trẻ

Bạn đang đọc bài viết Công nhân VSMT: 'Thất thu' nhẹ mùa dịch, việc nhiều hơn. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

MTĐT

Cùng chuyên mục

Nữ lao công 30 năm gắn bó với nghề
30 năm qua, nữ lao công Hà Thị Nga - công nhân Công ty Quản lý công trình đô thị tỉnh Bắc Giang luôn tận tâm, gắn bó với nghề để hoàn thành tốt công việc. Chồng mất sớm, một mình chị tảo tần nuôi con khôn lớn.
Thêm vất vả vì vừa thu gom rác vừa giải thích với người dân
Liên quan đến việc người dân phường Bùi Hữu Nghĩa, quận Bình Thủy phản ánh công nhân Công ty Cổ phần đô thị Cần Thơ không thu gom rác trong nhiều ngày dẫn đến ùn ứ, phóng viên đã tìm gặp đội ngũ công nhân trực tiếp làm việc để hiểu rõ nguyên nhân.
Những phụ nữ "xuyên đêm" giữ sạch đẹp phố phường
Vượt lên nhiều khó khăn, các nữ công nhân của Công ty Cổ phần Môi trường và Công trình đô thị Bắc Kạn vẫn sớm khuya gắn bó với công việc, âm thầm đóng góp sức mình giữ gìn cảnh quan thành phố Bắc Kạn xanh - sạch - đẹp.
Nữ lao công hơn 1 thập kỷ không có ngày 8.3
Đã hơn 1 thập kỷ qua, chị Mai không có ngày 8.3, không có những bông hoa hay món quà kỷ niệm… Bởi cuộc sống quá khó khăn, một tay chị phải chạy vạy, lo toan cho 2 con nhỏ, trong đó, người con trai thứ 2 bị tàn tật.

Tin mới