Thứ ba, 19/03/2024 15:51 (GMT+7)

Đảm bảo an toàn cho công nhân vệ sinh môi trường đô thị

MTĐT -  Thứ năm, 16/04/2020 18:23 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Những công nhân vệ sinh môi trường luôn phải đối mặt với những nguy cơ rủi ro, nguy hiểm tới sức khỏe, nhất là trong điều kiện dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp.

Chúng tôi dạo quanh vòng thành phố Kon Tum khi đường phố bắt đầu lên đèn. Vào thời điểm thực hiện cách ly xã hội theo Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ và Công điện số 05/CĐ-CTUBND của Chủ tịch UBND tỉnh, đường phố Kon Tum trở nên vắng vẻ, không giống cảnh tấp nập phố xá về đêm như trước đây, bởi mọi người chỉ ra đường khi thật sự cần thiết. Không khó để chúng tôi nhìn thấy bóng dáng quen thuộc của các công nhân vệ sinh môi trường đô thị đang cần mẫn quét dọn rác trên mọi ngả đường. Mặc dù dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp, nhưng để giữ cho đường phố luôn sạch đẹp, những công nhân vệ sinh vẫn phải miệt mài quét dọn mỗi ngày.

Tuy vóc dáng nhỏ nhắn, nhưng công việc quét dọn đường sá thường ngày đã rèn luyện cho chị Mai Thị Diên (Đội vệ sinh môi trường 2, Công ty cổ phần Môi trường đô thị (MTĐT) Kon Tum) sự bền bỉ, dẻo dai mà người có dáng vóc cao to hơn chưa chắc có thể sánh ngang. Bởi, với đặc thù công việc, bất kể thời tiết giá lạnh hay nóng bức, đều đặn đêm nào cũng vậy, khi phố phường bắt đầu lên đèn là chị Diên và đồng nghiệp cần mẫn quét dọn lòng đường, hè phố, thu gom từng túi rác đặt sẵn trên vỉa hè về điểm tập kết để chuyển lên ô tô đưa về các bãi rác thải, công việc nặng nhọc này các chị phải làm đến tận khuya, để sang hôm sau đường phố lại tinh tươm.

Công việc dọn vệ sinh tưởng chừng như rất đơn giản ấy lại ẩn chứa trong đó bao nhọc nhằn, vất vả, thậm chí là nguy hiểm cận kề; nhất là trong đợt dịch này, các chị phải đối mặt với nguy cơ tiềm ẩn dịch bệnh có thể lây lan khi nguồn rác thải không được người dân phân loại, trong đó có những chiếc khẩu trang người dân vứt sau khi sử dụng, nếu trong trường hợp chẳng may có người nhiễm Covid-19 thì chắc chắn đây là nguồn lây lan dịch bệnh. 

Công nhân vệ sinh môi trường cần mẫn làm công việc của mình. Ảnh: Hoàng Thanh

Đêm nay chẳng hạn, lúc này đã về khuya, đường phố trở nên vắng tanh, chị Diên vẫn lặng lẽ quét dọn miệt mài và gò lưng đẩy xe thu gom rác thải trên các tuyến đường. Khi tôi có nhã ý trò chuyện, chị Diên vui vẻ dừng công việc lại để trao đổi cùng tôi.

Chị Diên cho biết, chị làm công việc này đã nhiều năm rồi. Ngày đầu chưa quen nên cũng có khó khăn nhưng dần dần thì cũng quen với công việc quét dọn, thu gom rác thải trên các tuyến phố về đêm. Với công việc vệ sinh môi trường của mình thì các chị không được nghỉ ngơi dù chỉ một ngày, bởi như thế rác thải sẽ tồn đọng, gây mất vệ sinh cho các tuyến đường, khu phố.

 “Thời điểm cách ly xã hội để phòng, chống dịch bệnh Covid-19 này cũng không ngoại lệ, các chị không chỉ làm việc như ngày thường mà cần phải tăng cường hơn để bảo đảm môi trường sạch sẽ hơn, góp phần vào công tác ngăn ngừa, phòng chống dịch bệnh. Công việc thu gom rác thải sinh hoạt mà các chị đảm nhận vốn đã tiềm ẩn nhiều nguy cơ lây nhiễm bệnh tật, thì hiện nay, khi dịch Covid-19 xảy ra, lại càng lo ngại hơn. Dù đã trang bị khẩu trang, ủng, găng tay kỹ càng, nhưng nói thật là chị cũng có lo lắng, nhưng vì công việc của mình đảm trách và lại nghĩ, giữ gìn cho phố phường luôn sạch sẽ cũng chính là chung tay chống dịch nên chị gạt nỗi lo sang bên, nỗ lực làm việc, chỉ có điều phải cẩn thận hơn ở khâu bảo hộ lao động”,  chị Diên khẳng định với tôi.

Theo chúng tôi tìm hiểu, khung giờ quét dọn vệ sinh môi trường của các công nhân được Công ty MTĐT Kon Tum quy định là từ 17 giờ 30 phút đến 20 giờ 30 phút hàng ngày. Nhưng thực tế, một số cá nhân, gia đình lại có thói quen vứt rác tùy tiện, bừa bãi ra ngoài đường, nên để hoàn thành công việc được phân công, có khi mãi tận khuya công nhân vệ sinh như chị Diên vẫn phải làm việc.

Chị Nguyễn Thị Hà (Đội vệ sinh môi trường 1) cho biết: Một số người dân vứt rác thải không đúng nơi quy định. Trong những thời điểm dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp, thì tình trạng khẩu trang vứt ra đường gió thổi bay tứ tung, mỗi nơi một cái, nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh rất cao (nếu trong cộng đồng có người nhiễm bệnh). Điều này khiến những công nhân vệ sinh môi trường như chúng tôi hết sức lo lắng. 

Các nữ công nhân gói ghém rác cẩn thận, cho lên xe máy. Ảnh: Hoàng Thanh

Quả thật, chưa nói đến việc đảm bảo văn minh đô thị, thực trạng vứt rác bừa bãi trong thời điểm dịch bệnh diễn biến phức tạp thế này, là một điều rất đáng lo ngại.

Ông Trương Cảnh Vinh - Phó tổng Giám đốc Công ty MTĐT Kon Tum cho biết: Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh Kon Tum (tại văn bản số 533/UBND-KGVX ngày 25/02/2020) và UBND thành phố Kon Tum (tại văn bản số 753/UBND-VX ngày 02/3/2020) về việc tăng cường công tác vệ sinh và quản lý chất thải để phòng ngừa dịch bệnh Covid-19, Công ty MTĐT Kon Tum đã huy động tối đa nguồn lực, phương tiện để triển khai thực hiện công tác quét dọn, thu gom, vận chuyển rác thải trên địa bàn thành phố luôn luôn sạch sẽ... Công ty cũng đã có những việc làm cụ thể để bảo đảm an toàn lao động cho đội ngũ công nhân vệ sinh như trang bị thêm nước xịt sát khuẩn, khẩu trang cho các đội, nhóm vệ sinh trong thành phố, đặt mua thêm 10.000 khẩu trang, phát cho mỗi công nhân 30 cái.

“Chúng tôi sẽ tiếp tục nỗ lực giữ gìn cho thành phố luôn sạch đẹp, khang trang. Đồng thời, quyết tâm bảo vệ sức khỏe của mọi công nhân, nhất là trước diễn biến ngày càng phức tạp của dịch bệnh như hiện nay. Công ty đang có dự kiến trang bị thêm kính trùm mặt và lớp áo bảo hộ chống khuẩn cho công nhân, nhưng qua tính toán sơ bộ chi phí khá cao, vẫn đang trong quá trình cân nhắc”- ông Trương Cảnh Vinh cho hay.

Điều đáng mừng, hiện nay ở một số khu phố trên địa bàn thành phố Kon Tum, người dân rất ý thức và có sáng kiến hay góp phần giữ gìn vệ sinh môi trường, phòng chống dịch bệnh Covid-19.

Theo chị Q (tổ 4, phường Thắng Lợi, thành phố Kon Tum), để chung tay bảo vệ môi trường, đặc biệt là góp phần bảo vệ công nhân môi trường trước nguy cơ lây nhiễm bệnh, mọi người trong khu phố chị đang sinh sống chủ động lập Zalo nhóm để nhắc nhở nhau việc phòng dịch, phán ảnh tình trạng vứt rác không đúng giờ, không đúng nơi quy định...

Chị Q cho biết: “Bản thân tôi và mọi người trong khu phố rất ý thức phòng chống dịch bệnh Covid-19, giữ gìn vệ sinh trong gia đình và cảnh quan môi trường xung quanh, đặc biệt là việc vứt rác thải. Tôi nghĩ, chỉ khi cả cộng đồng nâng cao ý thức trách nhiệm, cùng chung tay góp sức thì phòng chống dịch bệnh mới hiệu quả”.

Với tinh thần trách nhiệm, những công nhân môi trường vẫn ngày đêm tận tụy với nghề để giữ gìn môi trường, không quản ngại nguy hiểm luôn rình rập. Mỗi chúng ta hãy chia sẻ sự nhọc nhằn của công nhân môi trường đô thị bằng cách nâng cao ý thức hơn trong việc phân loại rác thải, bỏ rác đúng nơi, đúng giờ quy định…như thế vừa đảm bảo vệ sinh môi trường, ngăn ngừa dịch bệnh lây lan trong cộng đồng và vừa góp phần làm cho phố phường thêm sạch sẽ, văn minh.

Theo Hoàng Thanh/Báo Kontum

Bạn đang đọc bài viết Đảm bảo an toàn cho công nhân vệ sinh môi trường đô thị. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

MTĐT

Cùng chuyên mục

Nữ lao công 30 năm gắn bó với nghề
30 năm qua, nữ lao công Hà Thị Nga - công nhân Công ty Quản lý công trình đô thị tỉnh Bắc Giang luôn tận tâm, gắn bó với nghề để hoàn thành tốt công việc. Chồng mất sớm, một mình chị tảo tần nuôi con khôn lớn.
Thêm vất vả vì vừa thu gom rác vừa giải thích với người dân
Liên quan đến việc người dân phường Bùi Hữu Nghĩa, quận Bình Thủy phản ánh công nhân Công ty Cổ phần đô thị Cần Thơ không thu gom rác trong nhiều ngày dẫn đến ùn ứ, phóng viên đã tìm gặp đội ngũ công nhân trực tiếp làm việc để hiểu rõ nguyên nhân.
Những phụ nữ "xuyên đêm" giữ sạch đẹp phố phường
Vượt lên nhiều khó khăn, các nữ công nhân của Công ty Cổ phần Môi trường và Công trình đô thị Bắc Kạn vẫn sớm khuya gắn bó với công việc, âm thầm đóng góp sức mình giữ gìn cảnh quan thành phố Bắc Kạn xanh - sạch - đẹp.
Nữ lao công hơn 1 thập kỷ không có ngày 8.3
Đã hơn 1 thập kỷ qua, chị Mai không có ngày 8.3, không có những bông hoa hay món quà kỷ niệm… Bởi cuộc sống quá khó khăn, một tay chị phải chạy vạy, lo toan cho 2 con nhỏ, trong đó, người con trai thứ 2 bị tàn tật.

Tin mới

Nữ lao công 30 năm gắn bó với nghề
30 năm qua, nữ lao công Hà Thị Nga - công nhân Công ty Quản lý công trình đô thị tỉnh Bắc Giang luôn tận tâm, gắn bó với nghề để hoàn thành tốt công việc. Chồng mất sớm, một mình chị tảo tần nuôi con khôn lớn.
Bài thơ: Im lặng để mất nhau
Anh im lặng , em cũng sẽ lặng im////Dù con tim hình bóng anh khuất lấp///Niềm nhớ thương dành cho anh duy nhất///Cũng im lìm chẳng nhắn gọi anh đâu...
Bài thơ: Lòng cỏ
Đôi khi lòng đau như cỏ///Vết chân vô ý lướt qua,///Có khi lòng vui như cỏ///Bàn chân mềm mại thướt tha.