Thứ ba, 23/04/2024 12:33 (GMT+7)

Gần 20 năm gắn bó với tiếng chổi đêm

Dương Chiến -  Chủ nhật, 05/07/2020 12:02 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Anh Nguyễn Quang Hoa sinh năm 1970, đang sinh sống tại Mỹ Đình, Hà Nội. Là công nhân công ty vệ sinh môi trường đã 20 năm.

Đêm nào cũng thế, người ta vẫn thấy người đàn ông đẩy chiếc xe rác với nụ cười hiền hậu đi gom rác ở đoạn đường Nguyễn Phong Sắc. Nhưng ít ai biết, công việc quét rác đã gắn liền suốt 20 năm nay với anh Nguyễn Quang Hoa - người hùng thầm lặng mỗi đêm mang lại sự sạch đẹp cho đô thị.

Anh Nguyễn Quang Hoa sinh năm 1970, đang sinh sống tại Mỹ Đình, Hà Nội. Là công nhân công ty vệ sinh môi trường đã 20 năm. Hằng ngày ca làm việc của anh từ 16h chiều bắt đầu với việc đi gom rác chiều, công việc kéo dài đến khi hết rác, thông thường khoảng 1h sáng, có những ngày bận rộn, công việc kéo dài đến 2h sáng. Địa bàn anh Hoa công tác là một con đường có nhiều sinh viên, hàng quán, nên lượng rác thải hàng ngày rất lớn.

Hình ảnh người đàn ông lầm lũi quét rác đã quá thân thuộc với mọi người. Ảnh: Dương Chiến

Chia sẻ về cơ duyên đến với nghề, anh Hoa tâm sự: "ngày xưa có biết thích việc gì đâu, cứ có việc nuôi sống gia đình là vui rồi, thấy anh chị đi làm lao công nên tôi cũng xin đi theo. Thế mà thoáng cái đã 20 năm, giờ công việc như gắn liền với cuộc sống vậy, không đi làm là nhớ nghề lắm".

Như một lí do để nhớ lại công việc suốt 20 năm qua, khi được hỏi về những kỉ niệm với nghề, anh Hoa kể lại: "20 năm làm nghề, từ năm đầu tiên bắt đầu công việc đến nay, chưa có năm nào tôi được đón giao thừa với gia đình, năm nào cũng đón giao thừa ngoài đường. Đây là nghề phục vụ mà, càng ngày lễ ngày tết, chúng tôi lại càng phải làm nhiều..."

Chia sẻ về những khó khăn trong công việc, giọng anh Hoa đã hơi trầm xuống xen lẫn chút nghẹn ngào, anh kể về những ngày nắng, những ngày mưa, những ngày rét. Nắng thì nắng chang chang, rét thì rét căm căm. Anh Hoa cũng như các đồng nghiệp của mình vẫn dầm mưa dãi nắng ngoài đường bao giờ hết nhiệm vụ mới có thể trở về. Dù nắng hay mưa anh vẫn ướt áo, mưa thì ướt áo vì nước, nắng thì ướt áo vì mồ hôi.

Công việc có quá nhiều khó khăn, tai nạn lao động xảy ra nhiều, khi lao động ngoài đường phố, có thể mắc các bệnh khi hàng ngày tiếp xúc với khói bụi, rác thải độc hại. Cộng thêm cả những định kiến xã hội khi nhắc đến nghề quét rác.

12 giờ đêm, tiếng chổi của chú Hoa vẫn đều đều vang lên. Ảnh: Dương Chiến

Khi câu chuyện đã gần gũi hơn, anh đã chia sẻ nhiều hơn về những tủi hờn trong công việc. Anh Hoa chia sẻ: "nhiều người nói bọn tôi là bẩn thỉu, khinh thường những người quét rác, nhưng chúng tôi rất yêu nghề, vì chúng tôi là người đi làm sạch cho đời, nên không ngại gì cả, người ta nói gì thì miệng người ta nói tai người ta nghe trước. Cũng tủi thân với số phận đấy nhưng mà việc ai người nấy làm, đây là công việc của mình rồi, không phải suy nghĩ nhiều làm gì cả, mình có ăn trộm ăn cắp gì đâu".

Sau khi kể lại những chuyện buồn vì cách nhìn của mọi người với nghề quét rác, anh như đã rất vui trở lại khi kể về những người tử tế, có những quán sinh viên làm thêm, chiều nắng mang cho chú cốc nước lọc đá, có quán chè ở đầu đường Nguyễn Phong Sắc còn cho anh chè ăn cho mát, có hôm còn cho anh mang về chia cho các cô đồng nghiệp. Mỗi khi gặp được những người tử tế như vậy anh lại có động lực để tiếp tục công việc của mình.

Là lao động chính trong gia đình, nuôi mẹ già, hai con nhỏ và vợ. Anh Hoa luôn cố gắng hoàn thành tốt công việc của mình để mang lại sự sạch đẹp cho đô thị, góp phần công sức nhỏ để bảo vệ môi trường. Cũng có lúc mệt mỏi, chán nản công việc, nhưng sau khi nghỉ ngơi, vực lại tinh thần, anh thấy tình yêu với nghề vun đắp suốt 20 năm vẫn lớn lắm.

Ban đêm đi làm công việc chính của mình, sau đó về nghỉ ngơi, đến ban ngày anh lại là nội trợ trong gia đình. Vì công việc tương đối mệt mỏi, anh Hoa tuổi cũng đã cao nên hằng ngày anh sẽ nghỉ buổi sáng, đến trưa lại lo cơm nước, dọn dẹp nhà cửa để vợ và các con đi làm đi học về ăn.

Gia đình anh Hoa có hai người con, con trai lớn đang là sinh viên năm tư trường Đại học Kiến trúc, con trai thứ hai đang tham gia nghĩa vụ quân sự. Có lẽ ai cũng có thể nhận ra sự tự hào trong đôi mắt của người đàn ông gần 50 tuổi khi kể về con mình.

Anh Hoa chia sẻ: "hai người con cực kì ngoan ngoãn và biết nghe lời, như hiểu được sự vất vả của bố để lo cho cuộc sống gia đình, 12 năm đi học, đứa nào cũng học giỏi, ngoan ngoãn. Cũng chưa một lần nó cảm thấy tự ti, hay than vãn về công việc của bố. Giờ lớn rồi chúng nó còn quan tâm đến bố nhiều hơn, thấy bố đau chỗ nào là chạy đi mua thuốc, hỏi thăm bố".

Ngày nắng cũng như ngày mưa, anh đều cố gắng để làm đẹp cho đô thị, chỉ những ngày ốm không dậy được mới nghỉ, nằm nhà cũng không yên vì canh cánh trong lòng xem hôm nay ai sẽ là người làm thay nhiệm vụ của mình. Anh Hoa luôn cảm thấy tự hào khi được khoác lên mình bộ đồng phục công nhân vệ sinh môi trường. Suốt 20 năm làm nghề, anh luôn vượt qua khó khăn, định kiến xã hội, làm việc quên mình để giữ cho đường phố xanh, sạch, đẹp.

Bạn đang đọc bài viết Gần 20 năm gắn bó với tiếng chổi đêm. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...
Người công nhân thầm lặng
Cánh đồng quê im lặng khi bước chân họ qua, chỉ có tiếng ống nước kêu rền rền mang nước sạch đến từng người, từng nhà.
Gác tấm bằng đại học đi làm công nhân môi trường
Không phải ai cũng có thể gác tấm bằng Đại học để đi làm công nhân môi trường với mức lương trung bình 4,8 triệu đồng/tháng, thế nhưng trường hợp của anh Nguyễn Văn Thêm (Công ty Cổ phần Đô thị Cần Thơ ) là một ngoại lệ.
Nữ lao công 30 năm gắn bó với nghề
30 năm qua, nữ lao công Hà Thị Nga - công nhân Công ty Quản lý công trình đô thị tỉnh Bắc Giang luôn tận tâm, gắn bó với nghề để hoàn thành tốt công việc. Chồng mất sớm, một mình chị tảo tần nuôi con khôn lớn.

Tin mới