Thứ sáu, 19/04/2024 16:19 (GMT+7)

'Cây chổi vàng' Nguyễn Thị Tâm - Nữ Công nhân VSMT ở Hòa Bình

MTĐT -  Thứ ba, 04/09/2018 14:28 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Với những đóng góp tích cực trong công tác bảo vệ môi trường nói chung, làm xanh – sạch – đẹp đô thị nói riêng, chị Nguyễn Thị Tâm - đã được vinh dự nhận giải thưởng “Cây chổi vàng"

Chị Nguyễn Thị Tâm - Công tác tại tổ vệ sinh môi trường số 3, Công ty CP Môi trường Đô thị Hòa Bình, là 1 trong số 100 người lao công tiêu biểu trên cả nước tham gia chương trình Cây chổi vàng - Tôn vinh những công nhân vệ sinh môi trường. Câu chuyện về đời và nghề của chị rất đặc biệt và xúc động.

Vượt lên khó nhọc

Căn hộ tầng 4 tại một khu tập thể cũ kỹ thuộc tổ 13, Tân Thịnh (thành phố Hòa Bình), chốn đi về bao năm nay của chị là nơi tôi gặp chị, người phụ nữ có vóc dáng mảnh mai nhưng trong đó là cả nghị lực phi thường. Xác định chỉ tranh thủ được chút thời gian chị có mặt ở nhà, bởi chỉ ít phút nữa, chị lại tiếp tục bận rộn với công việc của mình từ cuối ngày hôm trước cho tới sáng ngày hôm sau.

Câu chuyện về chị, về nghề lao công bắt đầu cách đây tròn 10 năm cũng là thời điểm gia đình chị lâm vào hoàn cảnh bế tắc. Con gái đầu của chị bị khuyết tật về mắt bẩm sinh bước vào lớp 1, con gái thứ 2 đang học mẫu giáo trong khi cả hai vợ chồng chị đều làm ngoài, công việc phập phù, không ổn định.

Bằng cách nhìn về phía trước, học cách vươn lên và xác định đây là công việc phù hợp với mình, chị đã không ngại khó, ngại khổ, tự khắc phục hoàn cảnh, cố gắng hoàn thành tốt công việc mới, mọi nhiệm vụ công ty giao cho.

Năm 2007, chị được Công ty CP Môi trường Đô thị Hòa Bình nhận vào làm công nhân. 5 năm sau đó với những nỗ lực không mệt mỏi, xung phong đảm nhiệm những phần việc khó, chị được đơn vị và các anh, chị em trong tổ tín nhiệm bầu làm tổ trưởng tổ vệ sinh môi trường số 3. Tháng 3/2015, chị vinh dự đứng trong hàng ngũ của Đảng, là ủy viên BCH Đảng bộ Công ty, Phó Bí thư chi bộ sản xuất. Cũng từ đây, chị phát huy vai trò tiên phong, gương mẫu trong việc thực hiện, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ quản lý, điều hành Tổ vệ sinh môi trường số 3. Đây là tổ sản xuất có 14 lao động nữ, tuổi đời bình quân của chị em khá trẻ, 50% là đoàn viên thanh niên, 100% là đoàn viên công đoàn.

Chị Nguyễn Thị Tâm luôn nỗ lực vượt lên khó nhọc, gắn bó với nghề làm đẹp các nẻo đường, góc phố

Nguyện gắn bó với nghề làm đẹp các nẻo đường, góc phố

Tổ vệ sinh môi trường số 3 đảm nhiệm công tác vệ sinh môi trường tại địa bàn các phường Tân Thịnh, Thịnh Lang, Hữu Nghị. Việc thu gom rác đường phố ban ngày từ 6h30 đến 17h30. Công việc quét rác đường phố ban đêm từ 18h đến 6h sáng ngày hôm sau. Đồng thời, tổ của các chị phải vận chuyển thủ công khối lượng rác thu được đến các điểm tập kết để đưa đi xử lý. Ngoài ra, khi có các sự kiện diễn ra trên địa bàn thành phố, tổ phải tăng cường các công việc đột xuất, cụ thể là đảm bảo vệ sinh môi trường phục vụ các sự kiện.

Để vừa hoàn thành khối lượng công việc của mình như mọi công nhân khác, vừa quản lý, điều hành tốt việc chung của tổ, chị Tâm đã động viên các thành viên khắc phục khó khăn về công việc nặng nhọc, độc hại, sự khắc nghiệt của thời tiết nắng mưa, rét mướt, đồng thời tiên phong làm tốt công việc của mình, không quản ngại khuya sớm. Chị còn giữ mối liên hệ chặt chẽ với nhân dân thuộc địa bàn làm việc của tổ, thường xuyên và tích cực vận động nhân dân nâng cao ý thức giữ vệ sinh môi trường, đề nghị các hộ đổ rác đúng giờ, đúng nơi quy định, nhắc nhở các gia đình cần có dụng cụ chứa rác, không xả rác trực tiếp xuống đường phố. Đều đặn mỗi tháng, chị thu xếp thời gian phù hợp trực tiếp gặp các tổ trưởng dân phố để tiếp thu ý kiến nhận xét về chất lượng công việc của tổ cũng như có dịp trao đổi, kiến nghị với nhân dân những việc cần làm để chung tay giữ gìn, bảo vệ môi trường.

Những cố gắng không mệt mỏi của chị làm đẹp, xanh, sạch hơn môi trường thành phố Hòa Bình, thể hiện bằng năng suất, hiệu quả công việc. Cùng với các chị em trong tổ, mỗi năm, tổ vệ sinh môi trường số 3 hoàn thành thu gom rác ở 1.758 km đường phố, thực hiện quét rác với 27, 3 triệu m2, tổng lượng rác thu gom 3.757 tấn, doanh thu đạt 2, 7 tỷ đồng. Bằng những công việc thầm lặng mỗi tối, mỗi đêm, chị Tâm đã bao năm tận tụy, bền bỉ, miệt mài để mỗi sáng, từng góc phố, con đường, mỗi khu dân cư luôn sáng đẹp. Chị tâm sự, đây là công việc chị nguyện sẽ gắn bó suốt đời. ở đây, tập thể chị em luôn đoàn kết, đồng lòng, tương trợ lẫn nhau hoàn thành nhiệm vụ. Cuộc sống của những lao công như chị còn đầy vất vả, khó khăn nhưng với chị, niềm tin luôn rạng ngời bởi chị được công hiến, tâm huyết với công việc đang làm. Động lực để chị luôn cố gắng là hai cô con gái học giỏi, chăm ngoan. Mặc dù bị khuyết tật bẩm sinh nhưng con gái lớn 10 năm qua đều là học sinh giỏi. Con gái thứ 2 hiện học lớp 7 cũng đạt danh hiệu học sinh giỏi 7 năm liền.

Với những đóng góp tích cực trong công tác bảo vệ môi trường nói chung, làm xanh – sạch – đẹp đô thị nói riêng, chị Nguyễn Thị Tâm –“Cây chổi vàng” đầu tiên của tỉnh được vinh danh cấp toàn quốc đã nhận được nhiều giấy khen, bằng khen của tỉnh, của thành phố Hòa Bình với thành tích hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ và thành tích phong trào “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”.

Nguồn: Báo Hòa Bình

Bạn đang đọc bài viết 'Cây chổi vàng' Nguyễn Thị Tâm - Nữ Công nhân VSMT ở Hòa Bình. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Người công nhân thầm lặng
Cánh đồng quê im lặng khi bước chân họ qua, chỉ có tiếng ống nước kêu rền rền mang nước sạch đến từng người, từng nhà.
Gác tấm bằng đại học đi làm công nhân môi trường
Không phải ai cũng có thể gác tấm bằng Đại học để đi làm công nhân môi trường với mức lương trung bình 4,8 triệu đồng/tháng, thế nhưng trường hợp của anh Nguyễn Văn Thêm (Công ty Cổ phần Đô thị Cần Thơ ) là một ngoại lệ.
Nữ lao công 30 năm gắn bó với nghề
30 năm qua, nữ lao công Hà Thị Nga - công nhân Công ty Quản lý công trình đô thị tỉnh Bắc Giang luôn tận tâm, gắn bó với nghề để hoàn thành tốt công việc. Chồng mất sớm, một mình chị tảo tần nuôi con khôn lớn.
Nữ lao công hơn 1 thập kỷ không có ngày 8.3
Đã hơn 1 thập kỷ qua, chị Mai không có ngày 8.3, không có những bông hoa hay món quà kỷ niệm… Bởi cuộc sống quá khó khăn, một tay chị phải chạy vạy, lo toan cho 2 con nhỏ, trong đó, người con trai thứ 2 bị tàn tật.
Lặng thầm làm đẹp cho đời
"Khi được Công ty làm hồ sơ để đề cử đi nhận giải thưởng “Cây chổi vàng”, tôi nghĩ, được giải khuyến khích là đã mừng lắm rồi. Vậy nên khi được giải bạc, tôi và cả nhà rất vui, nhất là mẹ chồng vì bà là người tìm công việc này cho tôi khi tôi...".

Tin mới

Bài thơ: Phố giao mùa
Phố giao mùa bâng khuâng lối cũ//Lá sấu rụng đầy vướng chân đi///Cố dịu dàng qua thời con gái///Em nào có được gì?
Bài thơ: Tự...
Ta mạnh mẽ không phải ta không khóc///Thực chỉ là nước mắt ngược vào trong///Bởi ta biết giữa biển đời mênh mông///Sông núi rộng - hành trình ta tự bước