Thứ sáu, 29/03/2024 01:38 (GMT+7)

Chị Bùi Thị Thanh Huyền – dành tình cảm đặc biệt cho nghề môi trường

Hồng Anh -  Thứ sáu, 06/04/2018 15:36 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Chị Huyền là công nhân của Công ty Cổ phần Môi trường Đô thị Hòa Bình. Cái duyên với nghề này đến với chị từ khi chị còn rất nhỏ.

Hòa Bình – thành phố miền Tây Bắc đang ngày càng phát triển với quang cảnh hiện đại, thoáng đãng và tươi đẹp hơn. Có lẽ ít người để ý nhưng đó là thành quả của hàng trăm, hàng ngàn công nhân môi trường ngày ngày âm thầm lao động làm đẹp cho thành phố. Và đi cùng với sự phát triển đó là bóng dáng của chị Bùi Thị Thanh Huyền - người công nhân vệ sinh môi trường đã có thâm niên công tác hàng chục năm.

Chị Huyền là công nhân của Công ty Cổ phần Môi trường Đô thị Hòa Bình. Cái duyên với nghề này đến với chị từ khi chị còn rất nhỏ. Mẹ chị là công nhân vệ sinh môi trường cũng làm việc tại công ty 28 năm liên tục. Có lẽ vì vậy mà chị có một tình cảm đặc biệt dành cho nghề môi trường.

Công việc hàng ngày vất vả của các chị em ngành vệ sinh môi trường

Chị Huyền năm nay đã 46 tuổi, làm nghề được hơn 20 năm. Qúa trình công tác cũng như những thành tích chị đạt được rất đáng ngưỡng mộ. Năm 1997 khi công ty có nhu cầu tuyển dụng, chị đã quyết định tiếp nối mẹ vào làm ở đây. Trong hơn 20 năm chị đã trải qua rất nhiều vị trí. Khi mới vào, chị làm công nhân nạo vét bùn cống rãnh thoát nước đô thị. Làm việc chưa đầy 1 năm chị đã được tín nhiệm bầu làm Tổ trưởng Công đoàn rồi làm Tổ trưởng Tổ Thoát nước. Sau đó chị chuyển qua làm công tác xúc và vận chuyển rác sinh hoạt. Làm được hơn 7 năm, chị lại được chuyển qua công tác tại Tổ vệ sinh môi trường số 1 của Công ty, tại đây chị thực hiện công tác quét thu gom rác sinh hoạt trên địa bàn thành phố và được tín nhiệm bầu làm Tổ trưởng của tổ. Mặc dù thường xuyên phải thay đổi công việc nhưng chị vẫn luôn tuân thủ theo sự sắp xếp của công ty và với bất cứ vị trí nào, chị cũng cố gắng hết sức hoàn thành tốt nhiệm vụ, không ngại học hỏi để bắt kịp theo công việc mới.

Công việc vốn đã rất cực nhọc nhưng cuộc sống cứ luôn thử thách sự mạnh mẽ của chị. Vào một đêm tháng 2/2012, trong khi đang ở trên đường giữa đêm khuya làm nhiệm vụ thu gom rác, chị bị một chiếc ô tô bất ngờ đâm vào làm gãy chân. Vết thương nghiêm trọng buộc chị phải nghỉ việc 01 năm để điều trị phục hồi sức khỏe. Tai nạn đó khiến cho chị và gia đình ám ảnh, lo sợ nhưng dường như nỗi ám ảnh không lớn bằng tình yêu nghề. Sau khi phục hồi, chị không bỏ nghề mà ngay lập tức trở lại với công việc quét và thu gom rác.

Công tác thêm một thời gian thì từ tháng 12/2015, chị được phân công chuyển qua làm Tổ trưởng Tổ Xúc và Vận chuyển rác thải sinh hoạt và công tác tại vị trí này từ đó đến nay. Đây là công việc đặc biệt bởi thường những nữ công nhân môi trường khác sẽ làm công tác quét dọn đường phố hay thu gom rác thì chị là người phụ nữ duy nhất trong Tổ Xúc và Vận chuyển, chịu trách nhiệm quản lý 13 công nhân toàn nam giới.

Công việc của chị là cùng anh em trong tổ hàng ngày thu gom rác thải trong thành phố lên xe tải to để chở đến nơi tập kết ở ngoài thành phố là Nhà máy xử lý rác thải ở huyện Lương Sơn. Nhà máy này cách thành phố những 50 km. Bản thân là nữ giới, hàng ngày đi đi lại lại hàng trăm cây số nhưng chị luôn cố gắng cùng các anh em vận chuyển hết lượng rác ra khỏi thành phố đến nơi tập kết, không để rác tồn đọng qua đêm. Thông thường phải tầm 1,2 giờ sáng chị mới được trở về nhà. Mỗi ngày trung bình chị đưa hơn 65.000 tấn rác đến nơi tập kết. Bình quân tập thể Tổ Xúc vận chuyển 24.000 tấn rác/năm.

Không chỉ vậy, chị đã xây dựng được mối liên hệ chặt chẽ với nhân dân thuộc địa bàn làm việc của Tổ, thường xuyên vận động nhân dân nâng cao ý thức như đổ rác đúng giờ, không xả rác trực tiếp xuống đường. Định kỳ hàng tháng đều gặp trực tiếp các Tổ trưởng dân phố để tiếp thu ý kiến nhận xét về chất lượng công việc của tổ.

Với tinh thần làm việc đáng khen ngợi nên chất lượng công việc của tổ chị luôn được công ty và nhân dân đánh giá cao. Tại các Hội nghị tổng kết công tác VSMT hàng năm đều được các cấp lãnh đạo và người dân khen ngợi, biểu dương. Riêng cá nhân chị Huyền đã nhiều lần được Chủ tịch UBND tỉnh Hòa Bình và Chủ tịch UBND TP. Hòa Bình trao tặng bằng khen đạt thành tích xuất sắc.

Kết quả công việc tốt như vậy cũng bởi anh em trong tổ rất yêu quý và nghe theo sự quản lý của chị. Họ nể trọng chị Huyền bởi sự gương mẫu và luôn quan tâm đến lợi ích của anh em. Công việc công nhân vốn đã bận rộn nhưng chị luôn tìm hiểu các chính sách liên quan đến quyền lợi của người lao động để phổ biến cho anh em trong tổ để cho anh em được hưởng đầy đủ quyền lợi của mình. Chị luôn cố gắng tìm ra giải pháp thực hiện công việc một cách tốt nhất mà giảm được công sức lao động cho công nhân. Luôn luôn động viên mọi thành viên trong tổ khắc phục khó khăn về công việc nặng nhọc, độc hại, sự khắc nghiệt của thời tiết. Chị còn đặc biệt quan tâm đến vấn đề an toàn lao động cho anh em. Từng là người bị tai nạn trong lao động nên chị rất lo lắng cho anh em trong tổ. Chị chỉ đạo công nhân cả tổ thực hiện nghiêm chỉnh quy định về bảo hộ – vệ sinh an toàn lao động, không để xảy ra tai nạn khi làm nhiệm vụ.

Thấy anh em làm việc vất vả mà cuộc sống vẫn quá khó khăn, chị lại tìm cách để công nhân nâng cao tay nghề, tìm cơ hội cải thiện cuộc sống. Nhờ sự tạo điều kiện của chị mà thu nhập của công nhân tăng đều từ năm 2012 là 3.500.000 đồng/người /tháng đến năm 2016 đạt 6.250.000 đồng/người/tháng, nhờ đó mà cuộc sống cải thiện đáng kể. Là một tổ trưởng có tâm như vậy nên chị được rất nhiều đồng nghiệp không chỉ trong tổ mà trong công ty đều yêu quý. Tại lễ trao giải cây chổi vàng diễn ra vừa qua, hàng chục đồng nghiệp lặn lội từ Hòa Bình lên Hà Nội để tham gia chúc mừng, chia vui với chị.

Mỗi ngày qua đi trên gượng mặt chị Huyền lại hằn sâu thêm nỗi nhọc nhằn, vất vả của cuộc sống lao động nhưng ánh mắt vẫn luôn sáng lên một tình yêu vô bờ với nghề, với những anh em đồng nghiệp hàng ngày cũng nhau đi qua bao cây số, trải qua bao khó khăn cực nhọc. Chỉ cần nghề này còn cần chị, chị vẫn sẽ tiếp tục làm việc mặc cho những khắc nghiệt, nguy hiểm luôn bao quanh. /

Bạn đang đọc bài viết Chị Bùi Thị Thanh Huyền – dành tình cảm đặc biệt cho nghề môi trường. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Nữ lao công 30 năm gắn bó với nghề
30 năm qua, nữ lao công Hà Thị Nga - công nhân Công ty Quản lý công trình đô thị tỉnh Bắc Giang luôn tận tâm, gắn bó với nghề để hoàn thành tốt công việc. Chồng mất sớm, một mình chị tảo tần nuôi con khôn lớn.
Nữ lao công hơn 1 thập kỷ không có ngày 8.3
Đã hơn 1 thập kỷ qua, chị Mai không có ngày 8.3, không có những bông hoa hay món quà kỷ niệm… Bởi cuộc sống quá khó khăn, một tay chị phải chạy vạy, lo toan cho 2 con nhỏ, trong đó, người con trai thứ 2 bị tàn tật.
Lặng thầm làm đẹp cho đời
"Khi được Công ty làm hồ sơ để đề cử đi nhận giải thưởng “Cây chổi vàng”, tôi nghĩ, được giải khuyến khích là đã mừng lắm rồi. Vậy nên khi được giải bạc, tôi và cả nhà rất vui, nhất là mẹ chồng vì bà là người tìm công việc này cho tôi khi tôi...".
Ninh Thuận: Những người hùng thầm lặng
Từng là “điểm đen” về ô nhiễm môi trường, đến nay, nhờ sự chung tay của nhóm thiện nguyện bảo vệ môi trường, người dân địa phương và khách du lịch, vịnh Vĩnh Hy (xã Vĩnh Hải, huyện Ninh Hải) ngày càng trở nên xanh – sạch – đẹp.
Bông hồng Thành phố
20 năm trôi qua, thấp thoáng trong ánh mắt hiền hòa của chị Lê Thị Thuỳ Tân là những câu chuyện về hành trình vất vả, nhưng đầy lòng tự hào.

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.