Thứ sáu, 29/03/2024 08:05 (GMT+7)

Người công nhân môi trường giúp TP. Phúc Yên “thay áo mới” mỗi ngày

Phan Thanh -  Thứ hai, 06/05/2019 14:25 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Ở mỗi thành phố chúng ta đi qua, bạn luôn có cảm nhận riêng về nét đẹp của nó, trong những đóng góp cùng dựng xây thành phố ấy có vai trò rất lớn của những công nhân vệ sinh môi trường.

Thành phố trẻ Phúc Yên của tỉnh Vĩnh Phúc ngày càng thay da đổi thịt, nhiều người nhận thấy sự sạch sẽ, thoáng đãng trên từng con đường, ngõ xóm, là công sức của cộng đồng dân cư và cả các công nhân vệ sinh ở Công ty Cổ phần Môi trường và Công trình đô thị Phúc Yên.

Tôi được mọi người giới thiệu về nữ công nhân, chị Đỗ Thị Hồng Diện - Tổ trưởng tổ môi trường, Đội môi trường số 1. Chị đã gắn bó với Công ty được 12 năm, bao thay đổi, khó khăn chị đều nắm rõ để có một thành phố tươi đẹp như hôm nay.

Chị Hồng Diện - Người tổ trưởng hết mình vì công việc.
Tổ của chị Diện có 17 thành viên, đảm nhận địa bàn toàn phường Phúc Thắng, đường ngõ xóm khoảng 5km, thu rác thải trên địa bàn gần 3000 hộ dân cư. Ngoài ra, tổ còn đảm nhận thu gom rác cho 2 chợ, 5 trường học và 15 nhà hàng trên địa bàn tổ được giao. Quản lý chủ yếu tuyến đường trục chính Quốc lộ 2 từ Bến xe đến hết địa phận thành phố Phúc Yên (hướng đi Hà Nội).

Hằng ngày, chị Diện quản lý, đôn đốc các công nhân trong tổ chấp hành đúng quy định, tuân thủ giờ giấc và ca làm việc, đảm bảo về bảo hộ lao động. Luôn cố gắng đi sớm về khuya kiểm tra chất lượng công việc, cũng như kịp thời hỗ trợ các anh chị em trong công việc. Đặc biệt, chị luôn lắng nghe ý kiến của các thành viên, đảm bảo chế độ của công nhân trong tổ. Chị không chỉ được công nhân trong tổ quý mến mà còn được nhân dân tại nơi là việc nhớ tên, dành nhiều lời khen cho chị.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Bản thân chị còn phụ trách tuyến đường chính Trần Phú với khối lượng thu gom hơn 3m3 rác thải sinh hoạt/ngày, với chiều dài tuyến đường là 700m, có hơn 300 hộ dân sinh sống. Dù bao nhọc nhằn, vất vả nhưng chị cùng đội của mình chưa bao giờ bỏ cuộc, luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Nhiều năm liền tổ của chị Diện được vinh danh hoàn thành tốt nhiệm vụ, 70% thành viên đạt danh hiệu lao động tiên tiến hằng năm. Trên địa bàn tổ phụ trách không có tình trạng để rác thải tồn đọng, xử lý triệt để các tụ điểm rác do nhận dân tự phát, chưa có ý thức tạo ra, 100% các hộ dân được thu gom rác 2 lần/ ngày. Tổ còn phối hợp với các bộ phận chức năng của công ty như tổ thoát nước đô thị, đội cây xanh… nhằm đảm bảo môi trường chung, xanh, sạch, đẹp.

Một người Đảng viên nhiệt thành, người phụ nữ gánh vác cả gia đình

Năm 1998, chị được vinh dự kết nạp vào Đảng cộng sản Việt Nam, là Đảng viên chị luôn phấn đấu, cố gắng đi theo lý tưởng của Đảng. Chấp hành tốt mọi chủ trương, chính sách, đạo đức lối sống trong sạch, tư tưởng vững vàng.

Bản thân chị là lao động chính trong gia đình. Hoàn cảnh gia đình khó khăn, chồng chị hiện nay chưa có việc làm. Công việc này là nguồn thu nhập ổn định, giúp chị trang trải phần nào cuộc sống. Công việc của chị dù mùa hè hay mua đông đều bắt đầu ca sáng từ 3h sáng đến 5h30 và ca chiều từ 18h đến 20h, có nhiều khi còn muộn hơn. Làm việc trong môi trường khá độc hại, nhiều rủi ro, nhất là vào những dịp cao điểm như lễ, tết, sau các đợt mưa bão thì hầu như chị không có thời gian ở nhà, phải tăng ca làm việc thật nhanh chóng, giải quyết khối lượng rác khổng lồ để trả lại môi trường xanh, sạch đẹp trong thời gian ngắn nhất có thể.

Từ năm 2005 đến nay, chị đã gắn bó với nghề làm sạch, đẹp đường phố hơn 10 năm. Chị cười nói với chúng tôi: “Hơn 10 năm làm công việc tôi luôn tâm niệm: không có nghề nào sang, không có nghề nào hèn, chỉ cần đó là công việc lao động chân chính thì nghề gì cũng cao quý. Bởi thế, tôi luôn tự hào về nghề mình đang làm, nghề làm đẹp cho những tuyến đường, khu phố”.

Không chỉ nỗ lực trong công việc, làm theo lời Bác dạy, chị Diện luôn có ý thức tiết kiệm tối đa cho cơ quan bằng những việc thiết thực như: sử dụng, bảo quản tốt các phương tiện, công cụ, bảo hộ lao động được phân công, tích cực vận động mọi người trong tổ cùng nhau tham gia và sử dụng hiệu quả. Vì vậy, hằng năm cơ quan đều tiết kiệm cho nhà nước một số tiền đáng kể.

Với gia đình, dù công việc bận rộn chị vẫn kết hợp hài, ngoài giờ đi làm thì tăng gia sản xuất chăn nuôi tại nhà tăng thêm thu nhập nuôi 2 con nhỏ ăn học. Phấn đấu giảm nghèo đưa đời sống lên cao. Thời gian còn lại, chị cố gắng theo sát việc học hành của các con, đồng thời phụng dưỡng cha mẹ già yếu.

Bằng những cố gắng và nỗ lực của bản thân, 12 năm liền chị Đỗ Thị Hồng Diện được bình xét danh hiệu “Lao động tiên tiến”, nhiều năm đạt danh hiệu “Chiến sỹ thi đua cấp cơ sở”. Chị còn được công ty dành tặng danh hiệu “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”.

Hình ảnh của chị làm tôi nhớ đến bài thơ: “Tự hào phụ nữ Việt Nam” của nhà thơ Mai Ngọc Thoan có câu:
Tự hào Phụ nữ Việt Nam
Chuyên tâm việc Nước, việc nhà đảm đang
Xứng danh với tám chữ vàng
Bác Hồ khen tặng vẻ vang rạng ngời

"Anh hùng bất khuất" bao đời
"Đảm đang" "trung hậu" đó lời Bác trao
Thật là hạnh phúc tự hào
Việt Nam ta có biết bao Anh hùng!

Bạn đang đọc bài viết Người công nhân môi trường giúp TP. Phúc Yên “thay áo mới” mỗi ngày. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Nữ lao công 30 năm gắn bó với nghề
30 năm qua, nữ lao công Hà Thị Nga - công nhân Công ty Quản lý công trình đô thị tỉnh Bắc Giang luôn tận tâm, gắn bó với nghề để hoàn thành tốt công việc. Chồng mất sớm, một mình chị tảo tần nuôi con khôn lớn.
Nữ lao công hơn 1 thập kỷ không có ngày 8.3
Đã hơn 1 thập kỷ qua, chị Mai không có ngày 8.3, không có những bông hoa hay món quà kỷ niệm… Bởi cuộc sống quá khó khăn, một tay chị phải chạy vạy, lo toan cho 2 con nhỏ, trong đó, người con trai thứ 2 bị tàn tật.
Lặng thầm làm đẹp cho đời
"Khi được Công ty làm hồ sơ để đề cử đi nhận giải thưởng “Cây chổi vàng”, tôi nghĩ, được giải khuyến khích là đã mừng lắm rồi. Vậy nên khi được giải bạc, tôi và cả nhà rất vui, nhất là mẹ chồng vì bà là người tìm công việc này cho tôi khi tôi...".
Ninh Thuận: Những người hùng thầm lặng
Từng là “điểm đen” về ô nhiễm môi trường, đến nay, nhờ sự chung tay của nhóm thiện nguyện bảo vệ môi trường, người dân địa phương và khách du lịch, vịnh Vĩnh Hy (xã Vĩnh Hải, huyện Ninh Hải) ngày càng trở nên xanh – sạch – đẹp.
Bông hồng Thành phố
20 năm trôi qua, thấp thoáng trong ánh mắt hiền hòa của chị Lê Thị Thuỳ Tân là những câu chuyện về hành trình vất vả, nhưng đầy lòng tự hào.

Tin mới

Michelin Guide vinh danh khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc
Michelin Guide vừa giới thiệu danh sách 11 khách sạn giữa thiên nhiên ấn tượng nhất châu Á. Khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc thuộc khu phức hợp nghỉ dưỡng – giải trí Phu Quoc Marina vinh dự là đại diện Việt Nam duy nhất góp mặt trong danh sách này.
Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.