Thứ sáu, 19/04/2024 08:56 (GMT+7)

Nhọc nhằn rác thải từ hàng quán vỉa hè

MTĐT -  Thứ sáu, 03/05/2019 15:33 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Nhờ những nỗ lực, phấn đấu vì công tác vệ sinh môi trường, chị Yến đã nhiều lần được các cấp, ngành khen thưởng. 21 năm gắn bó là 21 năm chị đạt danh hiệu lao động tiên tiến.

Chị Nguyễn Thị Kim Yến đã có thâm niên 21 năm trong nghề vệ sinh môi trường. 21 năm gắn bó với Công ty Môi trường đô thị Hà Nội, chị luôn tâm niệm đã làm việc thì không phân biệt, dù nam hay nữ cũng phải hoàn thành nhiệm vụ vì người dân trên địa bàn nào cũng cần được sống trong môi trường sạch đẹp. Bởi vậy, chị luôn xung phong quét dọn những phần đường phức tạp, nhiều rác thải.

Chị hiện phụ trách quét rác tại 17 tuyến phố chính bao gồm 38 tổ dân phố thuộc hai phường Phạm Đình Hổ và Ngô Thì Nhậm, quận Hai Bà Trưng. Địa bàn này có nhiều tuyến phố thương mại, buôn bán họp chợ, nhiều cơ quan, trường học trong đó bao gồm cả khu vực Nhà tang lễ Quốc gia - Số 5 Trần Nhân Tông và 02 vườn hoa vui chơi, giải trí.

Khó khăn lớn nhất là vấn đề hàng quán vỉa hè. Tại địa bàn hai phường Phạm Đình Hổ và Ngô Thì Nhậm hiện nay có rất nhiều hàng quán vỉa hè đông khách. Các quán hầu như đều trong tình trạng người này vừa ăn xong đứng lên đã có người khác đứng chờ chen chân ngồi vào. Điều này khiến cho công việc quét dọn của chị Yến trở nên vô cùng khó khăn, vất vả. Để bán hàng, các chủ quán bố trí toàn bộ bàn ghế ra vỉa hè, lấn chiếm lối đi của người đi bộ. Thực khách ngồi ăn tại các hàng quán này sau khi lấy giấy ăn lau đũa, lau thìa...đều tiện tay vứt ngay xuống đất. Và toàn bộ đồ thải khi ăn như xương, vỏ đồ ăn...đều được vứt xuống đất gây mất mỹ quan và vệ sinh môi trường. Dầu mỡ, mắm muối trong quá trình nấu nướng, ăn uống rơi đổ ra vỉa hè làm cho cả đoạn đường luôn trong tình trạng nhớp nhúa, trơn trượt.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Bức xúc hơn là hầu như tại các quán ăn này, chỉ sau khi hết hàng, hay lúc vãn khách, giấy ăn, rác thải mới được quét dọn. Nhưng nhiều chủ hàng thu dọn cũng chẳng đến nơi đến chốn. Họ chỉ dọn trong phần nhà của mình rồi đổ hết ra lòng đường, mặc nhiên để cho công nhân môi trường dọn dẹp.

Chính vì vậy khi nhắc đến khu vực này các chị em công nhân môi trường ai cũng ngại ngùng, ngán ngẩm, tuy nhiên chị Yến vẫn xung phong nhận phụ trách. Mỗi buổi khi các hàng quán vỉa hè vãn khách, chị lại mang chổi và xe đẩy ra quét dọn. Buổi nào cũng như buổi nào chị phải lãm mãi mới xong việc để ra về. Vậy mà chị Yến chưa bao giờ kêu than, khó chịu. Không chỉ vậy, với mong muốn lòng hè đường luôn được giữ gìn sạch sẽ, chị tích cực tham gia, phối hợp với UBND và Công an phường trong các chiến dịch giải tỏa lòng hè đường, giữ gìn vệ sinh đường phố, trả lại cảnh quan đô thị và hè đường cho người đi bộ. Đối với những hộ dân chây ỳ xả rác bừa bãi ra đường, hè phố, chị Yến kiên trì nhắc nhở kết hợp với thu dọn sạch ngay. Đồng thời, chiều thứ 6 và sáng thứ 7 hàng tuần, chị phối hợp với Tổ trưởng dân phố, Hội phụ nữ phường tham gia vào công tác tổng vệ sinh. Bằng thái độ nhẹ nhàng, chăm chỉ và kiên trì, chị khiến người dân quý mến và từ đó có ý thức hơn trong việc giữ gìn vệ sinh đường phố.

Giữ nhiệm vụ là Tổ trưởng Tổ Môi trường số 03, chị Yến luôn thẳng thắn đóng góp ý kiến với các chị em công nhân để ngày càng hoàn thiện công tác. Đối với những nhân viên mới, chị nhiệt tình hướng dẫn không chỉ về quy trình lao động mà còn kỹ năng ứng xử với khách hàng.

Nhờ những nỗ lực, phấn đấu vì công tác vệ sinh môi trường, chị Yến đã nhiều lần được các cấp, ngành khen thưởng. 21 năm gắn bó là 21 năm chị đạt danh hiệu lao động tiên tiến. Ngoài ra, chị còn nhận được những giấy khen, bằng khen danh giá của Ban chấp hành Công đoàn Ngành Xây dựng Hà Nội, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội, UBND phường Phạm Đình Hổ và nhiều giấy khen của Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị Hà Nội.

Bạn đang đọc bài viết Nhọc nhằn rác thải từ hàng quán vỉa hè. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Người công nhân thầm lặng
Cánh đồng quê im lặng khi bước chân họ qua, chỉ có tiếng ống nước kêu rền rền mang nước sạch đến từng người, từng nhà.
Gác tấm bằng đại học đi làm công nhân môi trường
Không phải ai cũng có thể gác tấm bằng Đại học để đi làm công nhân môi trường với mức lương trung bình 4,8 triệu đồng/tháng, thế nhưng trường hợp của anh Nguyễn Văn Thêm (Công ty Cổ phần Đô thị Cần Thơ ) là một ngoại lệ.
Nữ lao công 30 năm gắn bó với nghề
30 năm qua, nữ lao công Hà Thị Nga - công nhân Công ty Quản lý công trình đô thị tỉnh Bắc Giang luôn tận tâm, gắn bó với nghề để hoàn thành tốt công việc. Chồng mất sớm, một mình chị tảo tần nuôi con khôn lớn.
Nữ lao công hơn 1 thập kỷ không có ngày 8.3
Đã hơn 1 thập kỷ qua, chị Mai không có ngày 8.3, không có những bông hoa hay món quà kỷ niệm… Bởi cuộc sống quá khó khăn, một tay chị phải chạy vạy, lo toan cho 2 con nhỏ, trong đó, người con trai thứ 2 bị tàn tật.
Lặng thầm làm đẹp cho đời
"Khi được Công ty làm hồ sơ để đề cử đi nhận giải thưởng “Cây chổi vàng”, tôi nghĩ, được giải khuyến khích là đã mừng lắm rồi. Vậy nên khi được giải bạc, tôi và cả nhà rất vui, nhất là mẹ chồng vì bà là người tìm công việc này cho tôi khi tôi...".

Tin mới

Bài thơ: Ếch
Con ếch ngồi ở đáy giếng///Vì sao nó kêu rất to,///và huyênh hoang quá đỗi?///Giương đôi mắt lồi, nó đang chứng tỏ điều chi?
Ninh Bình: Khai hội Hoa Lư 2024
Tối 17/4, tại Khu Di tích Quốc gia Đặc biệt Cố đô Hoa Lư (tỉnh Ninh Bình) đã long trọng tổ chức kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế và khai mạc Lễ hội Hoa Lư năm 2024.