Thứ năm, 28/03/2024 17:42 (GMT+7)

Những công nhân môi trường tiêu biểu của thị xã Phú Mỹ

Hồng Anh -  Thứ ba, 09/04/2019 11:10 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Cũng như anh Lâm, là một công nhân thu gom rác của Công ty CP Dịch vụ đô thị Tân Thành nhưng chị Nguyễn Thị Lại đã có 12 năm làm công việc quét rác.

Lương thu gom rác là nguồn thu duy nhất của gia đình tôi

Anh Trương Phương Lâm là công nhân thu gom rác thải sinh hoạt tại các khu dân cư, thôn ấp, các khu công nghiệp trên địa bàn tại thị xã Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu. Mới vào nghề được 4 năm nhưng anh được đánh giá là công nhân tiêu biểu của Công ty CP Dịch vụ đô thị Tân Thành. Trước kia, anh chật vật, lăn lộn với nhiều nghề khác nhau để trang trải cuộc sống. Nhưng có lẽ do không hợp nên làm được một thời gian anh lại xin nghỉ. Năm 2014, anh xin vào làm tại Công ty CP Dịch vụ đô thị Tân Thành. Mới đầu làm anh cũng không nghĩ rằng mình lại gắn bó với nghề này lâu đến thế bởi vì công việc rất vất vả.

Công việc thu gom rác khiến anh phải đối mặt với hàng trăm thứ rác thải hàng ngày. Đặc biệt anh phụ trách thu gom tại các khu công nghiệp là nơi xả ra các loại rác cực độc hại, có thể gây hậu quả nguy hiểm đến sức khỏe. Không chỉ phụ trách các khu công nghiệp mà anh thu gom rác cả các khu dân cư, thôn ấp nên khối lượng rác phải thu gom rất lớn. Anh Lâm cùng các đồng nghiệp hàng ngày lao động không ngơi nghỉ đến tận đêm mới xong việc để ra về. Vất vả, nguy hại là thế nhưng anh lại lựa chọn gắn bó với cái nghề mà nhiều người gọi là nghề rác.

Nói về điều này, anh tâm sự: “Hiện giờ ô nhiễm môi trường mà đặc biệt là vấn đề về rác đang rất đáng báo động. Việc bảo vệ môi trường là trách nhiệm của mọi người dân trong xã hội. Cái nghề công nhân vệ sinh ngày đêm quét rồi gom rác như tôi tuy thầm lặng nhưng là đang góp phần to lớn cho môi trường sống trong lành, xanh – sạch – đẹp. Cứ nghĩ như thế mà tôi có động lực tiếp tục công việc”.

Nhờ có nhận thức đúng đắn và vì xã hội như vậy mà anh cùng đồng nghiệp không quản ngại thức khuya dậy sớm, không quản nhọc nhằn, chẳng nề hà bụi bặm, hôi hám hay nguy hiểm tiềm tàng để ra đường thu gom rác. Tuy gia nhập công ty khá muộn nhưng anh Lâm không ngừng học hỏi thêm kinh nghiệm từ đồng nghiệp và từ thực tế công việc. Vì vậy tuy tuổi nghề mới được 4 năm nhưng anh đã được lãnh đạo Công ty CP Dịch vụ đô thị Tân Thành khen thưởng là lao động xuất sắc.

Công việc thu gom rác không chỉ giúp cho môi trường sạch đẹp, cho cuộc sống của người dân được trong lành mà nó còn là nguồn thu duy nhất đối với gia đình anh Lâm hiện nay. Vợ chồng anh Lâm có 2 con. Do các con còn nhỏ nên vợ anh phải ở nhà chăm sóc và đưa đón các con đi học. Vì vậy, mọi khoản chi tiêu trong gia đình từ tiền sinh hoạt đến tiền học cho các con đều dựa vào những đồng lương ít ỏi của anh Lâm. Cuộc sống của gia đình hiện nay còn nhiều khó khăn về kinh tế, mà khó khăn lớn nhất khiến anh đau lòng là các con đến tuổi đi học nhưng gia đình vẫn không có chỗ ở ổn định để các con học hành.

Anh Trương Phương Lâm thu gom rác lên xe tại các khu công nghiệp

12 năm thầm lặng trên vỉa hè đường phố

Cũng như anh Lâm, là một công nhân thu gom rác của Công ty CP Dịch vụ đô thị Tân Thành nhưng chị Nguyễn Thị Lại đã có 12 năm làm công việc quét rác. Chị là công nhân thuộc Đội Vệ sinh đường phố, chịu trách nhiệm quét rác đường phố, vỉa hè. 12 năm qua, chị mải miết trên khắp các vỉa hè tại thị xã Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, nơi đâu cũng đã từng in dấu chân chị. 12 năm qua dù trong hoàn cảnh nào, bất chấp nắng mưa, mệt mỏi, khó nhọc, chị vẫn cần mẫn đến các con đường lượm lặt, quét dọn. Các tuyến phố nhờ có chị mà luôn giữ được nét sạch đẹp, bà con nơi đây cũng vì vậy mà dành nhiều tình cảm quý mến với chị.

Đối với các anh chị công nhân trong công ty, chị Lại là một người chị lớn hiền lành và gương mẫu. Chị luôn chấp hành đúng nội quy, quy chế của công ty, luôn giữ gìn đoàn kết nội bộ. Chị đi đầu trong mọi phong trào do công ty phát động, tham gia các hoạt động hỗ trợ tình thương...

Chị Nguyễn Thị Lại quét rác trên các vỉa hè

Đối với gia đình, chị là người vợ, người mẹ đảm đang. Chồng chị làm công nhân tại công ty thép, công việc của anh cũng rất nặng nhọc. Hiểu cho nỗi vất vả của chồng, chị Lại luôn cố gắng dành hết tất cả thời gian chăm lo cho 03 đứa con ăn học.

Suốt bao năm qua cứ quét dọn trên các tuyến phố xong chị lại lao về nhà lo cho chồng cho con, dường như chẳng còn thời gian dành cho bản thân nghỉ ngơi. Bao công sức của người mẹ tảo tần ấy đã được đền đáp khi các con chị đều chăm ngoan học giỏi, đạt những thành tích tốt. Đứa đầu học tại Trường Đại học Công nghiệp TP.HCM vừa tốt nghiệp, đứa thứ hai đang học lớp 12 Trường THPT Phú Mỹ. Con gái út đang học lớp 3 Trường Tiểu học Quang Trung, các con năm nào cũng đạt danh hiệu học sinh giỏi.

Bạn đang đọc bài viết Những công nhân môi trường tiêu biểu của thị xã Phú Mỹ. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Nữ lao công 30 năm gắn bó với nghề
30 năm qua, nữ lao công Hà Thị Nga - công nhân Công ty Quản lý công trình đô thị tỉnh Bắc Giang luôn tận tâm, gắn bó với nghề để hoàn thành tốt công việc. Chồng mất sớm, một mình chị tảo tần nuôi con khôn lớn.
Nữ lao công hơn 1 thập kỷ không có ngày 8.3
Đã hơn 1 thập kỷ qua, chị Mai không có ngày 8.3, không có những bông hoa hay món quà kỷ niệm… Bởi cuộc sống quá khó khăn, một tay chị phải chạy vạy, lo toan cho 2 con nhỏ, trong đó, người con trai thứ 2 bị tàn tật.
Lặng thầm làm đẹp cho đời
"Khi được Công ty làm hồ sơ để đề cử đi nhận giải thưởng “Cây chổi vàng”, tôi nghĩ, được giải khuyến khích là đã mừng lắm rồi. Vậy nên khi được giải bạc, tôi và cả nhà rất vui, nhất là mẹ chồng vì bà là người tìm công việc này cho tôi khi tôi...".
Ninh Thuận: Những người hùng thầm lặng
Từng là “điểm đen” về ô nhiễm môi trường, đến nay, nhờ sự chung tay của nhóm thiện nguyện bảo vệ môi trường, người dân địa phương và khách du lịch, vịnh Vĩnh Hy (xã Vĩnh Hải, huyện Ninh Hải) ngày càng trở nên xanh – sạch – đẹp.
Bông hồng Thành phố
20 năm trôi qua, thấp thoáng trong ánh mắt hiền hòa của chị Lê Thị Thuỳ Tân là những câu chuyện về hành trình vất vả, nhưng đầy lòng tự hào.

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.