Thứ tư, 17/04/2024 05:14 (GMT+7)

Nữ công nhân Vệ sinh môi trường - Người tuyên truyền viên thầm lặng

Phan Thanh -  Thứ sáu, 22/02/2019 17:05 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

7h giờ tối, chúng tôi theo chân tổ 1- Đội Vệ sinh môi trường số 1, thuộc Công ty Cổ phần Môi trường đô thị Gia Lâm, trên những ngõ, hẻm, các chị vẫn chăm chỉ, gõ kẻng từng nhà gọi rác….

Chị Nguyễn Thị Thu Hằng đã gắn bó với nghề được 28 năm, các anh chị nói vui “chị ấy thâm niên cao quá rồi, nên nghỉ hưu đi thôi”….Qua thời gian tiếp xúc với chị, chúng tôi mới hiểu hết tình yêu nghề, tấm lòng hi sinh vì nghề của chị, lại càng khiến chúng tôi cảm mến.

Địa bàn phường Ngọc Lâm thuộc quận Long Biên, Hà Nội là một địa bàn rất phức tạp về vệ sinh môi trường vì có nhiều hàng quán, hàng bán rong chiếm dụng lòng đường vỉa hè, bán hàng rất khuya xả rác bừa bãi; nhiều hộ gia đình ở mặt đường và khách vãng lai thiếu ý thức tự giác giữ gìn vệ sinh, thường xuyên vứt rác ra đường và nơi công cộng. Chính vì thế, công việc vốn đã nhiều nhọc nhằn, vất vả lại càng khó hơn gấp bội.

Giữa lúc giải lao chị thủ thỉ cùng chúng tôi vài điều: "Công việc thu gom rác thải trên địa bàn phường Ngọc Lâm bắt đầu từ 5 giờ chiều và thường kết thúc vào 12 giờ đêm. Không kể những ngày hè nóng bức hay đêm đông giá rét, chị em công nhân chúng tôi đều phải có mặt đúng giờ và làm việc chăm chỉ, gõ kẻng, quét đường, vỉa hè…..Nhiều việc rồi bây giờ chúng tôi thêm công việc phát tờ rơi tuyên truyền nữa cô ạ”.

Khi kinh tế phát triển đời sống xã hội được nâng cao, lượng rác thải sinh hoạt ngày càng nhiều, các chị ở Đội vệ sinh Môi trường số 1 luôn phải căng sức ra làm, khối lượng rác một người phải thu gom trung bình từ 4 đến 5 xe gom/ca làm việc. Đặc thù công việc nặng nhọc, vất vả là thế nhưng chị Hằng cùng chị em không quản ngại khó khăn, nhiệt tình trách nhiệm với công việc, phấn đấu “hết rác mới hết ca làm việc”.

Chị kể, hằng ngày, đi thu gom rác, chúng tôi cũng thường xuyên kết hợp với công tác tuyên truyền cận động các hộ gia đình và nhân dân đổ rác đúng giờ, đúng nơi quy định, không đổ rác bừa bãi ra đường để giữ gìn vệ sinh chung.

Trong quá trình tuyên truyền, tôi luôn nhắc nhở chị em phải có thái độ hòa nhã, đúng mực, kiên trì giải thích và vận động trên tinh thần phục vụ nhân dân. Năm 2018, Công ty cổ phần Môi trường đô thị Gia Lâm tiếp tục thực hiện quy trình thu gom rác bằng cơ giới trên địa bàn phường Ngọc Lâm theo hình thức sử dụng xe ô tô trọng tải nhỏ thu gom rác trên đường phố kết hợp với đặt thùng rác. Thời gian đầu người dân chưa quen với hình thức đổ rác mới, khiến chúng tôi lại phải làm việc gấp đôi bình thường. Để khắc phục tình trạng đó, chị em chúng tôi phải phối hợp với tổ dân phố và các đoàn thể quần chúng đi tới từng nhà phát tờ rơi tuyên truyền vận động nhân dân tự giác mang rác bỏ vào thùng và bỏ vào ô tô đúng giờ quy định. Dần dần người dân đã có ý thức, tạo thói quen đổ rác đúng giờ đúng nơi quy định, hiện tượng vứt rác ra đường đã giảm hẳn, các tuyến phố đã trở nên sạch đẹp hơn. Mọi người gọi vui chúng tôi là “Chiến sỹ tuyên truyền viên vệ sinh môi trường”.

Nhờ những cố gắng của chị Hằng và các thành viên trong tổ của mình, hàng tháng các chị luôn hoàn thành tối nhiệm vụ được giao, được bầu lao động xuất sắc loại A…… Chị Nguyễn Thị Thu Hằng, là tấm gương đi đầu trong các hoạt động công đoàn, các phong trào thi đua trong CNVC – LĐ như: “Người tốt, việc tốt”, “Lao động giỏi”, “Sáng kiến, sáng tạo”, “Nếp sống văn hóa công nghiệp”, xây dựng Công ty đạt danh hiệu “Doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa” năm 2018. Ngoài ra, mặc dù công việc bận rộn nhưng chị vẫn tranh thủ thời gian thăm hỏi động viên anh chị em tổ trong những lúc gia đình gặp hoàn cảnh khó khăn, ốm đau, sinh nở, đám hiếu…Chị cũng rất tích cực tham gia hưởng ứng các hoạt động xã hội từ “Vì người nghèo”, “Xây dựng nông thôn mới”, ủng hộ nhân dân huyện Chương Mỹ, Quốc Oai khắc phục hậu quả bão lũ…….Cho đến các hoạt động văn hóa – văn nghệ - thể thao hay cùng chị em và các chính quyền địa phương tổ chức phong trào tổng vệ sinh vào thứ 7 hằng tuần, góp phần “gọn nhà – sạch phố - đẹp Thủ đô”; phong trào “Vì môi trường trong sạch, phụ nữ và nhân dân Thủ đô không đổ rác phế thải ra đường và nơi công cộng”……

Hình ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Chị nói với chúng tôi: "Đừng có mà chê chị già, già nhưng sức vẫn dai, còn sức là chị vẫn sẽ đi, vẫn sẽ làm. Tuy gia đình còn nhiều khó khăn, chồng thì sức khỏe yếu, thường xuyên ốm đau nhưng tôi luôn động viên mình vượt lên hoàn cảnh, bây giờ, các con đã lớn giúp đỡ tôi rất nhiều, nên tôi cũng yên tâm công tác".

Năm 2018, chị được Công ty trao tặng danh hiệu “Lao động tiên tiến”…càng tăng thêm động lực và sức mạnh cho chị, làm việc hết mình, cống hiến hết sức vì một môi trường “Xanh – sạch – đẹp”.

Bạn đang đọc bài viết Nữ công nhân Vệ sinh môi trường - Người tuyên truyền viên thầm lặng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Người công nhân thầm lặng
Cánh đồng quê im lặng khi bước chân họ qua, chỉ có tiếng ống nước kêu rền rền mang nước sạch đến từng người, từng nhà.
Gác tấm bằng đại học đi làm công nhân môi trường
Không phải ai cũng có thể gác tấm bằng Đại học để đi làm công nhân môi trường với mức lương trung bình 4,8 triệu đồng/tháng, thế nhưng trường hợp của anh Nguyễn Văn Thêm (Công ty Cổ phần Đô thị Cần Thơ ) là một ngoại lệ.
Nữ lao công 30 năm gắn bó với nghề
30 năm qua, nữ lao công Hà Thị Nga - công nhân Công ty Quản lý công trình đô thị tỉnh Bắc Giang luôn tận tâm, gắn bó với nghề để hoàn thành tốt công việc. Chồng mất sớm, một mình chị tảo tần nuôi con khôn lớn.
Nữ lao công hơn 1 thập kỷ không có ngày 8.3
Đã hơn 1 thập kỷ qua, chị Mai không có ngày 8.3, không có những bông hoa hay món quà kỷ niệm… Bởi cuộc sống quá khó khăn, một tay chị phải chạy vạy, lo toan cho 2 con nhỏ, trong đó, người con trai thứ 2 bị tàn tật.
Lặng thầm làm đẹp cho đời
"Khi được Công ty làm hồ sơ để đề cử đi nhận giải thưởng “Cây chổi vàng”, tôi nghĩ, được giải khuyến khích là đã mừng lắm rồi. Vậy nên khi được giải bạc, tôi và cả nhà rất vui, nhất là mẹ chồng vì bà là người tìm công việc này cho tôi khi tôi...".

Tin mới

Nước lọc có hạn sử dụng không?
Nước uống đóng chai được nhiều người thường xuyên sử dụng vì tính tiện lợi, vệ sinh, dễ dàng mua được ở bất cứ đâu. Tuy nhiên, nhiều người thường không chú ý đến cách bảo quản và hạn sử dụng của nước uống đóng chai.