Thứ sáu, 29/03/2024 18:12 (GMT+7)

'Tôi tự hào được khoác chiếc áo công nhân vệ sinh môi trường'

Anh Hồng -  Thứ tư, 03/01/2018 15:27 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Anh Lê Hoàng Vững cùng vợ mình bắt đầu công việc quét rác vệ sinh đường phố đến nay đã được 13 năm.

Chương trình Cây Chổi Vàng, Đinh Dậu 2017 lần đầu tiên được tổ chức có ý nghĩa nhân văn sâu sắc nhằm tôn vinh những công nhân vệ sinh môi trường đã thu hút sự quan tâm, tham gia của hàng trăm ứng viên đến từ các đơn vị ngành vệ sinh môi trường trên toàn quốc.

Một trong những ứng viên tiêu biểu mà Ban tổ chức Cây chổi vàng đã lựa chọn trong số hàng ngàn công nhân trong Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị Thành phố Hồ Chí Minh để giới thiệu tham dự giải. Ứng viên chúng tôi muốn nói đến là anh Lê Hoàng Vững.

Anh Lê Hoàng Vững cùng vợ mình bắt đầu công việc quét rác vệ sinh đường phố đến nay đã được 13 năm. Ban đầu vợ chồng anh làm việc tại Công ty Dịch vụ công ích huyện Bình Chánh, đến tháng 10/2010 thì chuyển sang công tác tại Xí nghiệp Vận chuyển số 1 thuộc Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị TP. Hồ Chí Minh và gắn bó đến ngày hôm nay.

Công việc quét rác vệ sinh đường phố gắn bó với anh Lê Hoàng Vững và vợ đã được 13 năm

Công việc của anh bắt đầu từ 7 giờ tối hôm trước và thường kết thúc vào 3 giờ sáng hôm sau. Nhưng nhiều khi anh phải làm việc đến tận 7 giờ sáng. Anh kể rằng có những hôm công việc đã hoàn thành thì nửa đêm người ta lại đổ đất đá ra đường, anh em trong tổ lại bảo nhau ra dọn cho sạch sẽ để không xảy ra tai nạn giao thông. Anh quan niệm rất rõ ràng nghề quét rác là làm hết rác chứ không phải làm hết giờ, rác vẫn còn thì anh vẫn làm việc.

Anh tâm sự, cái nghề của anh cũng nhiều khó khăn lắm, nào là định kiến của xã hội với nghề quét rác, nào là rủi ro nghề nghiệp như tai nạn giao thông khi lao động ngoài đường phố, nguy cơ bệnh tật khi tiếp xúc trực tiếp với khói bụi và vô số rác thải độc hại. Nỗi buồn khi đến những đợt phục vụ cao điểm đêm giao thừa, những ngày Tết Nguyên đán, những ngày lễ trong năm... mà vẫn phải miệt mài trên từng góc phố hay thu nhập của công nhân còn thấp cũng là những trở ngại khi gắn bó với nghề này. Qủa thật, lương công nhân của cả hai vợ chồng anh không cao, vừa phải lo cái ăn cái mặc vừa phải lo cho 2 con đi học nên cuộc sống còn rất nhiều khó khăn. Vì vậy dù đã quét rác đêm khuya mệt mỏi như thế, ban ngày anh vẫn phải tranh thủ làm thêm một số việc vặt để kiếm thêm thu nhập.

Tuy vất vả nhưng bản thân anh cũng như gia đình luôn cảm thấy tự hào khi được khoác lên người chiếc áo công nhân vệ sinh môi trường, được góp phần làm sạch đẹp đường phố, bảo vệ môi trường. Đối với anh đây là nghề cao quý và cũng nhờ nó mà gia đình anh có thể trang trải phần nào cuộc sống giúp các con anh được đến trường.

Hiểu được giá trị của nghề vệ sinh môi trường, anh luôn nỗ lực hết mình trong công việc. Anh nêu cao trách nhiệm cá nhân trong việc thực hiện nhiệm vụ được giao, gương mẫu đi đầu trong công tác, duy trì và nâng cao chất lượng vệ sinh trên địa bàn mình phụ trách, luôn đảm bảo các tuyến đường được sạch sẽ, đồng thời không để người dân xung quanh phản ánh về thái độ cũng như chất lượng phục vụ.

Công việc hàng ngày vất vả của anh Lê Hoàng Vững cùng anh em trong tổ với mong muốn đem lại môi trường xanh sạch cho địa bàn mình phụ trách

Được giao trọng trách là Tổ phó Tổ Vệ sinh 1 thuộc Đội Vệ sinh Bình Tân, anh thường xuyên nhắc nhở anh em công nhân tham gia tổng vệ sinh, dọn quang, vét cát lề và tham mưu cho Tổ trưởng sản xuất trong việc quản lý, điều hành công tác quét dọn vệ sinh đạt chất lượng cao. Tuy công việc có nặng nhọc nhưng anh vẫn luôn động viên anh em đồng nghiệp cùng nhau cố gắng rèn luyện, biết thực hành tiết kiệm, bảo quản tốt các vật dụng, phương tiện, tài sản của công.

Ngoài là một Tổ phó, anh còn dành thời gian và tâm huyết cho vai trò Tổ trưởng tổ công đoàn, anh chăm lo đến đời sống vật chất tinh thần của từng anh em trong tổ, khi có anh em nào gặp khó khăn, vướng mắc anh lại tìm cách giúp đỡ và kịp thời phản ánh lên cấp trên để tháo gỡ những vướng mắc đó, đáp ứng nguyện vọng của anh em công nhân.

Anh cũng tích cực hưởng ứng các hoạt động phong trào thi đua lao động sản xuất, hội thao, hội thi, công tác xã hội do các đơn vị bạn hoặc đoàn thể cấp trên tổ chức và kêu gọi anh em trong tổ cùng tham gia. Nhờ công sức của anh, mặc dù cuộc sống của các đồng đội trong đơn vị còn nhiều khó khăn, công việc cũng vô cùng gian nan nhưng không vì thế mà mọi người nản lòng, tập thể Tổ Vệ sinh 1 luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình trong khí thế vui vẻ, đoàn kết, không quản nắng gió, mưa bão, ngày cũng như đêm góp phần tạo vẻ mỹ quan cho thành phố.

Những đóng góp trong công tác của anh Vững không chỉ được anh em trong tổmà cả cấp trên cũng ghi nhận và trao tặng nhiều bằng khen, giấy khen, danh hiệu cao quý. Nhiều năm liền, anh được Ban lãnh đạo Côngty trao cho danh hiệu Lao động tiên tiến, Chiến sĩ thi đua cơ sở,..cùng nhiều hình thức khen thưởng khác.

Đó như những lời tri ân gửi tới anh vì công lao to lớn trong việc xây dựng nên Công ty TNHH Môi trường đô thị TP. Hồ Chí Mính lớn mạnh, đi đầu trong ngành vệ sinh môi trường như hôm nay ./.

Bạn đang đọc bài viết 'Tôi tự hào được khoác chiếc áo công nhân vệ sinh môi trường'. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Nữ lao công 30 năm gắn bó với nghề
30 năm qua, nữ lao công Hà Thị Nga - công nhân Công ty Quản lý công trình đô thị tỉnh Bắc Giang luôn tận tâm, gắn bó với nghề để hoàn thành tốt công việc. Chồng mất sớm, một mình chị tảo tần nuôi con khôn lớn.
Nữ lao công hơn 1 thập kỷ không có ngày 8.3
Đã hơn 1 thập kỷ qua, chị Mai không có ngày 8.3, không có những bông hoa hay món quà kỷ niệm… Bởi cuộc sống quá khó khăn, một tay chị phải chạy vạy, lo toan cho 2 con nhỏ, trong đó, người con trai thứ 2 bị tàn tật.
Lặng thầm làm đẹp cho đời
"Khi được Công ty làm hồ sơ để đề cử đi nhận giải thưởng “Cây chổi vàng”, tôi nghĩ, được giải khuyến khích là đã mừng lắm rồi. Vậy nên khi được giải bạc, tôi và cả nhà rất vui, nhất là mẹ chồng vì bà là người tìm công việc này cho tôi khi tôi...".
Ninh Thuận: Những người hùng thầm lặng
Từng là “điểm đen” về ô nhiễm môi trường, đến nay, nhờ sự chung tay của nhóm thiện nguyện bảo vệ môi trường, người dân địa phương và khách du lịch, vịnh Vĩnh Hy (xã Vĩnh Hải, huyện Ninh Hải) ngày càng trở nên xanh – sạch – đẹp.
Bông hồng Thành phố
20 năm trôi qua, thấp thoáng trong ánh mắt hiền hòa của chị Lê Thị Thuỳ Tân là những câu chuyện về hành trình vất vả, nhưng đầy lòng tự hào.

Tin mới