Thứ năm, 18/04/2024 12:26 (GMT+7)

Mưu sinh dưới nắng hè gay gắt

MTĐT -  Thứ năm, 18/06/2020 08:56 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Với đặc thù công việc là quét dọn, thu gom rác thải trên các tuyến phố và chăm sóc cây xanh, cứ đến giờ là những công nhân VSMT, Công ty TNHH MTV Môi trường và CTĐT Hưng Yên lại lên đường làm việc.

Miền Bắc đang trải qua những ngày nắng nóng khắc nghiệt, nhiệt độ tại Hưng Yên được ghi nhận lên tới gần 40 độ C. Dù vậy, nhiều người dân vẫn phải gồng mình làm việc giữa trời nắng gay gắt vì miếng cơm, manh áo.

Với đặc thù công việc là quét dọn, thu gom rác thải trên các tuyến phố và chăm sóc cây xanh, cứ đến giờ quy định là những công nhân vệ sinh môi trường, Công ty TNHH MTV Môi trường và Công trình Đô thị Hưng Yên lại lên đường làm việc dù thời tiết khắc nghiệt.

Chị Nguyễn Thị Bích, công nhân đội vệ sinh môi trường đã 22 năm gắn bó với nghề. Ngày nào cũng vậy, từ 16h chiều đến 23h đêm, chị Bích ra đường làm nhiệm vụ được giao. Chị cho biết: “Mùa hè làm việc chúng tôi vất vả hơn. Nắng nóng khiến rác thải nhanh phân hủy, mùi hôi nồng nặc, người không quen chỉ hít vài hơi đã váng đầu rồi”. Nói rồi chị Bích nhanh tay kéo chiếc khăn che mặt để tránh hơi nóng từ mặt đường nhựa phả lên hầm hập rồi tiếp tục công việc...”.

Công nhân Công ty TNHH MTV Môi trường và Công trình Đô thị Hưng Yên chăm sóc hoa, cây cảnh ở khu vực Quảng trường Nguyễn Văn Linh

Để bảo vệ sức khỏe người lao động, Công ty TNHH MTV Môi trường và Công trình Đô thị Hưng Yên đã linh động điều chỉnh lịch làm việc theo mùa cho phù hợp. Theo đó, vào mùa hè người lao động có thể làm việc sớm hơn để được nghỉ sớm. Thế nhưng, vào những đợt nắng nóng cao điểm, dù có đi làm sớm thì đặc thù công việc ngoài trời cũng khiến người lao động rất vất vả. Chị Nguyễn Thị Thanh Mai, Tổ trưởng kiêm công nhân trực tiếp sản xuất tại Tổ hoa 3 cho biết: “Tổ hoa 3 có 15 lao động, ngoài chịu trách nhiệm duy trì thảm hoa, thảm màu tại khu vực Bưu điện tỉnh và Quảng trường Nguyễn Văn Linh, tổ còn đảm nhiệm công việc quét dọn rác khu vực Quảng trường. Những ngày nắng nóng, ngồi cắt cỏ mà mồ hôi vã ra như tắm. Vật bất ly thân của anh chị em công nhân chúng tôi những ngày này là chiếc khăn mặt lau mồ hôi và bình nước đá”.

Dưới cái nắng nóng 39 - 40 độ C, hầu như tất cả mọi người đều ở trong nhà hay tìm những chỗ mát mẻ để nghỉ ngơi thì những người làm nghề “xe ôm” vẫn “phơi mặt trên đường”. Họ vẫn phải bám trụ vì miếng cơm manh áo.

Ông Đỗ Văn Hòa làm nghề chạy xe ôm khu vực xã Đồng Tiến (Khoái Châu) đã hơn chục năm. Để chống chọi dưới nắng nóng giữa trưa hè, ông Hòa đeo khẩu trang, mang theo nước uống và dừng nghỉ dưới gốc cây khi không có khách.

“Nắng nóng thế này quá vất vả nhưng tất cả vì cuộc sống mưu sinh nên tôi đành chịu khó vậy. Nắng quá tôi lại ngồi gốc cây nghỉ ngơi để lấy sức tiếp tục chạy xe. Thời tiết thế này khách cũng ít hơn, mọi người toàn đi taxi nên thu nhập của tôi cũng giảm. Mong cho thời tiết đỡ nắng, tôi có sức khỏe để đi làm đỡ vất vả hơn, kiếm tiền nuôi gia đình”, ông Hòa chia sẻ.

Trời càng về trưa, cái nắng càng chói chang, nhưng chị Ngọc vẫn rong ruổi chiếc xe chở hàng trên đường. Chị Ngọc quê ở thị trấn Lương Bằng (Kim Động) nhưng ngày nào chị cũng đẩy chiếc xe chở hàng tạp hóa xuống thành phố Hưng Yên bán rong.  Vừa gạt mấy sợi tóc bết mồ hôi trên trán, chị Ngọc cho biết. “Nếu về nhà chỉ để nghỉ ngơi thì mất thời gian lắm nên trưa nào, tôi cũng tìm bóng cây hay hè phố để nghỉ chân rồi ăn tạm cơm chuẩn bị sẵn từ sáng. Đi bộ nhiều dưới nắng nóng nhọc lắm, nhưng vì cuộc sống mưu sinh tôi vẫn phải cố gắng”, chị Ngọc tâm sự.

Là một trong những nghề phụ thuộc nhiều vào thời tiết, mùa khô, nắng được xem như mùa làm ăn của ngành xây dựng, bởi đây là điều kiện tốt nhất để thi công các công trình. Tuy nhiên, đối với những người trực tiếp làm việc như anh Đặng Xuân Diệu làm nghề thợ xây ở xã Phương Chiểu (thành phố Hưng Yên) lại vô cùng vất vả, gần như liên tục phải phơi mình giữa cái khắc nghiệt của thời tiết. Gắn bó với công việc này đã mấy chục năm, anh Diệu chia sẻ, có những lúc nhiệt độ cao tưởng chừng quá sức chịu đựng, những người công nhân như anh vẫn phải bám công trường vì tiến độ của công trình.

Nắng nóng đã và đang gây ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe và tiến độ công việc của những người lao động chân tay ngoài trời như bán hàng rong, xe ôm, chở hàng thuê, nông dân... Dưới cái nắng bỏng rát da thịt, không khí dường như cũng trở nên ngột ngạt hơn.

Nắng nóng mới chỉ bắt đầu và sẽ còn kéo dài, những lúc cao điểm, nhiệt độ ngoài trời có thể lên mức trên dưới 40 độ C dễ gây mất nước, sốc nhiệt, ảnh hưởng xấu tới sức khoẻ của những người làm việc trực tiếp ngoài trời. Bởi vậy, người lao động nói chung, lao động ngoài trời nói riêng cần sắp xếp thời gian làm việc, có biện pháp chống nắng, chống nóng hợp lý để bảo vệ sức khoẻ của chính mình.

Dương Miền - Hương Giang/Báo Hưng Yên

Bạn đang đọc bài viết Mưu sinh dưới nắng hè gay gắt. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

MTĐT

Cùng chuyên mục

Người công nhân thầm lặng
Cánh đồng quê im lặng khi bước chân họ qua, chỉ có tiếng ống nước kêu rền rền mang nước sạch đến từng người, từng nhà.
Gác tấm bằng đại học đi làm công nhân môi trường
Không phải ai cũng có thể gác tấm bằng Đại học để đi làm công nhân môi trường với mức lương trung bình 4,8 triệu đồng/tháng, thế nhưng trường hợp của anh Nguyễn Văn Thêm (Công ty Cổ phần Đô thị Cần Thơ ) là một ngoại lệ.
Nữ lao công 30 năm gắn bó với nghề
30 năm qua, nữ lao công Hà Thị Nga - công nhân Công ty Quản lý công trình đô thị tỉnh Bắc Giang luôn tận tâm, gắn bó với nghề để hoàn thành tốt công việc. Chồng mất sớm, một mình chị tảo tần nuôi con khôn lớn.
Thêm vất vả vì vừa thu gom rác vừa giải thích với người dân
Liên quan đến việc người dân phường Bùi Hữu Nghĩa, quận Bình Thủy phản ánh công nhân Công ty Cổ phần đô thị Cần Thơ không thu gom rác trong nhiều ngày dẫn đến ùn ứ, phóng viên đã tìm gặp đội ngũ công nhân trực tiếp làm việc để hiểu rõ nguyên nhân.

Tin mới

Ninh Bình: Khai hội Hoa Lư 2024
Tối 17/4, tại Khu Di tích Quốc gia Đặc biệt Cố đô Hoa Lư (tỉnh Ninh Bình) đã long trọng tổ chức kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế và khai mạc Lễ hội Hoa Lư năm 2024.
Khai mạc Ngày sách và văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3
Tối 17-4, tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội), Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin và Truyền thông, UBND TP Hà Nội, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Hội Xuất bản Việt Nam phối hợp tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc lần thứ ba - năm 2024.