Thứ sáu, 29/03/2024 18:11 (GMT+7)

Nghề vệ sinh môi trường

MTĐT -  Thứ hai, 20/04/2020 09:42 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Dẫu biết mỗi nghề nghiệp đều có sự hy sinh và cống hiến đáng quý. Song có lẽ nghề lao công lại có sự cống hiến thầm lặng nhất, họ mang lại một thành phố tươi trẻ, trong lành và không có ô nhiễm.

Cuộc sống càng hiện đại, xã hội càng văn minh và phát triển thì rác thải ra cũng ngày càng nhiều, nỗi vất vả của những người lao công vì thế càng tăng thêm. Không kể thời tiết nắng nóng, mưa dầm, giá rét hay giông bão, cứ đến ca là họ lại lao ra đường, len lỏi vào những con phố, ngõ nghách để thu gom... rác. 

Dẫu biết rằng trong xã hội mỗi nghề nghiệp đều có sự hy sinh, cống hiến đáng quý và đáng trân trọng. Song có lẽ nghề lao công lại là công việc có sự cống hiến thầm lặng nhất, họ mang lại một thành phố tươi trẻ, trong lành và không có ô nhiễm.

Công nhân vệ sinh môi trường đang làm việc

Tổng quan

Nhân viên vệ sinh môi trường là người làm việc cho một doanh nghiệp công lập hoặc tư nhân để thu thập, loại bỏ và góp phần tái chế rác thải từ dân cư, thương mại, công nghiệp. Công việc của họ là giúp bảo vệ môi trường sạch đẹp, giữ gìn cảnh quan cho xã hội.

Tuy vậy, người làm nghề vệ sinh môi trường thường phải đối mặt với một số rủi ro. Thống kê cho thấy thu gom chất thải là một trong những công việc nguy hiểm và độc hại nhất, đôi khi thậm chí còn nguy hiểm hơn cảnh sát làm việc. Người lao động thường xuyên tiếp xúc với các chất độc hại và phải chịu đựng khó khăn từ thời tiết nên nguy cơ mắc các bệnh về da liễu, nội khoa là rất cao. Vì vậy các nhân viên đều được trang bị dụng cụ lao động và dụng cụ bảo hộ lao động nhằm tránh tiếp xúc trực tiếp với rác thải, các chất độc hại. Mỗi năm công nhân vệ sinh môi trường được khám tổng thể sức khoẻ 2 lần.

Công nhân vệ sinh môi trường làm gì?

Khối lượng công việc của một nhân viên vệ sinh môi trường thường khá lớn. Thông thường, có 2 nhóm công việc chính của công nhân vệ sinh môi trường:

– Đội duy trì quét đường vệ sinh môi trường

– Thu gom rác thải sinh hoạt, rác thải công nghiệp theo xe tải 650kg và 750kg, hoặc tham gia thu dọn quét gom rác, cắt cỏ ven các trục đường trong địa bàn chịu trách nhiệm thu gom và giữ gìn vệ sinh.

Công việc chính của công nhân vệ sinh môi trường gồm:

+ Tổ chức thu gom rác thải

+ Phân loại rác thải, phế liệu

+ Vệ sinh đường phố

+ Vệ sinh các công trình công cộng, các công ty, xí nghiệp theo hợp đồng

+ Cắt tỉa cây cảnh, loại bỏ những cành cây gây cản trở tầm nhìn, an toàn giao thông và an toàn cho khu dân cư

+ Tập kết rác thải đến nơi quy định

Với những công nhân môi trường làm nhiệm vụ lái xe rác, công việc chính của nhóm người này thường bao gồm:

+ Kiểm tra xe tải trước khi bắt đầu các tuyến đường để đảm bảo điều kiện vận hành an toàn, báo cáo sửa chữa các thiệt bị hỏng, tiếp nhiên liệu.

+ Lái xe đến những bãi thu gom rác, vận hành các thiết bị thu gom rác thải.

+ Chở rác đến nơi tập kết quy định.

Nghề vệ sinh môi trường làm việc ở đâu?

Nghề vệ sinh môi trường là nghề có nhu cầu thường xuyên trong xã hội, nhất là với tốc độ đô thị hóa như hiện nay.

Công nhân vệ sinh môi trường có thể làm việc ở các công ty Môi trường đô thị trên toàn quốc… hoặc làm việc tại các khu vực có rác thải chủ yếu là các khu vực quanh thành phố hoặc các khu công nghiệp hay tại tất cả các doanh nghiệp, công ty, trường học…

Công nhân vệ sinh thường làm việc bán thời gian theo ca. Thời gian làm việc thường được phân ca cụ thể như sau: ca sáng từ 6h đến 14h; ca chiều từ 15h đến 23h đêm. Tuỳ theo quy định của từng công ty. Mỗi công nhân được nghỉ 30 phút ăn cơm giữa ca. Cũng có khi khối lượng công việc lớn, người nhân viên vệ sinh môi trường phải làm việc tăng ca hoặc làm ngoài giờ hành chính.

Những xe rác đêm đang đổ rác tại bãi

Học nghề nhân viên vệ sinh môi trường ở đâu?

Nghề vệ sinh môi trường là nghề lao động phổ thông, do vậy, người lao động chỉ cần đảm bảo sức khỏe, tố chất, kỹ năng kể trên và một số tiêu chuẩn nhất định của các công ty môi trường đô thị là có thể trở thành công nhân vệ sinh môi trường. Những công ty này sẽ đào tạo 1 số kỹ năng cơ bản và trang bị dụng cụ bảo hộ lao động cho nhân viên của mình./.

Bạn đang đọc bài viết Nghề vệ sinh môi trường. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Nữ lao công 30 năm gắn bó với nghề
30 năm qua, nữ lao công Hà Thị Nga - công nhân Công ty Quản lý công trình đô thị tỉnh Bắc Giang luôn tận tâm, gắn bó với nghề để hoàn thành tốt công việc. Chồng mất sớm, một mình chị tảo tần nuôi con khôn lớn.
Thêm vất vả vì vừa thu gom rác vừa giải thích với người dân
Liên quan đến việc người dân phường Bùi Hữu Nghĩa, quận Bình Thủy phản ánh công nhân Công ty Cổ phần đô thị Cần Thơ không thu gom rác trong nhiều ngày dẫn đến ùn ứ, phóng viên đã tìm gặp đội ngũ công nhân trực tiếp làm việc để hiểu rõ nguyên nhân.
Những phụ nữ "xuyên đêm" giữ sạch đẹp phố phường
Vượt lên nhiều khó khăn, các nữ công nhân của Công ty Cổ phần Môi trường và Công trình đô thị Bắc Kạn vẫn sớm khuya gắn bó với công việc, âm thầm đóng góp sức mình giữ gìn cảnh quan thành phố Bắc Kạn xanh - sạch - đẹp.
Nữ lao công hơn 1 thập kỷ không có ngày 8.3
Đã hơn 1 thập kỷ qua, chị Mai không có ngày 8.3, không có những bông hoa hay món quà kỷ niệm… Bởi cuộc sống quá khó khăn, một tay chị phải chạy vạy, lo toan cho 2 con nhỏ, trong đó, người con trai thứ 2 bị tàn tật.

Tin mới