Thứ sáu, 19/04/2024 16:39 (GMT+7)

Người làm đẹp phố trong mùa dịch Covid-19

TQĐT -  Thứ bảy, 25/04/2020 09:39 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Do đặc thù công việc, những công nhân VSMT phải đối mặt với nhiều nguy cơ rủi ro, ảnh hưởng đến sức khỏe từ nguồn rác thải được thu gom, đặc biệt là khi dịch bệnh Covid-19 có nhiều diễn biến phức tạp.

Do đặc thù công việc, những công nhân vệ sinh môi trường phải đối mặt với nhiều nguy cơ rủi ro, ảnh hưởng đến sức khỏe từ nguồn rác thải được thu gom, đặc biệt là khi dịch bệnh Covid-19 có nhiều diễn biến phức tạp. Song, họ vẫn miệt mài gìn giữ môi trường sạch đẹp cho thành phố.

Những ngày cuối tháng 4, chúng tôi cùng các công nhân tổ thu gom rác của Công ty cổ phần Dịch vụ môi trường và Quản lý đô thị đi làm nhiệm vụ trên các tuyến phố của các phường Phan Thiết, Tân Quang, Minh Xuân (TP Tuyên Quang)... Các anh, chị em làm nhiệm vụ quét đường, thu gom rác của nhà dân để trên vỉa hè hoặc của những quán ăn đêm bỏ lại đưa về điểm tập kết để chuyển lên ô tô chuyên dụng. Họ làm đến đâu, đường phố sạch đẹp đến đó.

Công nhân môi trường của Công ty cổ phần Dịch vụ môi trường và Quản lý đô thị quét dọn đường phố.

Chị Mai Thị Ngọc Lân, Đội trưởng Đội Môi trường 3 nói, đội có 60 công nhân, làm việc tại 3 tổ (môi trường, xử lý rác, cây xanh). Công việc của những công nhân vệ sinh môi trường chia làm 2 ca/ngày. Tùy vào lượng rác và công việc, mỗi công nhân có thể bắt đầu ca làm việc sớm hoặc muộn hơn, song đích cuối vẫn phải bảo đảm thu gom hết rác vào đúng vị trí tập kết và thời gian để các xe chuyên dụng đến chở đi. Điều bận tâm nhất hiện nay là đang trong giai đoạn diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, hàng ngày mọi người phải tiếp xúc trực tiếp với các loại rác thải sinh hoạt ẩn chứa nhiều nguy cơ lây nhiễm cao. Nhưng vượt lên tất cả trở ngại, mỗi người đã chủ động thực hiện các biện pháp phòng dịch bệnh để hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Đều đặn mỗi ngày, đêm, không kể thời tiết giá lạnh hay nóng bức, những công nhân vệ sinh môi trường của Công ty cổ phần Dịch vụ môi trường và Quản lý đô thị đều có mặt trên mọi con ngõ, góc phố. Với nhiệm vụ làm sạch, đẹp cho phố phường nên khi bước vào ca làm việc, họ cần mẫn quét dọn lòng đường, hè phố, thu gom từng túi rác về điểm tập kết để chuyển lên ô tô. Công việc dọn vệ sinh tưởng chừng như rất đơn giản nhưng ẩn chứa trong đó nhiều nguy hiểm.

Chị Phạm Thị Huệ, công nhân vệ sinh môi trường của Công ty tâm sự, gần 20 năm gắn bó với nghề, bất kể trời mưa hay nắng cứ đến giờ là chị cùng anh, chị em trong tổ môi trường lại đến từng tuyến phố, con đường mình phụ trách để làm việc. Ngày thường đã vất vả là vậy nhưng từ khi có dịch, công việc càng nhọc nhằn thêm khi các gia đình đều tăng cường quét dọn, vứt bỏ những đồ cũ không cần thiết để phòng, chống dịch. Vì vậy, lượng rác thải tăng cao, mọi người càng phải làm thường xuyên hơn để tránh tình trạng ùn ứ rác. Nhiều lúc nghe về dịch bệnh cũng hoang mang lắm, muốn hạn chế ra ngoài nhưng không đi làm thì rác thải ứ đọng. Tuy nhiên, các công nhân như chị đã được công ty tuyên truyền, hỗ trợ các biện pháp phòng tránh dịch bệnh nên cũng yên tâm hơn khi làm việc.

Trước nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh cho công nhân, Công ty đã hướng dẫn cụ thể cho người lao động về các biện pháp phòng tránh. Theo đó, công ty đã thành lập Ban Chỉ đạo công tác phòng, chống dịch Covid-19. Đồng thời, thông báo các khuyến cáo và hướng dẫn của Bộ Y tế trong công tác phòng, chống dịch bệnh tới từng công nhân; cung cấp đầy đủ bảo hộ lao động, đo thân nhiệt mỗi ngày, hướng dẫn cán bộ công nhân viên giữ gìn vệ sinh cá nhân, đeo găng tay, khẩu trang… trong quá trình lao động. Anh Nguyễn Ngọc Thắng, Phó Giám đốc, Chủ tịch Công đoàn Công ty cổ phần Dịch vụ môi trường và Quản lý đô thị cho biết: Chúng tôi sẽ tiếp tục nỗ lực giữ gìn cho thành phố luôn sạch đẹp, khang trang. Đồng thời, quyết tâm bảo vệ sức khỏe của mọi công nhân, nhất là trước diễn biến ngày càng phức tạp của dịch bệnh như hiện nay.

Với tinh thần trách nhiệm, những công nhân môi trường vẫn ngày đêm tận tụy với nghề để giữ gìn môi trường luôn sạch đẹp. Mong rằng, mỗi người sẽ nâng cao ý thức hơn trong việc phân loại rác thải, bỏ rác đúng nơi quy định… Từ đó, góp phần bảo vệ sức khỏe cho bản thân và cộng đồng./.

Bạn đang đọc bài viết Người làm đẹp phố trong mùa dịch Covid-19. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Người công nhân thầm lặng
Cánh đồng quê im lặng khi bước chân họ qua, chỉ có tiếng ống nước kêu rền rền mang nước sạch đến từng người, từng nhà.
Gác tấm bằng đại học đi làm công nhân môi trường
Không phải ai cũng có thể gác tấm bằng Đại học để đi làm công nhân môi trường với mức lương trung bình 4,8 triệu đồng/tháng, thế nhưng trường hợp của anh Nguyễn Văn Thêm (Công ty Cổ phần Đô thị Cần Thơ ) là một ngoại lệ.
Nữ lao công 30 năm gắn bó với nghề
30 năm qua, nữ lao công Hà Thị Nga - công nhân Công ty Quản lý công trình đô thị tỉnh Bắc Giang luôn tận tâm, gắn bó với nghề để hoàn thành tốt công việc. Chồng mất sớm, một mình chị tảo tần nuôi con khôn lớn.
Thêm vất vả vì vừa thu gom rác vừa giải thích với người dân
Liên quan đến việc người dân phường Bùi Hữu Nghĩa, quận Bình Thủy phản ánh công nhân Công ty Cổ phần đô thị Cần Thơ không thu gom rác trong nhiều ngày dẫn đến ùn ứ, phóng viên đã tìm gặp đội ngũ công nhân trực tiếp làm việc để hiểu rõ nguyên nhân.

Tin mới

Bài thơ: Phố giao mùa
Phố giao mùa bâng khuâng lối cũ//Lá sấu rụng đầy vướng chân đi///Cố dịu dàng qua thời con gái///Em nào có được gì?
Bài thơ: Tự...
Ta mạnh mẽ không phải ta không khóc///Thực chỉ là nước mắt ngược vào trong///Bởi ta biết giữa biển đời mênh mông///Sông núi rộng - hành trình ta tự bước