Thứ sáu, 29/03/2024 07:17 (GMT+7)

Người phụ nữ gần 30 năm thầm lặng làm đẹp 'trái tim' Thủ đô

MTĐT -  Chủ nhật, 20/10/2019 10:34 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Gần 30 năm làm nghề công nhân môi trường cũng là từng đấy năm chị Nguyễn Thị Thanh Hiếu cùng những đồng nghiệp của mình gắn bó với hồ Hoàn Kiếm - "trái tim" của Thủ đô.

Thầm lặng nghề lao công

Ngày nào cũng vậy, khi mọi người còn đang chập chờn chưa tỉnh giấc thì chị Nguyễn Thị Thanh Hiếu - Tổ trưởng sản xuất Tổ Môi trường số 1 (Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị Hà Nội - Chi nhánh Hoàn Kiếm) cùng các đồng nghiệp của mình đã tất bật, cần mẫn với công việc vệ sinh, gom rác, làm sạch đường đẹp phố phường.

Gặp chị Hiếu khi chị vừa bước vào ca làm chiều với cây chổi tre quen thuộc của người lao công cùng chiếc chiếc xe đẩy đầy rác trên vỉa hè Hồ Gươm. Tranh thủ lúc giải lao, chị Hiếu kể bản thân đã gắn bó với nghề "lao công" gần 30 năm. Công việc hàng ngày của mình và các đồng nghiệp là đi quét, thu gom và vận chuyển rác thải, duy trì vệ sinh môi trường trên địa bàn được giao là khu vực hồ Hoàn Kiếm và các tuyến phố của phường Hàng Bạc.

Gần 30 năm qua chị Nguyễn Thị Thanh Hiếu và các đồng nghiệp gắn bó và thầm lặng giữ sạch, làm đẹp cho khu vực hồ Hoàn Kiếm.

Là địa bàn trọng điểm, "trái tim" của Thủ đô Hà Nội nên khu vực hồ Hoàn Kiếm thường xuyên diễn ra các sự kiện trọng đại của Thủ đô và đất nước vào các dịp lễ, tết nên luôn thu hút đông đảo du khách trong và ngoài nước đến tham quan. Chính vì vậy, áp lực công việc lúc nào cũng phải duy trì đường phố phải xanh - sạch - đẹp luôn thường trực với chị Hiếu và đồng nghiệp.

Để bảo đảm chất lượng vệ sinh môi trường, đòi hỏi mọi thành viên phải nhanh nhạy, biết sắp xếp phân công công việc hợp lý, tìm tòi những cách làm mới, hiệu quả. Được tín nhiệm bầu làm Tổ trưởng sản xuất Tổ môi trường số 1, chị Hiếu chia ca, chia nhóm và gắn trách nhiệm của các nhóm với từng địa bàn cụ thể.

Bên cạnh đó, chị và các đồng nghiệp còn phối hợp chặt chẽ các ban, ngành, đoàn thể tích cực tuyên truyền, vận động người dân giữ gìn vệ sinh môi trường, bỏ rác đúng giờ, đúng nơi quy định, không xả rác ra đường và nơi công cộng.

Hàng ngày, chị Hiếu cùng những thành viên trong Tổ Môi trường số 1 đi quét, thu gom và vận chuyển rác thải, duy trì vệ sinh môi trường.

Nhất là trong các đợt phục vụ lễ, Tết hay vào các buổi cuối tuần trên phố đi bộ quanh hồ Hoàn Kiếm, khi mọi người được nghỉ ngơi thì chị và những công nhân môi trường khác tăng ca, bám địa bàn để hoàn thành tốt nhất công việc được giao.

Chia sẻ về những ngày đầu bước chân vào nghề, chị bảo đi làm cứ phải bịt kín mặt vì ngại người quen nhìn thấy, chân tay lúc nào cũng mỏi rã rời.

"Nhưng làm mãi thành quen, yêu nghề và gắn bó với nó lúc nào chẳng hay, vì mỗi ngày làm việc là mỗi ngày được đóng góp công sức cho thành phố xanh, sạch, đẹp hơn", chị Hiếu tâm sự.

Với đặc thù công việc chủ yếu là làm việc tại nơi có lưu lượng người tham gia giao thông đông, chị Hiếu cho hay, bản thân chị và mọi thành viên trong tổ luôn ý thức được nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông là rất cao, do đó trước mỗi ca làm việc chị đều nhắc nhở anh chị em trang bị bảo hộ lao động đầy đủ, thực hiện đúng quy trình, chấp hành nghiêm luật giao thông đường bộ.

Theo chị Hiếu, làm công nhân quét rác hầu như không có ngày nghỉ, chỉ cần nghỉ một buổi thôi, rác lại tràn ngập đường phố. Thế nên, dù hôm nắng nóng hay những ngày mưa rét, công nhân môi trường cùng chiếc xe rác vẫn âm thầm đi từng tuyến đường, con phố để ngày hôm sau phố phường lại sạch đẹp.

Những niềm vui giản dị

Gần 30 năm gắn bó với nghề công nhân vệ sinh môi trường, công việc thường đi sớm về muộn nhưng chị Hiếu vẫn cố gắng sắp xếp thời gian, kế hoạch để thuận tiện và phù hợp với điều kiện sinh hoạt, học tập của cả gia đình. Chị bảo nghề công nhân vệ sinh môi trường thường làm về đêm từ 18h đến 2h sáng hôm sau nên nếu chồng con không thông cảm, giúp đỡ thì khó mà gắn bó được.

Nói về gia đình, chị Hiếu tâm sự, chồng mắc bệnh ung thư phải điều trị lâu dài và mất sớm nhưng niềm an ủi lớn nhất với chị là hai cô con gái đều chăm ngoan, học giỏi. Chị bảo muốn các con học hành đến nơi đến chốn, có nghề nghiệp nhàn hạ đỡ vất vả như mẹ. Hiện cả hai đều đang theo học ngành y.

Chị Hiếu tâm sự về những khó khăn, vất vả của nghề công nhân vệ sinh môi trường.

Gần 30 năm gắn bó, giữ sạch, làm đẹp cho những tuyến phố trọng điểm và Hồ Gươm - "trái tim" của Thủ đô Hà Nội, chị Hiếu bảo với cá nhân mình cũng như những đồng nghiệp khác chỉ mong muốn ý thức mọi người dân ngày càng nâng cao, không xả rác bừa bãi sẽ góp phần giữ gìn vệ sinh môi trường và giúp công việc của công nhân vệ sinh môi trường đỡ vất vả hơn.

"Nhiều dịp lễ, tết lủi thủi trên đường tự nhiên thấy thương mình, thương chồng con đến lạ vì rất muốn có một ngày lễ trọn vẹn bên gia đình mà cũng khó bởi khi mọi người nghỉ mình phải đi làm. Nhưng mỗi khi ngoảnh nhìn lại đoạn đường mình vừa dọn, sạch sẽ hơn, thoáng đãng hơn, người đi lại thoải mái, trẻ nhỏ chơi đùa mình lại thấy vui vui...", chị Hiếu kể.

Chị Nguyễn Thị Thanh Hiếu (ngoài cùng bên phải) được vinh danh Công dân Thủ đô ưu tú năm 2019.

Nói về cán bộ của mình, ông Đặng Hữu Bình - Giám đốc Chi nhánh Hoàn Kiếm (Công ty TNHH MTV môi trường đô thị Hà Nội) cho biết, chị Nguyễn Thị Thanh Hiếu - Tổ trưởng sản xuất Tổ Môi trường số 1 là người gương mẫu trong công việc, hòa đồng, quan tâm giúp đỡ đồng nghiệp, tham gia tích cực các phong trào thi đua, các hoạt động xã hội.

Trong nhiều năm, tập thể tổ nơi chị Hiếu quản lý luôn đạt “Tổ Lao động tiên tiến, “Tổ Công đoàn xuất sắc”. Ngoài ra, cá nhân chị được khen tặng danh hiệu "Người tốt - Việc tốt tiêu biểu". Danh hiệu “Chiến sĩ thi đua”; Danh hiệu “Đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ”.

Với những nỗ lực cố gắng, kết quả đạt được nhiều năm liền chị Nguyễn Thị Thanh Hiếu vinh dự được UBND TP. Hà Nội, UBND quận Hoàn Kiếm vinh danh “Người tốt – Việc tốt”, nhiều năm liền là chiến sỹ thi đua cơ sở. Năm 2010 chị Hiếu vinh dự được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen vì có nhiều thành tích trong các hoạt động kỷ niệm 1000 năm Thăng Long Hà Nội…

Mới đây nhất, ngày 5/10, UBND TP. Hà Nội đã tổ chức hội nghị biểu dương điển hình tiên tiến, người tốt việc tốt tiêu biểu, chị Nguyễn Thị Thanh Hiếu là 1 trong 10 người được trao tặng danh hiệu “Công dân Thủ đô ưu tú” năm 2019.

Theo GĐVN

Bạn đang đọc bài viết Người phụ nữ gần 30 năm thầm lặng làm đẹp 'trái tim' Thủ đô. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Nữ lao công 30 năm gắn bó với nghề
30 năm qua, nữ lao công Hà Thị Nga - công nhân Công ty Quản lý công trình đô thị tỉnh Bắc Giang luôn tận tâm, gắn bó với nghề để hoàn thành tốt công việc. Chồng mất sớm, một mình chị tảo tần nuôi con khôn lớn.
Thêm vất vả vì vừa thu gom rác vừa giải thích với người dân
Liên quan đến việc người dân phường Bùi Hữu Nghĩa, quận Bình Thủy phản ánh công nhân Công ty Cổ phần đô thị Cần Thơ không thu gom rác trong nhiều ngày dẫn đến ùn ứ, phóng viên đã tìm gặp đội ngũ công nhân trực tiếp làm việc để hiểu rõ nguyên nhân.
Những phụ nữ "xuyên đêm" giữ sạch đẹp phố phường
Vượt lên nhiều khó khăn, các nữ công nhân của Công ty Cổ phần Môi trường và Công trình đô thị Bắc Kạn vẫn sớm khuya gắn bó với công việc, âm thầm đóng góp sức mình giữ gìn cảnh quan thành phố Bắc Kạn xanh - sạch - đẹp.
Nữ lao công hơn 1 thập kỷ không có ngày 8.3
Đã hơn 1 thập kỷ qua, chị Mai không có ngày 8.3, không có những bông hoa hay món quà kỷ niệm… Bởi cuộc sống quá khó khăn, một tay chị phải chạy vạy, lo toan cho 2 con nhỏ, trong đó, người con trai thứ 2 bị tàn tật.

Tin mới

Michelin Guide vinh danh khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc
Michelin Guide vừa giới thiệu danh sách 11 khách sạn giữa thiên nhiên ấn tượng nhất châu Á. Khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc thuộc khu phức hợp nghỉ dưỡng – giải trí Phu Quoc Marina vinh dự là đại diện Việt Nam duy nhất góp mặt trong danh sách này.
Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.