Thứ sáu, 29/03/2024 01:41 (GMT+7)

[Photo] Nhọc nhằn nghề vệ sinh môi trường mùa mưa bão

Văn Bình -  Thứ sáu, 20/07/2018 11:03 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Mặc cho trời mưa nặng hạt, những người công nhân vệ sinh môi trường vẫn cặm cụi thu từng túi rác, quét từng đoạn đường vì thành phố xanh, sạch. Và ước mong của họ chỉ là sự đồng cảm của cộng đồng!

Mỗi buổi chiều, khi mọi người đang hối hả trở về nhà sau một ngày làm việc mệt nhọc thì những người công nhân vệ sinh môi trường mới ra đường để bắt đầu công việc.  

 18h30' ngày 19/7, khi cơn mưa ngày càng trở nên nặng hạt hơn, từng tốp công nhân vệ sinh môi trường thuộc tổ 6, công ty CP Môi trường và Dịch vụ đô thị Vĩnh Yên hoàn thành nốt những công đoạn cuối cùng của quy trình thu gom rác và đẩy xe về điểm tập kết trung chuyển tạm thời tại ngõ 75, đường Trần Thái Tông (Cầu Giấy, Hà Nội).

  

 Phố bắt đầu lên đèn và cơn mưa mỗi lúc một xối xả khiến từng xe rác nặng trĩu như muốn làm khó người công nhân.  

 Sau khi tập kết rác về điểm trung chuyển, những người làm công tác vệ sinh lại tay chổi, tay xẻng, quét dọn, phân loại rác và chờ xe cẩu tới ép rác mang đi.

  

 Chia sẻ nỗi nhọc nhằn với PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử, chị Lê Thị Hường (công nhân vệ sinh môi trường tổ 6) tâm sự: "Làm việc dưới trời mưa quả thật rất nặng nhọc, không những rác ngấm mưa trở nên nặng hơn mà nước rác còn rỉ ra hôi thối, ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe công nhân vệ sinh môi trường như chúng tôi. Nhưng công việc như vậy, chúng tôi vẫn phải ra đường để hoàn thành cho kịp giờ thôi".

Môi trường làm việc của họ không những khắc nghiệt mà còn hiểm nguy. Giữa dòng xe cộ đi lại giờ cao điểm, trời lại mưa, ai cũng muốn đi nhanh hơn để thoát khỏi mưa bão. Vì thế những người làm công tác vệ sinh phải thật cẩn trọng quan sát để tránh tai nạn giao thông xảy ra.

Khoảng 19h, xe cẩu rác đã đến, người công nhân nhanh chóng đẩy rác lên xe ép. Có lẽ phải được chứng kiến tận mắt mới thấu hiểu nỗi vất vả của họ, nhất là những người phụ nữ làm nghề vệ sinh. Họ thật phi thường!

 Nhìn những công nhân vệ sinh môi trường đang cặm cụi làm việc, thu từng túi rác, quét từng đoạn đường, tôi chợt nhớ tới bài thơ "Tiếng chổi tre" của nhà thơ Tố Hữu:

"Những đêm đông/ Khi cơn dông/ Vừa tắt

Tôi đứng trông/ Trên đường lặng ngắt

Chị lao đông/ Như sắt/ Như đồng

Chị lao công/ Đêm đông/ Quét rác".

Bài và ảnh: Phan Ngân

Bạn đang đọc bài viết [Photo] Nhọc nhằn nghề vệ sinh môi trường mùa mưa bão. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Nữ lao công 30 năm gắn bó với nghề
30 năm qua, nữ lao công Hà Thị Nga - công nhân Công ty Quản lý công trình đô thị tỉnh Bắc Giang luôn tận tâm, gắn bó với nghề để hoàn thành tốt công việc. Chồng mất sớm, một mình chị tảo tần nuôi con khôn lớn.
Thêm vất vả vì vừa thu gom rác vừa giải thích với người dân
Liên quan đến việc người dân phường Bùi Hữu Nghĩa, quận Bình Thủy phản ánh công nhân Công ty Cổ phần đô thị Cần Thơ không thu gom rác trong nhiều ngày dẫn đến ùn ứ, phóng viên đã tìm gặp đội ngũ công nhân trực tiếp làm việc để hiểu rõ nguyên nhân.
Những phụ nữ "xuyên đêm" giữ sạch đẹp phố phường
Vượt lên nhiều khó khăn, các nữ công nhân của Công ty Cổ phần Môi trường và Công trình đô thị Bắc Kạn vẫn sớm khuya gắn bó với công việc, âm thầm đóng góp sức mình giữ gìn cảnh quan thành phố Bắc Kạn xanh - sạch - đẹp.
Nữ lao công hơn 1 thập kỷ không có ngày 8.3
Đã hơn 1 thập kỷ qua, chị Mai không có ngày 8.3, không có những bông hoa hay món quà kỷ niệm… Bởi cuộc sống quá khó khăn, một tay chị phải chạy vạy, lo toan cho 2 con nhỏ, trong đó, người con trai thứ 2 bị tàn tật.

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.