Thứ sáu, 29/03/2024 16:43 (GMT+7)

“Công nhân vệ sinh môi trường là nghề gian khổ”

MTĐT -  Thứ tư, 27/03/2019 16:55 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Ông Ngô Minh Châu – Chủ tịch Hội Môi trường Đô thị và Khu công nghiệp Khu vực miền Bắc đã chia sẻ với phóng viên Môi trường và Đô thị Việt Nam.

Tôi vô cùng cảm thông với sự vất vả của anh em công nhân trong ngành môi trường. Tôi hiểu nghề vệ sinh môi trường là nghề khó nhọc”, ông Ngô Minh Châu – Chủ tịch Hội Môi trường Đô thị và Khu công nghiệp Khu vực miền Bắc đã chia sẻ với phóng viên Môi trường và Đô thị Việt Nam.

“Nghề khó nhọc”

Không biết từ bao giờ nghề vệ sinh môi trường đô thị được công nhân lao động gọi là nghề chất chứa những nỗi buồn. Nỗi buồn đến từ những hành động thiếu ý thức của cộng đồng, nỗi buồn đến từ sự vất vả ngày đêm của công việc.

Mặc dù xã hội đã phát triển và văn minh hơn trước nhưng nhiều người vẫn cho rằng việc thu gom rác thải, làm sạch đường phố là trách nhiệm của riêng người công nhân vệ sinh.

Không ít công nhân vệ sinh môi trường tâm sự rằng, trên nhiều tuyến phố, dù được đặt rất nhiều thùng rác nhưng người dân vẫn thản nhiên bỏ rác chất đống dưới chân thùng. Trong những ngõ sâu, xe tải nhỏ không vào thu gom được, công nhân vẫn phải dùng xe đẩy bằng tay để dọn rác. Vất vả là thế, nhưng có người khi nghe thấy tiếng kẻng thu gom rác, không mang rác ra bỏ ngay, đến khi xe đi qua thì những bịch nilon rác lại bị vứt giữa lối đi, khiến người công nhân phải dọn lại…

Thấu hiểu sự hi sinh thầm lặng của người lao động, Hội Môi trường đô thị và Khu công nghiệp các khu vực thuộc Hiệp hội Môi trường đô thị và Khu công nghiệp Việt Nam luôn dành sự quan tâm đặc biệt cho công nhân vệ sinh – những người trực tiếp tham gia thu gom, vận chuyển rác thải.

Ông Ngô Minh Châu – Chủ tịch Hội Môi trường Đô thị và Khu công nghiệp khu vực miền Bắc (Hội khu vực miền Bắc) thăm và chia sẻ cùng các công nhân vệ sinh môi trường.

Đã nhiều lần, ông Ngô Minh Châu – Chủ tịch Hội Môi trường Đô thị và Khu công nghiệp khu vực miền Bắc (Hội khu vực miền Bắc) chia sẻ: “Là lãnh đạo Hội khu vực miền Bắc, tôi vô cùng cảm thông với sự vất vả của anh em công nhân trong ngành môi trường, tôi hiểu nghề vệ sinh môi trường là nghề khó nhọc. Vì vậy công tác chăm lo cho đời sống vật chất tinh thần người lao động được các chi hội thường xuyên quan tâm cũng như thực hiện”.

Đồng hành cùng người lao động

“Chế độ phúc lợi cho người lao động; thường xuyên tổ chức giúp đỡ các gia đình có hoàn cảnh khó khăn; tổ chức cho người lao động được đi thăm quan,giao lưu, học tập trao đổi kinh nghiệm làm việc; mở rộng các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao nhằm rèn luyện sức khỏe, tạo không khi vui tươi để nâng cao hiệu quả trong lao động sản xuất là những gì mà chúng tôi đã và đang làm để giúp người lao động có thêm tinh thần làm việc, để họ biết rằng họ xứng đáng được quan tâm hơn nữa” – Chủ tịch Hội khu vực miền Bắc chia sẻ.

Ngoài ra, sau nhiều năm hình thành và phát triển, Hội đã định hướng cho các công ty thành viên về nhiều chính sách cải thiện điều kiện làm việc và nâng cao thu nhập cho người lao động. Hiện nay mức thu nhập bình quân của người lao động các đơn vị đạt từ 5-6 triệu đồng/tháng. Đời sống anh chị em công nhân được nâng cao là tín hiệu đáng mừng của ngành vệ sinh môi trường đô thị.

Ông Ngô Minh Châu nhấn mạnh bên cạnh công tác xã hội, người lao động được tiếp cận với các ấn phẩm báo chí của ngành môi trường và một số cuộc thi dành cho công nhân vệ sinh làm việc trên toàn quốc. Đó là cuộc thi “Cây chổi vàng” tôn vinh người lao động do Tạp chí Môi trường và Đô thị Việt Nam tổ chức. Đây thực sự là những sân chơi bổ ích và có ý nghĩa xã hội to lớn.

Tạp chí Môi trường và Đô thị VN là ấn phẩm gần gũi với công nhân lao động

Theo ông Nguyễn Minh Châu, từ lâu, ấn phẩm bản in của Tạp chí Môi trường và Đô thị Việt Nam - diễn đàn của ngành môi trường đô thị và khu công nghiệp Việt Nam - đã trở thành kênh thông tin tuyên truyền sâu rộng trong lĩnh vực, với những nội dung phong phú, chính xác, kịp thời.

Từ khi tạp chí bản điện từ ra đời thì chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước; các giải pháp mô hình, ứng dụng công nghệ, kinh nghiệm thực tiễn gắn liền hoạt động của ngành đã đến gần hơn với người lao động.

Cuộc sống của người lao động, những chia sẻ xoay quanh môi trường làm việc đặc thù của họ cũng được Tạp chí Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đưa đến độc giả để xã hội có cái nhìn chân thực nhất về nghề vệ sinh.

Ông Nguyễn Minh Châu cho rằng: “Cuộc thi “Cây chổi vàng” do Tạp chí tổ chức là chương trình có ý nghĩa to lớn với anh chị em công nhân vệ sinh môi trường. Việc đề cử các tấm gương công nhân có hoàn cảnh khó khăn để dự thi chương trình được các hội viên của chúng tôi đặc biệt quan tâm. Năm 2018, Hội khu vực miền Bắc vinh dự được Ban tổ chức bình chọn và trao 1 Giải Cây chổi Kim cương cho chị Đỗ Thị Hiền - công nhân Công ty Cổ phần Quản lý Công trình đô thị Bắc Giang, cùng nhiều Giải Cây chổi Vàng, Bạc, Đồng”.

Trong tương lai, Tạp chí Môi trường và Đô thị Việt Nam sẽ tiếp tục đồng hành cùng với người lao động trong ngành vệ sinh môi trường nói chung và các đơn vị thành viên Hội khu vực miền Bắc nói riêng. Người lao động giờ đây không chỉ được xã hội quan tâm, trân trọng mà còn được tôn vinh, vì họ xứng đáng!

Cây chổi vàng - món quà tinh thần

Hàng trăm tấm gương công nhân vệ sinh môi trường trên cả nước hay những gia cá nhân có hoàn cảnh khó khăn, vượt lên nghịch cảnh được Tạp chí trân trọng gửi gắm qua chuyên mục “Cây chổi vàng”. Đây là món quà tinh thần thiết thực nhất mà tạp chí dành tặng để động viên người lao động trong ngành. Có thể nói, tạp chí là ấn phẩm gần gũi với công nhân lao động.

Bạn đang đọc bài viết “Công nhân vệ sinh môi trường là nghề gian khổ”. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Phan Ngân

Cùng chuyên mục

Công nhân môi trường bận rộn hơn trong những ngày giáp Tết
Khác với những công việc khác, công nhân môi trường đô thị bận rộn hơn trong những ngày giáp Tết vì khối lượng công việc phát sinh rất nhiều. Vất vả và khó khăn, song họ vẫn cố gắng khắc phục để hoàn thành tốt nhất nhiệm vụ được giao.
Ngày Xuân, tiếng chổi tre xào xạc…
5 giờ sáng những ngày cuối năm, Hà Nội vẫn còn chìm trong màn sương mù lạnh giá, tôi chợt thức giấc vì những tiếng chổi tre. Phải lâu lắm rồi tôi mới được nghe lại âm thanh vừa lạ vừa quen này…

Tin mới

Bài thơ: Giấc mơ Hồng
Đêm qua, em có giấc mơ hồng///Được gặp anh ở cuối trời Tây///Vẫn dõi theo từng hơi thở, từng bước đi///Gửi đến bao tình thương và nỗi nhớ
Bài thơ: Chút tương tư
Thả câu thơ đêm muộn màng///Ngọn đèn bên phố trôi ngang bềnh bồng //Đêm gầy uống cạn dòng sông//Buồn ơi! Xuân hết mà đông chưa tàn.