Hà Nội, Thứ Ba Ngày 27/07/2021

Nữ lái xe hút rác phải mang theo “vũ khí' khi đi làm

Mtđt, 20:25 10/02/2021

Chị Nông Thị Vui, nữ lái xe Hako đầu tiên của Cty TNHH một thành viên Môi trường Đô thị Hà Nội, chia sẻ những kỷ niệm buồn và nỗi khiếp sợ khiến chị phải trang bị cả gậy gỗ để phòng thân khi đi làm.

Năm 2020, chị Nông Thị Vui được trao giải Nữ lái xe ấn tượng của Công ty Môi trường Đô thị Hà Nội

Nghỉ ở nhà là bồn chồn nhớ… xe

Nông Thị Vui (sinh năm 1983 ở huyện Trùng Khánh, tỉnh Cao Bằng). Hiện chị là lái xe của chi nhánh Hai Bà Trưng thuộc Công ty TNHH một thành viên Môi trường Đô thị Hà Nội. Vui là nữ lái xe Hako (xe hút rác) đầu tiên của Công ty. Chị bắt đầu lái xe vào ngày 29 Tết năm 2016 và cùng chiếc Hako đón giao thừa trên đường phố.

Nông Thị Vui đến với nghề cũng rất tình cờ, trước đây chị làm nghề may mặc. Sau đó một nữcông nhân của Công ty Môi trường Đô thị Hà Nội gần nhà giới thiệu chị vào công ty làm công nhân thủ công quét gom rác đường phố.

Khi công ty đầu tư trang thiết bị cơ giới hóa công tác duy trì vệ sinh môi trường, sẵn có bằng lái xe, Vui chuyển sang lái xe tải nhỏ 500kg thu rác đường phố. Sau đó, chị lại chuyển sang lái xe quét hút. Chị yêu thích công việc này đến nỗi ngày nào nghỉ ở nhà là thấy chân tay bồn chồn, lo lắng không biết người khác có giữ gìn vệ sinh sạch sẽ chiếc xe không?

Chị yêu và chăm sóc chiếc xe như con và thường cọ rửa, lau chùi để chiếc sạch bóng sau mỗi ca làm việc. Trong buồng lái, Vui luôn cắm vài bông hoa tươi thắm và phảng phất mùi hương thơm của tinh dầu hoa hồng.

Nông Thị Vui là nữ tài xế đầu tiên lái xe Hako của Công ty Môi trường Đô thị Hà Nội. Chị yêu chiếc xe Hako này như... con.

Cùng bộ trang phục bảo hộ lao động màu xanh nước biển lúc nào cũng sạch sẽ, là ly thẳng tắp, tác phong nhanh nhẹn, gương mặt tươi tắn rạng rỡ đã đủ để nói lên chị làm việc rất chuyên nghiệp và yêu thích công việc mình thế nào.

Hàng ngày, chị cùng chiếc Hako rong ruổi trên những con đường đã trở nên thân thuộc đến từng góc phố, hàng cây. Nhìn Vui chăm chú điều khiển tay lái sao cho chổi thật sát chân vỉa để quét sạch hết rác vun, lá cây, cát bụi… mới thấy hết sự say mê trong công việc của chị.

Nhìn thì tưởng đơn giản nhưng để điều khiển thuần thục tay lái theo ý mình không dễ chút nào. Những người từng thử ngồi lên cabin cùng Vui đều cảm thấy phục chị bởi ít ai chịu đựng nổi sự rung lắc đến chóng mặt, tiếng ồn thì ù hết cả tai…

Mang theo "vũ khí" khi… đi làm
Vui chia sẻ về vài câu chuyện không vui gặp phải trong khi làm việc: "Đó là một ngày tôi đang quét ở phố Huế. Đột nhiên có một gã đàn ông phi xe đạp chạy lên chặn ngay trước xe khua khua tay". Nhìn dáng điệu và vẻ mặt của gã đã thấy không bình thường. Chị không hiểu có chuyện gì nên đã cố thủ trên xe. Gã này tức tối bắt chị xuống xe.

Công ty TNHH một thành viên Môi trường Đô thị Hà Nội hiện có 34 lái xe Hako, trong đó chỉ có 4 nữ.

Lúc xuống xe Vui từ tốn hỏi: "Có việc gì không anh?". Lập tức gã này vừa chửi vừa lao vào giật lấy điện thoại của chị ném xuống đất. Chị chưa kịp hoàn hồn vì hành động bất ngờ đó thì gã lại vung tay tát tiếp vào mặt chị. Lúc ấy mọi người ở quanh đó mới bảo "gã này bị ngáo đá". Cũng may là có nhiều người vây lại cản gã và gọi điện báo công an đến kịp thời.

Rồi những hôm làm ca đêm, đường phố vắng vẻ, gặp đủ các thành phần nguy hiểm như bọn đua xe máy nẹt pô, hú còi, xả ga phi hết tốc lực. Mặc dù Vui ngồi trên ca bin nhưng mỗi lần đoàn đua xe phóng rẹt qua, chị lại thấy nổi hết da gà vì sợ.

Đôi khi lại có người đàn ông chặn đầu xe, xin số điện thoại làm quen. Vui bảo, những lúc như thế chị thấy rất sợ, chỉ dám ngồi im trên xe, mở hé cửa kính nói vọng ra với thái độ đúng mực, tránh làm họ ghét rồi gây khó khăn cho công việc chị đang làm.

Để tự bảo vệ mình, Vui đã tham khảo ý kiến vài chiến sĩ công an và tự trang bị cho mình một cái đèn pin có đèn led rất chói. Khi soi đèn này thẳng vào mắt sẽ làm cho đối phương bị chói lóa đột ngột không nhìn thấy gì. Ngoài ra còn có một khúc gậy gỗ dài khoảng 50cm để sẵn trong xe, phòng khi có bất trắc thì sử dụng mà không vi phạm pháp luật.

Công việc vất vả không ít nguy hiểm với nữ giới như vậy nhưng Vui vẫn yêu và đam mê nghề.

Nhớ trước kia khi chiếc xe Hako lần đầu tiên xuất hiện quét hút trên đường phố Thủ đô, biết bao người dân từ người già đến trẻ em nhìn theo thích thú vì lạ lẫm. Nhưng giờ đây hình ảnh Nông Thị Vui lái xe Hako đã trở nên thân thuộc với mọi người, người dân còn nhớ cả giờ xe sẽ chạy qua quét hút ở phố mình.

Nông Thị Vui hạnh phúc bên gia đình nhỏ.

Tết đến là dịp để mọi người nghỉ ngơi, đoàn tụ với gia đình thì vài năm nay, Vui cũng như nhiều công nhân khác ở Công ty Môi trường Đô thị lại phải tăng thời gian làm việc, cố gắng giữ gìn đường phố xanh, sạch, đẹp - góp phần giúp người dân đón Xuân mới trong niềm vui hân hoan.

"Có những hôm bận quá không kịp về nhà, tôi đành tranh thủ chợp mắt trên xe để lấy lại sức đi làm, phục vụ Giao thừa bắn pháo hoa, các điểm vui chơi giải trí... Năm nào cũng vậy, nhìn mọi người đi sắm Tết, vui chơi... tôi không cảm thấy buồn mà trong lòng thấy vui lây vì biết công việc mình đang làm đã phần nào mang niềm vui đến cho mọi người", chị chia sẻ.

Nông Thị Vui từng được Công đoàn ngành Xây dựng tặng giấy khen Công nhân ưu tú và xuất sắc; Giấy khen Giỏi việc nước Đảm việc nhà năm 2018; được Công ty Môi trường Đô thị trao giải Nữ lái xe ấn tượng năm 2020.

Theo Hoàng Hường - Ảnh: NVCC/ phunuvietnam.vn

Bạn đang đọc bài viết Nữ lái xe hút rác phải mang theo “vũ khí' khi đi làm tại chuyên mục Tin tức - Sự kiện. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: banbientapmoitruongdothi@gmail.com
Tin cùng chuyên mục Tin tức - Sự kiện