Thứ năm, 25/04/2024 06:42 (GMT+7)

Sao người tốt lại đoản mệnh và khổ đến vậy chứ?

Lam Vy -  Chủ nhật, 06/06/2021 16:32 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Bà D. (Hàng xóm) của chị H.T.V thốt lên: “Sao người tốt lại xấu số và khổ đến vậy chứ? Chúng tôi nhận được tin chị V gặp nạn, đúng là không thể tin được.

Trong cuộc sống có những con người cống hiến cho xã hội một cách âm thầm, lặng lẽ mà chúng ta đôi khi không nhận ra và cũng không để ý đến. Dù vậy, họ vẫn cống hiến mà không màng tới công danh hay cần mọi người biết ơn.

Có lẽ khi sinh ra chẳng ai nghĩ về sau mình sẽ chọn nghề phu quét rác, nhưng nghề chọn họ để rồi gắn bó, dù những nhọc nhằn vẫn theo chân họ đi khắp những hang cùng ngõ hẻm. Ai cũng biết, nghề lao công vất vả, đồng lương ít ỏi và đầy rẫy những nguy hiểm luôn rình rập mà chẳng ngờ trước được.

Thời gian gần đây, tình trạng công nhân làm vệ sinh môi trường gặp tai nạn trong lúc làm nhiệm vụ đã không còn hiếm gặp với biết bao nhiêu hoàn cảnh khó khăn. Phía sau mỗi vụ tai nạn giao thông là cả một hệ luỵ dai dẳng, liên quan đến cuộc đời của nhiều con người, nhất là những đứa trẻ vô tội khi bố, mẹ chúng là những người trụ cột gia đình đã ra đi mãi mãi.

Căn gác- xép chỉ vẻn vẹn 12m2, nằm trong con ngõ nhỏ Khâm Thiên (Q.Đống Đa, Tp.Hà Nội)- là nơi sinh sống của cả gia đình chị, trong nhà chẳng có thứ gì quý giá.

Sự ra đi đột ngột của chị H.T.V- công nhân vệ sinh môi trường (49 tuổi) trên đường Hoàng Hoa Thám vào đêm ngày 4/6/2021 đã khiến gia đình, người thân và hàng xóm láng giềng bàng hoàng, không tin đó là sự thật.

Nhìn thấy đứa con gái của chị H.T.V năm nay đã 23 tuổi mà vẫn ngờ nghệch cười đùa, ánh mắt thơ dại, chẳng biết đến sự ra đi mãi mãi của mẹ mình, đã khiến những ai chứng kiến, đều không thể kìm được nước mắt khi nghĩ tới tương lai của đứa trẻ “có lớn mà không có khôn” ấy.

Con gái của chị H.T.V năm nay đã 23 tuổi mà vẫn ngờ nghệch cười đùa, ánh mắt thơ dại.

Mấy người hàng xóm của chị H.T.V ngay sau khi biết tin chị V gặp nạn đã có mặt tại đây từ sớm để chia buồn và giúp đỡ cùng gia đình, bởi khu phố ai cũng yêu mến chị, thương cho hoàn cảnh của gia đình.

Bà D. (Hàng xóm) của chị H.T.V thốt lên: “Sao người tốt lại xấu số và khổ đến vậy chứ? Chúng tôi nhận được tin chị V gặp nạn, đúng là không thể tin được. Chị V sống ở khu phố rất tốt, sống có tình có nghĩa, vui vẻ, hòa đồng, giúp đỡmọi người, không bao giờ thấy chị ấy nề hà bất cứ việc gì với mọi người ”.

Mọi người trong khu phố rất thương chị ấy hoàn cảnh, đứa con gái thứ 2 không được nhanh nhẹn như người bình thường. Vừa rồi trước khi bầu cử, Tổ dân phố có hỗ trợ gạo cho gia đình chị V trong đợt dịch Covid-19, mọi người ở đây rất quan tâm và thương hoàn cảnh của chị ấy. Vì cuộc sống khó khăn nên chị V chịu khó nhặt nhạnh, chắt chiu, làm ngày làm đêm, vất vả lắm.  Đợt vừa rồi, mọi người trong Tổ dân phố cũng có ý định làm cho cháu thứ 2 nhà chị V được hưởng chế độ của người khuyết tật, cũng đã trao đổi qua với chị V mà chưa kịp làm chế độ cho cháu thì mẹ cháu đã gặp nạn, thực ra khu phố rất là muốn các tổ chức quan tâm tới đặc biệt là chương trình Cây chổi vàng của Tạp chí Môi trường Đô Thị Việt Nam có thể giúp đỡ tới hoàn cảnh không may của nhà chị V, để phần nào vơi đi nỗi mất mát to lớn này”. Bà D chia sẻ thêm.

Mấy người hàng xóm của chị H.T.V ngay sau khi biết tin chị V gặp nạn đã có mặt tại đây từ sớm để chia buồn và giúp đỡ cùng gia đình, bởi khu phố ai cũng yêu mến chị, thương cho hoàn cảnh của gia đình.

Qua tìm hiểu của PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử, chị H.T.V đã có thâm niên 26 năm trong nghề vệ sinh môi trường, trước đây chị đã có khoảng thời gian gần 25 năm gắn bó Công Ty Cổ Phần Môi Trường Tây Đô, sau đó chị chuyển sang công ty Minh Quân được một thời gian ngắn thì công ty Minh Quân giải thể rồi chị mới bắt đầu làm công nhân vệ sinh môi trường cho Công ty Cổ phần xử lý chất thải xây dựng và đầu tư phát triển môi trường Hà Nội, mới làm việc được mấy tháng thì chị gặp nạn.

Tổ dân phố nơi chị H.T.V sinh sống đang cùng gia đình làm công tác chuẩn bị cho đám tang.

Điều đặc biệt, gia đình 3 thế hệ nhà chị H.T.V đều gắn bó với nghề vệ sinh môi trường, từ thời bố mẹ chồng chị, cho tới vợ chồng chị và giờ là người con trai lớn chị đang làm.

Vất vả, hiểm nguy là thế, những người lao công như chị H.T.V còn phải chịu những di chứng về sức khỏe sau nhiều năm gắn bó với công việc này. Mặc dù là nghề chọn người chứ người không ai chọn nghề, nhưng nhiều người trong số họ đã trót làm, trót yêu và gắn bó với nó nên cũng tìm được trong đó những niềm vui riêng.

Dù lương thấp lại đòi hỏi phải thức khuya, dậy sớm, và áp lực thời gian rất lớn, nguy hiểm luôn rình rập, kèm theo những ánh mắt xem thường của người đời, nhưng những công nhân vệ sinh môi trường vẫn vươn lên như những thân cây xanh trên khắp các nẻo đường, đầy nghị lực, dẻo dai và bất chấp với giông gió của thời tiết, của cuộc đời, để phố phường luôn xanh - sạch - đẹp và đáng sống. 

Trước đó, vào khoảng 21h ngày 04/06/2021 trên đường Hoàng Hoa Thám (phường Thụy Khuê, quận Tây Hồ) đã xảy ra một vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng giữa xe gắn máy và nữ công nhân vệ sinh môi trường khiến chị tử vong ngay sau đó. 

Được biết, nữ công nhân tên là H.T.V (49 tuổi) là công nhân của tổ vệ sinh Thụy Khuê thuộc Công ty Cổ phần xử lý chất thải xây dựng và đầu tư phát triển môi trường Hà Nội. Chị H.T.V đã có thâm niên 26 năm trong nghề vệ sinh môi trường, trước đây chị đã có khoảng thời gian gần 25 năm gắn bó Công Ty Cổ phần Môi trường Tây Đô, sau đó chị chuyển sang công ty Minh Quân được một thời gian ngắn thì công ty Minh Quân giải thể rồi chị mới bắt đầu làm công nhân vệ sinh môi trường cho Công ty Cổ phần xử lý chất thải xây dựng và đầu tư phát triển môi trường Hà Nội, mới làm việc được mấy tháng thì chị gặp nạn.

Gia đình chị H.T.V có hoàn cảnh vô cùng khó khăn, căn gác- xép vẻn vẹn 12m2  với bức tường cũ kỹ, xuống cấp, cũng chẳng có nổi tới một thứ gì quý giá, góc bếp nhỏ cũng cơi nới để có chỗ sinh hoạt cho cả 4 người lớn. Con gái chị H.T.V năm nay đã 23 tuổi nhưng vẫn chỉ như một đứa trẻ con, khờ dại, ngờ nghệch. 

Bạn đang đọc bài viết Sao người tốt lại đoản mệnh và khổ đến vậy chứ?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Công nhân môi trường bận rộn hơn trong những ngày giáp Tết
Khác với những công việc khác, công nhân môi trường đô thị bận rộn hơn trong những ngày giáp Tết vì khối lượng công việc phát sinh rất nhiều. Vất vả và khó khăn, song họ vẫn cố gắng khắc phục để hoàn thành tốt nhất nhiệm vụ được giao.
Ngày Xuân, tiếng chổi tre xào xạc…
5 giờ sáng những ngày cuối năm, Hà Nội vẫn còn chìm trong màn sương mù lạnh giá, tôi chợt thức giấc vì những tiếng chổi tre. Phải lâu lắm rồi tôi mới được nghe lại âm thanh vừa lạ vừa quen này…

Tin mới

Bài thơ: Chuyện thế nhân
Bạn thân hỡi giữa thế giới bao la///Mình cứ sống cuộc đời mình là đủ///Màng làm chi lời khen - chê đủ thứ///Cứ an yên và hết mực chân thành