Thứ năm, 18/04/2024 18:38 (GMT+7)

Trung thu ngập trong 'biển rác' của công nhân vệ sinh môi trường

MTĐT -  Thứ sáu, 02/10/2020 11:58 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Sau cuộc dạo chơi vui vẻ của người dân trong đêm trung thu là đêm thức trắng của công nhân vệ sinh môi trường để dọn dẹp "biển rác khổng lồ" mà người dân để lại.

Những phút cuối cùng của ngày Tết Trung thu, biển người trên phố Hàng Mã đã thưa dần, các hộ kinh doanh cũng bắt đầu thu dọn số hàng hóa còn lại để ra về. Khi đó, con phố vốn sầm uất bậc nhất thủ đô mỗi dịp Trung thu lại “biến hình” thành một bãi rác khổng lồ. (Ảnh: afamily.vn)

Đa phần rác thải là những cốc nhựa sử dụng một lần, túi bóng, vỏ bánh kẹo được du khách mua và sử dụng ngay tại đây. (Ảnh: laodong.vn)

Lượng rác của ngày Trung thu cuối cùng tại phố Hàng Mã, lượng rác đột biến còn do nhiều cửa hàng, người bán hàng xả lại để dọn đồ về nhà, cộng với ý thức kém của những người tới tham quan cũng tạo nên biển rác ngổn ngang. (Ảnh: laodong.vn)

Phố Hàng Mã không quá dài, nhưng cách vài chục mét lại có 3-4 xe được chất đầy quá đỉnh đầu. Dưới mặt đường lênh láng nước, đâu đâu cũng có những hộp xốp, túi nilon, chai và vỏ hộp nước...(Ảnh: afamily.vn)

Cô Lữ Thị Nhung (quê ở Giao Thuỷ, Nam Định) là công nhận dọn rác ở phố Hàng Mã chia sẻ: "Những ngày Trung thu, nhiều người lên phố đi chơi, nhu cầu ăn uống, mua sắm cao nên việc vứt rác ra đường là điều không tránh khỏi”. Chính vì vậy, cô Nhung và những công nhân khác phải làm 200% công suất trong những ngày này.(Ảnh: afamily.vn)

Dừng tay để lau chút mồ hôi trên trán đang chảy, cô Nhung kể tiếp: “Tôi làm nghề này đã gần 14 năm nay rồi. Khổ lắm nhưng cũng chả biết làm sao, nghề chọn người mà. Ban ngày thì người ta đi làm còn mình ngủ, đêm lại ra đường”.(Ảnh: afamily.vn)

Khi những người công nhân đang miệt mài quét rác, vẫn còn những tốp thanh niên hoặc những cặp đôi tranh thủ đứng chụp lại những bức hình khi ngày Trung thu sắp đi qua. “Những bức hình họ chụp chỉ lấy nửa trên và cảnh lung linh đèn hoa, chứ đâu có thấy rác ngập dưới chân đâu, nên ai thấy cũng khen đẹp, nhưng thực tế thì...”, một nữ công nhân dọn vệ sinh môi trường chia sẻ trong lúc làm việc. (Ảnh: afamily.vn)

Số lượng rác nhiều, không có thời gian để quét hay dùng xẻng để xúc, có lúc chị đành dùng tay bốc cho nhanh để kịp giờ xe chạy. Chưa kể do trời có lúc mưa ẩm ướt, rác bám dính mặt đường khiến việc quét dọn càng trở nên vất vả hơn. "Từ chiều đến giờ chị dọn được 15 - 20 xe rác, mấy hôm nay ngày nào cũng quét dọn đến 3g sáng mới xong. Mấy loại kẹo kéo hay bã kẹo cao su dính dưới mặt đường rất khó để làm sạch", chị Nhung vừa luôn tay vừa làm vừa nói. (Ảnh: afamily.vn)

Hàng năm vào mỗi dịp Trung thu, số thanh niên đổ về đây rất đông, còn trẻ em đi chơi Trung thu lại cực ít, vì tâm lý bố mẹ ngại chen lấn, xô đẩy. “Dù có biển cảnh báo phạt tiền, nhắc nhở trực tiếp nhưng không ai nghe cả, có những người tay cầm cốc nước nhựa vừa đi vừa uống, uống xong vứt ngay xuống đấy, dù thùng rác ở cách đó có vài mét", cô chia sẻ trong lúc nghỉ ở vỉa hè. (Ảnh: afamily.vn)

Tổ tập kết rác nằm trên đường Phùng Hưng, khi dọn rác thì cô Nhung chia làm 2 phần, 1 phần rác thải cho lên xe và 1 phần phế liệu chở về đây, gom nhiều để bán. Phòng đồ của các cô nhân viên vệ sinh môi trường rất sơ sài, chủ yếu là chổi, vật dụng cá nhân ám toàn mùi rác. (Ảnh: afamily.vn)

Từng thùng rác to hơn cả người cô Nhung gấp vài lần. Trước khi vào phố Hàng Mã dọn dẹp, những người lao công này phải làm việc cật lực từ 5 giờ chiều ở các con phố lân cận. Đã có gần chục xe thu gom rác với trọng tải 8 tấn/1 xe được chuyển đi nơi khác. Có đến 95% số rác được thải ra trong đêm Trung thu là nhựa và xốp các loại, số còn lại là các loại cây que và giấy bìa các-tông. (Ảnh: afamily.vn)

Với số lượng rác lớn đột biến, nhiều công nhân vệ sinh khác cũng phải làm cật lực để có thể hoàn thành công việc sớm nhất. (Ảnh: laodong.vn)

Tranh thủ uống ngụm nước trong khi các xe đẩy rác đã đầy ụ và chờ xe thùng tới. Ngay khi xe tới vị công nhân nữ nhận được tin xe thùng đã đầy và phải dọn dẹp mà không có xe kéo để trở rác. (Ảnh: laodong.vn)

PV (T/H)

Bạn đang đọc bài viết Trung thu ngập trong 'biển rác' của công nhân vệ sinh môi trường. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Người công nhân thầm lặng
Cánh đồng quê im lặng khi bước chân họ qua, chỉ có tiếng ống nước kêu rền rền mang nước sạch đến từng người, từng nhà.
Gác tấm bằng đại học đi làm công nhân môi trường
Không phải ai cũng có thể gác tấm bằng Đại học để đi làm công nhân môi trường với mức lương trung bình 4,8 triệu đồng/tháng, thế nhưng trường hợp của anh Nguyễn Văn Thêm (Công ty Cổ phần Đô thị Cần Thơ ) là một ngoại lệ.
Nữ lao công 30 năm gắn bó với nghề
30 năm qua, nữ lao công Hà Thị Nga - công nhân Công ty Quản lý công trình đô thị tỉnh Bắc Giang luôn tận tâm, gắn bó với nghề để hoàn thành tốt công việc. Chồng mất sớm, một mình chị tảo tần nuôi con khôn lớn.
Thêm vất vả vì vừa thu gom rác vừa giải thích với người dân
Liên quan đến việc người dân phường Bùi Hữu Nghĩa, quận Bình Thủy phản ánh công nhân Công ty Cổ phần đô thị Cần Thơ không thu gom rác trong nhiều ngày dẫn đến ùn ứ, phóng viên đã tìm gặp đội ngũ công nhân trực tiếp làm việc để hiểu rõ nguyên nhân.

Tin mới

Ninh Bình: Khai hội Hoa Lư 2024
Tối 17/4, tại Khu Di tích Quốc gia Đặc biệt Cố đô Hoa Lư (tỉnh Ninh Bình) đã long trọng tổ chức kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế và khai mạc Lễ hội Hoa Lư năm 2024.