Thứ sáu, 19/04/2024 09:32 (GMT+7)

Tự hào là người công nhân vệ sinh môi trường

MTĐT -  Thứ ba, 29/09/2020 19:27 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Dù công việc vất vả, độc hại, nhưng chị Nguyễn Thị Mỹ Hằng cùng các đồng nghiệp luôn xem đó là trách nhiệm của mình. Để giữ cho đường sá sạch đẹp, các chị luôn âm thầm cống hiến hết mình cho xã hội.

Chị Nguyễn Thị Mỹ Hằng là công nhân môi trường của Công ty TNHH một thành viên Môi trường đô thị Hà Nội, chi nhánh Hai Bà Trưng. Gắn bó với nghề môi trường đã hơn 8 năm, đó cũng là quãng thời gian mà chị chưa biết đến đêm Giao thừa ở nhà là gì.

“Tôi tự hào về mình là người phục vụ cho xã hội, giúp cho đường phố sạch đẹp, đóng góp phần nhỏ sức mình cho thành phố Hà Nội thêm văn minh sạch đẹp hơn. Mặc dù công nhân chúng tôi phải trải qua những lần phục vụ Tết Nguyên đán, những cái Tết mà trong đêm giao thừa ấy, thay vì ở nhà đón Tết cùng gia đình thì phải làm việc trong cái lạnh, mưa phùn để đảm bảo đường sạch” – chị Hằng cho hay.

Lòng yêu nghề và quyết tâm cố gắng làm việc của người công nhân môi trường đã góp phần giúp đường phố Thủ đô thêm xanh, sạch, đẹp.

Tâm sự với chúng tôi, chị trải lòng, nghề công nhân môi trường nhìn vào thấy đơn giản nhưng ẩn trong đó là sự nhọc nhằn với trăm nỗi khó khăn. Công việc của chị bắt đầu từ 5 giờ chiều và thường kết thúc lúc 12 giờ đêm hoặc 1 giờ sáng hôm sau. “Giờ mọi người đi ngủ thì chúng tôi phải thức để làm sạch đường phố” - chị Hằng tâm sự.

Vất vả là vậy, nhưng với chị, dù phải trải qua nhiều khó khắn trên đường phố, những mối nguy hại từ rác thải và đôi khi là những thành kiến ác ý từ những người coi thường nghề này... chị Hằng vẫn luôn yêu nghề công nhân môi trường này.

Lúc mới bước chân vào nghề, chị Hằng cùng các đồng nghiệp vất vả lắm vì khi ấy điều kiện thì việc thu gom rác còn nhiều khó khăn nặng nhọc. Nhìn những người thế hệ trước phải làm gần như thủ công, vất vả hơn và có khi phải làm nhiều hơn so với thời gian chuẩn một ngày để đảm bảo đường phố sạch sẽ. Tuy vậy, nhờ áp dụng nhiều thay đổi và cải tiến công nghệ với nhiều máy móc hiện đại, chị Hằng và nhiều anh chị em công nhân khác giảm bớt phần nặng nhọc, đem lại hiệu quả cao trong công việc.

Đầu tiên là máy cuốn ép hiện đại giúp việc cẩu rác trở nên dễ dàng hơn. Tiếp đến là những máy quét hút, máy thổi... đã giúp cho công việc trở nên dễ dàng hơn. Đặc biệt, bản thân chị cùng các chị em trong tổ được quan tâm đến sức khoẻ nhiều hơn, mỗi năm được khám sức khoẻ một lần.

Công nhân Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị chi nhánh Hai Bà Trưng Đón nhận tình cảm, động viên, chia sẻ của tổ chức Công đoàn.

Nhờ những chính sách được ban lãnh đạo công ty quyết liệt thực hiện, công cuộc đổi mới với số máy móc khổng lồ được hiện đại hoá đã đem lại hiệu quả cao, giúp phát huy giữ gìn truyền thống xanh - sạch - đẹp cho thành phố.

“Các địa điểm từng được gọi là “điểm đen” tập kết rác ở nơi tổ tôi phụ trách dọn dẹp giờ đây đã được khắc phục. Chúng tôi cũng cố gắng tuyên truyền, giải thích cho người dân và dọn dẹp sạch sẽ. Công nhân không cần ngày nào cũng phải xúc dọn rác, người dân cũng có ý thức đổ rác đúng giờ, đúng chỗ hơn, đường phố thoáng đãng sạch sẽ” – chị Hằng tâm sự

Được biết, các chị em trong tổ môi trường của chị Hằng vẫn thường nhắc nhau, cũng như một lời khuyên: “Bao nhiêu thế hệ trước vất vả người ta làm được, cớ sao mình giờ không làm được. Tận tâm yêu công việc giúp mình làm tốt việc được giao mặc cho bao khó khăn gian khổ và những lời khinh thường”.

LỤC BÁT CHỜ CẨU

Chị em quét rác thân yêu,

Công nghệ cải tiến rất nhiều hiện nay.

Mặc cho nắng gió mưa bay,

Chị em ta vẫn hăng say đi làm.

Về xe cải tiến xếp hàng,

Làm nhanh thoát rác lại càng nhàn thân.

Chị em quét rác ân cần,

Ngày đêm nắng gió không ngần ngại đâu.

Mặc cho tắc bãi đêm thâu,

Chị em ta vẫn bền lâu với nghề.

Cấp trên lãnh đạo không chê,

Chị em ta vẫn say mê việc nhiều.

Có lúc cảm thấy tiêu điều,

Làm xong cái Tết thấy siêu anh hùng.

Mặc cho mưa bão bập bùng,

Môi trường ta vẫn sánh cùng năm châu.

Tác giả Nguyễn Thị Mỹ Hằng - Công nhân môi trường

Công ty TNHH một thành viên môi trường đô thị Hà Nội, chi nhánh Hai Bà Trưng.

Tuấn Dũng/Lao động Thủ đô

Bạn đang đọc bài viết Tự hào là người công nhân vệ sinh môi trường. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

MTĐT

Cùng chuyên mục

Người công nhân thầm lặng
Cánh đồng quê im lặng khi bước chân họ qua, chỉ có tiếng ống nước kêu rền rền mang nước sạch đến từng người, từng nhà.
Gác tấm bằng đại học đi làm công nhân môi trường
Không phải ai cũng có thể gác tấm bằng Đại học để đi làm công nhân môi trường với mức lương trung bình 4,8 triệu đồng/tháng, thế nhưng trường hợp của anh Nguyễn Văn Thêm (Công ty Cổ phần Đô thị Cần Thơ ) là một ngoại lệ.
Nữ lao công 30 năm gắn bó với nghề
30 năm qua, nữ lao công Hà Thị Nga - công nhân Công ty Quản lý công trình đô thị tỉnh Bắc Giang luôn tận tâm, gắn bó với nghề để hoàn thành tốt công việc. Chồng mất sớm, một mình chị tảo tần nuôi con khôn lớn.
Thêm vất vả vì vừa thu gom rác vừa giải thích với người dân
Liên quan đến việc người dân phường Bùi Hữu Nghĩa, quận Bình Thủy phản ánh công nhân Công ty Cổ phần đô thị Cần Thơ không thu gom rác trong nhiều ngày dẫn đến ùn ứ, phóng viên đã tìm gặp đội ngũ công nhân trực tiếp làm việc để hiểu rõ nguyên nhân.

Tin mới

Bài thơ: Ếch
Con ếch ngồi ở đáy giếng///Vì sao nó kêu rất to,///và huyênh hoang quá đỗi?///Giương đôi mắt lồi, nó đang chứng tỏ điều chi?