Thứ sáu, 19/04/2024 01:51 (GMT+7)

Urenco trong tâm trí nữ công nhân đã có 25 năm gắn bó

MTĐT -  Thứ ba, 03/11/2020 16:45 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Chị Nguyễn Thanh Vân (Công nhân môi trường thuộc Tổ Môi trường số 8 - Urenco Chi nhánh Ba Đình) đã có những dòng tâm sự thể hiện tình cảm dành cho nơi chị đã gắn bó và làm việc trong suốt 25 năm qua.

Chị Nguyễn Thanh Vân - Công nhân Tổ Môi trường số 8 - Urenco Chi nhánh Ba Đình.

“Các Vua Hùng đã có công dựng nước, Bác cháu ta phải cùng nhau giữ lấy nước”. Dân tộc ta là một dân tộc anh hùng, cha ông chúng ta đã hy sinh biết bao xương máu để gìn giữ từng tấc đất quê hương.

Là thế hệ con cháu được sống trong một xã hội công bằng - văn minh, hôm nay nhân dịp kỷ niệm 60 năm Ngày thành lập Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị Hà Nội, với cương vị là một công nhân của Công ty, tôi vô cùng tự hào và hãnh diện được viết về nơi tôi đã gắn bó và làm việc trong suốt 25 năm.

Tiếp bước cha ông, trải qua chặng đường 60 năm xây dựng và phát triển, Công ty môi trường của chúng tôi với bao lớp cán bộ và công nhân viên đã không ngừng học hỏi, cống hiến sức lực và trí tuệ để góp phần xây dựng và bảo vệ môi trường sống của Thủ đô luôn xanh - sạch - đẹp và an toàn.

Từ những ngày đầu tiên vào làm việc, khi đó công ty tôi vẫn còn được gọi là Công ty Vệ sinh môi trường, tôi đã cảm nhận được sự vất vả của mẹ, dì, chị gái tôi. Đó là năm 1995, thời điểm này điều kiện làm việc của chúng tôi đã được cải thiện hơn nhiều so với thời của mẹ và dì. Qua lời kể của mẹ, những năm 1970, mẹ đi làm phải mang theo nào cào, nào cuốc xẻng rồi phải đi theo ô tô cào xúc từng xẻng rác hất lên thùng xe ô tô cao lắm. Khi đó điều kiện sinh hoạt của người dân còn thấp, còn chăn nuôi lợn gà nhiều mà không xử lý riêng, ý thức giữ gìn vệ sinh và bảo vệ môi trường của người dân cũng chưa cao nên có gì là họ bỏ ra đống rác hết, người dân cũng rất coi thường nghề quét rác vì vậy  mà công việc này khi đó vô cùng vất vả. Nhưng dù thế nào, mẹ tôi vẫn coi trọng công việc vì mẹ biết đó công việc có ích cho xã hội. Mẹ bảo tôi: "Thời mẹ chỉ những người ít được học hành mới xin vào làm công nhân Công ty vệ sinh, còn các con bây giờ được học hành đầy đủ thì hãy làm thế nào để nghề của mình được coi trọng hơn".

Thời gian đầu đi làm, sống trong môi trường quanh mình là những cô, những chị dù chỉ mới quen, mới gặp lần đầu nhưng tôi cảm nhận được sự nhân hậu, đoàn kết, chia sẻ giúp đỡ nhau trong công việc. Những nhà lãnh đạo gần gũi, quan tâm tận tình với người lao động, những con người làm việc vì nhau, không tính toán thiệt hơn, hỗ trợ nhau làm việc để mỗi khi kết thúc ca mọi người đều hoàn thành công việc và ra về không để ai phải ở lại về sau. Những con người chịu thương chịu khó, biết hy sinh những nhu cầu thiết yếu của bản thân, hy sinh những bữa cơm chiều đầm ấm bên gia đình, những buổi tối đồng hành cùng con trong học tập, những ngày lễ tết thăm quê, hay bữa cơm tất niên, những đêm giao thừa lầm lũi tủi thân đi gom rác của các gia đình.

Họ là những chiến sĩ thầm lặng chỉ biết hy sinh không đòi hỏi, trong bất kỳ hoàn cảnh nào khó khăn đến đâu, kể cả những đêm đông giá rét, mưa giông gió bão hay trưa hè nắng nóng trên 400c hoặc chiến đấu với những đợt dịch bệnh hiểm nghèo họ cũng sẵn sàng lao ra đường thực hiện nhiệm vụ không chút đắn đo suy nghĩ. Trong tâm họ chỉ nghĩ một điều duy nhất: không kể mất bao nhiêu thời gian miễn sao công việc hoàn thành mình sẽ về với gia đình.

Tôi sống, làm việc trong môi trường đó cảm nhận và thấm thía thấy họ thật là những anh hùng trong mặt trận bảo vệ vệ sinh môi trường. Tôi thấy họ như những chú ong cần mẫn không mệt mỏi thụ phấn cho hoa ngày càng ươm được nhiều những bông hoa đẹp, tôi thường ví họ như những bông xương rồng trên cát, những bông sen vươn lên từ bùn, càng vất vả khó khăn càng nở đẹp, tỏa sáng. Không biết từ lúc nào tôi đã hòa mình vào họ, vui vẻ, hạnh phúc và trở thành một trong những người truyền tiếp ngọn lửa nhiệt huyết đó cho thế hệ các em sau này.

Giờ đây sau 25 năm làm việc, bằng những nhiệt huyết cùng với sự đồng hành quan tâm, giúp đỡ của các ban ngành đoàn thể, các cấp chính quyền và sự nỗ lực của Ban lãnh đạo Công ty, Công ty chúng tôi đã thay đổi rất nhiều: điều kiện làm việc của công nhân được cải thiện, được cơ giới hóa ngành nghề, sức khỏe và thu nhập của người lao động luôn được quan tâm hàng đầu. Vì vậy tập thể cũng như nhiều cá nhân của Công ty đã được Chính phủ và Thành phố ghi nhận, khen thưởng nhiều danh  hiệu cao quý.

Tôi không biết gì nhiều về 35 năm trước nhưng chỉ với 25 năm trong nghề của tôi, mặc dù toàn Công ty đã trải qua bao thử thách khó khăn, thường xuyên phải thay đổi cơ cấu, mô hình làm việc để đáp ứng kịp thời nhu cầu của xã hội nhưng tôi đã được chứng kiến Công ty mình đổi thay vươn lên từng ngày và giờ đây chúng tôi vẫn không ngừng học tập, trau dồi kiến thức, hoàn thiện bản thân để có đầy đủ năng lực, trí tuệ góp phần xây dựng Urenco ngày càng phát triển, xứng đáng là một nhân tố quan trọng trong công cuộc bảo vệ môi trường thủ đô./.

Bạn đang đọc bài viết Urenco trong tâm trí nữ công nhân đã có 25 năm gắn bó. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Người công nhân thầm lặng
Cánh đồng quê im lặng khi bước chân họ qua, chỉ có tiếng ống nước kêu rền rền mang nước sạch đến từng người, từng nhà.
Gác tấm bằng đại học đi làm công nhân môi trường
Không phải ai cũng có thể gác tấm bằng Đại học để đi làm công nhân môi trường với mức lương trung bình 4,8 triệu đồng/tháng, thế nhưng trường hợp của anh Nguyễn Văn Thêm (Công ty Cổ phần Đô thị Cần Thơ ) là một ngoại lệ.
Nữ lao công 30 năm gắn bó với nghề
30 năm qua, nữ lao công Hà Thị Nga - công nhân Công ty Quản lý công trình đô thị tỉnh Bắc Giang luôn tận tâm, gắn bó với nghề để hoàn thành tốt công việc. Chồng mất sớm, một mình chị tảo tần nuôi con khôn lớn.
Thêm vất vả vì vừa thu gom rác vừa giải thích với người dân
Liên quan đến việc người dân phường Bùi Hữu Nghĩa, quận Bình Thủy phản ánh công nhân Công ty Cổ phần đô thị Cần Thơ không thu gom rác trong nhiều ngày dẫn đến ùn ứ, phóng viên đã tìm gặp đội ngũ công nhân trực tiếp làm việc để hiểu rõ nguyên nhân.

Tin mới

Ninh Bình: Khai hội Hoa Lư 2024
Tối 17/4, tại Khu Di tích Quốc gia Đặc biệt Cố đô Hoa Lư (tỉnh Ninh Bình) đã long trọng tổ chức kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế và khai mạc Lễ hội Hoa Lư năm 2024.