Thứ sáu, 19/04/2024 16:45 (GMT+7)

VÀO ĐIỂM NÓNG COVID-19: Những người bọc lót sau cùng

MTĐT -  Thứ bảy, 31/07/2021 18:19 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Những công nhân trong nhà máy xử lý chất thải có mầm bệnh Covid-19 chịu áp lực lớn từ việc xử lý rác y tế cho toàn TP HCM trong những ngày cao điểm chống dịch

Hơn 1 tháng nay, khi lượng rác thải y tế từ các khu cách ly, bệnh viện (BV) dã chiến, BV điều trị Covid-19 tăng vọt cũng là lúc các công nhân xử lý rác chọn cách "cắm trại" tại công trường để tự cách ly với gia đình.

Sức nóng trong lò đốt

Công trường xử lý và tái chế chất thải Đông Thạnh (Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị TP HCM - Citenco; huyện Hóc Môn, TP HCM) là nơi cuối cùng xử lý triệt để mầm bệnh Covid-19 với khối lượng hơn 30 tấn/ngày.

Công nhân xử lý chất thải có mầm bệnh nhiễm cao Covid-19

So với trước khi dịch bùng phát, lượng rác y tế nguy hại đã tăng gần gấp đôi, lò đốt hoạt động hết công suất, đỏ lửa 24/24. Nguy cơ bị lây nhiễm bởi mầm bệnh cao nên công trường phải giới nghiêm "nội bất xuất, ngoại bất nhập", trừ đội xe phải vận chuyển liên tục rác y tế phát sinh do dịch Covid-19 từ các nơi chuyển về.

Công trường nóng như đổ lửa, mùi hóa chất Cloramin B đậm đặc trong không khí, cộng thêm bụi của các mẻ tro vừa mới ra lò. Các công nhân phải mặc đồ bảo hộ, đeo găng tay, mũ chắn giọt bắn, khẩu trang kín và đứng liên tục 7-8 giờ/ngày.

Không ai nói chuyện với ai, chỉ những cánh tay ra hiệu cho nhau khi đưa rác lên hệ thống nâng hạ và nạp liên tục vào lò.

Ngay gần lò đốt, hàng chục thùng chứa rác loại 240 lít dựng san sát nhau chờ đưa vào lò đốt, miệng thùng được niêm phong cẩn thận và dán dòng chữ "Chất thải có nguy cơ chứa nCoV".

Trong khi lò đốt hoạt động hết công suất, hệ thống nâng hạ liên tục đưa rác lên miệng lò thì bên ngoài, nhiều xe chở rác y tế từ các BV nối đuôi nhau chờ vào trong. Một chiếc xe vừa dừng lại, lập tức 2 công nhân mang bình xịt đến tận xe khử trùng toàn xe và các thùng rác trước khi di chuyển xuống khu vực tiếp nhận trong nhà máy.

Những thùng rác này sau khi sát khuẩn được xếp ngay ngắn quanh khu vực lò đốt. Trước khi đưa lên lò, chúng được sát khuẩn thêm vài lần nữa. Vừa trút hết rác vào lò, hạ thùng xuống, công nhân lại phun khử khuẩn thêm 1 lần rồi đưa ra khu vực bên ngoài để tiếp tục được xịt rửa, phơi nắng, khử trùng.

"Chỉ công đoạn xử lý, vệ sinh thùng rác mất khá nhiều thời gian. Khác với rác thông thường, chỉ cần rửa và phơi nắng, riêng thùng rác này phải qua ít nhất 4 lần xịt khuẩn, rửa bằng nước, phơi nắng. Khi an tâm nhất, công nhân mới cho lên xe để tiếp tục mang đến các BV, khu cách ly" - anh Phùng Văn Cường, quản lý kỹ thuật ISO tại lò đốt, giải thích.

Quy trình xử lý chất thải y tế chứa mầm bệnh rất nghiêm ngặt, từng khâu phải chi tiết và không để sót khâu nào. Việc khử khuẩn liên tục hạn chế nguy cơ phát tán mầm bệnh, không chỉ bảo đảm an toàn cho công nhân mà còn xử lý triệt để mầm bệnh, góp phần cùng TP HCM trong cuộc chiến chống lại dịch bệnh.

Những ngày tháng khó quên

Vào làm được 2 năm, những ngày tháng "cắm trại" ở công trường với công nhân trẻ Lê Quốc Hòa (21 tuổi) là kỷ niệm khó quên trong đời. Công việc mỗi ngày của anh bắt đầu từ 7 giờ 30 phút đến 17 giờ, với đồ bảo hộ kín mít, đứng liên tục 7-8 giờ để xịt khuẩn, đưa thùng rác lên nạp vào lò.

"Đến chiều là xương sống và 2 chân của em đau điếng, đôi tay rướm máu do đeo găng tay liên tục. Nhiều đêm đang ngủ thì bị vọp bẻ, vội vàng thức dậy xoa bóp. Có khi sợ ngày mai đứng không nổi nhưng nghĩ đến những y - bác sĩ thức trắng đêm giành lấy mạng sống cho các bệnh nhân nặng thì vất vả của tụi em có thấm vào đâu" - Hòa cười tươi nói.

20 công nhân trực tiếp làm việc tại nhà máy đa số đều có gia đình, có con nhỏ. Hơn 1 tháng nay, họ chỉ gặp vợ con qua điện thoại.

"Chỉ mong dịch bệnh mau kết thúc để mọi thứ quay trở lại bình thường. Chúng tôi tha hồ nựng con mà không lo ngại nữa, hàng xóm cũng không né tránh khi thấy chúng tôi về nhà" - anh Phùng Văn Cường trầm ngâm nói.

Không chỉ công nhân trực tiếp xử lý đốt rác tại nhà máy, những người vận chuyển chất thải y tế từ BV, trung tâm cách ly cũng vất vả không kém.

Theo xe vận chuyển rác y tế 1 năm nay, anh Nguyễn Đức Tân, đội xe máy thuộc Citenco, cho biết mỗi ngày anh theo 4 chuyến xe, ngày nào nhiều hơn thì 5 chuyến để thu gom rác tại BV dã chiến về nhà máy xử lý. Ca-bin lúc nào cũng có một tài xế và 2 người thay nhau vừa xịt khuẩn vừa vệ sinh và phụ nâng đẩy thùng.

"Công việc của chúng tôi chỉ có việc mang rác từ nơi phát sinh đến lò xử lý nhanh và kịp thời nhất có thể. Khối lượng công việc hiện nay đã gấp đôi so với trước nhưng mọi người đều cố gắng, nhắc nhở nhau từng công đoạn như phun khử khuẩn thùng rác, sau mỗi chuyến xe đi và về phải thay đồ bảo hộ, khẩu trang rồi mới tiếp tục chuyến khác. Không chỉ vì bản thân, gia đình mà còn vì xã hội" - anh Tân chia sẻ.

Quy trình xử lý rất nghiêm ngặt

Ông Huỳnh Minh Nhựt, Giám đốc Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị TP HCM, cho biết công ty đang vận hành 3 lò đốt nhiệt độ cao theo công nghệ hiện đại với công suất 42 tấn/ngày để xử lý loại chất thải có nguy cơ lây nhiễm cao này.

Quy trình thu gom, xử lý rác thải y tế và rác thải từ khu vực cách ly phải được thực hiện theo tiêu chuẩn an toàn nghiêm ngặt. Rác thải được bọc kín trong thùng chứa có lót túi chuyên dụng màu vàng, dán nhãn cảnh báo nguy cơ nhiễm bệnh. Công nhân thu gom mặc đồ bảo hộ phòng dịch nhằm bảo đảm an toàn trong quá trình tác nghiệp. Rác trước khi thu gom để đưa lên xe vận chuyển chuyên dụng (thùng kín) phải được phun xịt khử khuẩn. Khi về đến công trường xử lý rác Đông Thạnh tiếp tục được phun xịt khử khuẩn một lần nữa trước khi đưa vào xử lý bằng công nghệ đốt ở nhiệt độ cao. Tro chất thải sau khi đốt xong phải được hóa rắn và chôn lấp tại hầm chôn lấp an toàn dành riêng cho chất thải nguy hại.

Theo ông Huỳnh Minh Nhựt, trước đó, gần 2.000 công nhân của công ty được lãnh đạo TP chỉ đạo cho tiêm vắc-xin Covid-19, trong đó 1.500 suất cho công nhân trực tiếp thu gom, vận chuyển, xử lý rác thải tại khu vực cách ly, phong tỏa, BV dã chiến, BV viện điều trị bệnh nhân Covid-19. Các suất còn lại tiêm cho công nhân trong các khâu khác và cán bộ, nhân viên công ty.


Theo THU HỒNG/ Người Lao Động

Bạn đang đọc bài viết VÀO ĐIỂM NÓNG COVID-19: Những người bọc lót sau cùng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Người công nhân thầm lặng
Cánh đồng quê im lặng khi bước chân họ qua, chỉ có tiếng ống nước kêu rền rền mang nước sạch đến từng người, từng nhà.
Gác tấm bằng đại học đi làm công nhân môi trường
Không phải ai cũng có thể gác tấm bằng Đại học để đi làm công nhân môi trường với mức lương trung bình 4,8 triệu đồng/tháng, thế nhưng trường hợp của anh Nguyễn Văn Thêm (Công ty Cổ phần Đô thị Cần Thơ ) là một ngoại lệ.
Nữ lao công 30 năm gắn bó với nghề
30 năm qua, nữ lao công Hà Thị Nga - công nhân Công ty Quản lý công trình đô thị tỉnh Bắc Giang luôn tận tâm, gắn bó với nghề để hoàn thành tốt công việc. Chồng mất sớm, một mình chị tảo tần nuôi con khôn lớn.
Thêm vất vả vì vừa thu gom rác vừa giải thích với người dân
Liên quan đến việc người dân phường Bùi Hữu Nghĩa, quận Bình Thủy phản ánh công nhân Công ty Cổ phần đô thị Cần Thơ không thu gom rác trong nhiều ngày dẫn đến ùn ứ, phóng viên đã tìm gặp đội ngũ công nhân trực tiếp làm việc để hiểu rõ nguyên nhân.

Tin mới

Bài thơ: Phố giao mùa
Phố giao mùa bâng khuâng lối cũ//Lá sấu rụng đầy vướng chân đi///Cố dịu dàng qua thời con gái///Em nào có được gì?
Bài thơ: Tự...
Ta mạnh mẽ không phải ta không khóc///Thực chỉ là nước mắt ngược vào trong///Bởi ta biết giữa biển đời mênh mông///Sông núi rộng - hành trình ta tự bước