Thứ năm, 28/03/2024 18:37 (GMT+7)

Vụ công nhân bị nợ lương: Công ty vi phạm nghiêm trọng quy định PL

MTĐT -  Thứ sáu, 21/05/2021 11:35 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

GĐ Trung tâm Tư vấn pháp luật, LĐLĐ tỉnh Đồng Nai đánh giá Cty CP Tập đoàn Nam Hà Nội nợ lương công nhân VSMT trong một thời gian dài, với số tiền tương đối lớn, đã vi phạm nghiêm trọng quy định PL.

Trao đổi với PV Cuộc sống an toàn, Luật sư Vũ Ngọc Hà, Giám đốc Trung tâm Tư vấn pháp luật, LĐLĐ tỉnh Đồng Nai cho biết: “Các công nhân vệ sinh môi trường ở Hà Nội đã bán sức lao động để mong đổi lấy thu nhập, trang trải cho cuộc sống. Trong khi đó Công ty CP Tập đoàn Nam Hà Nội không trả lương. Đây là hành vi vô đạo đức, cực kỳ đáng lên án. Điều quan trọng hơn, công ty đã vi phạm nghiêm trọng quy định của pháp luật”.

Theo Luật sư Vũ Ngọc Hà, đây là một vụ tranh chấp lao động về tiền lương, cụ thể là người sử dụng lao động (NSDLĐ) nợ lương của người lao động (NLĐ).

Do đó, “NLĐ một mặt có thể làm đơn đề nghị tổ chức hòa giải hoặc khởi kiện để buộc phía NSDLĐ trả số tiền này. NLĐ cũng có quyền đề nghị các cơ quan thanh tra lao động xem xét, giải quyết để xử lý hành vi vi phạm của công ty”, ông Hà nói.

Chị Doãn Thị Cam (SN 1981, quê Đan Phượng), bị công ty nợ 5 tháng lương.

Vị luật sư cũng hướng dẫn các thủ tục về việc làm đơn, khởi kiện.

Theo đó, trước tiên NLĐ cần làm “đơn đề nghị tổ chức hòa giải”, gửi đến hòa giải viên lao động, Phòng Lao động – Thương binh và Xã hội quận Hà Đông (do quận Hà Đông là nơi Công ty CP Tập đoàn Nam Hà Nội có trụ sở).

Luật sư Vũ Ngọc Hà cho biết, theo quy định của pháp luật, trong thời gian 5 ngày kể từ ngày nhận được đơn, hòa giải viên sẽ tiến hành xem xét hòa giải vụ tranh chấp giữa NLĐ và NSDLĐ.

“Nếu trong trường hợp hòa giải viên tiến hành hòa giải mà các bên thương lượng được với nhau, nhất trí với nhau về nội dung tranh chấp giải quyết thì hòa giải viên sẽ lập biên bản hòa giải thành công. Biên bản hòa giải này sẽ có hiệu lực buộc phía công ty phải có trách nhiệm thi hành.

Nếu công ty không thi hành theo đúng biên bản thỏa thuận thì NLĐ có quyền làm đơn khởi kiện để yêu cầu buộc công ty phải thực hiện biên bản thỏa thuận đó”, luật sư cho hay.

Người lao động tới trụ sở Công ty CP Tập đoàn Nam Hà Nội yêu cầu được trả lương.

Vị luật sư này cũng đặt ra tình huống ngược lại, tức trường hợp hòa giải viên không hòa giải thành công, bên công ty không chịu thanh toán tiền lương nợ NLĐ, thì NLĐ có thể có 2 phương án giải quyết.

“Thứ nhất, NLĐ có quyền khởi kiện công ty ra tòa. Thứ hai, NLĐ có quyền làm đơn gửi ra Hội đồng Trọng tài lao động TP Hà Nội để hội đồng này xem xét giải quyết”.

Luật sư Vũ Ngọc Hà cũng lưu ý, trường hợp NLĐ nộp đơn đề nghị hòa giải tới Phòng Lao động – Thương binh và Xã hội quận Hà Đông trong thời gian 5 ngày mà cơ quan này không tổ chức hòa giải thì NLĐ có quyền làm đơn ra tòa luôn mà không cần có biên bản hòa giải.

“Miễn sao NLĐ chứng minh được rằng có nộp đơn tới hòa giải viên của cơ quan này”, ông Hà nói.

Chiều 18/5, bà Nguyễn Kim Thoa, đại diện những công nhân bị nợ lương nộp đơn tới các cơ quan, ban, ngành quận Hà Đông, TP Hà Nội để đề nghị giúp "đòi lại số tiền lương mà công ty còn nợ trong năm 2020"

Trở lại vụ việc, như chúng tôi đã thông tin trong các bài viết trước, có trên 70 công nhân vệ sinh môi trường từng làm việc tại Công ty CP Đầu tư và Phát triển công nghệ cao Minh Quân (nay đổi tên thành Công ty CP Tập đoàn Nam Hà Nội) viết đơn gửi Tạp chí Lao động và Công đoàn, trình bày về việc bị công ty này nợ lương suốt nhiều tháng của năm 2020, tổng số tiền trên 1,8 tỷ đồng.

Các công nhân từng làm việc nhiều năm tại Tổ Môi trường quận Nam Từ Liêm – một trong những địa bàn mà công ty trúng gói thầu thu gom rác từ 2017 - 2020. Tuy nhiên, từ năm 2021, Công ty CP Tập đoàn Nam Hà Nội không trúng gói thầu thu gom rác trên địa bàn quận Nam Từ Liêm. Số công nhân trên địa bàn quận này được công ty chấm dứt hợp đồng lao động.

Điều đáng nói, đến thời điểm hiện tại các công nhân vẫn chưa thể đòi lại số tiền lương mà công ty đã nợ, dù nhiều lần hứa hẹn.

Lần gần đây nhất, Công ty CP Tập đoàn Nam Hà Nội hứa hẹn với người lao động đến tháng 4/2021 sẽ thanh toán khoản nợ lương. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại số tiền này vẫn chưa được trả.

Nhiều ngày nay, các công nhân bị nợ lương liên tục tới trụ sở công ty để đòi quyền lợi.

Cùng với đó, họ gửi đơn tới UBND quận Hà Đông; Phòng Lao động – Thương binh và Xã hội quận Hà Đông... để yêu cầu các cơ quan vào cuộc "đòi lại số tiền lương mà công ty còn nợ trong năm 2020"./.

Ý Yên/cuocsongantoan.vn

Ngày 13/5, tại trụ sở công ty (KĐT Văn Khê, Hà Đông) bà Vũ Thị Minh Nguyệt - Kế toán Công ty CP Tập đoàn Nam Hà Nội thay mặt công ty nhận lỗi về sự chậm trễ lương và hứa trước tập thể công nhân sẽ thanh toán lương trong tháng 6/2021, chi trả thành 3 đợt.

Chị Nguyễn Thị Phương, Tổ trưởng Tổ Môi trường phường Cầu Diễn – người phụ trách theo dõi, quản lý, trả lương cho công nhân vệ sinh môi trường thuộc hai địa bàn phường Cầu Diễn và Tây Mỗ (quận Nam Từ Liêm), thông tin, ngày 19/5, công ty đề nghị chi trả trước một khoản tiền 100 triệu cho những công nhân có hoàn cảnh khó khăn.

Công ty cũng yêu cầu chị Phương lập danh sách về các trường hợp này. Tuy nhiên, chị và toàn bộ công nhân đề nghị công ty phải thanh toán hết số tiền nợ.

Bạn đang đọc bài viết Vụ công nhân bị nợ lương: Công ty vi phạm nghiêm trọng quy định PL. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

MTĐT

Cùng chuyên mục

Nữ lao công 30 năm gắn bó với nghề
30 năm qua, nữ lao công Hà Thị Nga - công nhân Công ty Quản lý công trình đô thị tỉnh Bắc Giang luôn tận tâm, gắn bó với nghề để hoàn thành tốt công việc. Chồng mất sớm, một mình chị tảo tần nuôi con khôn lớn.
Thêm vất vả vì vừa thu gom rác vừa giải thích với người dân
Liên quan đến việc người dân phường Bùi Hữu Nghĩa, quận Bình Thủy phản ánh công nhân Công ty Cổ phần đô thị Cần Thơ không thu gom rác trong nhiều ngày dẫn đến ùn ứ, phóng viên đã tìm gặp đội ngũ công nhân trực tiếp làm việc để hiểu rõ nguyên nhân.
Những phụ nữ "xuyên đêm" giữ sạch đẹp phố phường
Vượt lên nhiều khó khăn, các nữ công nhân của Công ty Cổ phần Môi trường và Công trình đô thị Bắc Kạn vẫn sớm khuya gắn bó với công việc, âm thầm đóng góp sức mình giữ gìn cảnh quan thành phố Bắc Kạn xanh - sạch - đẹp.
Nữ lao công hơn 1 thập kỷ không có ngày 8.3
Đã hơn 1 thập kỷ qua, chị Mai không có ngày 8.3, không có những bông hoa hay món quà kỷ niệm… Bởi cuộc sống quá khó khăn, một tay chị phải chạy vạy, lo toan cho 2 con nhỏ, trong đó, người con trai thứ 2 bị tàn tật.

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.