Thứ sáu, 29/03/2024 16:58 (GMT+7)

Cây cổ thụ hấp thu khí CO2 gấp đôi so với các cây non

MTĐT -  Thứ sáu, 23/12/2022 14:40 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Các nhà khoa học vừa công bố kết quả nghiên cứu cho thấy, những cây già và lớn sẽ hấp thu nhiều khí carbon điôxít (CO2) hơn so với các cây non, ít tuổi

Một nghiên cứu mới cho biết các khu rừng ở Vương quốc Anh, đặc biệt là rừng cây lâu năm, hấp thu lượng CO2 gấp đôi so với suy nghĩ trước đây. Nghiên cứu sử dụng tia laser và quét 3D cho thấy những cây cổ thụ nói riêng rất quan trọng trong việc chống biến đổi khí hậu.

Nghiên cứu đã lập bản đồ gần 1.000 cây ở khu Wytham Wood, Oxfordshire, Anh. Tiến sĩ Kim Calders, Đại học Ghent cho biết nhóm nghiên cứu của ông đã tìm thấy lượng CO2 được lưu trữ ở đây nhiều hơn đáng kể. Theo ông, phát hiện này giúp tính toán chính xác về lượng CO2 được hấp thu trong rừng ở Vương quốc Anh để đưa ra các quyết định về quản lý.

tm-img-alt
Ảnh minh hoạ (Nguồn: Internet)

Nghiên cứu mới nhất, được công bố trên Tạp chí Ecological Solutions and Evidence, đã tạo ra các bản đồ được quét bằng laser của từng cây và chuyển đổi chúng thành một mô hình. Bên cạnh đó, dùng kỹ thuật quét 3D để cân trọng lượng một cái cây (nếu không có kỹ thuật này phải chặt hạ cây). Kết hợp lại, các nhà nghiên cứu đưa ra thước đo thể tích của mỗi cây để tính toán lượng CO2 thu được trong thân và cành của mỗi cây. Điều này cho thấy rằng một mảng rừng ở Vương quốc Anh nặng gấp đôi so với các ước tính trước đây.

Ngoài vai trò là hệ sinh thái quan trọng, những khu rừng khỏe mạnh còn hấp thụ CO2, loại khí đang làm nóng hành tinh gây biến đổi khí hậu. Theo các nhà nghiên cứu, những phát hiện mới cho thấy, cứ mỗi km2 rừng bị mất, chúng ta có khả năng mất gần gấp đôi khả năng hấp thụ CO2. Giáo sư Robert MacKenzie từ Viện Nghiên cứu Lâm nghiệp Birmingham, Anh, đã chỉ ra rằng các khu rừng trên mặt đất là một kho chứa CO2 quan trọng, tạm thời có thể giúp chúng ta vượt qua tình trạng khẩn cấp về khí hậu hiện nay.

Vĩnh Hải (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Cây cổ thụ hấp thu khí CO2 gấp đôi so với các cây non. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Cần Giờ phấn đấu đạt Net zero vào năm 2035
Huyện Cần Giờ, TPHCM vừa ban hành Kế hoạch phối hợp xây dựng Chương trình hành động Vì một Cần Giờ Xanh, đề xuất trồng rừng gắn với tín chỉ carbon, nhằm đạt được mục tiêu "net zero" vào năm 2035, trước 15 năm so với cam kết của Việt Nam.
Giải bài toán rác thải ở Bắc Ninh
Theo kế hoạch từ 2024, Bắc Ninh cơ bản sẽ xử lý triệt để rác thải sinh hoạt phát sinh hàng ngày bằng các nhà máy đốt rác phát điện công nghệ hiện đại của thế giới.

Tin mới

Bài thơ: Giấc mơ Hồng
Đêm qua, em có giấc mơ hồng///Được gặp anh ở cuối trời Tây///Vẫn dõi theo từng hơi thở, từng bước đi///Gửi đến bao tình thương và nỗi nhớ
Bài thơ: Chút tương tư
Thả câu thơ đêm muộn màng///Ngọn đèn bên phố trôi ngang bềnh bồng //Đêm gầy uống cạn dòng sông//Buồn ơi! Xuân hết mà đông chưa tàn.