Thứ sáu, 29/03/2024 18:25 (GMT+7)

Cây ở Paris: Không chỉ đẹp mà còn phải chịu được nhiệt?

MTĐT -  Thứ năm, 08/06/2023 11:49 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Cung cấp thêm không gian xanh là một thành phần cốt lõi trong kế hoạch đô thị mới của Paris, trong bối cảnh biến đổi khí hậu là vấn đề ngày càng thách thức.

Nguyên tắc chọn cây trồng ở Paris truyền thống chỉ liên quan đến thẩm mỹ: Đó là những dòng cây đẹp và có tán rộng, để xếp dọc những con đường đẹp như tranh vẽ của thành phố và cung cấp nhiều bóng mát cho người đi bộ.

Trong tương lai, cây cối ở Paris sẽ phải có khả năng sống sót khi nhiệt độ tăng cao. Ảnh: Bloomberg
Trong tương lai, cây cối ở Paris sẽ phải có khả năng sống sót khi nhiệt độ tăng cao. Ảnh: Bloomberg

Truyền thống này, được truyền lại từ thế kỷ 19 từ Nam tước Haussmann, đã khiến thủ đô nước Pháp trở thành bức tranh rải rác màu xanh với những hàng cây tiêu huyền, hạt dẻ, cây bồ đề và cây chùa Nhật Bản, kể cả trên đại lộ Champs-Elysées, phía trước Điện Invalides và dọc theo sông Seine.

Tuy nhiên, trong bối cảnh thủ đô nước Pháp chuẩn bị đối phó với tình trạng nhiệt độ tăng cao do ảnh hưởng bởi sự nóng lên toàn cầu ở những thập kỷ tới, thành phố dự kiến phải xem xét một yếu tố mới: cây cối có khả năng chịu nhiệt tốt hơn.

Christophe Najdovski, phó thị trưởng phụ trách không gian xanh cho biết: “Chúng tôi sẽ đa dạng hóa cây xanh trong bối cảnh biến đổi khí hậu và số lượng các đợt nắng nóng ngày càng tăng. “Chúng tôi cần những loại cây có thể chống chọi cả tình trạng thiếu nước.”

Cung cấp thêm không gian xanh là một thành phần cốt lõi trong kế hoạch đô thị mới của Paris, được hội đồng thành phố thông qua vào đầu tuần nay. Dự án thúc đẩy tầm nhìn của Thị trưởng Anne Hidalgo về một thành phố “khí hậu sinh học” với các loại cây mọc trên mái nhà và quảng trường công cộng, cũng như tạo ra nhiều nhà ở công cộng hơn.

Những mục tiêu này thúc đẩy kế hoạch trồng 170.000 cây vào năm 2026 — tất nhiên, bao gồm đảm bảo số cây phát triển tươi tốt. Cam kết trồng nhiều cây xanh hơn đã trở thành phản ứng phổ biến ở các thành phố trên khắp thế giới vì lý do chính đáng: Cây xanh hấp thụ carbon, chống ô nhiễm không khí và giảm nhiệt đô thị.

Mặt khác, trong khi các chiến dịch bảo vệ cây xanh của thành phố dễ dàng được hỗ trợ, chính quyền đôi khi không theo kịp các mục tiêu đầy tham vọng của họ. Việc thiếu kế hoạch và kinh phí để bảo trì có nghĩa là một số cây không phát triển.

Biến đổi khí hậu cũng đóng một vai trò quan trọng: Ở Madrid, chỉ 1/5 số cây non được trồng ở một khu vực của Bosque Metropolitano, một khu rừng sẽ bao quanh thủ đô Tây Ban Nha, sống sót qua mùa hạn hán. Trong khi ở Copenhagen, những chi phí phát sinh khiến các quan chức cắt giảm các góc và trồng cây ở các khu vực ngoại vi thay vì trên đường phố, nơi cần thiết nhất.

Trong số những loại cây chịu nhiệt mà Paris có thể trồng nhiều hơn là cây phỉ Thổ Nhĩ Kỳ, cây phong Montpellier, và cây sồi holm, tất cả đều đã có mặt ở thủ đô.

Các quan chức cũng lường trước và tránh việc phụ thuộc quá mức vào một số loài cây, trong trường hợp số này sâu bệnh và đang nghiên cứu những loài khác có thể được trồng lần đầu tiên ở Paris. Kế hoạch sơ bộ, với các gợi ý về khu vực trồng các loài cây cũng như nhu cầu về nước và ánh sáng mặt trời của chúng, đã được công khai trực tuyến. Thành phố có kế hoạch mở rộng hướng dẫn bao gồm 180 loài vào cuối năm nay.

Các quan chức Paris cũng đưa ra quy trình tưới nước và bảo vệ cây bằng cọc và đôi khi là đai kim loại. Khoảng 100 cây mới cũng được trang bị đầu dò để đo áp lực nước. Các biện pháp này có thể đảm bảo nhiều cây hơn sống qua tuổi thiếu niên nhưng — với một cây non cần tới 50 lít nước mỗi tuần — vẫn có thể khiến một số cây mới trồng gặp rủi ro trong những thời điểm nóng nhất, khô nhất trong năm.

Kế hoạch đô thị mới, sẽ được chính phủ Pháp xem xét và dự kiến sẽ có hiệu lực vào cuối năm 2024 hoặc đầu năm 2025. Theo đó kêu gọi thêm 300 ha không gian xanh, bao gồm một công viên mới trải dài khắp khu dân cư thu nhập thấp La Chapelle, và các khu phố La Villette ở rìa phía bắc của thành phố. Ngoài ra, Paris hy vọng sẽ mở cửa cho công chúng một số khu vườn tư nhân, bao gồm cả những khu vườn của bệnh viện quân đội Val-de-Gra ce ở quận 5 và tu viện Reille cũ ở quận 14.

Bạn đang đọc bài viết Cây ở Paris: Không chỉ đẹp mà còn phải chịu được nhiệt?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Theo Liên Hà / Kinh tế Đô thị

Cùng chuyên mục

TP.HCM: Đường biến thành… chợ ở xã Xuân Thới Thượng
Không chỉ xây dựng trái phép, hiện nhiều tuyến đường trên địa bàn xã Xuân Thới Thượng, huyện Hóc Môn còn xảy ra tình trạng chợ “cóc”, chợ tạm “mọc” ngay trên vỉa hè, lòng đường, gây cản trở giao thông và mất mỹ quan đô thị.

Tin mới