Thứ sáu, 26/04/2024 04:26 (GMT+7)

Cụm công nghiệp Đông Phú Yên: Tổ chức san lấp mặt bằng khi chưa được cơ quan chức năng giao đất?

Trần Lan -  Thứ sáu, 22/07/2022 12:39 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Mặc dù Dự án Cụm công nghiệp Đông Phú Yên tại huyện Chương Mỹ chưa được TP. Hà Nội giao đất, nhưng chủ đầu tư là Công ty Cổ phần Tập đoàn Phú Mỹ đã tổ chức san lấp, thi công trái quy định pháp luật.

tm-img-alt

San lấp bằng đất thải và thi công thiếu an toàn tại dự án 765,431 tỷ đồng khi chưa được giao đất?

Ngày 14/11/2019, Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Doãn Toản đã ký quyết định số 6594/QĐ-UBND về việc thành lập Cụm công nghiệp (CCN) Đông Phú Yên, huyện Chương Mỹ, Thành phố Hà Nội.

Dự án có quy mô khoảng 41,2ha với tổng mức đầu tư 765,431 tỷ đồng, nằm trên địa bàn 3 xã: Phú Nghĩa, Đông Phương Yên, Trường Yên của huyện Chương Mỹ.

Chủ đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật là Công ty Cổ phần Tập đoàn Phú Mỹ, có địa chỉ tại Km25, QL6, xã Phú Nghĩa, huyện Chương Mỹ, TP. Hà Nội.

Quyết định nêu rõ, Chủ đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật cụm công nghiệp có trách nhiệm: “Sử dụng đất đúng mục đích để xây dựng công trình theo quyết định giao đất, cho thuê đất; đảm bảo các điều kiện để được giao đất, cho thuê đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất thực hiện dự án đầu tư theo quy định tại Khoản 3, Khoản 4, Điều 58 Luật Đất đai năm 2013”.

Quyết định cũng yêu cầu Chủ đầu tư: “Nghiêm chỉnh chấp hành các quy định về đánh giá tác động môi trường khi thực hiện dự án...”.

Tuy nhiên, công tác giải phóng mặt bằng còn gặp nhiều vướng mắc, nên dự án Cụm công nghiệp Đông Phú Yên vẫn chưa đủ điều kiện để được TP. Hà Nội giao đất.

Thế nhưng, chủ đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật là Công ty Cổ phần Tập đoàn Phú Mỹ lại ngang nhiên tổ chức san lấp ồ ạt mặt bằng dự án, đồng thời thi công nhiều hạng mục công trình như: tạo đường, dựng nhà điều hành cho công nhân lưu trú, xây tường bao, hệ thống cống ngầm...

tm-img-alt
Chưa được thành phố Hà Nội giao đất, song dự án Cụm công nghiệp Đông Phú Yên đã được Chủ đầu tư - Tập đoàn Phú Mỹ triển khai thi công rầm rộ.

Ghi nhận thực thế của PV Môi trường và Đô thị Việt Nam, tại hiện trường Cụm công nghiệp Đông Phú Yên ngày 17/5/2022 cho thấy: Có máy cẩu và xe lu đang thực hiện việc san lấp mặt bằng. Cạnh đó là khu nhà ở tạm bằng tôn được lắp ghép cho công nhân ở.

Bên trong công trường đang san lấp có rất nhiều loại đất khác nhau. Trong đó, có nhiều loại đất thải bỏ từ các công trình xây dựng, rồi cả đất có màu đen lẫn các loại rác bốc mùi hôi thối...

tm-img-alt
Đất thải màu đen xen lẫn rác bốc mùi được dùng để san lấp mặt bằng tại Cụm công nghiệp Đông Phú Yên.

Nguy hiểm hơn, trong quá trình thi công san lấp và xây dựng các hạng mục đường cống thoát nước, đã vô tình tạo ra vô số chiếc “bẫy người”, nhưng không được đơn vị thi công thực hiện các biện pháp bảo vệ an toàn trong thi công dự án như: không biển cảnh báo; không rào an ninh; không người trông coi...

Nên trẻ nhỏ đã vô tư ra vào công trường chạy nhảy, chơi lội bì bõm dưới những hố nước tử thần đang thi công dở dang tại dự án, khiến PV không khỏi giật mình sợ hãi.

Nếu chẳng may tai nạn xảy ra liên quan đến tính mạng của các em, thì ai sẽ là người chịu trách nhiệm???

tm-img-alt
Trẻ em vô tư tiếp cận vui đùa, lội nước trong công trường đang thi công tại dự án Cụm công nghiệp Đông Phú Yên

Công ty Cổ phần Tập đoàn Phú Mỹ khẳng định: Cụm công nghiệp Đông Phú Yên chưa được giao đất!

Để làm rõ thông tin và hiểu đúng bản chất sự việc, PV đã đạt Giấy giới thiệu và liên hệ làm việc với Chủ đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật là Công ty Cổ phần Tập đoàn Phú Mỹ.

Tại buổi trao đổi thông tin với PV ngày 01/06/2022, có ông Lê Minh Nghĩa – Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Tập đoàn Phú Mỹ; và ông Hoàng Tuấn Anh – Phó Trưởng Ban Quản lý Dự án Cụm công nghiệp Đông Phú Yên.

tm-img-alt
Ông Lê Minh Nghĩa và ông Hoàng Tuấn Anh tại buổi trao đổi thông tin với đại diện PV Môi trường và Đô thị Việt Nam

Trước thông tin Dự án Cụm công nghiệp Đông Phú Yên chưa được TP. Hà Nội giao đất, ông Hoàng Tuấn Anh – Phó Trưởng Ban Quản lý Dự án khẳng định: “Anh khẳng định là bên anh chưa được giao đất. Chính vì chưa được giao đất thì bên anh mới không giao cho các nhà đầu tư thứ phát để xây dựng nhà xưởng”.

Lý giải về hình ảnh rất nhiều đất thải  được đổ để san lấp mặt bằng trong dự án, ông Tuấn Anh cho rằng: “Anh khẳng định bọn anh không làm cái việc đó. Bọn anh có sử dụng các công ty có uy tín để đổ san lấp mặt bằng, giải phóng mặt bằng như: Công ty Sơn Thủy, Công ty Hưng Thịnh, Công ty Trường Kỳ... Có chăng đất thải đó là họ đổ trộm”.

Còn về nội dung thi công hệ thống cống ống nước để “lộ thiên”, rồi các ao, hố đầy nước không được cảnh báo, mà để nhiều trẻ em vào chơi, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn cao và đe doạ tính mạng trẻ nhỏ... nếu xảy ra tai nạn ai sẽ là người chịu trách nhiệm?, thì ông Hoàng Tuấn Anh dõng dạc nói: “Bọn anh là người chịu trách nhiệm chứ ai. Trẻ con chơi nó chả ảnh hưởng gì cả”.

tm-img-alt
tm-img-alt
Những “chiếc bẫy” sâu hoắm, đầy nước không được rào chắn, cảnh báo... Tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn và đe doạ tính mạng trẻ nhỏ.

Qua những gì đang diễn ra tại tại Cụm công nghiệp Đông Phú Yên và những thông tin trao đổi từ ông Hoàng Tuấn Anh – Đại diện Công ty Cổ phần Tập đoàn Phú Mỹ, đồng thời là Phó Trưởng Ban Quản lý Dự án, thì rõ ràng Chủ đầu tư biết những rõ tồn tại, nhưng họ vẫn bỏ qua các quy định của pháp luật để thực hiện dự án bằng mọi giá?

Để rồi khi xảy ra những hệ lụy nghiêm trọng về môi trường và tính mạng con người... ở Cụm công nghiệp Đông Phú Yên – Dự án chưa được UBND TP. Hà Nội giao đất, thì những tồn tại này mới thực sự được chủ đầu tư cũng như UBND huyện Chương Mỹ quan tâm,  kiểm tra, xử lý?

Kính đề nghị UBND Thành phố Hà Nội; Công an Kinh tế - Môi trường; Sở Tài nguyên và Môi trường Thành phố Hà Nội; UBND huyện Chương Mỹ... nhanh chóng vào cuộc điều tra làm rõ, đồng thời xử lý nghiêm những vi phạm tại Cụm công nghiệp Đông Phú Yên (nếu có).

Môi trường và Đô thị Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin về kết quả sự vào cuộc của các Ban, Ngành UBND TP. Hà Nội!

Bạn đang đọc bài viết Cụm công nghiệp Đông Phú Yên: Tổ chức san lấp mặt bằng khi chưa được cơ quan chức năng giao đất?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

“Thành phố xanh” Freiburg
Thành phố Freiburg của Đức được coi là “Thành phố năng lượng mặt trời” hay “Thành phố xanh” của châu Âu, được biết đến với các chính sách môi trường ấn tượng và nguồn năng lượng mặt trời dồi dào.

Tin mới

Bài thơ: Say
Khi say anh chợt nhớ em///Như bỏ viết lâu năm thèm hương báo mới////Khi cánh én nhớ Xuân về làm tổ///Chấp chới ánh đèn thèm nắng phút bình minh.
“Thời” của căn hộ khách sạn nội đô
Những chính sách “cởi trói” cùng sự dịch chuyển của thị trường đang tạo đà cho phân khúc căn hộ khách sạn nội đô có nhiều dấu hiệu khởi sắc, trở thành “điểm dừng chân lý tưởng” cho các nhà đầu tư.
Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.