Thứ ba, 16/04/2024 16:56 (GMT+7)

CDC Hà Nội: Hà Nội có thể giãn cách xã hội thêm ít nhất 7 ngày sau ngày 6/9

MTĐT -  Thứ tư, 01/09/2021 11:37 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, CDC Hà Nội cho biết thành phố có thể phải tiếp tục giãn cách thêm ít nhất 7 ngày.

Chỉ còn  5 ngày nữa Hà Nội sẽ kết thúc thực hiện giãn cách xã hội đợt 3 theo chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ. Với diễn biến tình hình dịch bệnh Hà Nội đang có những diễn biến phức tạp. Vậy liệu sau ngày 6/9, Hà Nội có tiếp tục giãn cách xã hội? Nếu tiếp tục giãn cách thì sẽ theo nguyên tắc nào, nới lỏng thì sẽ nới lỏng ra sao?

Trao đổi với báo chí,  sáng 1/9, ông Khổng Minh Tuấn, Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP. Hà Nội (CDC) nhận định, tình hình dịch bệnh tại Hà Nội vẫn diễn biến căng thẳng, CDC sẽ tham mưu cho thành phố về việc tiếp tục giãn cách ít nhất một tuần nữa.

Theo CDC Hà Nội, tính đến sáng 1/9, Hà Nội ghi nhận tổng 3.298 trong đợt dịch thứ 4 kể từ ngày 27/4, trong đó 1.547 ca ngoài cộng đồng và 1.751 ca đã được cách ly.

Thành phố hiện có 6 ổ dịch phức tạp. Trong đó, ổ dịch tại phường Thanh Xuân Trung, quận Thanh Xuân kể từ ngày 23/8 đến sáng nay đã cán mốc 372 ca. Đây là chùm ca bệnh chưa rõ nguồn lây, được phát hiện thông qua 2 người sàng lọc ho, sốt ngoài cộng đồng.

Ổ dịch phường Văn Miếu (quận Đống Đa) tuy khởi phát từ ngày 30/7, nhưng đến nay vẫn rải rác ghi nhận nhiều ca bệnh. Sáng 1/9, phường Văn Miếu tiếp tục phát hiện 3 ca trong khu phong tỏa, hiện đã có tổng 106 trường hợp.

Ổ dịch phường Văn Chương (quận Đống Đa) từ ngày 17/7 có tổng 89 ca.

Ổ dịch tại ngõ 24 Kim Đồng, phường Giáp Bát, quận Hoàng Mai, lây nhiễm từ 4 lái xe luồng xanh về từ TP.HCM khai báo không trung thực, hiện ghi nhận 44 ca. Trong đó, 42 ca tại phường Giáp Bát, 1 ca tại huyện Thanh Trì và 1 ca tại huyện Thường Tín.

Hai ổ dịch xã Tân Lập, huyện Đan Phượng và chợ Ngọc Hà (quận Ba Đình) đều khởi phát từ ngày 28/8, tính đến sáng 1/9 lần lượt có 12 và 16 ca.

Ngoài ra, theo CDC Hà Nội, chùm ca bệnh liên quan cửa hàng tự chọn 218 Lê Trọng Tấn, phường Khương Mai, quận Thanh Xuân, Hà Nội cũng tiềm ẩn nguy cơ cao. Đây là cửa hàng bán thực phẩm thiết yếu, có rất đông người đến mua nhưng không lắp đặt lớp kính chắn giọt bắn giữa người mua hàng và người thanh toán. Khi thanh toán có rất đông người và thủ tục thanh toán lâu, không có sự giãn cách tối thiểu 2m.

Thậm chí, khi có triệu chứng bệnh, bà chủ cửa hàng - người đầu tiên khởi phát bệnh vẫn tiếp tục bán hàng, dẫn đến khả năng lây lan cho người đến mua hàng rất cao.

CDC Hà Nội một lần nữa nhấn mạnh, người dân cần khai báo y tế ngay khi xuất hiện các triệu chứng bệnh để được lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 miễn phí, nhằm phát hiện sớm nguy cơ mắc Covid-19.

Ngoài ra, những người không có các biểu hiện triệu chứng nêu trên nhưng có hoạt động hay đặc thù công việc phải đi lại, hay tiếp xúc với nhiều người cũng phải thường xuyên lấy mẫu xét nghiệm.

"Ngay cả khi ra đường mua đồ thiết yếu, người dân cũng cần rút ngắn thời gian, mua đúng, đủ đồ dùng rồi về ngay, giảm xuống mức thấp nhất có mặt tại nơi đông người như chợ, siêu thị", ông Tuấn nói.

tm-img-alt

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, CDC Hà Nội cho biết thành phố có thể phải tiếp tục giãn cách thêm ít nhất 7 ngày. (Ảnh: Internet).

Trước câu hỏi đối với các quận huyện "vùng xanh" hoặc một số địa phương đã hơn 30 ngày không phát hiện ca nhiễm mới, liệu TP có nới lỏng giãn cách đối với các địa phương trên sau ngày 6/9? Ông Tuấn cho biết, các quận ngoại thành hiện nay cơ bản đã "sạch", tuy nhiên việc giãn cách một nửa là vấn đề lớn.

"Thực hiện giãn cách một nửa rất là khó, giãn cách toàn TP dân còn không chấp hành, bây giờ chia nửa thì nguy cơ rất lớn. Tuy nhiên đó cũng là một ý kiến tốt, cần xem xét nhưng cái này tùy thuộc vào ý thức người dân. Ví dụ nội thành đang giãn cách mà người dân lại ra khu vực nới lỏng, nếu là F0 thì rất nguy hiểm", ông Tuấn nhận định.

Ông Tuấn cho biết thêm, nếu thực hiện nới lỏng một phần như trên thì phải xây dựng hệ thống kiểm soát rất chặt thì mới có thể áp dụng.

Về tình hình dịch chung của Hà Nội thời điểm hiện tại, ông Tuấn cho biết số ca mắc mới vẫn tăng cao. Ông Tuấn nói: "Hy vọng TP sẽ không phát sinh ổ dịch mới nữa mà chỉ là tàn dư của các ổ dịch cũ, đó là tín hiệu đáng mừng. Số ca mắc cao nhưng hiện tại nằm trong khu vực đã được phong tỏa, các trường hợp phát hiện ho sốt ngoài cộng đồng có xu hướng giảm rõ rệt, đặc biệt tại các ổ dịch lớn".

Ông khuyến cáo đợt nghỉ lễ 2/9 tới, người dân nên tuyệt đối tuân thủ giãn cách xã hội, không được lấy lý do ngày nghỉ lễ để đi lại, gặp gỡ, liên hoan gia đình thì rất nguy hiểm và ảnh hưởng đến thành quả chống dịch toàn TP.

PV (T/h)

Bạn đang đọc bài viết CDC Hà Nội: Hà Nội có thể giãn cách xã hội thêm ít nhất 7 ngày sau ngày 6/9. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Nước lọc có hạn sử dụng không?
Nước uống đóng chai được nhiều người thường xuyên sử dụng vì tính tiện lợi, vệ sinh, dễ dàng mua được ở bất cứ đâu. Tuy nhiên, nhiều người thường không chú ý đến cách bảo quản và hạn sử dụng của nước uống đóng chai.