Thứ bảy, 20/04/2024 13:05 (GMT+7)

CDC Mỹ cảnh báo: Virus nguy hiểm tấn công trẻ sơ sinh khắp các bang

MTĐT -  Thứ bảy, 16/07/2022 09:41 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Ít nhất 1 ca tử vong ở trẻ sơ sinh đã được ghi nhận khi loại virus gây nhiễm trùng đường hô hấp, sốt, phát ban... lan rộng kể từ tháng 5 ở Mỹ.

Tờ Medical Xpress dẫn lời Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC) cho biết thủ phạm là parechovirus, một mầm bệnh tấn công chủ yếu ở trẻ em độ tuổi mẫu giáo (khoảng 6 tháng đến 5 tuổi) với các triệu chứng đặc trưng của nhiễm trùng đường hô hấp, sốt, phát ban....

Parechovirus lây lan qua đường hô hấp và đường phân - miệng.

Tuy nhiên parechovirus đặc biệt nguy hiểm ở trẻ sơ sinh dưới 3 tháng tuổi - đối tượng mà virus này đang tấn công hàng loạt ở Mỹ. Với trẻ sơ sinh dưới 3 tháng, nhiễm parechovirus có thể dẫn đến các biến chứng nguy hiểm bao gồm nhiễm trùng huyết, co giật, viêm não và viêm não - màng não.

Mức độ nguy hiểm chết người càng tăng cao ở bệnh nhi dưới 1 tháng tuổi.

tm-img-alt
Ảnh minh hoạ

CDC cảnh báo các bác sĩ rằng parechovirus lưu hành chủ yếu vào mùa hè và mùa thu, nên được xét tới khi tiếp nhận trẻ sơ sinh bị sốt, nhiễm trùng huyết hoặc có những triệu chứng thần kinh.

Theo CT Insider, một em bé 34 ngày tuổi ở Connecticut đã tử vong vào tháng 6 sau 8 ngày nhiễm virus. Các triệu chứng đầu tiên của bé là phát ban trên má, ngực đỏ, nhưng sau đó bé dần trở nên kém linh hoạt, không khóc và bị co giật. Theo mẹ cháu bé, virus đã tấn công vào não, các bác sĩ đã sử dụng nhiều loại thuốc điều trị co giật khác nhau nhưng không hiệu quả.

CDC vẫn đang theo dõi các ca bệnh. Hiện không có cơ sở so sánh để xem liệu các chùm ca năm nay có tăng so với các năm trước hay không, vì thiếu dữ liệu giám sát định kỳ.

Giới thiệu về Parechovirus ở người (PeVs)

Parechovirus ở người (PeV) là từ Picornaviridae gia đình, là những loại vi rút đã biết thường lây nhiễm cho trẻ em và có liên quan đến các biểu hiện lâm sàng khác nhau. Các triệu chứng này có thể từ không triệu chứng đến bệnh nhẹ và nặng.

Chúng có cùng họ phân loại với enterovirus, một loại vi rút gây bệnh nghiêm trọng cho hệ thần kinh trung ương. Có bốn loài PeV khác nhau, trong đó chỉ có PeV-A là loại duy nhất được biết có thể gây bệnh.

Ví dụ, PeV-A3 có liên quan đến các bệnh nghiêm trọng gây nhiễm trùng đường hô hấp trên, sốt và phát ban ở trẻ nhỏ khi chúng bắt đầu đi học mẫu giáo. Trẻ sơ sinh đến ba tháng có nhiều khả năng bị bệnh giống như nhiễm trùng huyết, co giật và viêm màng não. Trẻ em bị nhiễm virus này có thể gặp các vấn đề về phát triển thần kinh, mặc dù trường hợp này rất hiếm.

Đó là lý do tại sao CDC khuyến khích các bác sĩ lâm sàng nhận thức được các triệu chứng của nhiễm vi-rút và chẩn đoán phân biệt của nó để cung cấp dịch vụ chăm sóc thích hợp. Xét nghiệm PeV thường bao gồm xét nghiệm dịch não tủy (CSF) để xác định chẩn đoán./.

Bảo My (T/h)

Bạn đang đọc bài viết CDC Mỹ cảnh báo: Virus nguy hiểm tấn công trẻ sơ sinh khắp các bang. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

WHO phát hiện virus cúm H5N1 trong sữa bò
Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ngày 19/4 thông báo đã phát hiện virus cúm gia cầm H5N1 trong sữa tươi nguyên liệu từ động vật bị nhiễm bệnh, tuy nhiên chưa rõ virus này có thể tồn tại trong sữa bao lâu.

Tin mới

WHO phát hiện virus cúm H5N1 trong sữa bò
Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ngày 19/4 thông báo đã phát hiện virus cúm gia cầm H5N1 trong sữa tươi nguyên liệu từ động vật bị nhiễm bệnh, tuy nhiên chưa rõ virus này có thể tồn tại trong sữa bao lâu.
Bài thơ: Nhớ Tháng Tư
Tháng Tư về mang theo nhiều kỷ niệm ////Đường Vườn Chuối (1) năm nào hai đứa cùng đi ///Có hàng me xanh cùng gió thầm thì///Loang loáng nước cơn mưa chiều đầu hạ