Thứ sáu, 19/04/2024 15:21 (GMT+7)

CĐT chung cư 4S Linh Đông nói gì về việc chậm bàn giao sổ hồng?

Tùng Anh -  Thứ hai, 31/08/2020 10:14 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Sau khi nhận được phản ánh của cư dân, phóng viên đã liên hệ với công ty TNHH Xây dựng Thành Trường Lộc là CĐT chung cư 4S Riverside Linh Đông để rộng đường dư luận…

Như Môi trường và Đô thị điện tử (MT&ĐT) đã thông tin, sau nhiều năm được bàn giao nhà thế nhưng đến nay những cư dân đang sinh sống tại chung cư 4S Riverside Linh Đông (chung cư 4S) vẫn chưa nhận được sổ hồng, mặc dù cư dân đã hoàn thành nghĩa vụ tài chính theo đúng quy định.

Quá bức xúc trước sự thiếu trách nhiệm và thờ ơ của chủ đầu tư CĐT cư dân tại chung cư 4S đã đồng loạt căng banroll để thể hiện những mong muốn của mình. Đồng thời, cư dân cũng làm đơn yêu cầu các cơ quan chức năng vào cuộc để xác minh làm rõ nhiều thông tin liên quan tới việc chậm bàn giao sổ hồng và hoạt động quản lí của Ban quản trị (BQT) tại chung cư này.

Cư dân tại chung cư 4S căng banrol để đòi quyền lợi và gửi đơn yêu cầu chính quyền vào cuộc.

Để có những thông tin khách quan mang tới cho bạn đọc, phóng viên đã liên hệ với CĐT là công ty TNHH Xây dựng Thành Trường Lộc (công ty Thành Trường Lộc) và các cơ quan ban ngành có liên quan.

CĐT đổ lỗi cho cơ quan chức năng Sở và Quận?

Cụ thể, trong văn bản 46VPCT/TT/-2020 phản hồi của công ty Thành Trường Lộc cho MT&ĐT. Về vấn đề chậm bàn giao sổ hồng CĐT chia sẻ: “Để có thời gian chung cư 4S làm được thủ tục sổ hồng thì không thể áp dụng mốc thời gian là bàn giao nhà mà phải căn cứ vào thời gian hoàn thành công trình. Bởi chung cư 4S là công trình có quy mô 4 khối, được xây dựng và bàn giao cuốn chiếu từ năm 2014 – 2017; Đồng thời, 4 khối nhà có cùng 1 mặt bằng tầng trệt và mặt bằng tầng hầm nối liên thông nhau.

Do vậy, bắt đầu từ tháng 1/2018, là thời gian bàn giao các căn hộ khối D – khối sau cùng và cũng là thời gian công trình đã dần hoàn thiện xây dựng các hạng mục còn lại tầng trệt và kết nối xong tầng hầm thì công trình dự án chung cư 4S mới đủ điều kiện tiến hành thủ tục xin cấp giấy chủ quyền cho cư dân.”

Nội dung văn bản công ty Thành Trường Lộc phản hồi thông tin cho Phóng viên.

CĐT khẳng định, hiện nay CĐT đã và đang hết sức nỗ lực đáp ứng tức thì mọi nhu cầu thủ tục khi cơ quan chức năng yêu cầu để được duyệt hồ sơ sớm nhất. Hiện hồ sơ đã đến khâu: Công văn và các hồ sơ gửi vào Sở Tài nguyên và Môi trường, nhằm đáp ứng các bước thủ tục tiếp theo và chờ Sở duyệt cấp giấy công trình chung cư 4S đủ điều kiện cấp giấy cho người mua căn hộ.

Từ sự cần thiết về thời gian để hoàn tất các hạng mục công trình, đương nhiên, phải cần rất nhiều thời gian để các cơ quan chức năng tham gia hoàn tất phần kiểm tra chất lượng kỹ thuật và cấp các loại giấy tờ, hồ sơ công trình đúng với quy định của pháp luật.

Nhưng không ai có thể lường trước được những khó khăn khách quan trong 2 năm vừa qua đã ảnh hưởng đến thời gian giải quyết hồ sơ thủ tục, phục vụ cho việc cấp giấy chủ quyền (sổ hồng).

Cụ thể: Sở ban ngành tại Tp HCM liên tục phục vụ công tác thanh tra, kiểm tra. Giải quyết những tồn tại liên quan đến các công trình xây dựng trên địa bàn thành phố…; nhân sự quản lí chuyên môn thuộc Sở và Quận, Phường cập nhật thay đổi; tình hình dịch bênh Covid… làm ảnh hưởng trực tiếp đến thời gian, tiến độ, nhân sự thực hiện cấp các loại thủ tục. CĐT phải đợi để nhận được các loại hồ sơ theo trình tự mới có thể làm tiếp các loại thủ tục khác, cho đến khi có được giấy chứng nhận cấp cho người mua căn hộ.

Từ những thông tin trên, phải chăng CĐT đang viện lý do để đá “quả bóng trách nhiệm” đến các đơn vị chức năng có liên quan?

Trách cư dân đòi sổ không đúng nơi?

Cũng trong văn bản phản hồi của công ty này cho báo chí: “Thủ tục cấp sổ hồng cho khách hàng phải thực hiện hàng loạt các thủ tục, cần nhiều thời gian, mà không thuộc quyền chủ động của CĐT, nhưng CĐT là đối tượng cụ thể để khách hàng trút bỏ những “bực dọc khi khách hàng có nhu cầu về sổ hồng”. CĐT thường xuyên gửi các báo cáo chi tiết về tất cả những nội dung mà CĐT đã thực hiện trong công tác lập hồ sơ, làm thủ tục đề nghị cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận cho người mua căn hộ. 

Tuy nhiên, ở một góc độ khác, qua trao đổi với phóng viên thì rất nhiều cư dân đang sinh sống tại chung cư này cho biết: "CĐT hầu như không có thông báo gì để cư dân được biết tiến trình cấp sổ hồng đang được thực hiện như thế nào. Chỉ đến khi, cư dân yêu cầu họp BQT để đòi hỏi quyền lợi thì mới thấy có được một vài văn bản thông báo mang tính chất đối phó. Đỉnh điểm là việc cư dân nộp đơn tới cơ quan chức năng yêu cầu tổ chức Hội nghị nhà chung bất thường, cùng với việc căng banroll thì BQT và CĐT mới có những hành động cụ thể hơn trước để tạm "trấn an" cư dân.

Phải chăng xúc của cư dân đã lên tới đỉnh điểm?

Về việc cư dân nhận được một số thông tin cho rằng CĐT đã cầm cố quyền sử dụng đất của dự án ở một ngân hàng tại Tp HCM, việc cầm cố này đã gây ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình cấp sổ hồng thì CĐT khẳng định rằng: CĐT không thực hiện việc cầm cố quyền sử dụng đất của dự án. Thế nhưng, trong quá trình thu thập, phóng viên đã tiếp cận được nhiều nguồn thông tin thể hiện rằng quyền sử dụng đất của dự án này hiện nay vẫn đang được thế chấp ở một ngân hàng tại Tp HCM. Và hiện nay, CĐT chưa trả hết toàn bộ nợ cho ngân hàng nên quyền sử dụng đất của dự án hiện vẫn chưa được giải chấp.

Bên cạnh đó, trả lời về việc hiện nay CĐT vẫn chưa bàn giao quỹ bảo trì thì công ty Thành Trường Lộc cho biết rằng: “Hiện nay, giữa CĐT và Ban quản trị vẫn chưa có xác lập tài khoản quỹ bảo trì và Ban quản trị chưa thực hiện xong các nội dung liên quan đến việc tiếp nhận quỹ bảo trì từ CĐT. Do vậy, CĐT chưa có thông tin tài khoản quỹ bảo trì và số liệu bảo trì đã được quyết toán để có thể xác lập tài khoản quỹ bảo trì và chuyển giao cho Ban quản trị quản lí. Hiện CĐT vẫn đang quản lí quỹ bảo trì trên và việc này vẫn phù hợp với các quy định của pháp luật. Tiền lãi phát sinh của quỹ bảo trì vẫn được tính theo mức lãi suất áp dụng của ngân hàng nơi CĐT đang có tài khoản giao dịch”.

Trước tình trạng các cư dân tập trung căng banroll đòi quyền lợi, và nhiều đơn phản được gửi tới cơ quan chức năng. Gần đây nhất vào ngày 22/07, UBND quận Thủ Đức đã có văn bản số 3315/UBND-QLĐT gửi cho công ty có những nội dung yêu cầu rất cấp thiết và cụ thể:

“Yêu cầu công ty Thành Trường Lộc lập tài khoản tại tổ chức tín dụng đang hoạt động tại Việt Nam để tạm quản lí kinh phí bảo trì phần sở hữu chung của chung cư 4S Linh Đông (theo quy định tại khoản 1, Điều 36, Thông tư 02/2016/TT-BXD ngày 15/02/2020 của Bộ xây dựng về ban hành quy chế quản lí, sử dụng nhà chung cư) và số tiền trong tài khoản phải đảm bảo cho việc bảo trì phần sở hữu chung. Sau đó, thực hiện công khai đến toàn thể cư dân chung cư 4S Linh Đông (bằng văn bản).

Sau khi có đơn kiến nghị của cư dân, UBND quận Thủ Đức đã có văn bản yêu cầu công ty Thành Trường Lộc chấp hành pháp luật tại dự án chung cư 4S Linh Đông.

Xây dựng lộ trình cụ thể về tiến độ thực hiện, xin cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu căn hộ cho cư dân dối với từng Block nhà A, B, C, D có dự kiến thời gian khi nào sẽ hoàn tất và kèm theo tài liệu chứng minh những việc công ty đang triển khai thực hiện. Định kỳ hàng tháng có báo cáo tiến độ thực hiện (bằng văn bản) thông báo đến cư dân và gửi về UBND Quận.

Có văn bản trả lời cụ thể cho cư dân khẳng định việc công ty Thành Trường Lộc có thế chấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho ngân hàng hay không?

Và thời gian thực hiện những nội dung trên chậm nhất là ngày 24/07/2020 và công ty phải có văn bản báo cáo gửi về UBND quận Thủ Đức, thực hiện công khai đến toàn thể cư dân tại chung cư 4S Linh Đông.”

Môi trường và Đô thị điện tử sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc trong bài viết tiếp theo.

Bạn đang đọc bài viết CĐT chung cư 4S Linh Đông nói gì về việc chậm bàn giao sổ hồng?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Sản phẩm bất động sản nào đang được lòng giới đầu tư?
Vinhomes Ocean Park 2 - 'Quận Kinh đô' của Ocean City đang 'dậy sóng' mùa hè này, không chỉ bởi lực cộng hưởng từ tổ hợp biển tạo sóng nhân tạo lớn nhất thế giới mà còn từ làn sóng dịch chuyển mạnh mẽ từ nội đô để 'về phố, sống biển'.

Tin mới

Khai mạc Hội Sách Hải Phòng năm 2024
Năm 2024, là năm thứ ba thành phố Hải Phòng tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam, đồng thời cũng là năm thứ 10 hưởng ứng các hoạt động về Ngày Sách trên địa bàn thành phố.