Thứ sáu, 29/03/2024 00:17 (GMT+7)

CĐT Kinh Đô 'phó mặc' số phận người dân trong khu chung cư cao cấp?

Đức Vũ -  Thứ sáu, 24/05/2019 11:22 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Sự cố chập điện dưới tầng hầm chung cư Capital Garden ngày 6/5 vừa qua khiến cư dân chung cư này hoang mang lo lắng. Bởi vì, từ khi tòa nhà này hoat động đã tồn tại các vi phạm nghiêm trọng.

Vừa qua, Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã nhận được đơn thư phản ánh, kiến nghị của người dân sống tại tòa chung cư Capital Garden (102 Trường Trinh, phường Phương Mai, quận Đống Đa, Hà Nội) về những sai phạm nghiêm trọng liên quan đến an toàn của cư dân không được chủ đầu tư khắc phục sữa chữa.

Đặc biệt, sau khi sự cố chập điện phát ra tiếng nổ lớn dưới tầng hầm B1 ngày 6/5/2019 vừa qua, làm mất điện gần như cả tòa nhà, càng khiến người dân lo lắng về cuộc sống của mình đang bị đe dọa từng ngày, từng giờ.

Chung cư Capital Garden (102 Trường Trình, phường Phương Mai, quận Đống Đa, TP. Hà Nội).

Tìm hiểu thông tin được biết, Chung cư Capital Garden nằm trong ngõ 102 Trường Chinh (Đống Đa, Hà Nội). Chung cư này cao 25 tầng do Công ty TNHH Khách Sạn Kinh Đô – Tập đoàn Kinh Đô TCI làm chủ đầu tư. Đi vào hoạt động từ những năm 2016, nhưng kể từ đó hàng loạt đơn kiến nghị, tố cáo chủ đầu từ được cư dân gửi đi cầu cứu cơ quan chức năng.

Theo người dân, chung cư Capital Garden đã trên một lần xảy ra sự cố về tình trạng nổ. Những lần trước đó đã khiến cư dân vô cùng hoang mang và lo sợ. Tuy nhiên, trong suốt hơn 3 năm qua công tác PCCC vẫn chưa được nghiệm thu, hoàn thành các hạng mục PCCC mà pháp luật yêu cầu. Trong khi đó chủ đầu tư vẫn cho tòa nhà đi vào hoạt động, vi phạm Điều 17 nghị định 79/2019/NĐ-CP của Chính phủ.

Băng rôn màu đỏ dán kín cửa ra vào sảnh tòa nhà với các biểu ngữ yêu cầu chủ đầu tư khắc phục, hoàn thiện và giải quyết các sai phạm.

Bà Vũ Thị Thanh Ngân người dân sống trong chung cư chia sẻ: “Chúng tôi mua nhà là chung cư cao cấp mà không bằng nhà thấp cấp. Tối thiểu nhất để chung cư đi vào hoạt động là hệ thống PCCC phải được nghiệm thu, nhưng từ khi vào ở đến giờ chủ đầu tư vẫn chưa làm xong. Hiện tại cư dân chỉ biết tiếp tục gửi đơn kêu cứu đến cơ quan chức năng thôi”.

Nhiều cư dân ở đây cho biết, tình trạng đèn báo cháy không hiệu quả, các họng nước không có nước vẫn xảy ra. Đặc biệt, thứ người dân lo lắng nhất các trạm biến áp đặt dưới tầng hầm nơi để xe ô tô, xe máy. Khi xảy ra sự có hậu quả sẽ khó lường, lời cảnh báo chính là sự cố ngày 6/5/2019 vừa qua.

Trạm biến áp đặt ngay dưới tầng hầm nơi để xe ô tô, xe máy của người dân sai thiết kế thẩm duyệt.

Đi tìm hiểu những vấn đề mà tòa nhà chung cư Capital Garden đang gặp phải, trao đổi với PV, Phó Chủ tịch UBND phường Phương Mai, ông Phùng Anh Minh cho biết: “Tòa nhà Capital Garden chưa có nghiệm thu PCCC, chưa có nghiệm thu xây dựng do thi công hạng mục công trình sai thẩm duyệt. Phường nhận được rất nhiều đơn kêu cứu, kiến nghị của cư dân hầu như đều yêu cầu chủ đầu tư hoàn thiện các hạng mục mà nhà nước quy định”.

Với hàng loạt những sai phạm này,  trách nhiệm của UBND phường Phương Mai cùng UBND quận Đống Đa đã nhiều lần đôn đốc, đốc thúc chủ đầu tư hoàn thiện các hạng mục. Tuy nhiên, chủ đầu tư không làm được và đã bị xử phạt nhiều lần. Vào năm 2017 với lỗi đưa người dân vào chung cư sinh sống khi chưa có PCCC chủ đầu tư bị phạt lần thứ nhất 80 triệu đồng, lần 2 phạt 23 triệu đồng.

Sự cố chập điện bắt nguồn từ dưới hầm gửi xe.

“Tất nhiên, sau mỗi lần xử phạt một số hạng mục chủ đầu tư cũng đã khắc phục nhưng không thể làm hết. Chính vì vậy UBND phường vẫn luôn giám sát, theo dõi đôn đốc chủ đầu tư tiếp tục hoàn thiện” – Ông Minh chia sẻ.

Liên quan đến sự cố chập điện ngày mùng 6/5, chủ đầu tư đã ngay lập tức khắc phục và đưa ra nguyên nhân báo cáo lên UBND phường sau khi kiểm tra là do hư hỏng một thanh dẫn điện Busway 1,1m được xác nhận là do lỗi sản phẩm của nhà sản xuất. 10h sáng ngày 7/5 tòa chung cư hoàn thành việc khắc phục sự cố, hoàn toàn các nhà có điện trở lại.

Bài 2: Phó trưởng C.A Đống Đa khuyến cáo không nên mua nhà ở Capital Garden

Bạn đang đọc bài viết CĐT Kinh Đô 'phó mặc' số phận người dân trong khu chung cư cao cấp?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.