Thứ năm, 25/04/2024 18:43 (GMT+7)

Chăm sóc chế độ dinh dưỡng cho một mùa thi cử khoẻ mạnh

MTĐT -  Thứ ba, 15/06/2021 14:44 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Dinh dưỡng hợp lý góp phần cung cấp năng lượng cho cơ thể đầy đủ để có thể học tập và làm việc được. Sĩ tử cần một chế độ ăn đầy đủ chất, nhất là những thức ăn có lợi cho não bộ.

Chế độ ăn uống hợp lý giúp học sinh và sinh viên có nhiều năng lượng hơn. Nguồn: Internet

Việc thi cử có thể ví như một cuộc chạy đua đường dài trong suốt khoảng thời gian vài tháng. Các em cần thường xuyên nhận đủ năng lượng và các chất dinh dưỡng theo nhu cầu của cơ thể. Nhu cầu về năng lượng và chất đạm ở lứa tuổi này giữa nam và nữ cũng khác nhau. Cụ thể, các em trai 16-18 tuổi cần 2.980 kcalo/ngày, 71g đạm/ngày. Còn em gái 16-18 tuổi cần 2.240 kcalo/ngày, đạm cần 57g/ngày.

Vì vậy sử dụng các loại thực phẩm hợp lý trong ăn uống cho các sĩ tử trước mỗi kì thi là điều hết sức quan trọng. Theo các chuyên gia chúng ta nên lựa chọn những loại thực phẩm sau:

- Cố gắng không bỏ bữa ăn hoặc không để lượng đường trong máu giảm nhiều. Tốt nhất sử dụng nhiều loại thực phẩm bao gồm rau, quả, protein, chất béo tốt và ngũ cốc nguyên hạt cho một chế độ ăn uống lành mạnh và cân bằng dinh dưỡng.

- Các loại rau có chứa nhiều chất xơ, làm chậm quá trình tiêu hóa, làm cho năng lượng trong thức ăn được giải phóng chậm hơn.

Rau xanh chứa nhiều vitamin, khoáng chất và chất xơ rất quan trọng với cơ thể. Các loại rau dền, rau đay, rau lang, rau ngót, rau diếp, rau muống… rất giàu sắt, vitamin nhóm B, vitamin A… tốt cho sức khỏe của các sĩ tử.

Chế độ ăn uống hợp lý giúp học sinh và sinh viên có nhiều năng lượng hơn. Nguồn: Internet

- Để đảm bảo dinh dưỡng cho cơ thể, các sĩ tử cần nạp đủ từ 80 - 90g đạm/ngày thông qua những thực phẩm như: thịt, trứng, sữa,...Ngoài ra, cũng cần đảm bảo cân đối nguồn đạm từ động vật và thực vật.

+ Sữa là loại thực phẩm có giá trị dinh dưỡng cao, trong thành phần có đầy đủ các chất đạm, chất béo, đường, vitamin và chất khoáng giúp cơ thể phát triển khỏe mạnh, tăng cường hệ miễn dịch.

Ngoài ra, canxi trong sữa chua, sữa bò, phô mai... là những nhóm thực phẩm tăng cường trí nhớ cho mùa thi mà sĩ tử cần bổ sung mỗi ngày.

+ Cá rất giàu chất dinh dưỡng, chứa nhiều vitamin và khoáng chất thiết yếu cho cơ thể: Vitamin A, D, magie, kẽm, iod… Đồng thời một số loại cá chứa lượng lớn omega-3, đây là một loại axit béo không no rất cần thiết đối với cơ thể, đặc biệt là não bộ và hệ thần kinh, giúp tăng cường trí nhớ, khả năng tư duy…

+ Trứng là thực phẩm có thể chế biến rất nhiều món ăn, vừa thơm ngon, dễ ăn lại rất bổ dưỡng. Trứng rất giàu đạm, kẽm, sắt, vitamin, đây đều là những chất dinh dưỡng rất cần thiết và quan trọng đối với sự phát triển của cơ thể, đặc biệt là trí não và hệ miễn dịch.  Có thể ăn 4 - 5 quả trứng/tuần.

- Sĩ tử cần chú ý bổ sung các chất khoáng, nhất là sắt và iốt. Sắt có nhiều trong các loại rong biển, tảo biển, các loại đậu, gan động vật, cam, bưởi, đu đủ, dưa hấu...Iốt có trong các loại cá biển, rong biển, tảo biển, hải sản... và cũng nằm trong danh sách những nhóm thực phẩm tăng cường trí nhớ cho mùa thi. Thiếu Iot có thể làm giảm khả năng sáng tạo, tiếp thu kém, suy giảm trí nhớ...

- Các loại hạt: Đậu xanh, đậu đen, đậu đỏ, hạt sen... là nguồn cung cấp vitamin, chất khoáng và đạm thực vật rất tốt cho các sĩ tử, đồng thời cũng là món ăn để các bạn bồi dưỡng thêm vào bữa ăn phụ.

 Các sĩ tử hãy nhớ chăm ăn thật nhiều trái cây tươi trong mùa thi cử nhé. Nguồn: Internet

- Đảm bảo bữa ăn cố gắng ăn nhiều hoa quả tươi vì vitamin và chất khoáng từ trái cây giúp tạo cảm giác khỏe khoắn, lại có nhiều chất xơ giúp cho tiêu hóa dễ dàng.

- Đảm bảo lượng nước trung bình hàng ngày là 40ml/kg trọng lượng cơ thể, có thể cho các em uống nước cam, táo, xoài... khoảng 2-3 cốc/ngày.

Nên uống nhiều nước để thanh lọc cơ thể. Nước hoa quả như: cam, chanh, dưa hấu, bưởi... rất bổ dưỡng và có tác dụng thanh nhiệt. Hạn chế dùng chất kích thích như caffeine (có trong cà phê và trà).

Một lưu ý quan trọng, đó là  khi chế biến thức ăn cho các sĩ tử trong những ngày sát ngày thi cần được chế biến kỹ, cần tuyệt đối ăn chín uống sôi, hạn chế ăn thức ăn ngoài đường phố trong thời tiết nóng nực./.

A Hạ (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Chăm sóc chế độ dinh dưỡng cho một mùa thi cử khoẻ mạnh. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Mỗi ngày nên đi bộ bao nhiêu bước để duy trì sức khỏe?
Cuộc sống ngày nay thường bận rộn và nhiều người dường như không có đủ thời gian để tập luyện hoặc tham gia các hoạt động thể thao phức tạp. Tuy nhiên, đi bộ lại là một hoạt động vận động đơn giản, dễ dàng tích hợp vào lịch trình hàng ngày.

Tin mới

Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.
Bài thơ: Hẹn tương phùng
Ta hẹn người kiếp sau mình gặp lại///Ngay từ thời hai đứa còn ngây thơ///Khi chúng mình chưa vướng sợi duyên tơ///Dành cho nhau trọn mối tình mơ mộng
Long An: Sử dụng tài nguyên nước hợp lý
Được sự quan tâm lãnh, chỉ đạo thường xuyên của lãnh đạo các cấp, công tác quản lý tài nguyên nước trên địa bàn tỉnh ngày càng đi vào nề nếp, được sử dụng hợp lý, hiệu quả.