Thứ tư, 24/04/2024 19:13 (GMT+7)

Chậm thanh toán, gian dối.. là nguyên nhân dẫn đến tạm dừng iparking

Vũ Khoa -  Thứ ba, 01/09/2020 10:12 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Các đơn vị trông giữ xe còn chậm thanh toán tiền hợp đồng, nhân viên cố tình không nhập hoặc nhập không đủ số phương tiện đang đỗ.. khiến hệ thống của CIS gặp vướng mắc.

Hàng loạt vấn đề liên quan đến việc thí điểm iparking trên địa bàn Hà Nội vừa được Sở GTVT nêu lên trong văn bản kết luận mới đây. Theo đó, Dự án xây dựng hệ thống công nghệ thông tin (iparking) phục vụ tìm kiếm, thanh toán giá dịch vụ trông giữ phương tiện và hỗ trợ công tác quản lý, khai thác các điểm đỗ xe được cấp phép trên địa bàn thành phố chưa được hoàn chỉnh theo chỉ đạo của UBND TP. Hà Nội nên gặp vướng mắc liên quan đến cơ chế tài chính.

Các đơn vị trông giữ sử dụng ứng dụng hệ thống iparking vẫn chưa trang bị các thiết bị để kiểm soát, theo dõi, kiểm tra phương tiện người gửi, quản lý điểm đỗ.. Hệ thông chưa thực hiện trích nộp phí trực tiếp về tài khoản tại kho bạc nhà nước của đơn vị cấp phép.

Các đơn vị trông giữ xe còn chậm thanh toán tiền hợp đồng vào hệ thống. Mặt khác, hệ thống iparking chỉ là đơn vị giúp ghi nhận, tạm giữ và thống kê doanh thu tiền, công ty CP CIS (đơn vị cung cấp ứng dụng iparking) buộc phải được sự đồng ý của các đơn vị trông giữ thông qua việc ký – đóng dấu xác nhận tại biên bản đối soát hàng tháng, trong khi các đơn vị thường xuyên chậm trễ trong khâu đối soát, xác nhận số liệu.

Do vậy, CIS không thể trích chuyển phí sử dụng tạm thời lòng đường đúng thời hạn về ngân sách của đơn vị cấp phép, dẫn đến chậm nộp phí.

Ngoài ra, một số đơn vị không đảm bảo đủ tiền trong tài khoản thanh toán hộ, dẫn đến trường hợp bị lỗi thanh toán do thẻ hết tiền, nhiều trường hợp trật tự viên cố tình không nhập hoặc nhập không đủ số phương tiện đang đỗ, gửi trong điểm đỗ lên hệ thống, dẫn đến số liệu doanh thu ghi nhận qua hệ thống chưa phản ánh đúng thực trạng tại điểm đỗ.

Ứng dụng iparking từng được kỳ vọng sẽ là giải pháp điểm đỗ tốt nhất của Hà Nội. 

Có tình trạng trật tự viên nhập trên hệ thống iparking 100% phương tiện ký gửi hợp đồng tháng đang đỗ, gửi trong điểm đỗ xe. Nhưng qua kiểm tra thực tế các phương tiện này không đỗ trong điểm gây ảnh hưởng đến hiệu quả chức năng tìm kiếm vị trí đỗ xe trên hệ thống iparking, ảnh hưởng trực tiếp đến báo cáo doanh thu của điểm đỗ.

Do đó, Sở GTVT Hà Nội tạm dừng thí điểm chức năng thanh toán của ứng dụng iparking đối với 12 đơn vị đang thí điểm trên địa bàn thành phố. Việc tạm dừng này có thể là đến hết 2020 hoặc cho đến khi Dự án xây dựng hệ thống công nghệ thông tin (iparking) được thành phố phê duyệt để làm cơ sở triển khai chính thức (theo hình thức đối tác công tư – Hợp đồng BOO).

Trong văn bản Kết luận, Sở GTVT Hà Nội giao Thanh tra sở chủ trì cùng các đơn vị thuộc Công an Thành phố, Sở Tàu chính và các phòng liên quan của Sở GTVT tiếp tục triển khai các kế hoạch kiểm tra nhằm xử lý nghiêm các hành vi vi phạm, đề xuất thu hồi các điểm trông giữ xe tạm thời.

Sở GTVT Hà Nội cũng đề nghị Công ty CP đầu tư CIS tiếp tục duy trì chức năng tìm kiếm vị trí đỗ xe, phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư, các sở ngành tiếp tục hoàn thiện hồ sơ Dự án Iparking để làm cơ sở triển khai chính thức.

Bạn đang đọc bài viết Chậm thanh toán, gian dối.. là nguyên nhân dẫn đến tạm dừng iparking. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Mỗi ngày nên đi bộ bao nhiêu bước để duy trì sức khỏe?
Cuộc sống ngày nay thường bận rộn và nhiều người dường như không có đủ thời gian để tập luyện hoặc tham gia các hoạt động thể thao phức tạp. Tuy nhiên, đi bộ lại là một hoạt động vận động đơn giản, dễ dàng tích hợp vào lịch trình hàng ngày.
“Thành phố xanh” Freiburg
Thành phố Freiburg của Đức được coi là “Thành phố năng lượng mặt trời” hay “Thành phố xanh” của châu Âu, được biết đến với các chính sách môi trường ấn tượng và nguồn năng lượng mặt trời dồi dào.