Thứ năm, 25/04/2024 23:06 (GMT+7)

Chấn chỉnh đơn vị thi công có nguy cơ ô nhiễm môi trường Khu lưu niệm Nguyễn Đức Cảnh, Thái Bình

Ngọc Tuyên -  Thứ năm, 01/12/2022 14:45 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Quá trình thi công một dự án trên địa bàn thị trấn Diêm Điền, huyện Thái Thuỵ đã gây hệ luỵ lớn về môi trường, làm ảnh hưởng trực tiếp đến cảnh quan môi trường Khu lưu niệm đồng chí Nguyễn Đức Cảnh, khiến dư luận bức xúc.

Theo thông tin người dân tổ dân phố số 2, cụm 10, thị trấn Diêm Điền, huyện Thái Thụy, tỉnh Thái Bình cho biết, gần tháng nay, Công ty TNHH Tư vấn đầu tư xây dựng và Thương mại Phan Quỳnh (sau đây viết tắt là Công ty Phan Quỳnh) triển khai xây dựng gói thầu xây lắp công trình Dự án cải tạo hạng mục xung quanh Khu lưu niệm đồng chí Nguyễn Đức Cảnh (sau đây viết tắt là “Dự án”). Dự án có tổng mức đầu tư là 40 tỷ đồng, chủ đầu tư Dự án là UBND thị trấn Diêm Điền; đơn vị trúng thầu thi công Dự án là liên danh 2 nhà thầu Công ty Phan Quỳnh – Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại Thái Thụy. Tổng thời gian dự kiến hoàn thành dự án là 480 ngày.

tm-img-alt
Tại khu vực công trường đang thi công, đơn vị thi công không đặt biển cảnh báo, không có rào chắn theo quy định gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông.

Mặc dù Dự án mới bắt đầu triển khai thi công nhưng đã gây hệ luỵ lớn về môi trường. Theo ghi nhận của PV Môi trường và Đô thị Việt Nam, mỗi ngày có tới hàng trăm lượt xe tải nối đuôi nhau chở bùn đất, rác thải nhưng chỉ được che chắn rất sơ sài làm rơi vãi ra đường, gây ô nhiễm cả khu vực.

tm-img-alt
Xe vận chuyển đất, bùn từ công trình đến bãi đổ tạm không hề được che chắn để rơi vãi ra đường gây ảnh hưởng đến việc sinh hoạt đi lại của người dân.

Đáng nói điểm tập kết chất thải của dự án nằm ngay sát khu dân cư và các trường Tiểu học, trường Mầm non thị trấn Diêm Điền, chùa Chiêu Phúc và đặc biệt là Khu tưởng niệm đồng chí Nguyễn Đức Cảnh, khiến mùi hôi thối bốc lên nồng nặc gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống sinh hoạt và học tập của hàng nghìn người dân và học sinh.

Bà B.T.H – người dân tổ dân phố số 2 cho biết, vào những ngày thời tiết nắng ráo thì mặt đường bụi bẩn bay mù mịt do bùn đất rơi vãi ra, còn hôm trời mưa thì cả tuyến đường lại nhớp nháp toàn đất, gây nguy cơ mất an toàn giao thông. Thực tế đã có nhiều người dân, học sinh bị ngã xe do mặt đường trơn trượt.

Có mặt tại khu vực công trường đang thi công Dự án, theo quan sát của PV, trong quá trình nạo vét lòng sông Lăng, Công ty Phan Quỳnh không cắm biển cảnh báo, không có rào chắn và không cử người hướng dẫn phân luồng giao thông.

tm-img-alt
Việc cho đổ thải ngay sát Khu lưu niệm đồng chí Nguyễn Đức Cảnh là không phù hợp với cảnh quan và chốn thiêng liêng tại đây, đã gây dư luận không tốt

Trước những bức xúc của người dân, PV Môi trường và Đô thị Việt Nam đã có buổi làm việc với ông Lê Xuân Quy, Chủ tịch UBND thị trấn Diêm Điền. Thông tin về việc thi công Dự án, ông Quy cho biết: đơn vị thi công tiến hành nạo vét để đất đai vương vãi ra đường là ít nhiều không thể tránh khỏi, về vấn đề này UBND thị trấn đã trao đổi với người dân, đồng thời yêu cầu phía đơn vị thi công tổ chức cho công nhân thu dọn những chỗ máy múc đất lên ô tô để không làm ảnh hưởng đến việc đi lại của người dân, cố gắng bằng các biện pháp để hạn chế tối đa.

Trả lời về vị trí đổ thải của Dự án được cấp phép theo quy định, ông Quy cho biết, hiện tại đang cho để tạm ở một bãi bên cạnh, sau khi lượng đất bùn thải này khô mới cho di chuyển về bãi đổ thải đã được đăng ký.

Cũng theo ông Quy, bãi đổ thải đăng ký của Dự án nằm ở xã Thuỵ An, bãi đổ tạm thời này thuộc UBND thị trấn Diêm Điền quản lý nên cho đơn vị thi công đổ tạm, còn ở phía xã Thuỵ An thì có văn bản chấp thuận việc tập kết hay chưa thì ông này chưa rõ!?

Về trách nhiệm kiểm tra, giám sát quá trình thi công Dự án, ông Quy lý giải rằng do mới triển khai thi công nên chúng tôi chưa có công tác kiểm tra, lập biên bản xử lý việc xe chở đất bùn thải làm vương vãi ra đường.

Trao đổi với PV về thực trạng trên, đại diện Công ty Phan Quỳnh cho biết, về việc làm vương vãi đất bùn ra đường là không thể tránh khỏi, và cách khắc phục thì cũng khó vì không thể đi rửa đường được, không ai làm được việc đó. Về việc dọn dẹp, công ty đã cho một số công nhân hàng ngày túc trực ở đó.

Liên quan đến vị trí đổ thải dự án, vị này cho hay, để biết được vị trí đổ thải phải nắm lại hồ sơ, hiện tại tôi không rõ.

Để đảm bảo thi công Dự án đúng tiến độ, đồng thời tránh làm ảnh hưởng đến môi trường sống của hàng trăm hộ dân xung quanh, và đặc biệt làm ảnh hưởng trực tiếp đến sức khoẻ và học tập của trẻ em, học sinh các trường nêu trên. Chúng tôi kính đề nghị UBND huyện Thái Thụy, chính quyền thị trấn Diêm Điền cần tiến hành kiểm tra, xử lý và chấn chỉnh kịp thời tình trạng trên.

Bạn đang đọc bài viết Chấn chỉnh đơn vị thi công có nguy cơ ô nhiễm môi trường Khu lưu niệm Nguyễn Đức Cảnh, Thái Bình. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Say
Khi say anh chợt nhớ em///Như bỏ viết lâu năm thèm hương báo mới////Khi cánh én nhớ Xuân về làm tổ///Chấp chới ánh đèn thèm nắng phút bình minh.
“Thời” của căn hộ khách sạn nội đô
Những chính sách “cởi trói” cùng sự dịch chuyển của thị trường đang tạo đà cho phân khúc căn hộ khách sạn nội đô có nhiều dấu hiệu khởi sắc, trở thành “điểm dừng chân lý tưởng” cho các nhà đầu tư.
Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.