Thứ tư, 24/04/2024 21:19 (GMT+7)

Chấn chỉnh việc thu hồi sổ hộ khẩu không đúng quy định

Luật Đồng -  Thứ tư, 07/09/2022 08:38 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Cục Cảnh sát Quản lý hành chính về TTXH đã rà soát, kiểm tra việc thực hiện các quy định về thu hồi sổ hộ khẩu, chấn chỉnh xử lý thu hồi không đúng quy định gây phiền hà cho người dân.

Bộ Công an đã chấn chỉnh việc thu hồi sổ hộ khẩu không đúng quy định gây phiền hà cho người dân - Ảnh 1.
Trung tướng Tô Ân Xô, Chánh Văn phòng, Người phát ngôn Bộ Công an

Tại phiên họp báo thường kỳ Chính phủ chiều 6-9, phóng viên đặt câu hỏi liên quan đến các giao dịch của người dân sau khi thu hồi hộ khẩu sẽ diễn ra như thế nào? Điển hình như việc giao dịch nhà đất thì văn phòng công chứng yêu cầu phải có sổ hộ khẩu?

Trung tướng Tô Ân Xô, Chánh Văn phòng, Người phát ngôn Bộ Công an cho biết, theo quy định tại khoản 3, Điều 38 Luật Cư trú năm 2020, kể từ 1/7/2021 – khi Luật Cư trú có hiệu lực thì Bộ Công an không cấp sổ mới và không cấp lại sổ hộ khẩu.

Tuy nhiên, những sổ hộ khẩu đã được cấp vẫn được sử dụng và có giá trị như giấy tờ, tài liệu xác nhận về nơi cư trú của công dân theo quy định của Luật này cho đến hết 31/12/2022.

Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm cũng đã trả lời tại phiên chất vấn của Ủy ban Thường vụ Quốc hội mới đây, Bộ Công an không có chủ trương thu hồi sổ hộ khẩu, chỉ thu hồi khi công dân thực hiện các thủ tục đăng ký cư trú dẫn đến thay đổi thông tin trong sổ hộ khẩu đã cấp và không có chủ trương thu hồi sổ hộ khẩu hàng loạt.

Những công dân nào có nhu cầu điều chỉnh, thay đổi thông tin thì sẽ cập nhật, điều chỉnh thông tin trong dữ liệu quốc gia về dân cư và thu hồi sổ hộ khẩu cũ.

Theo ông Tô Ân Xô, sau khi có phản ánh của công dân, Cục Cảnh sát Quản lý hành chính về TTXH đã rà soát, kiểm tra việc thực hiện các quy định về thu hồi sổ hộ khẩu, chấn chỉnh xử lý thu hồi không đúng quy định gây phiền hà cho người dân.

Ngày 22/8/2022, Cục Cảnh sát Quản lý hành chính đã có công văn gửi Văn phòng bộ, cơ quan ngang bộ… đề nghị phối hợp cùng thực hiện một số nội dung triển khai thực hiện Luật Cư trú, trong đó có hướng dẫn cụ thể về phương thức sử dụng thông tin công dân thay thế sổ hộ khẩu, sổ tạm trú để thực hiện giao dịch hành chính, trong đó có giao dịch đất đai.

Như vậy, người dân có căn cước công dân gắn chíp điện tử, thông báo số định danh cá nhân, xác nhận cư trú để thực hiện các giao dịch.

Cũng theo ông Tô Ân Xô, Bộ Công an đang điều chỉnh và có hướng dẫn rất cụ thể đối với Công an các địa phương để thực hiện Luật Cư trú. Thời gian tới, công dân đến làm thủ tục hành chính sẽ thực hiện theo công văn trên./.

Bạn đang đọc bài viết Chấn chỉnh việc thu hồi sổ hộ khẩu không đúng quy định. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Mỗi ngày nên đi bộ bao nhiêu bước để duy trì sức khỏe?
Cuộc sống ngày nay thường bận rộn và nhiều người dường như không có đủ thời gian để tập luyện hoặc tham gia các hoạt động thể thao phức tạp. Tuy nhiên, đi bộ lại là một hoạt động vận động đơn giản, dễ dàng tích hợp vào lịch trình hàng ngày.

Tin mới

Mỗi ngày nên đi bộ bao nhiêu bước để duy trì sức khỏe?
Cuộc sống ngày nay thường bận rộn và nhiều người dường như không có đủ thời gian để tập luyện hoặc tham gia các hoạt động thể thao phức tạp. Tuy nhiên, đi bộ lại là một hoạt động vận động đơn giản, dễ dàng tích hợp vào lịch trình hàng ngày.