Thứ sáu, 26/04/2024 02:07 (GMT+7)

Chân dung 'mạnh thường quân' lặng lẽ giữa lòng Thủ đô

Khánh An -  Chủ nhật, 30/12/2018 19:46 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Suốt chặng đường đời cứ âm thầm lặng lẽ, góp công góp sức giúp đỡ các mảnh đời bất hạnh, tấm lòng của bà Maria Nguyễn Thị Gái như một bông hoa đẹp tỏa hương thơm ngát giữa cuộc đời bình dị.

“Tôi thấy mọi thứ xung quanh mình như vậy là đủ. Tôi có chăn ấm để đắp, cơm gạo để ăn, con cháu ngoan ngoãn nghe lời. Và hiện tại tôi vẫn còn có thể lao động được.

Tôi làm việc kiếm tiền để thấy đời có ý nghĩa và có thể giúp người khác, không phải là gánh nặng cho con cháu. Đối với tôi, làm việc thiện giúp người đã ăn vào máu thịt, như dòng máu chảy vào tim, như cơm ăn hàng ngày”. Đó là những lời chia sẻ của bà Maria Nguyễn Thị Gái (trú tại số 28, ngách 82 phố Bùi Ngọc Dương, quận Hai Bà Trưng, TP Hà Nội).

Dù đã sắp bước sang tuổi 76 – cái tuổi được nghỉ ngơi vui vẻ cùng con cháu, thế nhưng“bà tiên” ấy vẫn hằng ngày đi làm giúp việc nhặt rau, rửa bát cho các quán ăn để có thêm tiền giúp đỡ những mảnh đời bất hạnh.

Bà Maria Nguyễn Thị Gái - Giáo xứ Hàm Long

Bà Gái vốn sinh ra trong gia đình đông con, nhà nghèo ở phố Hàng Bột cũ. Chẳng được đi học, 12 tuổi bà đã phải lao động đủ nghề để kiếm tiền phụ giúp bố mẹ.

Ngày ấy, chứng kiến cuộc sống vất vả của những phận đời ăn xin, trẻ em lang thang, bà cảm thấy xót xa, thương cảm đối với những mảnh đời ấy và tự nhủ “mình may mắn vẫn còn cha mẹ, vẫn có thứ để ăn, quần áo để mặc, còn họ thì không”.

Lớn lên lập gia đình, bà cùng chồng nuôi 5 người con, nên cuộc sống mưu sinh càng vất vả. Xin được làm công nhân nhà máy thuốc lá Thăng Long, dù công việc mệt nhọc, làm ca kíp nhưng bà vẫn tranh thủ làm thêm để cùng chồng nuôi đàn con ăn học nên người. Ca ngày đi làm ở nhà máy, ca đêm mua bánh mì, đậu phụ buôn lấy lãi ở chợ hàng Ngang, hàng Đào…

Bà Maria Nguyễn Thị Gái tâm sự rằng: “Gia đình bà theo Công giáo, bà càng hiểu sâu sắc những giáo lý tốt đời đẹp đạo mà Chúa dạy, làm những việc có ích cho đời, chia sẻ với những hoàn cảnh khó khăn. Bà luôn đơn giản nghĩ rằng, mình cho đi là còn mãi, không cần nhận lại.

Niềm hạnh phúc bình dị hàng ngày đó là nhìn thấy một chút tấm lòng của mình giúp ích cho mọi người, nhân lên nụ cười. Giúp người cũng là thói quen hàng ngày của bà bao nhiêu năm nay rồi.

Dù điều kiện không có nhiều, nhưng thấy khó là bà giúp, thấy khổ là bà cho. Tấm lòng của bà mong muốn “Đừng cho tay trái biết việc tay phải làm”. Chỉ cần lương tâm của bà thoải mái, thấy hạnh phúc là đủ rồi”.

Với đồng lương hưu ít ỏi nên mỗi ngày bà Gái đều đạp xe đi làm giúp việc rửa bát, nhặt rau để có thêm gần 100 nghìn mang đi giúp đỡ những mảnh đời kém may mắn.

Vất vả nào bà cũng được nếm trải nhưng dù phải nhịn ăn, nhịn mặc bà cũng luôn sẵn sàng giúp đỡ những người khó khăn hơn mình. Trong suốt cuộc trò chuyện, bà Gái không một lời than phiền vất vả.

Gần 13 năm chồng bà bị tai biến nằm liệt một chỗ trong bệnh viện Thanh Nhàn, mọi việc ăn uống, sinh hoạt, vệ sinh cá nhân của ông đều do một tay bà chăm sóc chu toàn. Trong bệnh viện chăm ông, bà còn quan tâm, giúp đỡ những người bệnh có hoàn cảnh khó khăn đang điều trị tại đây.

Hiện tại, cuộc sống của bà Gái đã đỡ vất vả hơn, con cái đều trưởng thành và bà cũng có nhiều thời gian hơn để hóa thành “bà tiên” đi giúp đỡ người khác. Với đồng lương hưu ít ỏi nên mỗi ngày bà Gái đều đạp xe đi làm giúp việc rửa bát, nhặt rau để có thêm gần 100 nghìn mang đi giúp đỡ những mảnh đời kém may mắn.

Bà bảo, chi tiêu cho bản thân đơn giản lắm, ngày hai bữa ăn, quần áo thì cần vài bộ là xong. Số tiền dành dụm được, bà đều chia ra thành các khoản nhỏ một cách khoa học. Khoản này dành mua thịt, gạo ủng hộ nồi cháo từ thiện; khoản kia dành mua đồ ăn và quần áo, khăn mặt cho các cụ ở Trung tâm nuôi dưỡng các cụ già Bùi Chu, Phát Diệm, Ninh Bình. Khoản thì để giúp mấy cháu có hoàn cảnh khó khăn… 

Từ năm 2015 đến nay, cứ mỗi thứ 5 hàng tuần bà lại cùng các thành viên của nhóm nấu 100 suất cháo thịt từ thiện cho những cháu bị bệnh nặng có hoàn cảnh khó khăn tại Bệnh viện Nhi Trung ương.

Bà Nguyễn Thị Gái và bà Bùi Thị Hoan, Chủ t ịch Hội phụ nữ phường Bạch Mai  thành viên của nhóm nấu cháo thịt từ thiện tại Bệnh viện Nhi Trung ương.

Từ lối sống “thương người như thể thương thân” của bà Gái, nhiều người đã học theo bà làm những việc tốt và có ý nghĩa. Bà Bùi Thị Tuyết và Phan Thị Mùi, hội viên phụ nữ Chi hội 4, phường Bạch Mai đã tổ chức nhóm từ thiện bao gồm 11 thành viên, mỗi tháng đóng góp hơn 1 tạ gạo để ủng hộ các gia đình khó khăn trên địa bàn phường.

Không chỉ vậy, bà Gái còn là tấm gương sáng cho con cháu noi theo, học tập. Mấy năm trở lại đây, con gái út của bà là chị Phạm Thanh Bình và cháu gái Trần Thanh Huyền cũng thường xuyên hỗ trợ, giúp đỡ bà vận động các nhà hảo tâm chung tay giúp đỡ hoạt động từ thiện tại các trung tâm chăm sóc người già neo đơn, trẻ em vùng cao…

Học thiện tâm của mẹ, chị Bình thường xuyên nấu cháo mang đến bệnh viện Thanh Nhàn để giúp đỡ các bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn.

 “Từ nhỏ, dù cuộc sống khó khăn, tôi vẫn thấy mẹ nhường cơm, sẻ áo cho người nghèo khổ. Ban đầu tôi băn khoăn lắm, vì nhà mình đâu có khá giả gì. Rồi khi nói chuyện với mẹ, nghe mẹ chỉ về đạo lý làm người, tôi hiểu được cuộc sống này không nên chỉ sống cho bản thân mình.

Hạnh phúc của mọi người chính là niềm hạnh phúc lớn lao nhất cho bản thân. Thế là, tôi quyết tâm cùng mẹ đóng góp công sức, vật chất của mình để sẻ chia”, chị Bình tâm sự.

Năm 2018, bà Maria Nguyễn Thị Gái vinh dự được công nhận là một trong những phụ nữ điển hình tiêu biểu trong phong trào thi đua yêu nước của Thủ đô.

Suốt chặng đường đời cứ âm thầm lặng lẽ, góp công góp sức giúp đỡ các mảnh đời bất hạnh, tấm lòng của bà Maria Nguyễn Thị Gái như một bông hoa đẹp tỏa hương thơm ngát giữa cuộc đời bình dị. Từ năm 2007 - 2016, bà Nguyễn Thị Gái liên tục được Chủ tịch UBND quận Hai Bà Trưng và UBND, Hội LHPN phường Bạch Mai khen thưởng vì đã có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua yêu nước.

Năm 2018, bà vinh dự được công nhận là một trong những phụ nữ điển hình tiêu biểu trong phong trào thi đua yêu nước của Thủ đô (giai đoạn 2013-2018).

Bạn đang đọc bài viết Chân dung 'mạnh thường quân' lặng lẽ giữa lòng Thủ đô. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Bài thơ: Say
Khi say anh chợt nhớ em///Như bỏ viết lâu năm thèm hương báo mới////Khi cánh én nhớ Xuân về làm tổ///Chấp chới ánh đèn thèm nắng phút bình minh.

Tin mới

Bài thơ: Say
Khi say anh chợt nhớ em///Như bỏ viết lâu năm thèm hương báo mới////Khi cánh én nhớ Xuân về làm tổ///Chấp chới ánh đèn thèm nắng phút bình minh.
“Thời” của căn hộ khách sạn nội đô
Những chính sách “cởi trói” cùng sự dịch chuyển của thị trường đang tạo đà cho phân khúc căn hộ khách sạn nội đô có nhiều dấu hiệu khởi sắc, trở thành “điểm dừng chân lý tưởng” cho các nhà đầu tư.
Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.