Thứ ba, 16/04/2024 13:39 (GMT+7)

Chàng kỹ sư 6 năm miệt mài kêu gọi xây trường cho học sinh miền núi

Thanh Thuý -  Thứ ba, 08/05/2018 20:59 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Chàng kĩ sư trẻ ở TP Đà Nẵng cùng với các “chiến hữu” của mình đã miệt mài kêu gọi, vận động các nhà hảo tâm để rồi 6 năm xây dựng được 7 điểm trường khang trang cho trẻ em nghèo miền núi.

Trả ơn “người lạ” bằng việc làm tử tế

Dáng người “đậm chất nông dân" cùng làn da ngăm đen và nụ cười hào sảng là ấn tượng đầu tiên của tôi về anh chàng kĩ sư trẻ Nguyễn Bình Nam. 

Chia sẻ về cơ duyên đưa mình đến với con đường thiện nguyện, anh Nam cho biết: Lúc còn sống mẹ anh là giáo viên và cũng rất thích làm từ thiện. Hằng ngày mẹ anh đều đi khắp nơi để vận động, xin sách vở cho học sinh nghèo trong địa phương. Năm 2002, biến cố ập đến nhà anh khi mẹ anh phát hiện mình bị bệnh nặng và cần đến 200 triệu để làm phẩu thuật.

Lúc đó, mình không biết phải xoay sở ra sao vì số tiền quá lớn, nhưng sau đó được bạn bè ‘lén’ chụp hình mình đang chăm mẹ trong bệnh viện đăng lên facebook để kêu gọi và chỉ trong vòng 1 tuần thì mọi người đã giúp cho mẹ mình có đủ tiền để phẫu thuật.

Rồi đến khi mẹ mất, mình suy sụp hoàn toàn và lúc đó lại có nhiều người ‘lạ’ ở đâu đến phụ mình lo mai táng cho mẹ chu đáo, khiến mình rất cảm động và biết ơn, từ đó mình càng quyết tâm làm thật nhiều việc tốt hơn theo tâm nguyện của mẹ và bản thân…", anh Nam bộc bạch.

Chàng kỹ sư điện Nguyễn Bình Nam.

Năm 2010, anh Nam cùng 15 đoàn viên ưu tú là đại biểu Đoàn Khối Doanh nghiệp TP Đà Nẵng có vinh dự được tham gia Liên Hoan thanh niên tiên tiến tổ chức tại Nghệ An. Cũng từ chuyến đi lịch sử ấy mà anh Nam đã tìm được những người cũng chung quan điểm sống với mình “Sống là cho đi, đâu chỉ nhận riêng mình”, họ đã kết tình anh em và chung tay lập nên CLB “Bạn thương nhau”.

Từ ngày đầu mới thành lập, những thành viên trong CLB chủ yếu đi đến những vùng khó khăn, vùng cao ở miền Trung để tặng quà, giúp đỡ.

Năm 2012, trong một lần tổ chức chương trình “Tết ấm vùng cao” tại huyện Nam Trà My (Quảng Nam), anh đã không thể kìm nổi sự xúc động khi thấy những lớp học tạm bợ, rách nát của các em nhỏ nơi đây. 

Nguyễn Bình Nam cùng những người bạn trong CLB Bạn thương nhau cắt băng khánh thành điểm trường ông Deo.

Bình Nam luôn quan niệm: Sống là cho đi, đâu chỉ nhận riêng mình...

Sau chuyến tự thiện ấy, hằng đêm hình ảnh của những lớp học “chuồng heo” cứ hiện lên khiến anh mất ngủ. Nam suy nghĩ, những món quà mà anh mang đến chỉ có thể giúp các em giải quyết bớt khó khăn trước mắt chứ chưa có ý nghĩa về lâu dài, nếu thật sự muốn giúp đỡ các em phải có cách hỗ trợ bền vững hơn.

“Suy nghĩ mãi thì thấy rằng chỉ có giáo dục tốt mới có thể giúp các em nhận thức phải thay đổi cuộc sống khó khăn này bằng chính nỗ lực của các em…", anh Nam bộc bạch.

6 năm xây dựng 7 điểm trường

Nghĩ là làm ngay, sáng hôm sau Nam tập hợp bạn bè bàn bạc và lên kế hoạch xây dựng ngôi trường đầu tiên tại thôn Nước Ui, xã Trà Mai (Quảng Nam).

Ban đầu, kinh phí dự tính khoảng 40 đến 50 triệu đồng. Tuy nhiên, ròng rã hơn 2 tháng trời vì những cơn mưa rừng cộng việc vận chuyển vật liệu khó khăn khiến chi phí xây trường tăng lên hơn 200 triệu.

Khi hết tiền, Nam "đánh liều" đăng tải những hình ảnh sự thiếu thốn trường lớp của các em học sinh vùng cao lên facebook. Và điều kỳ diệu đã đến, chỉ vài giờ chia sẻ, chương trình của Nam liên tục nhận được những phản hồi tích cực và ủng hộ từ các nhà hảo tâm.

Vác từng khúc gỗ qua suối, trèo đèo, vượt núi để xây trường.
Bình Nam và những "chiến hữu" của mình phải vượt qua những đoạn đường vô cùng gian nan để xây dựng những ngôi trường ở những nơi khó khăn nhất của miền Trung.
Chỉ trong 6 năm, chàng kỹ sư trẻ đã vận động, kêu gọi các nhà hảo tâm xây dựng được 7 điểm trường khang trang cho trẻ em miền núi.

“Ban đầu dự tính chỉ làm trong 2 tháng nhưng do điểm trường này nằm heo hút giữa triền núi, trời mưa triền miên khiến việc vận chuyển vật liệu gặp nhiều khó khăn nên "đội" kinh phí lên đến 220 triệu đồng.

Ban đầu thấy nhiều tiền cũng hoảng và mình phải bỏ tiền túi ra để công trình không bị ngưng trệ. Và rồi, sau đó được các mạnh thường quân hỗ trợ, cuối cùng điểm trường này cũng được hoàn thành trong niềm hạnh phúc vỡ òa.

Tất cả đều nhờ các nhà hảo tâm trên Facebook và sự chung tay, góp sức của những người bạn của mình… ", Nam tâm sự.

Sau khi thành công với điểm trường đầu tiên, CLB của Nam đã bắt đầu chuyển mục tiêu hoạt động chính sang xây trường ở những vùng sâu, vùng xa của miền Trung với quan điểm “Đi thật xa – Nơi thật khó – Đến tận nơi – Trao tận tay” để trao tận tay người dân những món quà từ các lòng hảo tâm.

Và hoàn toàn không bất ngờ khi tất cả chi phí đi lại, ăn ở, toàn bộ kinh phí tổ chức đều do các thành viên trong CLB tự bỏ tiền túi ra.

Cứ thế, tính đến nay, anh Nam và những người bạn của mình đã xây dựng được đến 7 điểm trường khang trang ở những vùng khó khăn nhất của tỉnh Quảng Nam, Quảng Ngãi, Quảng Bình…

Riêng năm 2017, CLB đã vận động xây dựng được 3 điểm trường, trong đó có điểm trường có kinh phí lên đến 560 triệu đồng.

Bình Nam cùng các thành viên trong CLB của mình vui mừng trong lễ khánh thành điểm trường ông Leo ở tỉnh Quảng Ngãi.
Những đứa vẻ vùng cao vui mừng khi được học tập trong những ngôi trường khang trang, lại có đồng phục đẹp để mặc...

Mỗi điểm trường đi qua đều kéo theo đó là những câu chuyện cảm động. Nam chia sẻ, động lực để anh không bỏ cuộc trên hành trình thắp sáng con chữ đó chính là những tấm gương của các thầy, cô giáo cắm bản nơi núi rừng thăm thẳm.

Bởi những con người ấy không chỉ đánh đổi tuổi thanh xuân của mình mà còn nhiều lúc đánh cược cả mạng sống con cái mình vì hành trình gieo chữ ở nơi vùng cao heo hút.

"Có thầy thì nghèo đến nỗi ký nợ 20.000 đồng với dân bản vì mua xăng chở tôi xuống núi sau một chuyến khảo sát để xây trường. Rồi có cô giáo trẻ đang mang thai nhưng vẫn cống hiến sức mình để lên tận vùng núi xa xôi "gieo chữ".

Trong 1 đêm cô bị động thai, tôi cùng một số thanh niên trong bản đã khiêng võng đi bộ trên những con đường đá sỏi xuống dưới đồng bằng, tận 25km suốt 6 tiếng đồng hồ để tìm bệnh viện giúp đỡ", anh Nam nhớ lại.

Ngoài việc xây trường ở những vùng đặc biệt khó khăn, CLB còn tổ chức nhiều chuyến đi từ thiện ở vùng sâu vùng xa miền Trung. Còn những chuyến đi gần thì không thể nào nhớ hết và kể hết được.

Trong đó, các chương trình từ thiện mang tên “Cơm có thịt”, “Én nhỏ vùng cao”, “Tủ sách vùng cao”, “Đông ấm vùng cao”… của chàng kỹ sư điện Nguyễn Bình Nam và những người bạn đã và đang tạo được những tiếng vang lớn.

Nói về anh Nam, anh Đỗ Đức Thịnh – một thành viên trong CLB hào hứng chia sẻ: “Cậu ấy là một người "lãnh xuớng" có tâm, có đức và luôn hết mình với các hoạt động thiện nguyện.

Cậu ấy luôn trăn trở, tìm mọi các để có thể giúp đỡ thêm ngày càng nhiều những người nghèo, đặc biệt là trẻ em miền núi. Dù công việc khá bận nhưng cứ hễ cuối tuần là cậu ấy lại lên đường đi núi, khảo sát các điểm mới để xây trường...".

Bạn đang đọc bài viết Chàng kỹ sư 6 năm miệt mài kêu gọi xây trường cho học sinh miền núi. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Bài thơ: Tháng Tư...
Sao trời nỡ đem mưa về phố vắng//Để tháng Tư ướt đẫm những cung đường//Chân trần bước... đếm ngày trôi thầm lặng//Rẽ lối nào... sẽ gặp lại người thương?! 

Tin mới

Miền Đông Tây Ban Nha cháy rừng dữ dội
Ngày 15/4, giới chức Tây Ban Nha cho biết trong điều kiện nhiệt độ cao bất thường, một trận cháy rừng đã thiêu trụi 500 ha đất tại miền Đông nước này và buộc 180 người phải sơ tán.
Bài thơ: Tháng Tư...
Sao trời nỡ đem mưa về phố vắng//Để tháng Tư ướt đẫm những cung đường//Chân trần bước... đếm ngày trôi thầm lặng//Rẽ lối nào... sẽ gặp lại người thương?!