Thứ tư, 17/04/2024 06:37 (GMT+7)

Chàng trai đan túi xách từ vỏ gói mỳ tôm

MTĐT -  Thứ bảy, 08/05/2021 15:54 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Những vỏ mỳ tôm bỏ đi ở căn tin trường học được thầy giáo Lê Quốc Toàn mang về đan thành những chiếc túi xách, mũ hay ghế ngồi nhiều màu sắc đẹp mắt.

Lê Quốc Toàn, 40 tuổi, là giáo viên môn mỹ thuật ở thành phố Sóc Trăng. Sau nhiều lần thấy phía sau căn tin của nhà trường chất đống những vỏ gói mỳ, bánh kẹo chờ thu gom, Toàn nghĩ giấy báo, chai nhựa có thể gom lại bán ve chai để tái chế nhưng vỏ mỳ gói thì chưa thấy làm được việc gì. Vậy là thầy giáo bắt đầu tìm cách.

Năm 2014, Toàn nảy ra ý tưởng, những chiếc vỏ mỳ gói thường nhiều màu sắc bắt mắt nên có thể đan thành túi xách để tận dụng ưu điểm bền chắc, không thấm nước. Trước khi bắt tay vào làm, thầy giáo mỹ thuật phải lên mạng học cách đan, sử dụng máy may để may lớp vải lót bên trong.

Để có nguyên liệu, anh Toàn dặn chủ căn tin mỗi lần pha mỳ gói bán thì dành vỏ lại cho mình. Một số phụ huynh học sinh biết việc làm của thầy giáo, cũng để dành cho anh.

Toàn phải học những kiểu đan cơ bản như kiểu xương cá, hạt gạo. Vỏ mỳ được se thành sợi, kích thước cỡ chiếc đũa rồi dùng keo nến dán cố định.

"Vỏ là nilong nên trơn, ban đầu để se được sợi ưng ý tôi mất đến mấy ngày, đôi tay mỏi nhừ", anh cho biết.

Anh thường làm túi với 100% vỏ mỳ gói, về sau anh trang trí thêm hạt cườm để tăng tính thẩm mỹ. Trong hình, chiếc túi được làm từ khoảng hơn 200 chiếc vỏ mỳ, công làm hơn một ngày.

"Tôi cũng từng dùng vỏ bánh snack để se sợi làm túi nhưng vì vỏ bánh dày, quá trình tạo thành sợi mất thời gian và đau tay nên tôi chỉ làm vài chiếc", anh nói.

Năm 2018, anh Toàn được Tổ chức Kỷ lục Việt Nam xác lập kỷ lục: “Người thực hiện bộ sưu tập túi xách tái chế từ bao mì gói đầu tiên và nhiều nhất” với 44 chiếc.

"Trong tiết học vẽ về túi xách tôi mang đến lớp để giới thiệu với học sinh để tiết học thêm sinh động, đồng thời giáo dục các em về sản phẩm tái chế, bảo vệ môi trường", anh Toàn chia sẻ.

Ngoài túi xách, thầy giáo còn thử ứng dụng vỏ mì gói vào việc làm nên những sản phẩm trang trí khác như đèn, nón, bàn ghế...

Bộ bàn ghế này hoàn toàn được làm bằng vật liệu tái chế. Phần bên trong dùng vỏ chai nhựa, bên ngoài được anh Toàn bọc bằng thảm đan từ vỏ mỳ.

"Cũng giống như những chất liệu khác như lục bình, cói... tôi tin túi làm từ vỏ mì cũng sẽ được nhiều khách hàng đón nhận bởi công năng, tính thẩm mỹ và ý nghĩa bảo vệ môi trường", anh chia sẻ.

Là một thầy giáo dạy mỹ thuật nên việc sáng tạo, làm thủ công những chiếc túi xách khiến anh Toàn cảm thấy được sống với đam mê, năng khiếu của mình.

"Mỗi chiếc túi hoàn thiện mang theo những tâm huyết lớn của tôi về việc giảm rác thải nhựa. Tiết kiệm, tái chế sẽ dần trở thành thói quen tốt của nhiều người", anh Toàn chia sẻ.

                                                                                            Theo Diệp Phan (Vnexpress)
                                                                                     

                                                                                              (Ảnh: Nhân vật cung cấp)

  

                                                                               

  

Bạn đang đọc bài viết Chàng trai đan túi xách từ vỏ gói mỳ tôm. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới