Thứ năm, 25/04/2024 17:36 (GMT+7)

Chất lượng không khí Hà Nội cải thiện đáng kể trong sáng nay

MTĐT -  Thứ sáu, 28/08/2020 14:58 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Sáng 28/8, chất lượng không khí trên địa bàn thành phố đã được cải thiện so với cùng giờ hôm qua. Chỉ số chất lượng không khí (AQI) chủ yếu duy trì ở mức tốt và trung bình, dao động từ 25 đến 88.

Cụ thể, vào lúc 8h30 cùng ngày, tại các khu vực trung tâm thành phố và trên trục giao thông ra, vào Thủ đô, chỉ số AQI ở mức trung bình, như: Chi cục Bảo vệ môi trường 88, Phạm Văn Đồng 82, Hàng Đậu 82, Minh Khai 77,... Các khu vực Kim Liên, Tân Mai, Tây Mỗ đạt mức tốt.

Ở ngoại thành, khu vực các xã đạt mức tốt; một số khu vực trung tâm thị trấn các huyện như: Sóc Sơn, Chương Mỹ, Thạch Thất có chỉ số AQI ở mức trung bình nhưng tiệm cận mức tốt.

Trước đó, theo kết quả quan trắc tại 34 trạm trên địa bàn TP Hà Nội, từ 12h trưa ngày 26/8 đến 12h trưa ngày 27/8 cho thấy, nồng độ bụi có xu hướng tăng cao về đêm và sáng sớm, chất lượng không khí (CLKK) duy trì mức “Trung bình”, “Kém”. Sau đó, nồng độ giảm dần và CLKK duy trì ngưỡng “Trung bình” và “Tốt” từ thời điểm 9h sáng ngày 27/8 trở đi.

Theo Chi cục Bảo vệ Môi trường Hà Nội, từ đêm ngày 26/8 cho đến rạng sáng ngày 27/8, trời âm u, nhiều mây, nhiệt độ thấp, lặng gió gây bất lợi cho việc khuếch tán các chất ô nhiễm khiến nồng độ các chất ô nhiễm gia tăng, tích tụ trong lớp khí quyển sát mặt đất.

Trong khoảng thời gian từ 0h – 7h ngày 27/8, chỉ số chất lượng không khí (AQI) dao động trong khoảng 17 – 149, trong đó cao nhất là trạm Hàng Đậu vào lúc 1h sáng. Sau đó từ 8h – 12h, AQI dao động từ 21 – 128, và tại thời điểm 12h giá trị AQI cao nhất là 102 tại trạm Minh Khai. CLKK có xu hướng được cải thiện về ban trưa, khi có nắng, nhiệt độ không khí tăng giúp tăng khả năng đối lưu, khuếch tán chất ô nhiễm.

Để xác thực một phần cho nguyên nhân gây ra sự tăng cao của nồng độ các chất ô nhiễm là do điều kiện khí tượng, Chi cục Bảo vệ Môi trường Hà Nội đã thực hiện phân tích nhanh dựa trên Mô hình HYSPLIT (Hybrid Single-Particle Lagrangian Integrated Trajectories) là một mô hình hoàn chỉnh dùng để tính toán các quỹ đạo của khối không khí đơn giản, cũng như sự vận chuyển phức tạp, phân tán, các biến đổi hóa học và mô phỏng quá trình lắng đọng trong khí quyển được phát triển bởi Cơ quan Quản lý Khí quyển và Đại dương Quốc gia Hoa Kỳ (NOAA) và Cơ quan Khí tượng Úc (BOM).

 P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Chất lượng không khí Hà Nội cải thiện đáng kể trong sáng nay. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.

Tin mới

Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.
Bài thơ: Hẹn tương phùng
Ta hẹn người kiếp sau mình gặp lại///Ngay từ thời hai đứa còn ngây thơ///Khi chúng mình chưa vướng sợi duyên tơ///Dành cho nhau trọn mối tình mơ mộng
Long An: Sử dụng tài nguyên nước hợp lý
Được sự quan tâm lãnh, chỉ đạo thường xuyên của lãnh đạo các cấp, công tác quản lý tài nguyên nước trên địa bàn tỉnh ngày càng đi vào nề nếp, được sử dụng hợp lý, hiệu quả.